Mua nhà hay thuê nhà: Phân vân hướng nào có lợi hơn?

Với rất nhiều gia đình, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, lựa chọn thuê nhà hay vay tiền mua nhà với số lãi tương đương tiền thuê nhà hàng tháng đang là bài toán khiến họ phải đau đầu cân nhắc.

Tại Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người đạt mức xấp xỉ 2.000 USD/năm, ở mức thấp so với khu vực và thế giới. Trong khi giá nhà đất thì lại luôn cao hơn nhiều so với thu nhập thực tế của người dân, nên việc sở hữu một căn nhà để sinh sống là một trong những quyết định quan trọng và không dễ gì thực hiện được với nhiều người Việt.

Vì vậy, nếu như trước đây mua là gần như là lựa chọn duy nhất của các gia đình trẻ, thì nay với quan điểm sống hiện đại cộng với thu nhập được cải thiện, nhu cầu thuê nhà ở đang tăng nhanh tại các thành phố lớn, tất nhiên là đối với những gia đình trẻ chưa có đủ khả năng mua nhà.

mua nha

Đơn cử, nếu như một cặp vợ chồng có ý định mua một căn hộ trung cấp có mức giá 1,6 tỷ đồng. Họ sẽ dùng khoản tiết kiệm 800 triệu đồng để trả trước một nửa giá trị căn hộ và tiến hành vay thế chấp phần còn lại của BĐS với kỳ hạn 15 năm, với lãi suất vay thế chấp trung bình sẽ là 12%/năm trong suốt kỳ hạn của khoản vay, tỷ lệ nợ trên giá trị tài sản thế chấp là 50%. Giả định trong suốt kỳ hạn vay, khách hàng không trả tiền trước kỳ hạn, như vậy sau 15 năm tổng chi phí cho việc mua căn hộ sẽ vào khoảng 2,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, nếu thuê nhà trong 15 năm, dựa trên khảo sát thực tế với giá thuê một căn hộ trung bình hiện nay từ 6 – 7 triệu đồng/tháng, tỷ lệ tăng giá được giả định 2%/năm, thì sau 15 năm tổng chi phí thuê nhà khoảng 1,5 tỷ đồng. Tất nhiên, một số quyền lợi sẽ không có được như quyền sở hữu, mua bán hay thế chấp căn hộ để vay tiêu dùng, hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng…

Do đó, trước khi lựa chọn một trong hai phương án này, bạn hãy cân nhắc những ưu nhược điểm của việc thuê nhà và mua nhà để đưa ra những quyết định phù hợp nhất với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người.

Nếu bạn là người đi thuê nhà

Hiện nay, hầu hết mọi người đi thuê nhà đều ở một trong các hình thức như: thuê một căn hộ chung cư, căn hộ tập thể hoặc thuê riêng một ngôi nhà,…

Chúng ta đều biết rằng khi đi thuê căn hộ thì những khoản chi phí đầu tiên sẽ là phí thuê nhà hàng tháng, chi phí tăng cường an ninh hoặc chi phí về đồ gia dụng sẽ được sử dụng. Theo thời hạn trong hợp đồng, các năm sau này phí thuê nhà sẽ tăng lên tuỳ theo mức thoả thuận giữa bạn và chủ nhà. Ngoài ra, trong trường hợp bạn muốn sửa chữa kết cấu căn hộ theo ý mình thì thông thường chủ nhà sẽ không cho phép và khi đó gia đình bạn có thể không sử dụng được hạ tầng căn phòng theo ý muốn hoặc sử dụng trong trạng thái không an toàn.

Một điều đáng lưu ý nữa là chủ nhà có thể tăng giá thuê theo thị trường nếu muốn và khi đó chi phí thuê nhà tăng lên, điều này luôn là nỗi lo lắng thường niên của người đi thuê nhà.

Chủ nhà có quyền đưa ra các giới hạn cho gia đình bạn, như là không nuôi chó mèo, không bật to nhạc hoặc trang trí lại căn phòng. Gia đình bạn cũng không được chuyển đổi mục đích sử dụng căn phòng (cho thuê lại, làm văn phòng công ty) vì bạn là người đi thuê.

