Mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng chuẩn

Mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng là mẫu văn bản quan trọng quá trình giao dịch vật liệu xây dựng. Trong hoạt động mua bán vật liệu xây dựng, đặc biệt là khi giao dịch với số lượng lớn với tổng giá trị sản phẩm cao thì việc tạo lập hợp đồng là việc làm vô cùng cần thiết. Theo đó, bản hợp đồng sẽ tổng hợp đầy đủ các thông tin pháp lý, quyền và trách nhiệm của các bên tham gia ký kết. Nếu bạn đang quan tâm đến mẫu hợp đồng cung cấp vật liệu xây dựng năm 2024 chuẩn nhất, có thể tham khảo trong bài viết dưới đây của Homedy!

Hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng là gì?

Hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng là loại hợp đồng dùng để trao đổi, mua bán các loại vật liệu dùng trong xây dựng. Văn bản nhằm thỏa thuận quyền và trách nhiệm giữa các bên tham gia, tránh trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn. 

Các loại vật liệu xây dựng, vật tư phổ biến hiện nay gồm có: xi măng, sắt, thép, cát, gạch, gỗ, đất sét, đá, bê tông, thạch cao, nhựa,... Những loại vật liệu này rất được chú trọng trong xây dựng, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ mà còn cả tính thẩm mỹ của công trình.

Hợp đồng mua bán VLXD còn gọi là hợp đồng mua vật liệu xây dựng hay hợp đồng cung cấp vật liệu xây dựng. Hợp đồng kinh tế mua bán vật liệu xây dựng như là một văn bản cam kết rằng các bên sẽ thực hiện những nội dung trong hợp đồng đã ký kết.

hop-dong-mua-ban-vat-lieu-xay-dung-4
Vật liệu phổ biến trong xây dựng công trình

Nội dung hợp đồng cung cấp vật liệu xây dựng, vật tư

Mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng word đầy đủ, chuẩn xác gồm rất nhiều các thông tin, tuy nhiên cần đảm bảo một số nội dung chính sau:

  • Thông tin các bên giao dịch: tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, fax, đại diện,...

  • Thông tin hàng hóa

  • Địa điểm, chi phí và phương thức giao nhận hàng

  • Thời gian thanh toán

  • Trách nhiệm của bên mua và bên bán

  • Một số điều khoản khác: Bảo hành; trường hợp dừng giao hàng, hủy hợp đồng, bồi thường hợp đồng,...

Mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng chuẩn 2024

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết cách soạn thảo mẫu hợp đồng này ra sao cho chuẩn. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn mẫu chuẩn dùng sẵn, đầy đủ thông tin, điều khoản cơ bản.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

HỢP ĐỒNG MUA BÁN VẬT LIỆU XÂY DỰNG

Số:………

 

Căn cứ Bộ Luật Dân sự số 91/2015/QH13 được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 24/11/2015;

Căn cứ vào nhu cầu và khả năng của hai bên.

Hôm nay, ngày… tháng …năm …..Tại địa điểm:………………………Chúng tôi gồm:

Bên A:

Cửa hàng vật liệu xây dựng:……………………………………..

Địa chỉ:……………………………………………………………             

Điện thoại:……………………………Fax:………………………             

Tài khoản: …………………………………………………………             

Mã số thuế: ………………………………………………………

Đại diện là:…………………………………………………………             

Chức vụ: …………………………………………………………             

Bên B:

Đại diện là:…………………………………………………………             

Địa chỉ ………………………………………………………………

Điện thoại: ……………………………………………………………

Hai bên thỏa thuận ký kết Hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng với nội dung và các điều khoản sau:

Điều 1. Nội dung hợp đồng

Nội dung giao dịch bao gồm việc mua và bán vật liệu xây dựng gồm:......

Địa điểm giao: tại công trình xây dựng .......

Điều 2. Trách nhiệm và nghĩa vụ bên A

- Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời sắt, thép cho bên B theo đúng đơn giá đã công bố;

- Vận chuyển hàng hoá bảo đảm, an toàn đến giao tận địa chi đã đăng kí của bên B.

