Diện tích tim tường là gì? Phân biệt với diện tích thông thủy

Diện tích tim tường là gì? Khác biệt gì với diện tích thông thủy? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để nắm được ý nghĩa của 2 cách đo đạc này khi mua bán căn hộ chung cư.

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tim tường là cách tính diện tích của căn hộ đo từ tim tường. Gồm tường bao quanh căn hộ chung cư, tường phân chia giữa các căn hộ, diện tích sàn có xây cột và hộp kỹ thuật bên trong căn hộ. Diện tích tim tường tiếng anh là gì (Built-up area) được sử dụng nhiều trong xây dựng. 

Phân biệt diện tích tim tường và phong thủy
Phân biệt diện tích tim tường và phong thủy

Diện tích tim tương có tên tiếng anh là Heart Wall Area hay còn được gọi là diện tích phủ bì.

Việc đo đạc diện tích tim tường giúp bạn làm minh bạch được quyền sở hữu căn hộ. Không phải khoảng không gian đặc của tường là không được sử dụng. Đối với những bức tường phân chia căn hộ mà không phải tường chịu lực, bạn hoàn toàn có thể khoan lắp tranh ảnh, kệ, tủ, TV,...

Phân biệt diện tích tim tường và diện tích thông thủy

Hiện nay, có hai cách đo diện tích căn hộ chung cư phổ biến nhất là: diện tích tim tường và thông thùy. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được được diện tích thông thủy là gì, diện tích tim tường là gì. Thậm chí chính người mua và các nhà đầu tư cũng chưa chắc phân biệt được hai khái niệm này. 

Phân biệt diện tích tim tường và phong thủy
Phân biệt diện tích tim tường và phong thủy

Dưới đây, bất động sản Homedy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và phân biệt được tác dụng của hai cách tính diện tích căn hộ này.

Như đã giải thích ở trên, diện tích tim tương được tính từ tim tường bao, tường ngăn căn hộ. Bao gồm cả diện tích sàn có xây cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Còn diện tích thông thủy là gì? Đây còn được gọi là diện tích sử dụng căn hộ, bao gồm cả phần diện tích ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó. Nhưng khác với diện tích tim tường, diện tích thông thủy không tính phần diện tích tường bao, tường chia giữa các căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Cách tính diện tích tim tường & diện tích thông thủy:

  • Diện tích tim tường = Diện tích thông thủy + Diện tích tường bao quanh căn hộ + Diện tích cột, hộp kỹ thuật

  • Diện tích thông thủy = Diện tích sàn ở + Diện tích ban công + Diện tích tường ngăn phòng

Đo diện tích căn hộ
Đo diện tích căn hộ

Nên tính theo diện tích nào khi mua bán căn hộ?

Sau khi nắm được khái niệm diện tích thông thủy và diện tích tim tường là gì, nhiều người băn khoăn không biết nên áp dụng cách tính nào khi giao dịch mua bán căn hộ chung cư.

Trước đây, theo thông tư cũ, chủ đầu tư có quyền lựa chọn một trong 2 cách đo này vào hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, do thực tế có nhiều bất cập. Cụ thể là chủ đầu tư thường lựa chọn phương pháp do diện tích tim tường để tăng diện tích thực tế của căn hộ và giảm đơn giá/m2. Người mua không những bị thiệt hại về diện tích sử dụng mà con thiệt về phí quản lý chung cư.

Nên tính theo diện tích nào khi mua bán căn hộ?
Nên tính theo diện tích nào khi mua bán căn hộ?

Chính vì điều này mà tại Khoản 2, Điều 101, Luật Nhà ở 2014, diện tích sử dụng căn hộ hay phần diện tích khác trong căn hộ sẽ chỉ còn được tính theo kích thước thông thủy. Đây là cách tính chuẩn xác, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người mua nhà. Không chỉ đảm bảo diện tích thực tế sử dụng mà còn đảm bảo chi phí dịch vụ quản lý, vận hành chung cư định kỳ được tính theo diện tích căn hộ.

Theo quy định ở Khoản 3, Điều 9, Luật nhà ở 65/2014/QH13, Cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng phải ghi rõ cả diện tích sử dụng căn hộ lẫn diện tích sàn xây dựng. Như vậy, trong sổ hồng, cần thể hiện cả diện tích sử dụng căn hộ và diện tích sàn xây dựng.

Trên đây, bất động sản Homedy đã giải thích chi tiết khái niệm diện tích tim tường là gì. Đồng thời, giúp bạn phân biệt được với diện tích thông thủy, nắm được ý nghĩa của chúng khi mua bán căn hộ chung cư.

Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phong thủy cửa sau nhà: Những điều cần biết khi thiết kế

Phong thủy cửa sau nhà đóng vai trò quan trọng không kém gì phong thủy chính môn. Cùng tham khảo những yếu tố giúp kích tài lộc bằng phong thủy cửa sau. Đồng thời, biết cách phòng tránh và hóa giải những yếu tố đại kỵ khi bố trí cửa sau.

2 trường hợp không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế nhà đất

Thông thường nhà đất sẽ được chia cho những người trong di chúc. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật thì hai đối tượng sau dù không có trong di chúc vẫn có quyền hưởng thừa kế nhà đất.

Hồ sơ đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất gồm những gì?

Chi tiết hồ sơ đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần gì, thủ tục và thời gian hoàn thiện như thế nào? Tất cả thông tin sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết!

Tài sản gắn liền với đất gồm những gì? Có được cấp sổ đỏ không?

Sổ đỏ (Giấy chứng nhận) ngoài việc chứng nhận quyền sử dụng đất thì còn chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Chỉ có 1,2 tỷ nên mua chung cư nào ở Hà Nội?

Theo các chuyên gia bất động sản, nhu cầu thực tế của người dân về nhà ở vẫn rất lớn. Tuy nhiên nguồn cung căn hộ có giá phù hợp với điều kiện kinh tế của đối tượng này lại khá khan hiếm. Khảo sát trên thị trường bất động sản Hà Nội 9 tháng đầu năm cho thấy, nguồn cung căn hộ mới có giá 1,2 tỷ đồng khá ít ỏi.

    Mở App