Vẫn có nguy cơ mất trắng nhà, đất sau hơn 20 năm sử dụng

Mảnh đất đã sử dụng hơn 20 năm qua, đồng thời có đăng ký và đóng thuế đất đầy đủ nhưng vẫn có nguy cơ mất trắng.

Anh Lê An (ngụ tại huyện Hàm Tân, Bình Thuận) có câu hỏi cần được giải đáp:

Năm 1990, cậu anh là ông Nguyễn Sức và vợ ông là bà Lý Thị Cưu có cho gia đình anh 1.250m2 đất ở xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Vì là người thân nên việc cho đất này không làm giấy tờ, nhưng nhiều người dân, làng xóm xung quanh đều biết. Sau đó, vợ chồng anh đã làm nhà ở và thu hoạch hoa lợi trên mảnh đất nói trên.

Trong những năm qua, gia đình anh An đã sinh sống ổn định trên mảnh đất này, cũng như đã kê khai đăng ký lập sổ bộ thuế và đóng thuế đất đầy đủ hàng năm. Nhưng sau khi cậu anh qua đời năm 1996, vợ cậu anh đã âm mưu lấy lại đất. Sau đó, bà Cưu đã khởi kiện vợ chồng anh An để đòi lại đất, sau khi bà được cấp sổ đỏ diện tích 1.250m2 đất nói trên vào năm 2003.

Tháng 8-2005, Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân xét xử sơ thẩm đã tuyên bố gia đình anh phải di dời, tháo dỡ nhà và trả lại đất cho bà Cưu. Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa qua xử phúc thẩm, đã y án sơ thẩm.

Tóm lại, gia đình anh đang đứng trước nguy cơ mất nhà, mất đất và thành quả qua hơn 20 năm gây dựng. Anh có thắc mắc, hai cấp tòa án xét xử như vậy là đúng hay sai? Gia đình anh phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?

nha nong dan
Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trả lời:

Khoản 3, Điều 50 Luật Đất đai 2003 quy định rõ: Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất có hộ khẩu thường trú tại địa phương, trực tiếp sản xuất nông nghiệp và được UBND xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Theo đơn trình bày của vợ chồng ông cùng tài liệu kèm theo và theo quy định pháp luật thì diện tích 1.250m2 đất trên phải được cấp sổ đỏ cho gia đình ông. Bởi mảnh đất này, hơn 20 năm qua, gia đình ông đã sử dụng, có đăng ký và đóng thuế đất đầy đủ.

Nói tóm lại, việc UBND huyện Hàm Tân cấp sổ đỏ diện tích 1.250m2 trên cho bà Lý Thị Cưu vào năm 2003 là sai luật, bởi bà Cưu đã 13 năm không trực tiếp sử dụng mảnh đất này, cũng như không đóng thuế đất hàng năm mà mảnh đất do người khác quản lý và sử dụng.

Vụ việc này do Tòa án thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền. Mặc dù vậy, hai cấp tòa án của huyện Hàm Tân và tỉnh Bình Thuận đã có sai sót và vi phạm Bộ luật Tố tụng dân sự (Điều 85 về "Thu thập chứng cứ" và Điều 96 về "Đánh gía chứng cứ").

Hai cấp tòa án đã đánh giá chứng cứ chưa khách quan, đầy đủ, toàn diện và chính xác khi đưa ra phán quyết. Do đó, ông cần làm gấp đơn khiếu nại (trong thời hạn luật định) gửi lên TAND Tối cao để yêu cầu xem xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm.

>>> XEM THÊM:

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua nhà hay thuê nhà: Phân vân hướng nào có lợi hơn?

Với rất nhiều gia đình, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, lựa chọn thuê nhà hay vay tiền mua nhà với số lãi tương đương tiền thuê nhà hàng tháng đang là bài toán khiến họ phải đau đầu cân nhắc.

Cẩn trọng kẻo ‘tiền mất tật mang’ vì chưa có kinh nghiệm cho thuê nhà

Hãy tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê và số người đến ở... nếu không chính bạn sẽ bị thiệt hại!

Sẽ bị xử lý ra sao nếu xây dựng không phép?

Đối với những công trình xây dựng trái phép sẽ có 60 ngày làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng trước khi bị cưỡng chế, buộc tháo dỡ công trình.

6 điều kiện nhà xây sai phép không bị tháo dỡ

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở..., có hiệu lực từ ngày 12-6.

Phân biệt sổ trắng, sổ hồng, sổ đỏ có gì khác nhau?

Sổ trắng, sổ hồng, sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà là cơ sở nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục về bất động sản nhưng nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa những khái niệm này.

    Mở App