Điều 3. Trách nhiệm và nghĩa vụ của bên B

- Kiểm tra số lượng, chủng loại, chất lượng và bốc xếp hàng hoá từ phương tiện chuyên chở vào cửa hàng.

- Thanh toán đầy đủ theo đơn giá của bên A và đúng thời gian cho bên A.

Điều 4. Phương thức thanh toán

Bên B thanh toán cho bên A chậm nhất là….. ngày sau khi nhận hàng;

Bên B chủ động gặp bên A để hoàn tất việc thanh toán.

Điều 5. Phạt vi phạm

Nếu như bên A hoặc bên B vi phạm, không thực hiện đúng theo hợp đồng thì bên vi phạm phải chịu phạt hợp đồng ở mức cao nhất là ......% giá trị của đơn hàng và bồi thường thiệt hai thực tế do việc vi phạm hợp đồng gây ra cho bên còn lại. 

Nếu bên A giao chậm hàng cho bên B theo như quy định của hợp đồng thì sẽ bị phạt ....% trên tổng giá trị của đơn hàng giao chậm.

Điều 6. Hiệu lực của hợp đồng

Hợp đồng này có hiệu lực từ ngày … tháng… năm 20…. đến hết ngày … tháng … năm 20….. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có điểm nào chưa phù hợp thì hai bên sẽ bàn bạc đi đến thống nhất cách giải quyết. Những nội dung hiệu chỉnh sẽ được ghi lại trong bản "Phụ lục hợp đồng". "Phụ lục hợp đồng" có giá trị như hợp đồng chính thức.

Hợp đồng này được lập thành 04 bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ 02 bản.

Đại diện bên A                                                                                            Đại diện bên B

>> Download mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng word TẠI ĐÂY

Lưu ý: Nếu cả 2 bên mua và bán chỉ giao dịch một hoặc một vài loại vật liệu xây dựng (ví dụ sắt, thép) thì trong Điều 1 của hợp đồng mua bán VLXD hãy liệt kê rõ luôn tên vật liệu xây dựng chỉ bao gồm: sắt, thép.

Lưu ý khi ký kết hợp đồng mua bán VLXD

Trên thực tế, pháp luật tôn trọng các thỏa thuận và quyền tự do ngôn luận của các bên giao dịch trong hợp đồng. Tuy nhiên, trong trường hợp các bên không thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng thì cần tuân theo các quy định của Luật pháp. Căn cứ theo Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 (Bộ luật dân sự 2015), cần lưu ý một số vấn đề trong hợp đồng mua bán VLXD như sau:

Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Trong hoạt động xây dựng công trình, vật liệu là thứ quyết định trực tiếp đến chất lượng công trình. Chính vì vậy, dù quy mô lớn hay nhỏ thì vật liệu xây dựng cũng rất rất quan trọng với công trình. Để đảm bảo quá trình mua bán thuận lợi, đúng nhu cầu mong muốn, chúng ta cần tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp VLXD. 

Với các giao dịch có điều kiện về chất lượng hàng hóa thì đa phần chưa đúng với các quy định của pháp luật nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bên mua, dễ xảy ra tranh chấp. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan của các bên, đặc biệt là bên mua. Không đối chiếu kỹ càng từng sản phẩm với các quy định pháp luật chuyên ngành.

Bất động sản Homedy khuyên bạn nên tạo phần phụ lục riêng ở mục tiêu chuẩn chất lượng trong hợp đồng. Tại đây, các đặc điểm về tên sản phẩm, số hiệu, cấu tạo, định lượng, thành phần,... của sản phẩm sẽ được trình bày cụ thể, chính xác.

hop-dong-mua-ban-vat-lieu-xay-dung-4
Đảm bảo chất lượng sản phẩm khi ký kết hợp đồng

Quyền hủy bỏ hợp đồng khi vi phạm điều khoản giao hàng

Bên mua có quyền được hủy hợp đồng nên bên bán vi phạm các điều khoản giao hàng, như: giao thiếu hoặc thừa số lượng, giao hàng quá nhiều lần, giao không đồng bộ,...

