Quy hoạch sử dụng đất là gì? Có nên mua đất thuộc diện quy hoạch?

Quy hoạch sử dụng đất là gì? Có được phép mua bán đất trong thuộc diện quy hoạch hay không? Tất cả những thắc mắc xung quanh loại đất này sẽ được Homedy giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Quy hoạch sử dụng đất là gì?

Quy hoạch sử dụng đất là phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng phục vụ cho việc phát triển xã hội, kinh tế, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu dựa theo tiềm năng đất đai cũng như nhu cầu sử dụng đất của của các ngành, lĩnh lực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Quy hoạch sử dụng đất là gì?
Quy hoạch sử dụng đất là gì?

Khái niệm quy hoạch sử dụng đất là gì cũng đã được trình bày rõ ràng tại Khoản 2 và 3, Điều 3, Luật Đất đai 2013.

Việc quy hoạch sử dụng đất có ý nghĩa quan trọng với từng địa phương cũng như cho Nhà nước:

  • Hoạch định chính sách, phát triển kinh tế của địa phương;

  • Là cơ sở để Nhà nước giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ;

  • Đảm bảo việc sử dụng quỹ đất một cách tiết kiệm, có hiệu quả;

  • Phân khu chức năng giải quyết các vấn đề giao thông và thực hiện các chính sách đầu tư, xây dựng mục đích của Nhà nước;

  • Khi có quy hoạch cần thu hồi đất, dễ dàng thực hiện việc đền bù về đất, chi phí về đất.

Cách kiểm tra đất đang thuộc diện quy hoạch 

Khi mua bán nhà đất việc kiểm tra tình trạng đất có đang nằm trong diện quy hoạch hay không rất quan trọng. Việc này đảm bảo sự an toàn trong giao dịch, tránh các tranh chấp và rắc rối về sau.

Chính vì vậy, bên cạnh việc hiểu quy hoạch sử dụng đất là gì, bạn cũng cần nắm được cách kiểm tra đất có đang thuộc diện quy hoạch hay không và đất thuộc diện quy hoạch nào.

Cách 1: Kiểm tra thông tin trên sổ hồng/sổ đỏ

Kiểm tra sổ đổ để biết đất đang thuộc diện quy hoạch
Kiểm tra sổ đổ để biết đất đang thuộc diện quy hoạch

Phần ghi chú trong sổ đỏ hoặc sổ hồng sẽ ghi thông tin đất có đang nằm trong diện quy hoạch không và nằm trong diện quy hoạch gì.

Cách 2: Dịch vụ kiểm tra quy hoạch

Bạn có thể nhờ đến dịch vụ kiểm tra quy hoạch. Những công ty làm việc trong lĩnh vực đất đai sẽ hiểu rõ về vấn đề quy hoạch đất ở địa phương. Tuy nhiên, bạn sẽ phải mất một khoản phí cho dịch vụ này.

Cách 3: Tìm hiểu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Bạn có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện. Đây là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương nắm được tất cả những thông tin về đất đai, trong đó có quy hoạch sử dụng đất. 

Vì vậy để chắc chắn thông tin quy hoạch của nhà đất định mua, bạn hãy đến chứng thực thông tin tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Cách 4: Tra cứu thông tin bằng phần mềm tra cứu quy hoạch sử dụng đất online

Hiện nay, bạn có thể tra cứu thông tin quy hoạch đất trực tuyến rất tiện lợi. Phần mềm tra cứu này cho phép bạn dễ dàng nắm được thông tin quy hoạch của thửa đất qua máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet.

Có được phép bán đất thuộc diện quy hoạch?

Đất thuộc diện quy hoạch có được phép bán?
Đất thuộc diện quy hoạch có được phép bán?

