17 chung cư Hà Nội xin “hạ chuẩn” PCCC vì lý do gì?

Không đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy như lối thoát nạn không đảm bảo, hệ thống tăng áp buồng thang bộ hay giao thông chữa cháy chưa đạt chuẩn… là thực trạng thiếu đảm bảo trong an toàn cháy nổ ở nhiều chung cư hiện nay.

Theo thống kê của UBND Hà Nội thì hiện nay đang có 1.075 nhà ở, chung cư cao tầng, công trình cao tầng.Tuy nhiên, sau kiểm tra, hiện có 17 công trình đã đi vào sử dụng nhưng vẫn chưa đảm bảo được quy định về phòng cháy, chữa cháy và không có khả năng khắc phục theo đúng quy chuẩn hiện được ban hành.

Trước tình hình đó, UBND Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và Bộ Công an để giảm bớt và thay đổ một số quy chuẩn về PCCC cho 17 chung cư không có khả năng khắc phục an toàn cháy nổ.

chung cu chay no
Ý thức chấp hành an toàn PCCC của nhiều chủ đầu tư còn vô cùng hạn chế.

Ý thức chấp hành PCCC của chủ đầu tư còn yếu kém

Thực tế, có thể thấy việc chấp hành các quy định về PCCC của nhiều chủ đầu tư còn vô cùng hạn chế, thậm chí là cả ý thức phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết vấn đề, như đảm bảo giao thông phục vụ chữa cháy, thang bộ thoát nạn đúng chuẩn, hệ thống chống khói tụ...

Một số chung cư còn tồn tại sự yếu kém trong giao thông phục vụ chữa cháy như: khu nhà ở nhiều hộ gia đình ở số 76 Cự Lộc (Thanh Xuân), chung cư cao tầng số 46/230 Lạc Trung (Hai Bà Trưng), chung cư 89 Phùng Hưng (quận Hà Đông), chung cư mini số 193 Bồ Đề (Long Biên).

Đây là những công trình được xây dựng trong ngõ nhỏ nên xe chữa cháy khó tiếp cận, bởi vậy giải pháp tăng cường trang bị máy bơm di động, nguồn nước ngoài nhà, trang bị ống tụt, thiết bị bảo vệ cá nhân cần được xem xét...

Đối với chung cư không có hệ thống hút khói như tòa số 76 Cự Lộc, thành phố đã đề xuất hay thế cửa mở ra hành lang bằng loại cửa tự động đóng khi có cháy, đồng thời, bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào hành lang các tầng.

Trang bị thang dây thoát nạn ngoài trời

chung cu xa la
Nhiều chung cư tai khu đô thị Xa La, Hà Đông không đảm bảo được an toàn PCCC.

Cũng theo đó, một số công trình không đảm bảo lối thoát nạn như CT1 Xa La, khu đô thị Xa La, Hà Đông, cần được bổ sung lối ra khẩn cấp của mỗi căn hộ ở tầng 26, 27, gồm: lối ra ban công, khoảng thông thoáng ngoài trời…

Ở những vị trí này sẽ lắp đặt thêm thang dây hạ chậm có thể xuống ban công tầng dưới hoặc xuống thẳng mặt đất.

Những chung cư có hệ thống thu rác trong buồng thang không di chuyển đượcc ra ngoài, không có khả năng xây phòng đệm thì giải pháp là thiết kế ống đổ rác với những vật liệu chống cháy.

Đối trọng tại các miệng ống phải tự động đóng kín, lắp cửa phòng điện chống cháy và bổ sung hệ thống tăng áp cho phòng đệm...

Thêm vào đó, một số chung cư không thể thi công hệ thống tăng áp buồng thang bộ, phòng bơm chữa cháy ở hầm hay thang bộ trong nhà để hở… thì Hà Nội cũng đưa ra các phương án thay thế để đảm bảo an toàn.

Cũng trong ngày 05/04 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trong buổi làm việc với Cục Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C66, Bộ Công an) đã cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra 17 chung cư không có khả năng khắc phục PCCC, rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan, đảm bảo an toàn PCCC.

Danh sách 17 chung cư không có khả năng khắc phục PCCC

1 - Khu nhà ở hộ gia đình số 76 Cự Lộc (quận Thanh Xuân).

2 - Tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở (88 Tô Vĩnh Diện, quận Thanh Xuân).

3 - Chung cư mini Bồ Đề (ngõ 193 Bồ Đề, quận Long Biên).

4 - Trung tâm thương mại nhà ở cao tầng số 27 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng).

5 - Chung cư 89 Phùng Hưng (quận Hà Đông).

6 - Chung cư 30 tầng BMM khu đô thị Xa La (quận Hà Đông)

7 - Chung cư cao tầng (số 46/230 Lạc Trung, Hai Bà Trưng).

8 - Tháp B văn phòng thuộc tòa nhà hỗn hợp HH1 (quận Đống Đa).

9,10,11,12,13 - Chung cư CT1, CT2, CT3,CT4, trung tâm thương mại và căn hộ chung cư (khu đô thị Xa La, quận Hà Đông).

14 - Dự án nhà ở cho cán bộ chiến sĩ công an huyện Gia Lâm.

15 - Tòa nhà C17 Bộ Công an (14 Ngọc Thụy, quận Long Biên).

16 - Nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Tổng cục V (Bộ Công an ở khu đô thị mới Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm).

17- Nhà ở cho cán bộ, giáo viên Học viện Quốc tế (Bộ Công an, ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì).

>>> XEM THÊM: 29 chung cư ở Hà Nội vi phạm PCCC hiện đang nằm ở đâu?

>>> XEM THÊM: 10 Lưu ý khi thoát nạn cháy nhà cao tầng

N, HƯƠNG

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đón sóng giãn dân: BĐS TP.HCM được hưởng lợi gì?

Năm 2018 sẽ là giai đoạn cao điểm của TP.HCM giãn dân ra vùng ven khi mà hạ tầng giao thông từ nội đô ra ngoại ô tương đối hoàn thiện.

5 lý do khiến bạn không thể bỏ qua Vinhomes Bắc Ninh

Vinhomes Bắc Ninh là bước tiên phong của Tập đoàn Vingroup trên thị trường tiềm năng mới Bắc Ninh. Dự án hứa hẹn mang đến những dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng và các nhà đầu tư.

Bỏ chuỗi cửa hàng ở Ba Lan, về Việt Nam kiếm ngàn tỷ nhờ buôn đất ‘đặc khu’

Với 20 năm kinh doanh ở Ba Lan cùng một chuỗi cửa hàng lớn tại Warszawa (Thủ đô Ba Lan), nhưng ông A.V đã mang phần lớn vốn đầu tư về Việt Nam, chủ yếu để ...buôn đất.

29 chung cư ở Hà Nội vi phạm PCCC hiện đang nằm ở đâu?

Sau vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza, công tác kiểm tra và đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư trên địa bàn cả nước được quan tâm hơn bao giờ hết. Tuy vậy, tại Hà Nội, vẫn có không ít những tòa chung cư chưa thể đảm bảo an toàn PCCC cho các cư dân.

Bất động sản trung tâm Sài Gòn “mắc kẹt” vì sao?

Dù không quá sôi động nhưng BĐS trung tâm TP HCM vẫn phát triển và thu hút được không ít sự quan tâm. Tuy vậy, thị trường khu vực này lại đang gặp phải không ít khó khăn.

    Mở App