Bên cạnh đó, nếu bên bán giao hàng không đúng chủng loại, sai yêu cầu về kích thước, chất lượng, thành phần,... thì bên mua có quyền vừa hủy hợp đồng vừa yêu cầu quyền bồi thường. Nếu hàng hóa có nhiều chủng loại nhưng bên giao giao sai thỏa thuận, thiếu một số chủng loại thì bên mua được phép hủy hợp đồng đó.

Chi phí vận chuyển và các chi phí khác

Các bên cần nêu rõ trong mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng thời điểm chuyển chi phí khi giao hàng. Ví dụ như khi giao hàng cho bên mua hoặc khi giao hàng cho công ty vận chuyển. 

Nếu điều khoản này không có trong hợp đồng, các bên sẽ phải chấp nhận rủi ro về việc xác định chi phí theo tiêu chuẩn ngành nghề, theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với mục đích giao kết hợp đồng hoặc theo tiêu chuẩn đã được công bố của cơ quan nhà nước.

>>> XEM THÊM: 

Hợp đồng nguyên tắc trong xây dựng là gì?

Hợp đồng nguyên tắc là một loại hợp đồng được sử dụng khi các bên mới bước đầu tiếp cận tìm hiểu khả năng, nhu cầu của nhau và thống nhất được một số nội dung về việc hợp tác. Hiểu đơn giản hợp đồng nguyên tắc trong xây dựng dùng cho các bên thực hiện những giao dịch phát sinh sau đó. 

Việc ký kết hợp đồng nguyên tắc chỉ mang tính chất định hướng. Các bên thường ký hợp đồng nguyên tắc khi đã có thỏa thuận chung, nhưng hàng hóa/dịch vụ chưa được xác định hoặc không muốn cụ thể hóa hoặc các bên còn muốn thỏa thuận nội dung này trong một khoảng thời gian nhất định mà không phải ký nhiều hợp đồng nhỏ.

Mẫu hợp đồng nguyên tắc mua bán vật liệu xây dựng

Hợp đồng nguyên tắc mua bán vật tư xây dựng phải đảm bảo đầy đủ những yếu tố về hình thức và nội dung, bao gồm:

  • Điều khoản định nghĩa

  • Chủ thể giao kết hợp đồng

  • Đối tượng chính trong hợp đồng

  • Số lượng và chất lượng

  • Thỏa thuận về giá cả, phương thức thanh toán

  • Thỏa thuận về thời gian, địa điểm

  • Thỏa thuận về phương thức đặt hàng và giao nhận hàng hóa

  • Quyền và nghĩa vụ của các bên

  • Trách nhiệm của các bên

  • Thời hạn thực hiện hợp đồng

  • Phương pháp giải quyết tranh chấp;

  • Cam kết chung.

Không phải ai cũng biết cách soạn thảo loại hợp đồng này. Để đảm bảo sự chính xác, tiết kiệm thời gian, mời bạn tham khảo mẫu hợp đồng nguyên tắc mua bán vật tư TẠI ĐÂY.

hop-dong-mua-ban-vat-lieu-xay-dung-1
Mẫu hợp đồng nguyên tắc cung cấp vật liệu xây dựng
hop-dong-mua-ban-vat-lieu-xay-dung-3
Mẫu hợp đồng nguyên tắc mua bán vật liệu xây dựng chuẩn 2024

Mẫu hợp đồng đặt cọc vật liệu xây dựng

Để đảm bảo cho việc ký kết hợp đồng mua bán được diễn ra thuận tiện nhất, bên mua thường đặt cọc trước cho bên bán một tài sản nhất định. Hợp đồng đặt cọc mua vật liệu xây dựng là văn bản thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó một bên đưa cho bên kia một khoản tiền hoặc vật có giá trị trong một thời gian nhất định nhằm bảo đảm giao kết thực hiện hợp đồng.

