Đất đang tranh chấp có bán được không? Có thể sang tên được không?

Đất đang tranh chấp là loại đất đang có tranh chấp về quyền lợi nghĩa vụ giữa hai hay nhiều bên với nhau. Vậy loại rất này có mua bán, chuyển nhượng được không? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Đất đang có tranh chấp là gì?

Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Từ khái niệm tranh chấp đất đai nêu trên, có thể hiểu khái niệm đất đang có tranh chấp là loại đất mà giữa người sử dụng hợp pháp đất đó với cá nhân khác, với nhà nước (vấn đề bồi thường đất) hoặc giữa những người sử dụng chung mảnh đất đó với nhau đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất, về tài sản gắn liền với đất, về ranh giới, về mục đích sử dụng đất hoặc về quyền, nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất...

"Đất đang có tranh chấp" cũng có thể hiểu đơn giản là đất tranh chấp giữa hai cá nhân chưa xác định được ai là người sử dụng đất hợp pháp. Người giải quyết tranh chấp thường là các cơ quan quản lý đất đai có thẩm quyền.

dat-dang-co-tranh-chap
Đất đang có tranh chấp là việc tranh chấp quyền sử dụng đất

Đất đang tranh chấp có bán được không?

Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Như vậy, khi đất đang trong quá trình tranh chấp không được phép thực hiện chuyển nhượng, mua bán. Vì vậy, người dân cần lưu ý trước khi xuống tiền đặt cọc loại đất này.

>>> XEM THÊM:

Cách nhận biết sổ đỏ giả đơn giản! Không "kẻ lừa đảo" nào có thể qua mặt

Đổi CMND sang Căn Cước Công Dân có cần xin cấp lại sổ đỏ không?

Cách tránh rủi ro khi mua bán đất

1. Xác minh thông tin bên chuyển nhượng (bên bán): Trước khi mua đất, bạn cần đảm bảo xác định rõ các thông tin như bên bán có quyền bán mảnh đất đó hay không, thửa đất định bán là tài sản chung hay riêng.

2. Đất định mua có sổ đỏ hay chưa?

3. Đất định mua có thuộc quy hoạch hay không

4. Lập hợp đồng đặt cọc khi tiến hành đặt cọc

5. Công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của bên bán và chứng thực của cơ quan nhà nước.

Như vậy, nếu bạn có ý định mua đất đang tranh chấp thì bạn cần xác định đây là loại đất không được quyền sang tên chuyển nhượng. Hãy đảm bảo mua loại đất không có tranh chấp để tránh những rủi ro không mong muốn.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Danh sách chung cư quận 3 dưới 5 tỷ đáng mua nhất 2020

Danh sách chung cư quận 3 giá rẻ dưới 5 tỷ sẽ được Homedy cập nhật dưới đây. Tham khảo để có gợi ý tốt nhất!

Top 5 chung cư quận 1 giá rẻ đáng mua nhất 2020

Dưới đây là danh sách căn hộ chung cư quận 1 dưới 3 tỷ đáng mua nhất 2020. Tham khảo ngay để nhanh chóng sở hữu căn hộ trong mơ với giá tốt nhất!

Tổng hợp 13 dự án căn hộ quận 4 đáng mua nhất 2020

Với những lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, dân cư mà Quận 4 ngày dần được nhiều CĐT BĐS có tên tuổi đầu tư và phát triển như Novaland, Phát Đạt, TNR Holding… Với nhiều dự án căn hộ có mức giá tốt!

Đổi CMND sang Căn Cước Công Dân có cần xin cấp lại sổ đỏ không?

Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc thắc mắc về trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã đổi từ Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân thì có phải làm thủ tục để cấp lại sổ đỏ hay không.

Có nên mua nhà ở xã hội không: Đừng bỏ lỡ lời khuyên này!

Có nên mua nhà ở xã hội không là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Homedy phân tích kỹ lợi ích và bất cập của nhà ở xã hội để có câu trả lời phù hợp nhất.

    Mở App