Ít vốn: Nên đầu tư loại hình bất động sản nào để bền vững?

Giữa rất nhiều loại hình bất động sản, đâu là loại hình có tiềm năng nhất với những nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại?

Đầu tư nhà phố, chung cư hay đất nền?

Thực tế, đất nền luôn sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư. Nguyên nhân là do tâm lỹ muốn sở hữu đất của người Việt. Bên cạnh đó, đất nền cũng là sản phẩm dễ giao dịch và không kén đối tượng khách hàng.

Đất nền luôn sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư
Đất nền luôn sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư

Tuy nhiên, bên cạnh đất nền thì nhà phố  cũng là loại hình được các nhà đầu tư chọn lựa. Đất nền luôn là kênh lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư bởi tâm lý muốn sở hữu đất của người Việt, ngoài ra đây cũng là loại hình dễ mua, dễ bán và không kén đối tượng khách hàng. Mô hình này đã có từ lâu và luôn giữ lượng cầu lớn bởi tâm lý truyền thống khi nhắc đến bất động sản của người Việt Nam vẫn luôn là “mua đất - cất nhà”.

Hiện nay, thị trường nhà phố và đất nền đang đổ dồn về các tỉnh vùng ven, do quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm và mặt bằng giá rất cao. Chờ đô thị phát triển, mở rộng quy mô thì giá đất tại các khu vực ven thành phố sẽ tăng mạnh.

Tuy nhiên, đầu tư vào hai phân khúc này không phải là không có rủi ro khi khả năng định giá thị trường, tính pháp lý dự án không phải bất cứ khách hàng nào cũng nắm được. Trong trường hợp không may mua một dự án bị thổi giá quá nhiều hay vướng quy hoạch thì rủi ro là không thể đong đếm.

Còn với loại hình căn hộ chung cư, khi quỹ đất ngày càng hạn chế thì đây là cơ hội cho sản phẩm nào phát triển mạnh mẽ. Đồng nghĩa với bài toán đầu ra khi mô hình này không bao giờ thiếu vắng.

Đầu tư mua bán chung cư có nhiều hình thức như: mua nguyên căn hộ rồi cho thuê lại; mua trả góp với số vốn ban đầu 30 - 70% sau đó trích khoảng 30 - 40% thu nhập hàng tháng để trả tiền trong thời gian quy định. Chủ nhà có thể cho thuê lại căn hộ với mức giá cao hơn khoản tiền nợ phải trả hàng tháng. Như vậy, sau một thời gian, nhà đầu tư sẽ vừa có thể sở hữu nhà lại vừa có thêm lợi nhuận từ việc cho thuê.

Hoạt động đầu tư mua bán chung cư sôi động ở các thành phố lớn
Hoạt động đầu tư mua bán chung cư sôi động ở các thành phố lớn

Nên đầu tư phân khúc nào để sinh lời trong năm 2020?

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định: Phân khúc căn hộ chung cư vẫn là sản phẩm chủ đạo của thị trường nhà đất Việt Nam trong năm 2020. Tại các đô thị lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, quỹ đất để phát triển nhà ở không còn nhiều, nhưng dân số lại ngày càng tăng. Chính vì thế mà hai thành phố này phải ưu tiên để phát triển chung cư, tận dụng quỹ đất để phát triển nhà cao tầng.

Trước rất nhiều lựa chọn, khách hàng sẽ bị thu hút bởi những dự án có vị trí đẹp, tính thanh khoản cao, pháp lý rõ ràng, sở hữu nhiều tiện ích hấp dẫn, hiện đại. Nếu Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh được ví như “mảnh đất già” khi quỹ đất khan hiếm, cạnh tranh thì hiện nay Bình Dương lại được coi như “mảnh đất màu mỡ” mang tiềm năng lớn cho nhà đầu tư.

Tỉnh Bình Dương hiện nay chỉ có hơn 3.000 căn hộ cao cấp để đáp ứng nhu cầu của gần 50.000 chuyên gia nước ngoài. Điều này giúp cho Bình Dương trở thành mảnh đất tiềm năng đối với các nhà đầu tư phát triển dự án nhà ở cao cấp.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Townhouse là gì? Có nên mua nhà townhouse không?

Thời gian gần đây, townhouse được người mua nhà, chủ đầu tư giao dịch bất động sản đặc biệt quan tâm. Đây là loại hình bất động sản khá mới trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người chưa thực sự biết townhouse là gì? Và nguyên nhân tại sao nên mua nhà townhouse. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết về loại hình này qua bài viết dưới đây của Homedy nhé!

Quy hoạch sử dụng đất là gì? Có nên mua đất thuộc diện quy hoạch?

Quy hoạch sử dụng đất là gì? Có được phép mua bán đất trong thuộc diện quy hoạch hay không? Tất cả những thắc mắc xung quanh loại đất này sẽ được Homedy giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

KPBT là gì? Tại sao cần nộp KPBT và ai là người quản lý phí này

KPBT là từ viết tắt của cụm kinh phí bảo trì. Thuật ngữ này thường được dùng trong sở hữu nhà chung cư với mức tiền là 2% giá bán căn hộ. Cư dân có nghĩa vụ đóng phí này để bảo trì diện tích và thiết bị thuộc sở hữu chung của tòa nhà.

Vay mua nhà trả góp: Tín chấp hay thế chấp có lợi hơn?

Vay mua nhà trả góp ngân hàng theo hình thức thế chấp hay tín chấp sẽ có lợi hơn. Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết về 2 sản phẩm vay vốn này.

Các loại hợp đồng xây dựng phổ biến hiện nay

Nội dung thỏa thuận trong hoạt động xây dựng là rất đa dạng. Các loại hợp đồng xây dựng phổ biến hiện nay có những loại nào? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết từng loại trong bài viết dưới đây.

    Mở App