Ngân hàng nào cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất hiện nay?

Lãi suất vay mua nhà tính đến tháng 8/2020 có nhiều biến động. Trong đó ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất ở mức 6,49%/năm (gói 12 tháng). Các ngân hàng khác hiện có nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau.

Theo thống kê của Homedy.com, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng phổ biến từ 6,49-11,5%/năm. Vậy, ngân hàng nào cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất hiện nay? Mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Lãi suất thấp nhất là lãi suất ưu đãi. Còn lãi suất sau thời gian ưu đãi được tính toán dựa trên một mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất tiết kiệm) cộng thêm biên độ 3-4% tùy từng ngân hàng,  trong đó:

Nhóm lãi suất thấp nhất

Ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất thuộc về nhóm các ngân hàng nước ngoài như Standard Chartered, Shinhan Bank, Hong Leong Bank, Woori Bank,...

Cụ thể, ngân hàng Standard Chartered hiện có mức lãi suất ưu đãi thấp nhất trên thị trường hiện nay, chỉ 6,49%/năm với gói vay 12 tháng; 7,99%/năm với gói vay 24 tháng; 8,99%/năm với gói vay 36 tháng. Lãi suất sau ưu đãi vào khoảng 10,5%/năm. Tỷ lệ cho vay mua nhà tại ngân hàng này ở mức khá cao với 75%; thời hạn vay tối đa 25 năm. Điều này sẽ hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc sở hữu được ngôi nhà mong muốn ngay cả khi vốn tự có còn đang hạn chế.

vay-ngan-hang
Nhiều ngân hàng có mức vay ưu đãi thấp trong tháng 8/2020

Lãi suất vay mua nhà tại Woori Bank cũng chỉ 7%/năm trong 12 tháng đầu. Lãi suất sau thời gian ưu đãi vào khoảng 8,5%/năm; hạn mức cho vay lên tới 70%; thời hạn vay tối đa là 15 năm. Các ngân hàng khác như Shinhan Bank hay Hong Leong Bank ở mức 6,9 và 6,75%.

Nhóm lãi suất trung bình

Lãi suất vay mua nhà trung bình thuộc về nhóm các ngân hàng như: Maritime Bank, BIDV, PvcomBank, TPBank, Vietcombank, HSBC, Techcombank,…. Hiện tại, Maritime Bank đang cho vay mua nhà với các gói lãi suất ưu đãi: 6,59%/năm cố định trong 6 tháng; 8%/năm cố định trong 12 tháng. Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất sẽ được thả nổi với biên độ 3,5%, vào khoảng 11,5%/năm. Đặc biệt Maritime Bank là một trong số ít ngân hàng có hạn mức cho vay lên đến 90% giá trị ngôi nhà; thời hạn vay tối đa 25 năm.

Hay BIDV cũng đang cho vay mua nhà với lãi suất 7,8%/năm với gói vay 12 tháng; 8,8%/năm với gói vay 24 tháng. Lãi suất sau ưu đãi ngân hàng này rơi vào khoảng 10,1%/năm.

Nhóm lãi suất cao

Lãi suất vay mua nhà cao nhất thuộc về nhóm các ngân hàng như: Eximbank, Sacombank, VIB, VPBank, Lienvietpostbank, Bắc Á Bank… Cụ thể, Eximbank đang có mức lãi suất ưu đãi cao nhất trên thị trường là 12%/năm; lãi suất sau ưu đãi là 11,5%/năm. Còn ngân hàng Sacombank cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 11,5%/năm; lãi suất thả nổi đang ở mức cao nhất thị trường là 12,5%/năm. 

Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà ở các ngân hàng có sự chênh lệch nhưng có một thực tế là, ngân hàng có lãi suất cho vay càng thấp thì phân khúc khách hàng nhắm tới càng cao. Nghĩa là ngoài việc khả năng tài chính tốt thì tài chính đó còn phải minh bạch, rõ ràng.

Chẳng hạn, người vay phải chứng minh thu nhập rõ ràng qua tài khoản, nguồn thu nhập từ lương qua sao kê ngân hàng, thu nhập từ kinh doanh có kiểm toán,… Vì vậy, khi quyết định vay vốn, khách hàng không chỉ quan tâm duy nhất đến lãi suất mà còn cần phải chú ý đến các yếu tố khác như: Các điều kiện để được vay, thời hạn vay, giá trị khoản vay, thời gian ngân hàng xét duyệt hồ sơ…

Dưới đây là bảng lãi suất cho vay mua nhà tháng 8/2020 tại các ngân hàng:

Ngân hàng

Lãi suất ưu đãi (%/năm)

Lãi suất sau ưu đãi (%/năm)

3

tháng

6

tháng

12

tháng

24

tháng

36

tháng

VIB

 

8,5

10,1

 

 

LSTK 12T + 3,9% = (11,5 – 11,7%)

BIDV

 

 

7,8

8,8

 

LSTK 24T + 3,5% = (10,1%)

Techcombank

 

7,89

8,29

 

 

LSCS + 4,39% = (11,5%)

