Đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ liệu có thật sự cần thiết?

Mỗi năm có hàng ngàn lao động ngoại tỉnh lên các thành phố lớn thuê trọ để sinh sống và làm việc. Trong quá trình ở trọ, có rất nhiều người thắc mắc rằng liệu có cần hoặc có nên thực hiện đăng ký tạm trú tại chính quyền công an nơi thuê trọ hay không? Để hiểu thêm về việc đăng ký tạm trú, Homedy mời bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Đăng ký tạm trú mang lại lợi ích gì cho người thuê trọ?

Trước hết phải khẳng định rằng, đăng ký tạm trú là nghĩa vụ đối với mọi công dân sinh sống trên địa bàn mà mình không có hộ khẩu thường trú. Chỉ khi đăng ký tạm trú, công dân mới được đảm bảo một số quyền lợi nhất định. Tuy nhiên, trước khi tiến hành đăng ký tạm trú bạn cũng cần xem xét thời gian lưu trú của bản thân như sau:

- Với trường hợp lao động thời vụ, lưu trú ngắn hạn: Trên thực tế, có một số trường hợp người lao động sống và làm việc chủ yếu ở ngoại tỉnh, do trong lúc nông nhàn muốn lên thành phố đi làm thời vụ kiếm thêm thu nhập. Với những trường hợp lưu trú ngắn hạn chỉ trong khoảng 30 ngày, bạn sẽ không cần phải làm thủ tục đăng ký tạm trú.

- Với trường hợp lao động vô thời hạn và hộ gia đình: Với trường hợp lao động thường xuyên và lâu dài tại các thành phố lớn, đặc biệt là có gia đình riêng thì việc đăng ký tạm trú tại chính quyền sở tại là việc làm vô cùng cần thiết. Quyết định khai báo nhân thân và đăng ký tạm trú sẽ giúp bạn được hưởng những quyền lợi nhất định và đặc biệt là được chính quyền địa phương bảo vệ.

Cụ thể: Trường hợp gia đình thuê trọ tại các thành phố lớn và có con nhỏ, việc đăng ký tạm trú sẽ giúp công an địa phương dễ dàng quản lý được nhân khẩu, nhân thân. Không những vậy, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi cơ bản như một công dân cư trú tại địa phương đó.

đăng ký tạm trú là nghĩa vụ đối với mọi công dân sinh sống trên địa bàn mà mình không có hộ khẩu thường trú

Đăng ký tạm trú là nghĩa vụ đối với mọi công dân sinh sống trên địa bàn địa phương

Cụ thể:

- Về y tế, con bạn sẽ được chăm sóc các dịch vụ sức khoẻ tương đương với cư dân bản địa như tiêm phòng, khám sức khoẻ.

- Con cái của bạn sẽ được hưởng những quyền lợi về học hành như được học trường công thay vì trường tư thục đắt đỏ.

- Về an ninh, bạn sẽ được công an địa phương hỗ trợ khi phòng trọ nơi bạn thuê trọ xảy ra trộm cắp, hoả hoạn.

- Về công việc, bạn sẽ được hỗ trợ tìm việc làm, tư vấn nghề nghiệp nếu như bị thất nghiệp hoặc nhận tiền bảo trợ xã hội của địa phương.

Chỉ khi đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ, bạn mới được hưởng những quyền lợi này. Ngược lại, song hành với lợi ích được thừa hưởng từ chính quyền địa phương, bạn cũng phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp và công tác xã hội tương tự như người dân bản địa.

Thủ tục đăng ký tạm trú năm 2019 mới nhất như thế nào?

Với những người lao động lên thành phố thuê trọ, việc đăng ký tạm trú thường sẽ do chủ trọ làm việc với công an phường. Nếu như bạn cảm thấy việc này là cần thiết cho cuộc sống của bạn, hãy chủ động nói chuyện với chủ trọ về vấn đề này khi thoả thuận hợp đồng thuê trọ.

Đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ

Chủ trọ sẽ có trách nhiệm khai báo và tiến hành đăng ký tạm trú cho người lao động. Ảnh minh họa

Trường hợp bạn thuê phòng trọ và bị chủ nhà từ chối việc làm tạm trú thì bạn hoàn toàn có thể tự mình đăng ký tạm trú tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật. Một số lưu ý với người thuê trọ khi tự mình tiến hành làm thủ tục tạm trú như sau:

Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày đến sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa bàn xã, phường, thị trấn nào đó thì công dân phải làm thủ tục đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn đó.

Trường hợp chủ trọ từ chối việc làm đăng ký tạm trú, người lao động hoàn toàn có thể tự chuẩn bị hồ sơ và đăng ký tại cơ quan công an.

Khoản 3 Điều 30 Luật Cư trú 2006 quy định, bộ hồ sơ đăng ký tạm trú đầy đủ bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (sổ hộ khẩu do chủ trọ xuất trình).

- Xuất trình CMND hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú.

- Bản khai nhân khẩu, phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu.

Hồ sơ đăng ký tạm trú này sẽ được nộp tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi bạn thuê trọ. Việc thực hiện thủ tục và cấp sổ tạm trú sẽ được trả trong khoảng thời gian quy định là 3 ngày.

Không đăng ký tạm trú, cả chủ trọ và người thuê trọ có thể bị phạt?

Trong Khoản 1, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định rõ: “Cá nhân, chủ hộ gia đình nếu không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng”. Với người cho thuê phòng trọ, nếu không thực hiện đăng ký tạm trú cho người lao động, sinh viên tới ở trọ sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ

Mỗi năm có hàng ngàn lao động ngoại tỉnh lên các thành phố lớn thuê trọ để sinh sống và làm việc. Ảnh minh họa

Theo đó, cả chủ trọ và người thuê trọ đều sẽ bị xử phạt nếu như không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú. Chính bởi vậy mà bạn hãy cân nhắc trong việc đề nghị với chủ trọ thực hiện thủ tục này khi quyết định sẽ thuê trọ trong thời gian dài.

Dưới đây là một số gợi ý về nhà trọ giá rẻ tại TP. HCM và Hà Nội bạn có thể tham khảo!

>> Nhà trọ, phòng trọ giá rẻ cho người lao động tại TP. HCM

>> 101 căn phòng trọ khép kín, giá tốt cho sinh viên tại Hà Nội

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 4 con giáp “hưởng lộc” nên mua nhà trong năm 2019

Mua đất, làm nhà từ lâu đã là một công việc hệ trọng và trở thành quan niệm ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Bởi vậy, trước khi mua đất hay làm nhà, nhiều người thường cẩn thận xem tuổi để bản thân và gia đình luôn gặp thuận lợi, may mắn và bình an.

Tầm quan trọng của nhà cho thuê đối với thị trường BĐS

Có thể khẳng định rằng, nhà cho thuê là một phân khúc không thể thiếu đối với thị trường bất động sản (BĐS). Với nhà cho thuê, ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng từ tầng lớp thượng lưu đến bình dân.

5 điểm chủ chốt cần “soi” thật kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhà

Bên cạnh các yếu tố về vị trí, không gian sống hay tiện ích, người thuê nhà cũng cần quan tâm đến nội dung thoả thuận trong bản hợp đồng cho thuê nhà. Dưới đây là 5 điểm chủ chốt mà Homedy muốn bạn cần xem xét thật kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhà!

Mua bất động sản trong đợt mở bán đầu tiên: Cơ hội lớn hay rủi ro tiềm ẩn

Đầu tư mua nhà dự án có nên lựa chọn giai đoạn mở bán đầu tiên? Ở giai đoạn nào của dự án có khả năng đem lại lợi nhuận đầu tư cao nhất? Cùng Homdy tìm hiểu qua các thông tin sau:

Đừng để quá trình bán nhà bị gián đoạn vì lỗi nhỏ này!

Nhiều người tin rằng, chỉ cần có đầy đủ giấy tờ và nhà đất không bị tranh chấp thì có thể công chứng hợp đồng mua bán nhà đất thuận lợi. Tuy nhiên, chỉ với lỗi nhỏ sau đây dù bạn có đầy đủ các yêu cầu thì cũng không thể bán nhà được.

    Mở App