Bí quyết mua đất, làm nhà của vợ chồng 8X lương 10 triệu/tháng

Mặc dù mức lương của 2 vợ chồng mỗi người chỉ trên dưới 10 triệu/tháng nhưng anh Đức và chị Tâm đã tự mua được 2 mảnh đất là xây được 1 căn nhà riêng tại Hà Nội.

Anh Đức sinh năm 1985 và chị Tâm sinh năm 1987 đã kết hôn năm 2011. Thời điểm đó, tổng thu nhập của gia đình chì khoảng 10 triệu đồng/tháng. Chị Tâm cho biết, anh chị may mắn hơn nhiều người khu không phải thuê nhà trọ mà được anh chị nhà bác cho mượn một căn nhà cấp 4 để ở. Ngôi nhà đã xuống cấp nhiều nên gia đình hai bên đã hỗ trợ vợ chồng chị hơn 30 triệu đồng để tu sửa lại.

Ngày càng nhiều người trẻ có thể mua đất, làm nhà
Ngày càng nhiều người trẻ có thể mua đất, làm nhà

Cuối năm 2012, anh chị đón đứa con đầu lòng. Với tổng thu nhập 10 triệu/tháng, hai vợ chồng chị chỉ đủ chi tiêu cuộc sống hằng ngày. Dù số tiền tích lũy hàng tháng không nhiều nhưng chị vẫn luôn mơ ước có thể sở hữu 1 căn nhà ở Thủ đô để yên tâm an cư lạc nghiệp.

Đến năm 2014, vợ chồng chị Tâm tiết kiệm được 20 triệu đồng. Anh chị dự định sẽ vay mượn người thân trong gia đình để mua đất nên đã “săn lùng” nhiều thử đất giá rẻ tại Hà Nội. Theo chân môi giới xem đất từ Thanh Trì đến Hà Đông, cuối cùng anh chị cũng tìm được mảnh đất 35m2 tại Yên Nghĩa, Hà Đông với giá 295 triệu đồng.

Sau khi đặt cọc 10 triệu cho chủ nhà, anh chị có 2 tuần để nhờ bố mẹ, họ hàng hai bên cho vay 275 triệu đồng còn thiếu.

Chị Tâm cho biết, vợ chồng có đã khá liều lĩnh khi mua đất với số tiền vay mượn rất lớn. Trong khi đó, tổng thu nhập hai vợ chồng lúc này vẫn chỉ loanh quanh 10 triệu mỗi tháng. Số tiền này chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống của 3 thành viên và chuẩn bị đón thêm thành viên thứ 4 vào cuối năm 2012.

Gánh trên vai số nợ hơn 200 triệu đồng, vợ chồng anh Đức chị Tâm quyết định tìm các cải thiện thu nhập. Anh chị đều tìm được những công việc với, nâng tổng thu nhập của gia đình tăng gấp đôi so với thời điểm trước đây. Dù thu nhập tăng song anh chị vẫn tính toán chi tiêu của gia đình 4 người chỉ khoảng 11-12 triệu đồng/tháng, số dư còn lại để trả nợ. Sau 3 năm, cuối cùng anh chị cũng đủ tiền trả nợ và dư một khoản nhỏ. 

Cuối 2016, anh chị với sự giúp đỡ của họ hàng hai bên quyết định xây nhà trên mảnh đất trước đây. Khi tổ ấm trong mơ với hơn 100m2 mặt sàn xây dựng hoàn thành cũng là lúc anh chị tiếp tục gánh khoản nợ khoảng 300 triệu đồng.

Sau 5 năm kết hôn, vợ chồng chị với sự giúp đỡ 2 bên nội ngoại đã có thể xây nhà (Ảnh minh họa)
Sau 5 năm kết hôn, vợ chồng chị với sự giúp đỡ 2 bên nội ngoại đã có thể xây nhà (Ảnh minh họa) 

Chị Tâm chia sẻ, khi chuyển tới nhà mới, các con được đi học gần nhà hơn, hàng xóm láng giềng thân thiết nên cuộc sống gia đình luôn vui vẻ. Ngoài ra, thu nhập của gia đình cũng liên tục tăng nên áp lực trả nợ không còn quá nặng nề như khi mua đất.

Tới tháng 7 vừa qua, sau khi đã trả hết nợ mua đất xây nhà, anh chị đã dồn hết khoản tiền tiết kiệm cộng với vay vốn ngân hàng 150 triệu để mua thêm 1 mảnh đất thứ 2 cách nhà 3km với giá 500 triệu đồng.

Chia sẻ về quyết định này, anh chị cho biết: “Tiền gửi ngân hàng lãi suất quá thấp, đầu tư vàng thì chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, giá đất hiện nay ngày càng tăng do nhu cầu tìm mua đất thổ cư của người dân ngoại tỉnh về Hà Nội là rất lớn. Mảnh đất mới mua có tiềm tiềm năng tăng giá vì gần chợ, gần trường học.”

Anh chị cũng cho biết, mảnh đất đầu tiên vợ chồng mua nay cũng đã tăng giá gần 2,5 lần so với năm 2014. Như vậy, lãi suất đầu tư vào bất động sản là cao hơn rất nhiều so với việc gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Với số tiền 150 triệu trả nợ ngân hàng trong vòng 10 năm thì số tiền gốc và lãi cũng chỉ khoảng 2 triệu/tháng. Đây không phải là áp lực quá lớn với mức thu nhập ổn định của anh chị hiện nay.

>>> TIN LIÊN QUAN: Bí quyết mua nhà ở tuổi trước tuổi 27

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ACB là ngân hàng gì? Lãi suất vay mua nhà ngân hàng ACB mới nhất

Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? Rất nhiều người đang quan tâm về sản phẩm vay vốn mua nhà và lãi suất vay mua nhà ngân hàng ACB hiện nay. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Đất 2L là gì? Giải thích và các thông tin nên biết

Hiện nay, nhiều người khi đi mua đất thấy trên sổ đỏ ghi mục đích sử dụng là đất 2L, tuy nhiên, khi được hỏi đất 2L là gì thì không phải ai cũng trả lời được. Để hiểu được đất 2L là đất gì, hãy cùng Homedy tìm hiểu tất cả thông tin liên quan đến loại đất này qua bài viết dưới đây.

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là gì? Giải đáp thắc mắc và mẫu hợp đồng mới nhất

Cho tặng đất là một giao dịch đặc biệt quan trọng do đất là tài sản có giá trị lớn, thông thường sẽ chuyển dịch thông qua hợp đồng tặng cho được pháp luật quy định chặt chẽ hơn nhiều so với những loại tài sản khác. Vậy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là gì, các mẫu hợp đồng và những vấn đề liên quan sẽ được cung cấp chi tiết dưới bài viết sau.

Tránh ngay 4 loại đất nền này khi đầu tư bất động sản

Đất nền luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn với lợi nhuận lợi. Tuy nhiên, rủi ro mà loại bất động sản mang lại cũng không nhỏ. Những nhà đầu tư chưa có tầm nhìn, kinh nghiệm cần tỉnh táo, tránh “rót” nhầm tiền vào 4 loại dự án đất nền dưới đây.

Mua đất, làm nhà tháng cô hồn: Liệu có đen đủi, rủi ro?

Việc động thổ, mua nhà đất vào tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn liệu có gặp “vận xui” như nhiều người quan niệm?

    Mở App