Lienvietpostbank

10,25

 

 

 

 

LSTK 13T + 3,75/năm = (11%)

TPBank

6,9

 

9,5

 

 

LSTK 12T + 3,5% = (11,6 -12%/năm)

VPBank

 

8,5

9,5

 

 

LSCS + 4% = (12%)

Vietcombank

 

 

7,7

8,4

9,2

LSTK 24T + 3,5% = (10,5%)

Vietinbank

 

 

8,1

 

 

LSTK 36T + 3,5% = (11%)

UOB

 

 

9,99

 

 

9.89%/năm

Eximbank

 

 

12

 

 

LSTK 24T + 3,5% = (11,5%)

Sacombank

 

 

11,5

 

 

LSTK 13T + 4,7% = (12,5%)

Hong Leong Bank

 

6,75

7,75

8,0

 

LSCS + 1,5% = 10,40%

Shinhan Bank

 

 

6,9

7,7

8,8

CPV 6 tháng + 3,9= (10,33%)

Standard Chartered 

 

 

6,49

7,99

8,99

CPV - 1,5% = (10,5%/năm)

OCB

 

 

8,68

 

 

LSTK 13T + 3,9% = (11,4%)

Woori Bank

 

 

7

 

 

8,5%/năm

Bắc Á Bank

 

 

8,99

 

 

LSTK 24T + 4% = (11,5%)

HSBC

 

7,99

7,99

8,49

9,49

LSCS + 0,75% = (10,75%)

PVcomBank

 

7,59

8,99

 

 

LSCS + 4% = (12,5%)

Maritime Bank

 

6,59

8

 

 

LSCS + 3,5% = (11,5%)

Cách chọn ngân hàng cho vay mua nhà phù hợp

Để lựa chọn ngân hàng phù hợp nhất, bạn cần dựa vào các tiêu chí hàng đầu như:

Mức lãi suất vay tốt: Hãy lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất nhưng phải kèm theo các điều kiện đảm bảo gói vay an toàn. Nếu lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất cao hơn, bạn nên cân nhắc về các ưu đãi đi cùng.

Giá trị khoản vay phù hợp: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, các ngân hàng sẽ thẩm định và hỗ trợ từ 60 - 80% trên tổng giá trị căn nhà vay mua. Bạn nên cân nhắc ngân hàng nào có mức cho vay tốt nhất với khả năng tài chính hiện tại.    

Thời gian cho vay linh hoạt: Tùy vào khả năng chi trả và số tiền cần vay, khách hàng có thể tính toán để lựa chọn thời gian vay phù hợp.

Kinh nghiệm vay mua nhà

1. Hãy trả lời câu hỏi "có cần thiết vay tiền mua nhà"

Đối với cá nhân, gia đình có thu nhập trung bình - thấp, giải pháp vay ngân hàng mua nhà mang đến nhiều lợi ích:

  • Cơ hội sở hữu ngôi nhà/căn hộ ngay cả khi tài chính hạn hẹp.
  • Hưởng nhiều chương trình ưu đãi vay từ ngân hàng và chủ đầu tư. Nhiều đơn vị hỗ trợ tài chính tốt, mang tính dài hạn.
  • Vay mua nhà giúp bạn an tâm về tính pháp lý của ngôi nhà/căn hộ. Bởi trước khi giải ngân, ngân hàng đã thẩm định mọi thứ, kể cả tính khả thi, giấy tờ đầy đủ, uy tín của chủ đầu tư, các tiện ích…
  • Có thể thế chấp chính căn nhà đang vay mua nếu không có sẵn tài sản thế chấp giá trị cao.
  • Nếu ở Mỹ, các bạn trẻ thường vay tiền mua nhà từ rất sớm thì tại Việt Nam, đa số sẽ chọn cột mốc 30 tuổi. Thậm chí một số người sau 30 tuổi vẫn còn tỏ ra khá dè dặt với quyết định này vì lo sợ những rủi ro xuất phát từ chủ đầu tư phá sản, lãi suất ngân hàng thay đổi thất thường, chịu mức phí chi trả nợ trước hạn, thủ tục xin vay phức tạp…

Theo các chuyên gia tài chính và bất động sản, những rủi ro trên hoàn toàn có thể kiểm soát nếu người đi vay lưu ý một số điều cần thiết.

2. Cần có vốn sẵn ít nhất 30-50% giá trị ngôi nhà

Theo các chuyên gia, bạn cần có sẵn một số tiền trong tay tương ứng 30-50% giá trị căn nhà. Số vốn bạn cần vay ngân hàng khoảng 60-70% giá trị ngôi nhà.

vay-von-ngan-hang
Vay vốn ngân hàng cần có ít nhất 30-50% giá trị căn nhà

3 Đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Trước khi ký hợp đồng vay vốn mua nhà, bạn nên đọc các điều khoản hợp đồng. Nếu chưa rõ, bạn cần trao đổi với nhân viên tín dụng và yêu cầu cập nhật cụ thể các cam kết ưu đãi vào trong hợp đồng.

