Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà cần nộp bao nhiêu?

Theo quy định của pháp luật, những người tham gia giao dịch mua bán nhà đất sẽ phải nộp một khoản tiền nhất định. Đó được gọi là thuế thu nhập cá nhân. Vậy khoản thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà là bao nhiêu? Hãy cùng Homedy tìm hiểu ngay dưới đây để biết về mức phí này.

Quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà

Theo Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007, người bán nhà là đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tại khoản 5, điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 có quy định:

Bên bán nhà phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật
Bên bán nhà phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật

Các thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng đất đai hay bất động sản nói chung sẽ bao gồm:

  • Các khoản thu nhập thông qua việc chuyển nhượng đất đai cùng tài sản gắn liền với đất.
  • Các thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng hoặc chuyển quyền sử dụng nhà ở.
  • Thu nhập từ việc chuyển nhượng cho thuê đất hoặc cho thuê mặt nước.
  • Các khoản thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản khác.

Như vậy mọi hoạt động từ việc kinh doanh, mua bán giao dịch bất động sản sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Bên chịu thuế là bên bán bất động sản, tức bên bán nhà. Người mua nhà không phải chịu khoản thuế này và chỉ chịu lệ phí sang tên, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vậy thuế thu nhập cá nhân từ việc bán nhà phải nộp là bao nhiêu?

Theo quy định từ luật thuế thu nhập cá nhân 2007, mức thuế phải chịu của bên bán nhà được ghi rõ trong điều 14 của bộ luật này. Cụ thể:

Mức thuế thu nhập cá nhân được chiếu theo điều 14 của luật thu nhập cá nhân năm 2007
Mức thuế thu nhập cá nhân được chiếu theo điều 14 của luật thu nhập cá nhân năm 2007

1. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần chuyển nhượng trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan, cụ thể như sau:
a) Giá chuyển nhượng BĐS được tính theo giá hợp đồng ở thời điểm thực hiện giao dịch.
b) Giá mua BĐS sẽ tính theo giá hợp đồng ngay thời điểm thực hiện giao dịch.
c) Các chi phí khác liên quan sẽ tính dựa theo hóa đơn, chứng từ của giao dịch theo pháp luật. 
2. Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản.
3. Chính phủ quy định nguyên tắc, phương pháp xác định giá chuyển nhượng bất động sản trong trường hợp không xác định được giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi trên hợp đồng thấp hơn giá đất do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định có hiệu lực tại thời điểm chuyển nhượng.

 Như vậy bên bán nhà sẽ phải chịu mức thuế tính theo giá trị của hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên. Cách tính cụ thể:

Thuế thu nhập cá nhân bán nhà = giá bán x thuế suất

Theo cách tính này, bên bán nhà sẽ tính được cụ thể mức thuế thu nhập cá nhân mình phải nộp cho cơ quan thuế. Công thức này được áp dụng cho mọi trường hợp giao dịch nhà đất nói chung. Vì vậy khi thực hiện giao dịch, bạn có thể hình dung ra mức thuế tính theo giá trị hợp đồng hoặc giá bán thực tế.

>>> Xem thêm: Quy trình nộp thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản

Vậy bên mua nhà phải chịu những khoản thuế, phí nào?

Thuế thu nhập cá nhân được quy định dành cho bên bán nhà, bên mua nhà không phải chịu. Tuy nhiên theo quy định, bên mua nhà trước khi thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần nộp phí cho cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể các khoản thuế, phí phải nộp khi mua bán nhà ở dành cho bên mua sẽ bao gồm:

Khoản phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo khoản 3, điều 98 trong Luật đất đai 2013, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Cụ thể: Sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, người sử dụng đất hoặc người chủ sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở cùng các tài sản gắn liền với đất.

Người mua nhà cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Người mua nhà cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Các chi phí cần nộp theo quy định khi thực hiện nghĩa vụ tài chính gồm tiền sử dụng đất, thuê đất, các loại thuế sẽ được quy định bởi cơ quan thuế. 
  • Các đối tượng thực hiện nghĩa vụ tài chính này sẽ nộp phí sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin địa chính cho cơ quan thuế.

Như vậy cả bên mua và bán đều phải hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo quy định về thuế, phí để kết thúc chuyển nhượng. Bạn có thể xem thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà và các loại phí dành cho người mua nhà như Homedy chia sẻ trên đây. Từ đó xác định các khoản thuế phí phải chịu khi thực hiện giao dịch mua bán bất động sản. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất và những quy định cần biết

Hiện nay, có rất nhiều người có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất với nhiều lý do khác nhau. Nhưng có phải trường hợp nào cũng được phép thực hiện? Thủ tục giải quyết ra sao, trong thời gian bao lâu? Và chi phí để chuyển là bao nhiêu tiền?... Thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng homedy tìm hiểu qua bài viết sau.

Mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay ngắn gọn, chuẩn nhất

Hợp đồng mua bán đất viết tay là văn bản không thể thiếu trong các giao dịch nhà đất. Nhờ tính đơn giản, dễ thực hiện mà kiểu hợp đồng này rất phổ biến. 

Diên Niên là gì? Ý nghĩa tốt xấu khi xây nhà hướng Diên Niên

Diên Niên là gì? Ý nghĩa tốt xấu khi xây nhà hướng Diên Niên sẽ được Homedy đề cập trong bài viết dưới đây, bạn có thể tham khảo thêm!

Mẫu giấy cho đất viết tay hợp pháp, mới nhất

Mẫu giấy cho đất viết tay chuẩn 2024 dưới đây được Homedy tổng hợp lại, bạn có thể tham khảo.

Mẫu hợp đồng thuê mặt bằng đơn giản, đầy đủ điều khoản pháp lý

Nhu cầu thuê mặt bằng cửa hàng, mặt bằng văn phòng mỗi ngày một tăng khiến những bản hợp đồng thuê mặt bằng càng trở nên thông dụng. Vậy làm thế nào để viết mẫu hợp đồng thuê mặt bằng 2024 nhanh chóng nhất mà vẫn đảm bảo tính pháp lý? Hãy tham khảo những nội dung dưới đây cùng Homedy.

    Mở App