Nhập trạch có cần bàn thờ không? Thủ tục đơn giản đầy đủ nhất

Nhập trạch có cần bàn thờ không? Đây là băn khoăn của rất nhiều người khi muốn làm lễ nhập trạch dọn đến ở, nhưng nhà mới chưa có bàn thờ, chưa đầy đủ đồ cúng. 

Nhập trạch là thủ tục cần thiết và rất phổ biến với những gia đình Việt Nam khi chuyển đến một nơi ở mới. Để trả lời cho câu hỏi nhập trạch có cần bàn thờ không? Homedy.com sẽ giải đáp chi tiết trog bài viết dưới đây. Đồng thời hướng dẫn bạn cách thực hiện lễ cúng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ, đúng trình trình tự.

Nhập trạch có cần bàn thờ không
Nhập trạch có cần bàn thờ không

Sau khi mua căn hộ chung cư, mua nhà đất hay thuê một chỗ ở mới, lễ nhập trạch được thực hiện để báo cáo thần linh, thổ địa và mong cầu đấng bề trên che chở, phù hộ của gia đình. Trong lễ nhập trạch, bàn thờ và bát hương thờ thần linh, thổ địa là điều bắt buộc. Đây là vật giúp kết nối âm dương, giúp đấng bề trên có thể nghe được lời thỉnh cầu của gia chủ.

Vật phẩm chuẩn bị trên ban thờ trong lễ nhập trạch

Để đảm bảo cho việc hương khói, dâng mâm cúng chu đáo, đầy đủ, gia chủ cần sắm sửa một số món đồ sau: 

Chóe thờ

Chóe thờ dùng để đựng gạo, muối và nước sạch. Gia đình có thể chuẩn bị khoảng 3 chóe thờ cho lễ nhập trạch. Muối, gạo và nước sau khi làm lễ cũng không đem đi rắc mà nên giữ lại. Vì vậy, việc đừng vào chóe thờ sẽ rất hợp lý.

Chóe thờ trên bàn thờ lễ nhập trạch
Chóe thờ trên bàn thờ lễ nhập trạch

Bát hương

Nhập trạch có cần bàn thờ không? Nhập trạch rất quan trọng bàn thờ và bát hương. Cần chuẩn bị từ 1 đến 2 bát hương tùy theo gia đình bạn thờ những ai để tiến hành nghi lễ bốc bát hương. 

Bát hương trên ban thờ lễ nhập trạch
Bát hương trên ban thờ lễ nhập trạch

Đèn dầu, chân nên

Trong nghi lễ này, nến là vật phẩm phong thủy quan trọng, cần được đặt đúng hướng. Vì vậy, nên chuẩn bị cả chân nến để có thể thắp và đặt ở những vị trí phù hợp trong nhà một cách dễ dàng.

Ngoài ra, đèn dầu đặt trên bàn thờ theo đúng phong tục truyền thống.

Lọ hoa

Chuẩn bị hoa trên ban thờ trong lễ nhập trạch
Chuẩn bị hoa trên ban thờ trong lễ nhập trạch

Lọ hoa cũng đóng vai trò quan trọng trong lễ nhập trạch. Thể hiện lòng thành kinh thanh khiết. Mang ý nghĩa kính dâng những điều thiện lành, tốt đẹp để bày tỏ lòng biết ơn đến thần linh, gia tiên, thổ địa trong nhà.

Ống hương, kỷ chén, nậm rượu

Bên cạnh những vật dụng cơ bản nên trên, để bàn thờ nhập trạch thêm đẹp mắt, chu đáo, gia chủ có thể chuẩn bị thêm ống hương, kỷ chén và nậm rượu. Tuy nhiên, nếu muốn tối giản hóa nghi lễ này, bạn có thể chỉ cần chuẩn bị 3 món đồ quan trọng nhất là bát hương, chóe thờ và lọ hoa.

Xem thêm: Chuyển đồ trước khi nhập trạch có được không? Có phạm phong thủy không?