Đặc biệt, bạn cần quan tâm đến mức phí phạt cụ thể trên hợp đồng. Nếu trả nợ quá hạn, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất từ 1,1 đến 1,5 lần lãi suất trong hạn. Nếu trả nợ trước hạn, ngân hàng áp dụng mức phí phạt 1 - 3% trên dư nợ. Sau khi ký kết, người vay cần phải giữ 01 bản hợp đồng (có đầy đủ chữ ký, con dấu, dấu giáp lai của ngân hàng).

4. Hiểu đúng về lãi suất vay ngân hàng

Hiện các ngân hàng trên thị trường áp dụng 02 hình thức tính lãi: tính trên dư nợ giảm dần và dư nợ ban đầu. Theo đó, lãi suất tính trên dư nợ ban đầu thường thấp hơn dư nợ giảm dần. Tuy nhiên nếu xem xét tổng khoản tiền lãi khách hàng phải trả theo phương thức tính dư nợ ban đầu đôi khi lại nhiều hơn phương thức tính theo dư nợ giảm dần. Vì vậy khi đi vay, khách hàng nên yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn rõ xem trường hợp của mình nên áp dụng cách tính lãi nào để có lợi nhất.

Ngoài ra, lãi suất ưu đãi cũng là yếu tố cần được chú trọng. Người đi vay nên quan tâm thời hạn áp dụng lãi suất ưu đãi để chủ động hơn trong tài chính. Bởi sau thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay thường được thả nổi theo thị trường.

5. Nên vay tiền mua nhà dài hạn hay ngắn hạn?

Sau khi lựa chọn được ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất, bạn cần chú ý đến thời hạn vay mua nhà. Thông thường, các ngân hàng sẽ đưa ra thời gian vay mua nhà tối đa 20 - 25 năm.

Nếu vay ngắn hạn, bạn cần đảm bảo khả năng tài chính của gia đình. Nếu không, bạn sẽ phải đối mặt với áp lực thanh toán nợ lớn. Chưa kể trong trường hợp trả nợ chậm, ngân hàng sẽ đánh giá đó là nợ xấu, ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng cá nhân và khả năng vay vốn trong những lần sau.

Nếu vay dài hạn, giúp bạn chủ động hơn trong tài chính, vừa đảm bảo trả nợ ngân hàng, vừa có tiền trang trải cho các chi tiêu, sinh hoạt. Nhiều ngân hàng hiện nay cũng áp dụng mức tính lãi dựa theo dư nợ giảm dần, số tiền phải trả qua từng năm cũng giảm dần. Do đó, nhiều chuyên gia tài chính chia sẻ kinh nghiệm vay tiền mua nhà nên lựa chọn vay dài hạn và trả nợ trước hạn chỉ khi tình hình tài chính thật sự phù hợp.

Nhìn chung, ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp giúp bạn giảm gánh nặng tài chính. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến các điều kiện, điều khoản đi kèm. Đừng quên đón đọc các bài viết về bất động sản mới nhất tại Homedy để có lựa chọn phù hợp nhất!

>>> XEM THÊM:

Không đủ tiền mua nhà tại TPHCM, nên đi đường vòng!

Top chung cư quận Tân Phú dưới 1 tỷ đáng mua nhất hiện nay

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 loại vật liệu nội thất đẹp nhưng khó vệ sinh, gia chủ nên cân nhắc

Nếu bạn là người không có nhiều thời gian thì việc lựa chọn những đồ nội thất dễ vệ sinh là hết sức cần thiết. Nên cân nhắc để hạn chế 5 loại vật liệu khó lau chùi sau:

Sinh năm 1983 hợp hướng nào? Hướng mua đất làm nhà phong thủy

Theo phong thủy, người tuổi Quý Hợi 1983 nếu chọn đúng hướng đẹp, sử dụng những con số, màu sắc hợp mệnh hợp tuổi sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc, thậm chí có thể cải mệnh về công việc, tình duyên và gia đạo. Vậy tuổi Hợi 1983 hợp hướng nào, có mệnh gì, hợp màu nào? Cùng Homedy giải đáp các thắc mắc trên trong bài viết dưới đây nhé?

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Những quy định cơ bản về việc chuyển nhượng đất bao gồm những gì? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giúp bạn giải đáp đầy đủ những thắc mắc này.

Không đủ tiền mua nhà tại TPHCM, nên đi đường vòng!

Hiện nay, với số tiền vài trăm triệu đồng, có lẽ chẳng ai dám mơ sẽ có một căn nhà tại TPHCM dưới 2 tỷ. Tuy nhiên, nếu biết cách tính toán và chọn hình thức đầu tư phù hợp, giấc mơ ấy vẫn có khả năng thành hiện thực.

Đất SKC là gì? Chế độ sử dụng đất SKC đầy đủ

Đất SKC là gì? Quy định sử dụng như thế nào và các vấn đề liên quan đến loại đất này là gì? Bài viết sau của homedy sẽ giúp các bạn hiểu được ký hiệu đất SKC là gì cùng những thông tin đã đề cập ở trên.

    Mở App