Mua nhà xây sẵn: giá rẻ nhưng rủi ro cũng không ít

Để tiết kiệm chi phí nhiều gia đình lựa chọn mua nhà xây sẵn được rao bán với vẻ ngoài khang trang, mức giá rẻ. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như mong đợi, việc mua nhà xây sẵn với mức giá rẻ đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với một số rủi ro sau:

Rủi ro thứ nhất: Chất lượng nhà ở không đảm bảo

Phần lớn các căn nhà xây sẵn trên thị trường với mức giá rẻ thường được các chủ đầu tư làm theo dạng cuốn chiếu, vừa xây xong là rao bán ngay rồi lại xây tiếp căn khác. Cũng bởi việc xây dựng không đảm bảo chất lượng, thời gian thi công nhanh chóng nên một số công đoạn thường không được thực hiện đúng quy trình hoặc thậm chí bỏ qua để kịp tiến độ giao nhà cho người mua.

Không những thế, các căn nhà xây sẵn giá rẻ thường thiếu sót về kỹ thuật thì vấn đề chọn mua nguyên vật liệu xây dựng cũng có nhiều vấn đề đáng nói. Vì để tiết kiệm chi phí xây dựng đến mức tối đa nhất nên có rất nhiều chủ đầu tư thường chọn những nguyên vật liệu rẻ tiền để thi công. Vì thế chi phí xây dựng ít, tiến độ nhanh chóng nhìn bắt mắt nhưng lại không đảm bảo chất lượng. Sống trong những căn nhà này không bao lâu thì chủ nhà phải sửa lại toàn bộ vì chỗ thì bị thấm nước, dột; chỗ thì bị sụt lún, tường nhà bong tróc, mái nhà hỏng... và muốn bán thì cũng chẳng ai mua.

Nếu tiết kiệm được tiền mua nhà với giá rẻ thì chỉ sau vài tháng, số tiền đó có thể đã tăng lên thêm vài trăm triệu nữa cho việc sửa chữa. Nếu tính kỹ thì toàn bộ chi phí mua nhà và sửa sang lại đã đủ để bạn có thể sở hữu riêng cho mình một căn hộ chung cư cao cấp sang trọng tại các khu vực như: Quận 9, Nhà Bè, Quận 2... rồi đấy!

Rủi ro thứ hai: Tính pháp lý của căn nhà  không rõ ràng
Sau khi hoàn tất thủ tục mua nhà, ngoài việc phải đối mặt với rủi ro về chất lượng và các chi phí sửa chữa thì người mua còn gặp rủi ro về vấn đề pháp lý của căn nhà.

Hầu hết tất cả các loại hình nhà xây sẵn giá rẻ thường có chung chủ quyền đất, được xây liền kề nhau nên khi người mua có nhu cầu bán lại hoặc cầm cố căn nhà sẽ gặp khó khăn. Đó là chưa kể đến việc vì chung chủ quyền đất nên thường xảy ra tình trạng lấn chiếm diện tích, dẫn đến tranh chấp, kiện tụng rất khó giải quyết.

nha-xay-san-gia-re
Nhà xây sẵn giá rẻ dễ vướng các vấn đề pháp lý

Rủi ro thứ ba: Vị trí nhà xây bất lợi 

Hầu hết những căn nhà phố giá rẻ được xây liền kề hiện nay đều không có vị trí đẹp (vì nếu có thì giá đã không rẻ), chúng thường nằm ở những khu vực rất xa trung tâm thành phố, các quận vùng ven như Thủ Đức, Nhà Bè,…và trong những tuyến đường nhỏ, hẻm ít người sinh sống – những khu vực mà cơ sở hạ tầng vẫn chưa được hoàn thiện, ít tiện nghi sống, dễ ngập lụt, an ninh không đảm bảo,…

Rủi ro thứ tư: Môi trường sống không đảm bảo

Như đã nói ở trên, môi trường sống quanh những căn nhà phố đẹp với giá rẻ này thường không tốt, dân cư thưa thớt, vị trí hẻo lánh, kém an toàn,…về lâu dài thật sự sẽ không tốt khi sinh sống, đặc biệt là khi bạn có con nhỏ.

Rủi ro thứ năm: Khó khăn khi bán lại

Một khi đã  “lỡ” mua phải những căn nhà phố kém chất lượng này, sẽ rất khó để bạn có thể bán lại chúng với giá hòa vốn chứ đừng nói là với giá cao hơn. Mà việc tiếp tục ở trong  những ngôi nhà đang xuống cấp này cũng không hề thoải mái.

>> XEM THÊM:

Cách xem số nhà để chọn nhà đúng phong thủy, hợp mệnh giúp đời "lên voi"

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỗi năm nên chi bao nhiêu tiền cho nhà ở là hợp lý?

Thuê nhà hay mua nhà đều là những khoản chi lớn nhất trong các hạng mục chi tiêu của mỗi người. Có được mức giới hạn chi trả cho nhà ở mỗi năm sẽ giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn.

Đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ liệu có thật sự cần thiết?

Mỗi năm có hàng ngàn lao động ngoại tỉnh lên các thành phố lớn thuê trọ để sinh sống và làm việc. Trong quá trình ở trọ, có rất nhiều người thắc mắc rằng liệu có cần hoặc có nên thực hiện đăng ký tạm trú tại chính quyền công an nơi thuê trọ hay không? Để hiểu thêm về việc đăng ký tạm trú, Homedy mời bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Top 4 con giáp “hưởng lộc” nên mua nhà trong năm 2019

Mua đất, làm nhà từ lâu đã là một công việc hệ trọng và trở thành quan niệm ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Bởi vậy, trước khi mua đất hay làm nhà, nhiều người thường cẩn thận xem tuổi để bản thân và gia đình luôn gặp thuận lợi, may mắn và bình an.

Tầm quan trọng của nhà cho thuê đối với thị trường BĐS

Có thể khẳng định rằng, nhà cho thuê là một phân khúc không thể thiếu đối với thị trường bất động sản (BĐS). Với nhà cho thuê, ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng từ tầng lớp thượng lưu đến bình dân.

5 điểm chủ chốt cần “soi” thật kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhà

Bên cạnh các yếu tố về vị trí, không gian sống hay tiện ích, người thuê nhà cũng cần quan tâm đến nội dung thoả thuận trong bản hợp đồng cho thuê nhà. Dưới đây là 5 điểm chủ chốt mà Homedy muốn bạn cần xem xét thật kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhà!

    Mở App