Đất 2L là gì? Giải thích và các thông tin nên biết

Hiện nay, nhiều người khi đi mua đất thấy trên sổ đỏ ghi mục đích sử dụng là đất 2L, tuy nhiên, khi được hỏi đất 2L là gì thì không phải ai cũng trả lời được. Để hiểu được đất 2L là đất gì, hãy cùng Homedy tìm hiểu tất cả thông tin liên quan đến loại đất này qua bài viết dưới đây.

Đất 2L là gì?

Đất 2L là đất ruộng 2 vụ hay còn gọi là đất nông nghiệp. 2L thực tế là viết tắt của đất trồng 2 vụ lúa/năm, nghĩa là đất này chuyên để trồng lúa nước. 

dat-2l-la-gi-1
Ký hiệu 2L là đất gì?

Khái niệm, mục đích sử dụng của đất 2L đã được nêu rõ trong Quyết định 499 QĐ/ĐC ngày 27/07/1995 của Tổng Cục Địa chính. Theo đó, người dân muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lúa 2 vụ phải thuộc một trong những trường hợp được quy định tại Điều 99, Luật Đất đai 2013 như sau:

  • Cá nhân đang sử dụng đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất

  • Cá nhân đang sử dụng đất có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 100 đến 102 của Luật Đất đai 2013;

  • Cá nhân đang sử dụng đất là người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành,…

Mục đích sử dụng đất 2L là gì?

Từ khái niệm có thể thấy rằng đất 2L được dùng để chuyên trồng lúa nước.

Đồng thời, người sử dụng đất cần có trách nhiệm :

  • Sử dụng đúng mục đích theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trồng lúa đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.

  • Sử dụng có hiệu quả, không bỏ đất hoang, không gây ô nhiễm, thoái hóa đất trồng lúa. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

  • Canh tác đúng kỹ thuật, thực hiện luân canh và tăng vụ để nâng cao hiệu quả sản xuất; cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất trồng lúa đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái.

  • Người sử dụng đất trồng lúa thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai và các quy định khác của pháp luật liên quan.

Quy định về đất 2L

Bên cạnh khái niệm đất 2L/đất 2 lúa là gì, chúng ta cần nắm được những quy định cơ bản về loại đất này để tránh sai phạm khi sử dụng. Dưới đây, cùng Homedy tìm hiểu một số vấn đề cơ bản về đất 2L như: quy định xây nhà trên đất 2L, thủ tục cấp sổ đỏ cho đất 2L,...

Có được xây nhà trên đất 2L không?

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013, nghĩa vụ của người sử dụng đất là sử dụng đúng mục đích, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, đúng ranh giới thửa đất. Đồng thời, có trách nghiệm bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, như Homedy.com đã giải đáp về đất 2L là gì phía trên, có thể thấy đây là đất nông nghiệp với mục đích là trồng lúa 2 mùa vụ/năm. Chính vì vậy, việc xây dựng nhà ở hoặc các công trình kiên cố trên thửa đất 2: là vi phạm pháp luật. 

Căn cứ theo Điểm a, Khoản 7, Điều 12, Nghị định 121/2013 NĐ-CP, hành vị xây dựng công trình trên đất mà chưa được cấp phép có thể bị phạt hành tiền từ 40 - 50 triệu đồng.

dat-2l-la-gi-2
Quy định về đất 2L

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất 2L

Quy trình xin cấp sổ đỏ cho đất 2L tương tự với thủ tục xin cấp sổ đỏ đất nông nghiệp, gồm 3 bước chính như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người xin cấp sổ đỏ chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký cấp sổ đỏ

  • Đối với trường hợp đăng ký quyền sử dụng đất, cần có Bản sao công chứng nghĩa vụ tài chính liên quan đến thửa đất, một trong số các giấy tờ quy định tại Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Điều 100 của Luật Đất đai 2013

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người xin cấp sổ đỏ cho đất 2L đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất để nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, đáp ứng đủ các điều kiện, cơ quan chức năng sẽ cấp sổ đỏ cho người dân trong vòng không quá 30 ngày. Với các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng hải đảo biên giới, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, thời hạn cấp sổ đỏ là không quá 40 ngày.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo Thông báo của cơ quan thuế gồm:

  • Lệ phí cấp Sổ đỏ

  • Lệ phí trước bạ

  • Phí đo đạc (nếu có). 

  • Tiền sử dụng đất (nếu có)

Đất 2L có được đền bù khi bị thu hồi không?

dat-2l-la-gi-3
Xây nhà trái phép trên đất 2L sẽ không được bồi thường khi đất bị thu hồi. 

