10 điều cần biết về thủ tục nhập trạch để may mắn và bình an đến với gia chủ

Thủ tục nhập trạch là một bước quan trọng không thể thiếu trong văn hóa vào nhà mới của người Việt. Mâm cúng nhập trạch không chỉ thể hiện lòng thành, sự biết ơn bề trên, mà còn là sự khởi đầu mới cho gia đình luôn bình an, thịnh vượng.

Thủ tục nhập trạch hay còn được biết đến với tên gọi lễ về nhà mới. Vậy lễ về nhà mới gồm những gì, cần làm gì trong lễ vào nhà mới được hoàn thiện nhất  giúp gia chủ sống an lành, tài lộc. Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn cùng nền tảng kết nối bất động sản Homedy tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây! 

Ý nghĩa của mâm cúng về nhà mới

Theo tín tín ngưỡng từ xa xưa, thủ tục nhập trạch là một việc làm quan trọng nhằm mục đích báo cáo với các vị thần thổ địa -  thổ công cũng như gia tiên. Cụ thể, gia chủ muốn thông qua mâm cơm báo với bề trên rằng ngôi  nhà đã xây dựng xong, mong các vị chứng giám và phù hộ cho các thành viên trong gia đình tài lộc và bình an. Chính vì vậy, gia chủ thường chọn ngày giờ hoàng đạo mới chuyển đến nhà mới.

le-ve-nha-moi
Lễ về nhà mới để báo cáo về việc sinh sống của gia đình với thần thổ công, thổ địa

Những lưu ý trước khi làm thủ tục nhập trạch

Theo các chuyên gia phong thủy, khi chuyển vào nhà mới, thứ gia chủ nên mang đầu tiên là chiếc thảm, chiếu hoặc đệm đã được sử dụng qua. Tiếp đó bạn vào khu bếp nhà mình bật lửa lên (bếp ga hoặc bếp củi đều được) với mục đích khai bếp, lan tỏa sự ấm áp đến toàn ngôi nhà.

Đặc biệt, một số điều tối kỵ bạn không nên mang vào gian bếp là bếp điện (bếp điện tính nóng mà không có lửa), không nhờ người mang thai hoặc người tuổi Dần... để tránh tai họa về sau.

Sau đó, gia chủ mang theo gạo vào nhà trước, những người trong gia đình vào nhà sau mang theo tiền, hoa quả, lễ lộc để nhận tài lộc về cho gia đình.

Lưu ý, đến giờ hoàng đạo làm lễ cúng về nhà mới, bạn nên đặt lễ vật gồm một lọ hoa tươi, một mâm hoa quả, bánh kẹo và rượi thịt lên bàn thờ theo hướng hợp với tuổi mình. Đích thân chủ nhà phải thắp hương, khấn vái thành tâm để xin phép thần linh rước bàn thờ gia tiên về nhà mới để thờ phụng.

Khi đã khấn xong, chủ nhà làm lễ báo cáo và xin phép gia tiên rồi mới nên dọn dẹp, sắp xếp lại vật dụng của gia đình. Nếu có điều kiện và sắp xếp được thời gian, chủ nhà nên làm lễ bái tạ tổ tiên, thần phật, thổ địa để thủ tục nhập trạch được trọn vẹn hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Lễ về nhà mới cần chuẩn bị những gì?

Lễ vật trong thủ tục nhập trạch không cần cầu kỳ hoa mỹ, tuy nhiên để có sự chu đáo nhất chủ nhà nên chuẩn bị:

  • 1 bình hoa tươi (hoa ly, hoa hồng, hoa cúc vàng,…).
  • Rượu gạo
  • Hương nhang
  • Nến hoặc có thể thay thế bằng đèn dầu
  • Trầu cau (chọn những lá trầu đẹp, không được rách, cau quả phải đẹp)
  • Bánh kẹo (1 đĩa lớn).
  • Gà trống luộc
  • Xôi (có thể xôi đậu xanh, xôi gấc).
  • Chè (có thể thay thế bằng cháo trắng hoặc cơm trắng).
  • Thịt heo quay (để nguyên miếng lớn).
  • Gạo tẻ.
  • Muối hạt sạch.
  • 1 bộ tam sên (bao gồm: thịt heo luộc, trứng luộc, tôm luộc hoặc cua luộc và sắp xếp đẹp mắt).
  • Tiền vàng mã.

Theo đó, gia chủ cần chuẩn bị một lễ cúng nhà mới ở ngay trước nhà chính. Thời gian làm lễ nên xem tử vi để chọn được ngày giờ hoàng đạo.

le-nhap-trach
Mâm lễ cúng nhập trạch thay đổi theo vùng miền

Thủ tục nhập trạch cần qua những bước nào?

Bước 1: Chủ nhà đốt một lò than nhỏ và đặt ngay tại cửa ra vào.

Bước 2: Bày đồ cúng lên mâm, sắp xếp cho đẹp mắt rồi chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để tiến hành việc cúng chuyển nhà mới.

Bước 3: Chủ nhà chủ động bước qua lò than đầu tiên (bước chân trái trước, chân phải sau). Tay gia chủ cầm theo bát hương và bài vị gia tiên.

Bước 4: Các thành viên còn lại trong gia đình lần lượt bước qua lò than và cầm theo những đồ vật may mắn như tiền, hoa...

Bước 5: Việc đầu tiên khi gia chủ bước vào nhà là khai thông khí, đánh thức ngôi nhà bằng cách bật tất cả điện và mở mọi cánh cửa.