Chuẩn bị mâm cỗ cúng nhập trạch

Chuẩn bị mâm cỗ cúng nhập trạch
Chuẩn bị mâm cỗ cúng nhập trạch

Bên cạnh câu hỏi nhập trạch có cần bàn thờ không, nhiều người cũng thắc mắc có cần chuẩn bị mâm cỗ cúng không, mâm cỗ nhập trạch cần những gì? Nếu mua nhà hoặc thuê nhà trọ mới, bạn nên chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ nhập trạch. Tuy nhiên, không cần thiết phải quá cầu kỳ mà chỉ cần chuẩn bị những lễ vật cơ bản như: hoa quả tươi, xôi nếp, bộ tam sanh (gồm 1 miếng thịt luộc, 1 quả trứng và 1 con tôm), xôi nếp, vàng mã, muối, gạo, nước và trầu cau.

Ngoài ra, nếu gia chủ là người tâm linh, muốn chuẩn bị chu toàn hơn thì ngoài những lễ vật trên có thể cúng gà luộc, oản chay, ngũ quả, chè, tiền thật.

Xem thêm: Cúng vào nhà mới: Mâm cúng, văn khấn và những điều kiêng kỵ

Các lưu ý khi làm lễ nhập trạch

  • Nên chú ý sự an toàn khi tốt tiền vàng mã. Tránh mua nhiều tiền vàng gây lãng phí cũng như làm ô nhiễm môi trường, dễ gây cháy nổ. 

  • Với trường hợp nhập trạch lấy ngày đẹp mà chưa chuyển về ở luôn thì có thể chuyển bàn thờ về trước và nghỉ lại một đêm nhưng tránh ngủ trưa vì đây được coi là biểu hiện của sự lười biếng. Ngoài ra, vẫn cần chú ý nhang khói thường xuyên sau khi đã nhập trạch. 

  • Khi khấn cần theo trình từ từ thần linh tới gia tiên. Tránh đảo lộn thứ tự hoặc gộp lại, điều này được cho là thể hiện sự bất kính với bề trên.

  • Khi hạ lễ cần bái tạ để thể hiện sự biết ơn với thần linh, gia tiên và xin sự phù hộ độ trì.

  • Không nên để phụ nữ mang thai dọn nhà hoặc phụ dọn nhà.

Trên đây là những kinh nghiệm nhập trạch có cần bàn thờ không, thủ tục chuẩn bị bàn thờ, mâm cúng đầy đủ trong ngày lễ về nhà mới. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho các gia đình mới mua nhà đất, mua căn hộ chung cư hoặc những ai chuẩn bị chuyển đến phòng trọ, nhà trọ mới.

Để tìm hiểu thêm các bài viết khác về phong thủy, kinh nghiệm mua bán, cho thuê nhà ở, cải tạo nhà,... đừng quên truy cập vào BĐS Homedy thường xuyên nhé!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Về nhà mới nên cắm hoa gì để rước tài đón lộc?

Về nhà mới nên cắm hoa gì là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết dưới đây của BĐS Homedy sẽ giúp bạn lựa chọn được loại hoa phù hợp cho lễ nhập trạch đón nhà mới.

Tuyệt mệnh là gì? Cách hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh hiệu quả

Việc mua bán nhà đất hay xây cất một ngôi nhà, cần rất nhiều yếu tố phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trong đó, phong thủy là yếu tố hàng đầu, ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Nếu phát hiện hướng nhà xấu, bạn không cần quá lo lắng, nhưng cũng nên hóa giải càng sớm càng tốt. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu hướng nhà tuyệt mệnh là gì và cách hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh hiệu quả, trách tai ách ập đến với gia đình.

Cách hóa giải hướng nhà xấu đơn giản, tránh mọi tai ương

Cách hóa giải hướng nhà xấu là điều được rất nhiều người quan tâm. Bởi không phải ai cũng có thể mua được căn hộ, mua bán nhà đất đúng ý 100%. 

Cách hóa giải hướng nhà hại họa nhanh nhất, tránh mọi vận hạn

Cách hóa giải hướng nhà hại họa như thế để giúp gia chủ tránh mọi vận hạn mà không cần tốn nhiều thời gian, công sức. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 3 phương pháp hiệu quả nhất.

Tam tai là gì? Tính hạn tam tai như thế nào và cách hóa giải

Hẳn chúng ta ai cũng một lần xem tử vi phong thủy của mình với mong muốn biết được may mắn hay xui xẻo nào sắp đến với mình, trong đó tam tai là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Hãy cùng Homedy tìm hiểu tam tai là gì, cách tính tam tai và hóa giải bằng những cách nào nhé!

    Mở App