Các ông lớn đổ xô nhập cuộc, thị trường nhà giá rẻ sẽ bước vào chương mới?

Việc ông lớn Vingroup tuyến bố tham gia phân khúc nhà giá rẻ với thương hiệu Happy Town được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến phân khúc ít được các doanh nghiệp bất động sản quan tâm này.

Khi đại gia địa ốc thay đổi tư duy

Dự án nhà giá rẻ Happy Town của Vingroup vẫn chưa có chi tiết kế hoạch nhưng theo thông tin thu thập được, dự án này sẽ được triển khai tại 3 tỉnh Đồng Nai, Bắc Ninh và Bình Dương.

Mỗi căn hộ tại Happy Town sẽ có diện tích tối thiểu từ 30 m2 trở lên và có giá thấp nhất là 200 triệu đồng/căn.

>>> XEM THÊM: Vingroup đầu tư căn hộ chưa tới 200 triệu cho người thu nhập thấp

Có thể nói, Vingroup đã trở thành nhà phát triển bất động sản lớn ở cả 3 phân khúc chính: Vinhomes - cao cấp, VinCity - nhà ở trung cấp, Happy Town - nhà ở bình dân.

vingroup
Đại gia BĐS Vingroup đang tấn công phân khúc chung cư giá rẻ.

Các chuyên gia BĐS đều đánh giá cao động thái này của Vingroup, theo sau đó là sự nhập cuộc của hàng loạt đại gia BĐS như Geleximco, Him Lam, Vihajico, Mường Thanh,…

Theo các chuyên gia, hiện nguồn cung nhà giá rẻ (dưới 1 tỷ đồng/căn) rất khan hiếm, trong khi đó, phân khúc này lại có nguồn cầu lớn nhất, chiếm tới 60 - 70% tổng nhu cầu thị trường.

Sau giai đoạn phát triển rầm rộ 2013 - 2016, hầu hết các dự án nhà ở giá rẻ đã được sử dụng hết đồng thời lại không có dự án mới được triển khai. Lý giải cho thực trạng này chính là vì sự hồi phục của thị trường, đã là “nam châm” hút các chủ đầu tư tập trung về phân khúc trung cấp và cao cấp.

Phận "con ghẻ" liệu sẽ hết?

Phần lớn các chuyên gia đều cho rằng phân khúc nhà ở giá rẻ ở thị trường bất động sản Việt Nam đáng lẽ phải phát triển thiên từ lâu. Tuy nhiên, tổng nguồn cung nhà ở và các dự án có khác biệt lớn về nhu cầu thực khi hầu hết dự án đều tập trung chủ yếu vào phân khúc có giá từ 2 - 4 tỷ đồng/căn.

Số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, hiện nay trên thị trường, nguồn cung phân khúc chung cư chủ yếu là phân khúc căn hộ hạng B (có giá từ 25 - 40 triệu đồng/m2).

chung cu gia re

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, doanh nghiệp hiện nay khi triển khai dự án đều có tính toán, nên việc họ hướng vào thị trường nhà ở giá rẻ là hướng đúng với nhu cầu thực. Việc doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, không quá tập trung vào phân khúc cao cấp và trung cấp, thì hiện tượng bong bóng bất động sản sẽ khó xảy ra.

Chuyên gia từ CBRE Việt Nam phân tích, trong vòng 8 - 9 năm tới, tức năm 2027, phân khúc nhà giá rẻ tại Việt Nam vẫn sẽ thiếu trầm trọng mặc dù nhu cầu của phân khúc này cực lớn. Vì vậy, việc các doanh nghiệp lớn “bắt tay” vào phát triển nhà ở giá rẻ (trên dưới 1 tỷ đồng/căn) là một tín hiệu tích cực và có thể kéo theo nhiều doanh nghiệp khác nhập cuộc.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, điều cần thiết hiện nay là làm sao để người dân tin tưởng chất lượng nhà ở giá rẻ, bởi thời gian qua, thị trường cũng có nhiều dự án giá rẻ, nhưng chất lượng kém, gây giảm sút niềm tin của người tiêu dùng.

Do đó, thời gian tới, cần thúc đẩy nguồn cung đa dạng, tạo ra sự cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường. Khi đó, người mua nhà sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, vì sẽ có thêm nhiều lựa chọn, không phải vì áp lực tài chính mà chịu mua các dự án kém chất lượng.

>>> XEM THÊM:

'Phát sốt' với nhà cấp 4 kiểu mới của cặp vợ chồng trẻ ở Sài Gòn

Vốn ít – Đầu tư bất động sản như thế nào để sinh lời?

Những dự án 'khủng' nào của tập đoàn Vingroup sắp tung ra thị trường?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung tâm Biên Hòa chuẩn bị đón dự án bất động sản 5.000 tỷ

Những ngày qua, thị trường bất động sản Biên Hòa nóng hơn bao giờ hết với thông tin chuẩn bị khởi công dự án 5.000 tỷ tại Biên Hòa.

Có trong tay từ nửa tỷ đến trăm tỷ, đầu tư bất động sản thế nào lãi nhất?

Chính vì khả năng sinh lời cao, cùng với tâm lý muốn có một “mảnh đất cắm dùi” của rất nhiều người mà  bất động sản luôn được coi là kênh đầu tư hấp dẫn.

Qua mặt hàng loạt ông trùm bất động sản máu mặt, nữ đại gia nào đang sở hữu nhiều đất vàng Hà Nội nhất?

Doanh nghiệp của nữ đại gia này đang sở hữu hầu hết các khu "đất vàng" của Hà Nội.

Tỷ phú đô la Việt Nam: Chính thức chỉ còn lại 2 cái tên

Sự biến động mạnh về giá cổ phiếu đã khiến cho 2 tỷ phú Việt chính thức đánh mất ngôi vị “tỷ phú đô la”.

Hàng loạt thương vụ lớn 'bùng nổ' trên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Trong quý đầu tiên của năm 2018, thị trường BĐS Việt Nam cũng chứng kiến những hoạt động đầu tư sôi động.

    Mở App