Mua nhà chung cư cũ: Đừng bỏ qua 5 kinh nghiệm xương máu này

Giá thành rẻ, đầy đủ nội thất lại được nhận nhà ngay,... là những ưu điểm khiến chung cư cũ được rất nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, để chọn được một căn hộ cũ có chất lượng tốt hãy tham khảo ngay 6 kinh nghiệm dưới đây của Homedy.

Tìm hiểu chủ cũ căn hộ

Lưu ý khi mua nhà chung cư cũ
Lưu ý khi mua nhà chung cư cũ

Nếu mua nhà để ở, bạn cần phải kiểm tra kỹ các vấn đề về nguồn gốc, lịch sử giao dịch của ngôi nhà như: thời gian xây dựng, thời gian sử dụng, đã từng sửa chữa, can thiệp đến kết cấu nhà hay chưa, căn nhà đã trải qua mấy đời chủ? Bạn nên tránh mua những ngôi nhà đã xây dựng quá lâu hoặc can thiệp nhiều vào kết cấu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, căn nhà sẽ nhanh xuống cấp, ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm được lý do chủ hộ bán nhà, đặc biệt là những căn nhà được bán với giá rẻ. Hãy hỏi thăm những người hàng xóm xung quanh để biết những thông tin này, liệu những người ở đó trước đây có gặp chuyện xấu hay điều xui rủi gì nên phải bán hay không…

Xem xét giá cả và tính pháp lý của nhà chung cư cũ

Đối với những nhà đất cũ không có sổ đỏ sẽ rất khó để xác lập quyền sở hữu, bạn nên tuyệt đối tránh ký hợp đồng mua bán những căn nhà như vậy. Trong quá trình trao đổi, bạn cần yêu cầu chủ nhà cho xem các loại giấy tờ gốc chứng minh quyền sở hữu nhà, đất.

Giá bán cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Các căn hộ chung cư cũ thường có giá thấp hơn so với giá mới. Bạn nên tham khảo giá của những căn hộ khác cùng phân khúc trên địa bàn để xác định xem mức giá chủ nhà đưa ra đã hợp lý chưa. 

Kiểm tra diện tích thực so với diện tích trên giấy tờ nhà

Thực tế có không ít nhà đất, căn hộ ghi sai diện tích so với diện tích thực sử dụng. Nguyên nhân có thể là do chủ đầu tư cố ý tính diện tích tim tường thay vì diện tích sử dụng để gây hiểu nhầm cho người mua. 

Kiểm tra diện tích thực so với diện tích trên giấy tờ nhà
Kiểm tra diện tích thực so với diện tích trên giấy tờ nhà

Chính vì vậy, bạn cần kiểm tra sổ đỏ và đối chiếu kỹ các số liệu diện tích của căn hộ trên sổ đỏ/ sổ hồng có khớp với diện tích thực tế không. Bởi nếu tính đơn giá theo m2 bạn sẽ bị thiệt. Ngoài ra, trong trường hợp diện tích thực tế của căn hộ chung cư cũ lớn hơn diện tích ghi trong sổ đỏ thì khi xảy ra tranh chấp, phần đất dư sẽ có thể sẽ bị lấy lại, gây rủi ro cho người mua

Quan tâm đến vị trí và tiện ích xung quanh

Hiện nay, hầu hết các dự án căn hộ chung cư cũ đều sở hữu vị trí đẹp, rất thuận tiện cho việc di chuyển. Tuy nhiên, khi mua chung cư cũ, bạn vẫn phải xem xét cẩn thận tiêu chí này để chọn được vị trí phù hợp nhất, tiện cho việc sinh hoạt, đi lại của các thành viên trong gia đình, đồng thời có nhiều tiện ích phong phú.

Quan tâm đến vị trí và tiện ích xung quanh
Quan tâm đến vị trí và tiện ích xung quanh

Kiểm tra chất lượng của nhà chung cư cũ

Vì mua một căn hộ cũ nên bạn cần chú trọng vào yếu tố chất lượng. Tránh mua các căn hộ, nhà tập thể cũ có niên hạn quá lâu sẽ rất khó cải tạo. Các dịch vụ tiện ích cũng không được cập nhật hiện đại, chưa chắc có thể đảm bảo hết các nhu cầu của gia đình. 

Khi đến khảo sát nhà, bạn hãy kiểm tra kỹ tình trạng căn hộ thông qua: màu sơn, tường trát có bong tróc hay không, hệ thống điện nước,... Hỏi thăm hàng xóm, cư dân xung quanh cũng là cách giúp bạn nắm bắt được những thông tin xác thực về chất lượng của khu chung cư. Đặc biệt là về các vấn đề liên quan đến dịch vụ điện, nước, thái độ và trách nhiệm của quản lý chung cư với các cư dân.

Bên cạnh chất lượng của chung cư, bạn cũng nên cân nhắc về chất lượng môi trường sống và hàng xóm xung quanh. Nên chọn mua những căn hộ nằm thuộc các dự án được đầu tư về không gian chung, có khuôn viên cây xanh thoáng mát, môi trường sạch sẽ, an ninh tốt.

Trên đây là 5 lưu ý tối quan trọng khi mua chung cư cũ. Để tham khảo thêm thông tin và tìm mua căn hộ chung cư giá rẻ, cũ nhưng chất lượng tốt đừng quên truy cập ngay Homedy! Chúc bạn sớm tìm được một căn nhà ưng ý!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bí quyết mua đất, làm nhà của vợ chồng 8X lương 10 triệu/tháng

Mặc dù mức lương của 2 vợ chồng mỗi người chỉ trên dưới 10 triệu/tháng nhưng anh Đức và chị Tâm đã tự mua được 2 mảnh đất là xây được 1 căn nhà riêng tại Hà Nội.

ACB là ngân hàng gì? Lãi suất vay mua nhà ngân hàng ACB mới nhất

Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? Rất nhiều người đang quan tâm về sản phẩm vay vốn mua nhà và lãi suất vay mua nhà ngân hàng ACB hiện nay. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Đất 2L là gì? Giải thích và các thông tin nên biết

Hiện nay, nhiều người khi đi mua đất thấy trên sổ đỏ ghi mục đích sử dụng là đất 2L, tuy nhiên, khi được hỏi đất 2L là gì thì không phải ai cũng trả lời được. Để hiểu được đất 2L là đất gì, hãy cùng Homedy tìm hiểu tất cả thông tin liên quan đến loại đất này qua bài viết dưới đây.

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là gì? Giải đáp thắc mắc và mẫu hợp đồng mới nhất

Cho tặng đất là một giao dịch đặc biệt quan trọng do đất là tài sản có giá trị lớn, thông thường sẽ chuyển dịch thông qua hợp đồng tặng cho được pháp luật quy định chặt chẽ hơn nhiều so với những loại tài sản khác. Vậy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là gì, các mẫu hợp đồng và những vấn đề liên quan sẽ được cung cấp chi tiết dưới bài viết sau.

Tránh ngay 4 loại đất nền này khi đầu tư bất động sản

Đất nền luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn với lợi nhuận lợi. Tuy nhiên, rủi ro mà loại bất động sản mang lại cũng không nhỏ. Những nhà đầu tư chưa có tầm nhìn, kinh nghiệm cần tỉnh táo, tránh “rót” nhầm tiền vào 4 loại dự án đất nền dưới đây.

    Mở App