Tài sản gắn liền với đất gồm những gì? Có được cấp sổ đỏ không?

Sổ đỏ (Giấy chứng nhận) ngoài việc chứng nhận quyền sử dụng đất thì còn chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Những thông tin về tài sản gắn liền với đất là gì, gồm những gì không phải ai cũng biết. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi và hạn chế những vấn đề pháp lý không mong muốn, mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

Tài sản gắn liền với đất gồm những gì?

Khi đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) thì người dân có thể đề nghị chỉ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

tai-san-gan-lien-voi-dat
Tài sản gắn liền với đất được nhà nước cấp giấy chứng nhận kèm theo

Căn cứ khoản 1 Điều 104 Luật Đất đai năm 2013, tài sản gắn liền với đất gồm:

- Nhà ở.

- Công trình xây dựng khác.

- Rừng sản xuất là rừng trồng.

- Cây lâu năm.

Lưu ý: Những loại tài sản này phải có tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.

Tài sản gắn liền với đất có được cấp sổ đỏ?

Căn cứ Điều 31, 32, 33 và Điều 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, để được chứng nhận quyền sở hữu tài sản phải có đủ điều kiện, cụ thể:

1. Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

2. Chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở

3. Chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng

Chủ sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng mà vốn để trồng rừng, tiền đã trả cho việc nhận chuyển nhượng rừng hoặc tiền nộp cho Nhà nước khi được giao rừng có thu tiền không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước và có một trong các giấy tờ theo quy định thì được chứng nhận quyền sở hữu.

4. Chứng nhận quyền sở hữu cây lâu năm

Theo Điều 4 Thông tư liên tịch 22/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT, cây lâu năm được chứng nhận quyền sở hữu gồm:

- Cây công nghiệp lâu năm.

- Cây ăn quả lâu năm.

- Cây dược liệu lâu năm.

- Cây lấy gỗ, cây bóng mát và cây cảnh quan lâu năm.

* Cây lâu năm được chứng nhận quyền sở hữu phải có các đặc tính như sau:

- Cây gieo trồng một lần, cho thu hoạch sản phẩm (mà thân chính vẫn giữ nguyên) hoặc sử dụng làm cây lấy gỗ, cây cảnh quan, cây bóng mát, có thời gian sinh trưởng từ khi gieo trồng đến khi thanh lý trên 05 năm.

- Thuộc một trong các nhóm cây sau: Cây thân gỗ, cây thân bụi hoặc cây thân leo.

Tóm lại: Tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng và cây lâu năm có tại thời điểm cấp giấy chứng nhận sẽ được cấp giấy chứng nhận nếu có đủ điều kiện.

tai-san-gan-lien-voi-dat
Tài sản gắn liền với đất bao gồm toàn bộ tài sản hình thành vào thời điểm cấp giấy chứng nhận

Trường hợp nào tài sản gắn liền với đất không được cấp sổ đỏ

Theo Điều 35 Nghị định 43/2014/NĐ-CP tài sản gắn liền với đất không được chứng nhận quyền sở hữu (không được ghi vào sổ đỏ) khi thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Tài sản gắn liền với đất mà thửa đất có tài sản đó không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ;

2. Nhà ở hoặc công trình xây dựng khác được xây dựng tạm thời trong thời gian xây dựng công trình chính hoặc xây dựng bằng vật liệu tranh tre, nứa, lá, đất; công trình phụ trợ nằm ngoài phạm vi công trình chính và để phục vụ cho việc quản lý, sử dụng, vận hành công trình chính;

3. Tài sản gắn liền với đất đã có thông báo hoặc quyết định giải tỏa, phá dỡ hoặc đã có thông báo, quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

4. Nhà ở, công trình được xây dựng sau thời điểm công bố cấm xây dựng; xây dựng lấn, chiếm mốc giới bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử văn hóa đã xếp hạng; tài sản gắn liền với đất được tạo lập từ sau thời điểm quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà tài sản được tạo lập đó không phù hợp với quy hoạch được duyệt tại thời điểm cấp sổ đỏ;

5. Tài sản thuộc sở hữu của Nhà nước, trừ trường hợp tài sản đã được xác định là phần vốn của Nhà nước đóng góp vào doanh nghiệp;

>>> XEM THÊM:

Vay 1 tỷ mua chung cư, mỗi tháng phải trả bao nhiêu?

Đất đang tranh chấp có bán được không? Có thể sang tên được không?

6. Tài sản gắn liền với đất không thuộc trường hợp được chứng nhận quyền sở hữu theo quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể:

- Điều kiện cấp Giấy chứng nhận cho nhà ở (Theo Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

Xem chi tiết tại: Điều kiện cấp sổ đỏ cho nhà ở.

- Điều kiện cấp Giấy chứng nhận cho công trình xây dựng khác (Theo Điều 32 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

7. Tài sản tạo lập do chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Ví dụ: Xây dựng nhà ở trên đất trồng lúa, nhưng đất đó là tự ý chuyển mục đích sử dụng khi chưa được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ có 1,2 tỷ nên mua chung cư nào ở Hà Nội?

Theo các chuyên gia bất động sản, nhu cầu thực tế của người dân về nhà ở vẫn rất lớn. Tuy nhiên nguồn cung căn hộ có giá phù hợp với điều kiện kinh tế của đối tượng này lại khá khan hiếm. Khảo sát trên thị trường bất động sản Hà Nội 9 tháng đầu năm cho thấy, nguồn cung căn hộ mới có giá 1,2 tỷ đồng khá ít ỏi.

Vay 1 tỷ mua chung cư, mỗi tháng phải trả bao nhiêu?

Hiện nay, người mua chung cư có thể vay tới 70% giá trị căn hộ. Vì vậy, không ít người trẻ đã lựa chọn vay khoảng 1 tỷ đồng. Vậy với khoản vay 1 tỷ, mỗi tháng bạn phải trả bao nhiêu tiền cho ngân hàng? Để có câu trả lời cho vấn đề này, mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Đầu tư bất động sản là gì? Các loại hình đầu tư BĐS hiện nay

Đầu tư bất động sản là gì? Có những loại hình đầu tư BĐS nào? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Có đòi lại nhà đất đã cho tặng được không? Các trường hợp và cách xử lý

Tài sản nhà đất nếu đã cho tặng vẫn có thể đòi lại được nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết!

Quản lý đất đai là gì? Ngành học Quản lý đất đai tại Việt Nam

Quản lý đất đai là việc sử dụng tài nguyên đất cho nhiều mục đích khác nhau. gì? Công việc quản lý đất đai và ngành học này đang thu hút được nhiều bạn trẻ trong những kỳ tuyển sinh đến vậy? Liệu cơ hội việc làm và mức lương ra trường cho sinh viên cho tốt?

    Mở App