Vay mua nhà trả góp: Tín chấp hay thế chấp có lợi hơn?

Vay mua nhà trả góp ngân hàng theo hình thức thế chấp hay tín chấp sẽ có lợi hơn. Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết về 2 sản phẩm vay vốn này.

Khái niệm vay thế chấp và tín chấp

Vay thế chấp là gì?

Vay thế chấp là loại hình cho vay phải có tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo có thể là: ô tô, bất động sản, hàng hoá luân chuyển, máy móc, thiết bị... Khi đi vay mua nhà trả góp theo hình thức thế chấp, người đi vay vẫn có quyền sở hữu tài sản. Nhưng những giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp sẽ do ngân hàng giữ. Trong trường hợp người vay không thể trả được nợ thì tài sản sẽ được chuyển quyền sở hữu cho ngân hàng để tiến hành thanh lý trừ nợ.

Vay thế chấp là gì?
Vay thế chấp là gì?

Ưu điểm vay thế chấp ngân hàng

  • Số tiền vay lớn, tùy theo giá trị tài sản thế chấp (tối đa có thể lên đến 100% giá trị tài sản đảm bảo)

  • Thời hạn vay dài, giảm gánh nặng trả nợ

  • Phương thức trả nợ linh hoạt

Nhược điểm vay thế chấp ngân hàng

  • Cần có tài sản bảo đảm thế chấp

  • Thời gian giải ngân lâu

  • Nếu khách hàng không trả nợ được sẽ mất quyền sở hữu tài sản thế chấp

Vay tín chấp là gì?

Đây là hình thức cho vay mà không cần tài sản đảm bảo. Thay vào đó là dựa hoàn toàn vào uy tín của cá nhân hoặc công ty đang làm việc để phục vụ cho các mục đích cá nhân.

Nó có thể là một khoản chi phí để du lịch, làm đám cưới hoặc mua hàng tiêu dùng,... thuận tiện để phục vụ cho hầu hết các nhu cầu của khách hàng.

Vay tín chấp thường chỉ dao động từ 10 triệu đến 500 triệu đồng. Thời hạn trả góp linh hoạt từ 12 tháng đến 60 tháng.

Ưu điểm vay tín chấp ngân hàng

  • Không cần tài sản bảo đảm, không cần công ty bảo lãnh, không tốn phí dịch vụ

  • Giải ngân nhanh

  • Phương thức trả nợ linh hoạt

Nhược điểm vay tín chấp ngân hàng

  • Người từng nợ quá hạn hoặc dính nợ xấu khó được vay theo hình thức này.

  • Khoản vay bị giới hạn, phụ thuộc vào thu nhập hiện tại của khách hàng

  • Dễ bị các tổ chức tín dụng đen cho vay với lãi suất rất cao

  • Trả nợ trễ sẽ dễ bị nợ xấu

>>> XEM NGAY: Top 5 ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà lãi suất thấp nhất

Nên vay mua nhà trả góp theo tín chấp hay thế chấp?

Nên vay mua nhà trả góp theo tín chấp hay thế chấp?
Nên vay mua nhà trả góp theo tín chấp hay thế chấp?

Tín chấp và thế chấp là hai hình thức vay phổ biến hiện nay. Thông thường, vay ngân hàng mua nhà theo hình thức thế chấp bằng chính bất động sản sẽ mua được nhiều người lựa chọn nhất do mức lãi suất ưu đãi. 

Trong khi đó, vay mua nhà tín chấp có hạn mức bị giới hạn, phụ thuộc vào thu nhập hiện tại của người vay. Nên thường là khi đã có gần đủ số vốn cần có người mua mới chọn hình thức này. Bên cạnh đó, hình thức vay tín chấp cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nên ngân hàng thường áp dụng mức lãi suất tương đối cao. 

Chính vì vậy, người vay cần cân nhắc kỹ càng trước khi chọn lựa. Dưới đây, cùng Homedy phân tích và so sánh chi tiết hơn hai hình thức vay vốn mua nhà này.

Thủ tục

Thủ tục giấy tờ vay tín chấp tương đối nhanh chóng, đơn giản, thời gian xét duyệt nhanh. Trong khi vay thế chấp cần nhiều thủ tục giấy tờ và thời gian xét duyệt lâu hơn.

Lãi suất

Như đã đề cập ở trên, lãi suất vay tín chấp cao hơn để hạn chế các rủi ro nợ xấu. Vay thế chấp luôn có mức lãi suất thấp hơn và giảm dần.

Đối tượng phù hợp

Đối tượng phù hợp với hình thức vay tín chấp là người có tiền gấp và không có tài sản đảm bảo. Còn với những ai có tài sản đảm bảo thì nên chọn vay mua nhà trả góp theo hình thức thế chấp.

>>> XEM THÊM: Có nên vay tiền mua nhà? Cách vay tiền mua nhà không stress vì nợ

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các loại hợp đồng xây dựng phổ biến hiện nay

Nội dung thỏa thuận trong hoạt động xây dựng là rất đa dạng. Các loại hợp đồng xây dựng phổ biến hiện nay có những loại nào? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết từng loại trong bài viết dưới đây.

Khi đồ trong nhà thuê hỏng: Chủ nhà hay người thuê nhà là người phải chịu trách nhiệm?

Không ít các cuộc xung đột giữa chủ nhà và người thuê nhà khi đồ trong nhà thuê hỏng. Vậy ai là người cần chịu trách nhiệm sửa chữa? Cùng tìm hiểu chi tiết theo quy định pháp luật để tránh những xung đột không đáng có xảy ra!

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu gồm những gì, chi phí bao nhiêu? Giải đáp chi tiết!

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu là vấn đề liên quan đến pháp lý được nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy, khi cấp sổ đỏ, sổ hồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, người dân cần chuẩn bị những hồ sơ gì, chi phí bao nhiêu và nộp cho đơn vị nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết!

"Sống còn" với nguyên tắc 30/30/3 khi mua nhà mùa dịch

Dịch Covid-19 đã khiến thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, lãi suất cho vay giảm. Mua nhà đất thành công trong thời kỳ này, hãy nằm lòng nguyên tắc 30/30/3 quan trọng dưới đây.

Tránh bẫy "câu chữ" trong hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng mua bán thường có đến hàng chục trang giấy, hàng trăm điều khoản. Vì vậy nếu không để ý kỹ, người mua nhà đất rất dễ rơi vào cái bẫy "câu chữ". Phải tới khi tranh chấp xảy ra, người mua mới biết mình thua thiệt!

    Mở App