Nội dung của hợp đồng khá đơn giản, nhằm mục đích chính là đảm bảo việc giao kết, thực hiện hợp đồng. Vì vậy, không bắt buộc phải có hợp đồng đặt cọc vật liệu xây dựng, mà dựa theo nhu cầu và thỏa thuận của 2 bên mua bán.

>> Bạn có thể tham khảo mẫu hợp đồng đặt cọc vật liệu xây dựng TẠI ĐÂY

hop-dong-mua-ban-vat-lieu-xay-dung-6
Mẫu hợp đồng đặt cọc vật liệu xây dựng

Mẫu hợp đồng thanh lý hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng

Thanh lý hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng là biên bản ghi nhận sau khi hoàn tất việc xây lắp một công trình nào đó, được hai bên tham gia xác nhận lại khối lượng, chất lượng, và các phát sinh sau quá trình hoàn thành công việc đó. Hai bên cùng đồng ý ký tên chính thức xác nhận đã hoàn tất mọi vấn đề về quyền lợi và nghĩa vụ, không còn ràng buộc gì với nhau nữa.

Hợp đồng thanh lý hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng được lập dựa theo một số Bộ luật ban hành và hợp đồng thi công có liên quan. Biên bản cần nêu nội dung sau:

  • Thời gian và địa điểm diễn ra việc thanh lý hợp đồng

  • Đại diện hai bên kèm thông tin về tên tuổi, nghề nghiệp, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. 

  • Thỏa thuận nội dung

  • Hiệu lực hợp đồng

  • Lập thành 2 bản hợp đồng có giá trị pháp lý như nhau và mỗi bên giữ một bản.

>> Tải mẫu biên bản thanh lý hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng TẠI ĐÂY

hop-dong-mua-ban-vat-lieu-xay-dung-7
Hợp đồng thanh lý hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng

Trên đây, bất động sản Homedy cập nhật cho bạn mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng chuẩn 2024. Hy vọng bài viết mang đến thông tin cần thiết cho bạn đọc. Đừng quên đón đọc các bài viết hữu ích tiếp theo nhé!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phí môi giới nhà đất là bao nhiêu?

Phí môi giới nhà đất được những người tham gia vào quá trình mua bán bất động sản cực kỳ quan tâm. Vậy khoản tiền dịch vụ này là gì? Phí môi giới nhà đất 2024 là bao nhiêu? Hãy cùng Homedy.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà mới nhất và những điều cần biết

Hợp đồng đặt cọc thuê nhà là một loại văn bản quan trọng được thiết lập tại thời điểm trước khi thuê nhà. Theo đó, hợp đồng đặt cọc thuê nhà được thiết lập nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cả hai thuê và cho thuê trước khi hoạt động thuê nhà được thực hiện. Lập hợp đồng đặt cọc thuê nhà không khó nhưng cần phải đảm bảo theo quy định của Nhà nước. Dưới đây là những thông tin về hợp đồng đặt cọc thuê nhà cũng như mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà chuẩn xác bạn có thể tham khảo!

Kinh nghiệm thuê chung cư mini Cầu Giấy

Chung cư mini Cầu Giấy đang có những dự án nào? Tìm thuê căn hộ mini chính chủ, full nội thất, dịch vụ tại Cầu Giấy ở đâu? Cần lưu ý gì khi tìm thuê chung cư mini tại quận Cầu Giấy? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy.

Hợp đồng góp vốn đầu tư mẫu mới nhất

Góp vốn là một hoạt động không còn xa lạ gì trong hoạt động mua bán nhà đất, thành lập công ty, góp vốn đầu tư. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về cách soan thảo mẫu hợp đồng góp vốn đầu tư chuẩn, mới nhất 2024 hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy.

4 cách hóa giải cái nóng cho nhà hướng Tây - Tây Bắc

Nhà hướng Nam và Đông Nam vốn được biết đến là hướng mát mẻ và dễ chịu. Vậy nhà hướng Tây Bắc có nóng không, có nên làm nhà hướng Tây không và cách giải quyết vấn đề khi lựa chọn những hướng nhà này là gì? Hãy cùng Homedy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

    Mở App