Nhiều người băn khoăn đất 2L là gì? Liệu có được đền bù khi thu hồi hay không? Trên thực tế, Nhà nước có thể thu hồi đất đã cấp cho người dân, bao gồm đất 2L. Khi đó, tùy từng trường hợp cụ thể, người dân  sẽ được bồi thường và có những chính sách hỗ trợ cho phù hợp. 

Việc bồi thường được thực hiện bằng cách giao đất có cùng loại mục đích sử dụng với đất thu hồi. Trong trường hợp không có đất thì người dân được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi. UBND cấp tỉnh sẽ quyết định giá đất tại thời điểm quyết định thu hồi đất. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng đất xây nhà hoặc công trình trái phép trên đất 2L thì tài sản đó sẽ không được bồi thường khi đất bị thu hồi. 

Đất 2L có được mua bán, chuyển nhượng không?

Đất 2L là đất nông nghiệp nên để mua bán, chuyển nhượng đất 2L, mảnh đất cần đáp ứng những tiêu chí sau đây :

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Đất không thuộc diện tranh chấp, kiện cáo.

  • Đất không thuộc diện đang trong quá trình thi hành án. 

  • Còn thời hạn sử dụng theo xác nhận của Văn phòng địa chính địa phương.

  • Việc chuyển nhượng đất 2L cần được thực hiện tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mọi sự thay đổi liên quan đến mảnh đất cần được cập nhật rõ ràng trong sổ địa chính.

Trường hợp không được chuyển nhượng đất 2L

  • Nếu hộ gia đình, cá nhân không tham gia sản xuất nông nghiệp thì không được chuyển nhượng đất 2L để đảm bảo địa phương khai thác tốt quỹ đất.

  • Nếu mảnh đất nằm trong các khu vực đặc biệt như rừng phòng hộ, khu bảo tồn sinh thái, rừng đặc dụng… thì cũng không được chuyển nhượng trừ trường hợp người mua đảm bảo sẽ sinh sống tại khu vực đó.

XEM THÊM:

>> Đất nông nghiệp là gì? Phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư?

>> Cách tính giá đền bù đất nông nghiệp khi có quyết định thu hồi đất

Đất 2L mua bằng giấy viết tay có được đền bù khi thu hồi đất không?

Hợp đồng mua bán đất 2L viết tay không công chứng thuộc trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu, do không tuân thủ quy định tại Điều 132 Bộ luật dân sự 2005.

Do đó, về mặt pháp lý, người mua sẽ không được công nhận là chủ sở hữu của mảnh đất. Đồng nghĩa là người sử dụng đất sẽ không được bồi thường khi bị thu hồi nếu mua đất 2L bằng giấy viết tay mà không được công chứng.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về khái niệm đất 2L là gì, các quy định của pháp luật về đất 2L. Truy cập Homedy để tìm hiểu thêm về các loại đất nông nghiệp, phi nông nghiệp khác.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là gì? Giải đáp thắc mắc và mẫu hợp đồng mới nhất

Cho tặng đất là một giao dịch đặc biệt quan trọng do đất là tài sản có giá trị lớn, thông thường sẽ chuyển dịch thông qua hợp đồng tặng cho được pháp luật quy định chặt chẽ hơn nhiều so với những loại tài sản khác. Vậy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là gì, các mẫu hợp đồng và những vấn đề liên quan sẽ được cung cấp chi tiết dưới bài viết sau.

Tránh ngay 4 loại đất nền này khi đầu tư bất động sản

Đất nền luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn với lợi nhuận lợi. Tuy nhiên, rủi ro mà loại bất động sản mang lại cũng không nhỏ. Những nhà đầu tư chưa có tầm nhìn, kinh nghiệm cần tỉnh táo, tránh “rót” nhầm tiền vào 4 loại dự án đất nền dưới đây.

Mua đất, làm nhà tháng cô hồn: Liệu có đen đủi, rủi ro?

Việc động thổ, mua nhà đất vào tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn liệu có gặp “vận xui” như nhiều người quan niệm?

Bí quyết mua nhà ở tuổi trước tuổi 27

Mua nhà là một quyết định vô cùng quan trọng với bất kỳ ai. Theo khảo sát của Realtor.com, 80% thế hệ Z có khả năng tiết kiệm hoặc dự định tiết kiệm để mua nhà trước năm 27 tuổi.

Ngân hàng nào cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất hiện nay?

Lãi suất vay mua nhà tính đến tháng 8/2020 có nhiều biến động. Trong đó ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất ở mức 6,49%/năm (gói 12 tháng). Các ngân hàng khác hiện có nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau.

    Mở App