Tin vào bản photo sổ đỏ, ngỡ mua được nhà rẻ mà hóa đắt

Người mua cầm bản photo sổ đỏ đi hỏi thông tin ngôi nhà sắp mua nhưng không ngờ mình đang hỏi nhầm về một ngôi nhà khác.

Dưới đây là một chia sẻ của anh Hoàng Văn Lâm, ngụ tại TP.HCM:

Với số tiền tiết kiệm vốn có cộng với một phần được bố mẹ hỗ trợ, anh Lâm có 1,5 tỷ để mua nhà. Lần đầu tiên mua nhà, anh tự tìm hiểu cũng như cẩn thận hỏi ý kiến bạn bè, người thân rất kỹ lưỡng về quy trình mua bán nhà. Anh cũng nhờ mọi người giúp tìm nhà nhưng chưa ưng ý được căn nào. Vậy là anh quyết định tìm nhà trên mấy trang rao vặt, cuối cùng cũng thấy một ngôi nhà vừa ý mà không cần qua trung gian. Căn nhà rộng 37m2, ở quận 7, ô tô đi vào dễ dàng, lại gần nơi làm việc, có giá bán 1,55 tỷ đồng.

photo so do
Anh Lâm đã bị lừa vì tin vào thông tin trên bản photo sổ đỏ.

Chủ căn hộ anh định mua nói sổ đỏ đang thế chấp ngân hàng nên đang không giữ sổ gốc, chỉ có bản photo để kiểm tra. Chủ nhà còn trình bày rất cặn kẽ, chi tiết nhược điểm của ngôi nhà, không hề đào sâu vào những điểm có lợi hay nài nỉ gạ mua nên càng dễ dàng lấy được lòng tin của anh Lâm.

Người bán còn nói trước ngôi nhà trên sổ và thực tế có một vài điểm khác nhau nhỏ, ông sẽ cập nhật lại khi làm sổ mới và lo hết chi phí, thủ tục làm giấy tờ. Gia đình, bạn bè anh Lâm đều khen anh mua được căn nhà giá rẻ hơn mặt bằng chung, nhưng cũng không quên nhắc anh nên đến phòng Tài nguyên Môi trường quận, để chắc chắn căn nhà không bị vướng quy hoạch hoặc giải thể.

Khi cán bộ khẳng định ngôi nhà không vướng dự án nào, anh Lâm yên tâm đặt cọc 100 triệu dưới sự làm chứng của một người bạn đi cùng. Hai tuần sau, anh ra phòng công chứng giao dịch mua bán. Đinh ninh bản photo sổ đỏ lần trước là chính xác nên anh chỉ nhìn qua sổ gốc một lượt r ký tên, lăn vân tay vào hợp đồng với kế hoạch sẽ trả 1,1 tỷ rồi giao nốt 350 triệu sau khi chuyển tên trên giấy tờ nhà xong.

Đến khi bàn giao giấy tờ nhà, anh chỉ nhìn thấy tên mình ở bìa thứ nhất mà không chú ý nhiều đến thông tin bên trong. Nửa năm sau, khi có dự định lập gia đình và muốn xây thêm một tầng và cần xin cấp phép xây dựng, anh mới tá hỏa vì hai phần đất ở hai mặt tiền nhà đều nằm trong quy hoạch lộ giới hẻm.

Phần nhà không dính lộ giới chỉ 25m2. Tới tận lúc này, anh Lâm mới nhận ra thông tin trên bản photo sổ đỏ là giả, người chủ nhà đã xóa hết phần lộ giới đất, đổi địa chỉ cũng như tọa độ mảnh đất. Thông tin ngôi nhà anh xem trước khi mua và ngôi nhà thực hoàn toàn khác nhau.

lua dao so do
Hãy tỉnh táo trước những chiêu trò mua bán tinh vi

Bản photo sổ đỏ hoàn toàn có thể chỉnh sửa được. Vì vậy, để tránh rơi vào tình huống như anh Lâm, người mua nên đề nghị được xem ảnh chụp bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để có thể lấy thông tin chính xác từ văn phòng quản lý đất đai.

Kể cả khi chủ nhà nói sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng, người mua cũng nên yêu cầu cùng họ đến xem trực tiếp tại phòng Tài nguyên Môi trường. Khi đó, bạn sẽ nắm được tình trạng thực tế chính xác của ngôi nhà và tránh được việc trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo.

>>> XEM THÊM:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nam ca sĩ nào xứng danh ‘ông trùm’ bất động sản trong giới showbiz Việt?

Không chỉ nổi tiếng bởi gương mặt đẹp trai, vóc dáng chuẩn người mẫu, anh chàng này còn khiến bao người phải ngưỡng mộ vì khối bất động sản kếch xù!

Đừng vội mừng khi mua được đất nền thanh lý 'siêu rẻ'

Không chỉ dán giấy, phát tờ rơi quảng cáo mà nhiều người còn thường xuyên bị "dội bom" tin nhắn rao bán đất nền vào điện thoại.

Mãn nhãn với hàng loạt biệt thự nghỉ dưỡng xa hoa dành cho giới tỷ phú thế giới

Đối với các tỷ phú, chi phí cho một chuyến đi đến Bali chỉ giống như mua một thanh kẹo. Và việc chi từ 87.000-174.000 USD "bao" trọn một biệt thự tư nhân để nghỉ dưỡng trong một tuần là rất bình thường.

Biệt thự đắt giá nhất lịch sử thế giới có gì?

Biệt thự sang trọng Villa Les Cèdres, 187 năm tuổi được rao bán với mức giá kỉ lục 410 triệu USD, trở thành ngôi biệt thự đắt nhất thế giới hiện nay.

Gợi ý thiết kế căn hộ đơn giản, sang trọng tại chung cư cao tầng

Thiết kế nội thất quyết định rất lớn tới không gian sống của gia đình bạn. Vậy với một căn hộ trên cao, mẫu thiết kế nào sẽ đủ để kích thích bạn quay trở về nhà mỗi tối?

    Mở App