Việc bán đất thuộc diện quy hoạch đã được đề cập chi tiết trong Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013. Cụ thể, đối với vấn đề này sẽ được chia thành 2 trường hợp như sau:

  • Có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện: Với đất thuộc diện quy hoạch, có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất vẫn được thực hiện các quyền của mình cho đến khi có quyết định thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch. Tuy nhiên vẫn bị hạn chế một số quyền như: không được phép trồng cây lâu năm, xây nhà ở, công trình,…

  • Không có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện: Trái với trường hợp trên, đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì được phép bán, chuyến đổi, thế chấp, cho, tặng,…

Có nên mua đất nằm trong diện quy hoạch?

Rất nhiều người băn khoăn có nên mua đất nằm trong diện quy hoạch hay không? Trên thực tế có nhiều loại quy hoạch sử dụng đất: quy hoạch sử dụng đất trồng cây xanh, làm giao thông, khu dân cư,...  Vì vậy, nếu bạn mua mua đất xây nhà, bạn vẫn có thể chọn mua đất thuộc diện quy hoạch xây dựng nhà ở.

Trên thực tế, việc mua đất nằm trong diện quy hoạch tồn tại nhiều rủi ro. Tuy nhiên đó cũng có thể là cơ hội để bạn. Bởi tính chất của quy hoạch là thay đổi theo thời gian, không có tính cố định. Do vậy, nếu bạn biết chớp lấy thời cơ, dám đánh liều thì biết đâu sau này lại “vật đổi sao dời”, bạn có thể giàu lên nhờ mảnh đất thuộc diện quy hoạch thì sao?

Tóm lại, việc có nên mua đất nằm trong diện quy hoạch hay không là tùy thuộc vào mỗi người. Nó có thể mang đến rủi ro lớn hoặc cũng có thể giúp bạn lãi to nếu liều lĩnh. Còn nếu muốn đảm bảo sự an toàn thì bạn nên đầu tư vào những mảnh đất đảm bảo tính pháp lý rõ ràng, không nằm trong diện quy hoạch hoặc tranh chấp.

Trên đây, Homedy đã giải đáp cho bạn chi tiết về khái niệm quy hoạch sử dụng đất là gì, cách kiểm tra đất thuộc diện quy hoạch cũng như đưa ra lời khuyên cho những ai muốn mua bán đất quy hoạch. Hy vọng bài viết trên mang lại thông tin cần thiết dành cho bạn!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

KPBT là gì? Tại sao cần nộp KPBT và ai là người quản lý phí này

KPBT là từ viết tắt của cụm kinh phí bảo trì. Thuật ngữ này thường được dùng trong sở hữu nhà chung cư với mức tiền là 2% giá bán căn hộ. Cư dân có nghĩa vụ đóng phí này để bảo trì diện tích và thiết bị thuộc sở hữu chung của tòa nhà.

Vay mua nhà trả góp: Tín chấp hay thế chấp có lợi hơn?

Vay mua nhà trả góp ngân hàng theo hình thức thế chấp hay tín chấp sẽ có lợi hơn. Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết về 2 sản phẩm vay vốn này.

Các loại hợp đồng xây dựng phổ biến hiện nay

Nội dung thỏa thuận trong hoạt động xây dựng là rất đa dạng. Các loại hợp đồng xây dựng phổ biến hiện nay có những loại nào? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết từng loại trong bài viết dưới đây.

Khi đồ trong nhà thuê hỏng: Chủ nhà hay người thuê nhà là người phải chịu trách nhiệm?

Không ít các cuộc xung đột giữa chủ nhà và người thuê nhà khi đồ trong nhà thuê hỏng. Vậy ai là người cần chịu trách nhiệm sửa chữa? Cùng tìm hiểu chi tiết theo quy định pháp luật để tránh những xung đột không đáng có xảy ra!

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu gồm những gì, chi phí bao nhiêu? Giải đáp chi tiết!

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu là vấn đề liên quan đến pháp lý được nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy, khi cấp sổ đỏ, sổ hồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, người dân cần chuẩn bị những hồ sơ gì, chi phí bao nhiêu và nộp cho đơn vị nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết!

    Mở App