Bước 6: Sắp xếp lại bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần tài và bàn thờ thổ địa. Sau đó, bày mâm lễ cúng nhập trạch ở giữa nhà, hướng về phía phù hợp mệnh tuổi của chủ nhà.

Bước 7: Chủ nhà thắp nhang và đọc văn khấn, những người còn lại nên chắp tay thành tâm.

Bước 8: Sau khi tiến hành đọc văn khấn, chủ nhà bật bếp, nấu nước phà trà. Theo quan niệm phong thủy, việc pha trà nấu nước có ý nghĩa khai hỏa, tạo ra sinh khí cũng như sức sống cho ngôi nhà mới.

Bước 9: Tiến hành hóa tiền vàng, lấy rượu rưới lên tàn tro.

Bước 10: Đặt 3 hũ muối, gạo, nước để đặt vào bàn thờ ông Công ông Táo – biểu trưng cho sự đầm ấm, no đủ.

Bước 11: Kết thúc buổi lễ thủ tục nhập trạch tiến hành mang lễ vật vào trong.

le-nhap-trach
Cúng nhập trạch về nhà mới cần tuân thủ theo các bước quy định

Văn khấn về nhà mới

- Văn khấn thần linh

Nam mô a di đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là:……

Hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bản tọa chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tấu trình:

Các vị Thần linh,

Thông minh chính trực

Giữ ngôi tam thai

Nắm quyền tạo hoá

Thể đức hiếu sinh

Phù hộ dân lành

Bảo vệ sinh linh

Nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con hoàn tất tân gia, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại:………………………………. và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần. Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.

Tín chủ lại mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khoẻ dồi dào, an khang, thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

le-nhap-trach
Khấn thần linh khi về nhà mới

- Văn khấn các yết gia tiên

Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Kính lạy Tiên nội ngoại họ………………………

Hôm nay là ngày……… tháng.:……. năm……….

Gia đình chúng con mới dọn đến đây là: (địa chỉ):…………..

Chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước bàn thờ Cụ nội ngoại gia tiên. Nhờ hồng phúc tổ tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới. Nhân chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập án thờ, kê giường nhóm lứa, kính lễ khánh hạ.

Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị Hương linh nội ngoại họ………………thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được bình an mạnh khoẻ.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Lễ nhập trạch về nhà mới cần kiêng gì?

Khi làm thủ tục nhập trạch về nhà mới, cần phải tránh một số điểm sau:

  • Không chuyển về nhà mới vào ban đêm
  • Không được bỏ lỡ giờ tốt để chuyển vào
  • Không được ngủ trưa tại ngôi nhà
  • Phụ nữ mang thai thì không được dọn dẹp ngôi nhà
  • Người cầm tinh con hổ cũng không nên thực hiện việc dọn dẹp
  • Trong trường hợp gia chủ chỉ lấy ngày nhập trạch tốt với mệnh tuổi mà chưa chính thức ở ngay. Nếu vậy nhất thiết cần ngủ lại qua đêm tại ngôi nhà mới ấy.
  • Tuyệt đối không được làm đổ vỡ trong quá trình chuyển nhà
  • Không cãi vã và xích mích trong ngày trọng đại này
  • Tuyệt đối không được đi tay không vào nhà mới, cũng không được đem đồ vật như: chổi cũ, bếp cũ vào nhà
  • Không đón khách vào nhà ngày nhập trạch tránh làm kinh động tổ tiên. Chỉ nên mời khách hàng tân gia, vui mừng mà thôi.

Trên đây là thông tin lễ về nhà mới cần chuẩn bị những gì, hãy đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc khi nhập trạch để giúp gia đình bạn có một cuộc sống bình an, may mắn. Tham khảo các bài viết khác về phong thủy nhà ở được Homedy tổng hợp để có thêm kiến thức tổng quát khi mua bán, sinh sống...

Tham khảo ngay nhà bán giá rẻ, phong thủy tốt tại Homedy:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nếu nhà hướng Tây Bắc đặt bàn thờ hướng nào?

Xây nhà hướng Tây Bắc đặt bàn thờ hướng nào để gia đạo an yên, đón nhiều vượng khí? Nếu bạn cũng đang có băn khoăn này, hãy tham khảo bài viết dưới đây từ Homedy!

Nên xây nhà vào tháng mấy để thuận lợi và may mắn nhất?

Nên xây nhà vào tháng mấy để thuận lợi và may mắn là câu hỏi của hầu hết những người đang có dự định xây nhà dựng cửa. Để xác định nên xây nhà vào tháng mấy trong năm, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

5 cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc không cần dùng la bàn

Cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc hoàn toàn không khó như bạn nghĩ. Ngay cả khi không có la bàn, những mẹo tự xác định phương hướng dưới đây của Homedy cũng sẽ giúp bạn dễ dàng xác định nhanh chóng hướng nhà, hướng di chuyển.

97 hợp màu gì - Đinh Sửu 1997 hợp sơn nhà, mua đồ màu gì nhất?

Việc nắm rõ cung mệnh, chọn màu sắc hợp phong thủy là cách giúp tăng vận may, tốt cho cuộc sống, công danh của mọi người. Trong bài viết này, cùng chúng tôi tìm lời giải đáp cho thắc mắc 97 hợp màu gì?

Kỵ phong thủy cầu thang hướng ra cửa chính và cách hóa giải

Theo các chuyên gia, phong thủy cầu thang hướng ra cửa chính sẽ khiến năng lượng xộc vào nhà một cách đột ngột và gây rối loạn trường khí. Do đó, xây dựng nhà có phong thủy cầu thang hướng ra cửa chính được xem là điều cấm kỵ cần được hóa giải.

    Mở App