Lợi ích của việc thuê nhà là gì?

Tất nhiên đó chính là vấn đề tài chính, bạn không cần có nhiều tiền để có một không gian sinh sống. Số tiền để mua một căn hộ chung cư có thể đủ để cả gia đình thuê nhà trong vòng 20 – 30 năm. Bạn cũng có thể di chuyển tự do sang các khu vực sinh sống khác thuận lợi hơn (nếu muốn).

Về chi phí nội thất, bạn cũng có thể giảm chi phí mua sắm khi chủ nhà đồng ý cho sử dụng đồ dùng gia đình, hoặc sữa chửa các thiết bị cũ và tiếp tục sử dụng. Trong trường hợp giá thị trường nhà đất giảm, bạn cũng sẽ không phải lo mất khoản tiền lớn vì mua nhà với giá cao.

Còn khi bạn là người mua nhà

Để được là chủ sở hữu hoàn toàn của căn nhà thì bạn phải thanh toán được tất cả các khoản nợ (bao gồm tiền vay ngân hàng và khoản thế chấp từ chính căn nhà đã mua). Dù vậy, ngay lập tức, bạn cũng phải chuẩn bị cho việc giá trị ngôi nhà giảm đi 10 – 20% nếu gia đình bạn quyết định bán ngay lập tức căn hộ vừa mua. Nếu người mua chỉ muốn mua mảnh đất của bạn mà thôi thì đồng nghĩa giá trị ngôi nhà cũng sẽ bị giảm nữa vì người chủ mới có thể quyết định phá dỡ căn nhà và xây lại từ đầu. Ngoài ra gia đình bạn còn phải đối mặt với các chi phí hàng năm như các loại thuế, khoản vay ngân hàng, tiền sửa chữa và bảo trì, thậm chí gồm cả tiền bảo hiểm tài sản ngôi nhà bao gồm cháy nổ.

Những nhược điểm của việc mua nhà:

– Chi phí mua nhà lớn.

– Chuẩn bị tinh thần cho việc giảm giá bất động sản.

– Có trách nhiệm thanh toán các khoản thuế liên quan, chắc chắn luôn tăng chứ không hề giảm.

– Phải chuẩn bị tiền để sửa chữa cho cả vùng bên trong và bên ngoài ngôi nhà, chi phí sửa chữa có thể rất cao và thường không xác định được.

– Rất khó di chuyển sang các khu vực khác cho phù hợp với công việc của tất cả thành viên trong gia đình.

Lợi ích của việc mua nhà nằm ở đâu?

– Bạn có được vốn sở hữu từ việc làm chủ căn hộ của mình. Vốn sở hữu bao gồm khả năng vay thế chấp trên chính ngôi nhà hiện tại.

– Bạn hoàn toàn có thể thiết kế căn hộ theo sở thích, mong muốn và tín ngưỡng của mình.

– Ngoài ra khi có địa chỉ hộ khẩu cố định, các ngân hàng sẽ tin tưởng bạn trong các trường hợp vay vốn khác.

>>> XEM THÊM:

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cẩn trọng kẻo ‘tiền mất tật mang’ vì chưa có kinh nghiệm cho thuê nhà

Hãy tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê và số người đến ở... nếu không chính bạn sẽ bị thiệt hại!

Sẽ bị xử lý ra sao nếu xây dựng không phép?

Đối với những công trình xây dựng trái phép sẽ có 60 ngày làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng trước khi bị cưỡng chế, buộc tháo dỡ công trình.

6 điều kiện nhà xây sai phép không bị tháo dỡ

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở..., có hiệu lực từ ngày 12-6.

Phân biệt sổ trắng, sổ hồng, sổ đỏ có gì khác nhau?

Sổ trắng, sổ hồng, sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà là cơ sở nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục về bất động sản nhưng nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa những khái niệm này.

Nữ nhân viên Google và chặng đường bán nhà khởi nghiệp công ty triệu đô

Đạt được ước mơ làm việc tại Google, Reene Wang vẫn sẵn sàng xin nghỉ ngay lập tức để mở startup khi nhìn thấy cơ hội mới.

    Mở App