Tổng chi phí làm sổ đỏ chung cư theo luật hiện hành là bao nhiêu?

Lệ phí làm sổ đỏ chung cư bao nhiêu theo luật hiện hành đang là băn khoăn của rất nhiều người. Vậy mua căn hộ chung cư nhận sổ hồng hay sổ đỏ, chi phí làm sổ đỏ căn hộ là bao nhiêu, thủ tục như thế nào?

Trong khi quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, phương án mua căn hộ chung cư đang trở thành giải pháp an cư của rất nhiều gia đình. Cùng với những thông tin về sản phẩm căn hộ, nhiều người đang băn khoăn về chi phí làm sổ đỏ chung cư theo quy định hiện hành. 

Lệ phí làm sổ đỏ chung cư là bao nhiêu?

Lệ phí làm sổ đỏ chung cư là bao nhiêu?

Trong bài viết dưới đây, nền tảng kết nối bất động sản sẽ chia sẻ những điều cần biết về chi phí làm sổ đỏ chung cư cũng như thủ tục làm sổ đỏ chung cư theo quy định hiện hành. Mời bạn cùng tham khảo!

Mua căn hộ chung cư được cấp sổ đỏ hay sổ hồng? 

Trước khi đi tìm hiểu phí làm sổ đỏ chung cư bao nhiêu, bạn nên xác định mua căn hộ chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ. Căn cứ theo Điều 9 Luật Nhà ở 2014, ta có như sau:

“Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện và có nhà ở hợp pháp quy định tại Điều 8 của Luật này thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với nhà ở đó. Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn”.

Như vậy, trước câu hỏi khi mua căn hộ chung cư được cấp sổ đỏ hay sổ hồng? Câu trả lời ta có được là sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất).

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư  23/2014/TT – BTNMT. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất gồm một tờ có 04 trang, in nền hoa văn trống đồng, màu hồng cánh sen và Trang bổ sung nền trắng (Sổ hồng mới).

Cách đây không lâu, Homedy đã có bài viết “Sổ hồng chung cư và những điều người mua nhà cần biết, bạn có thể tham khảo lại thông tin.

Lệ phí làm sổ đỏ chung cư là bao nhiêu?

Như đã nói ở trên, khi mua căn hộ chung cư và đáp ứng đủ các điều kiện về chứng nhận quyền sở hữu, bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, tức là sổ hồng. Do đó, câu hỏi về lệ phí làm sổ đỏ chung cư là không đúng mà phải là chi phí làm sổ hồng chung cư.

Theo tìm hiểu của Homedy, phí làm sổ đỏ chung cư gồm các chi phí cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, lệ phí làm sổ hồng chung cư (lệ phí bìa) do HĐND cấp tỉnh quy định, với mức thu không quá 100.000 VNĐ.

  • Thứ hai, lệ phí trước bạ khi làm sổ hồng được tính = [Giá tính lệ phí trước bạ x 0,5%]. Trong đó, giá tính lệ phí trước bạ = diện tích căn hộ x giá 1m2.

Như vậy, tùy vào diện tích căn hộ chung cư của bạn mà lệ phí làm sổ hồng chung cư sẽ có mức tương ứng.

>> XEM THÊM: Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Chi phí làm sổ đỏ mới nhất!

Chủ nhà có tự làm được sổ hồng nhà chung cư được không?

Căn cứ vào Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014 và khoản 22 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, Nhà nước quy định chủ đầu tư dự án chung cư có trách nhiệm làm sổ hồng nhà chung cư thay cho người mua căn hộ chung cư. Thời hạn cụ thể là 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ.

Lệ phí làm sổ đỏ chung cư là bao nhiêu?

Lệ phí làm sổ đỏ chung cư là bao nhiêu?

Mặc dù vậy, khi đã sở hữu và tìm hiểu về lệ phí làm sổ đỏ chung cư bạn cũng nên biết rằng: Nếu chủ sở hữu căn hộ muốn tự xin cấp sổ hồng chung cư thì vẫn có thể thực hiện được với điều kiện chủ đầu tư phải cung cấp các giấy tờ, thông tin liên quan.

Làm sổ hồng cho chung cư cần giấy tờ gì?

Theo Khoản 22 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, khi làm sổ hồng cho chung cư, chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp một bộ hồ sơ đăng ký cấp sổ hồng thay cho người nhận mua nhà hoặc phương án hai là cung cấp hồ sơ cho bên mua nhà đất tự đi đăng ký.

Hồ sơ làm sổ hồng chung cư gồm có:

  • Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo Mẫu số 04a/ĐK.

  • Hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định của pháp luật.

  • Biên bản bàn giao căn hộ chung cư.

Thủ tục làm sổ hồng nhà chung cư theo quy định

Sau khi đã tìm hiểu về chi phí làm sổ đỏ chung cư cũng như chuẩn bị hồ sơ làm sổ, bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Chủ sở hữu căn hộ hoặc chủ đầu tư dự án chung cư nộp hồ sơ về Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND (bộ phận một cửa).

  • Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND tiếp nhận hồ sơ.

  • Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ. Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra giấy tờ, xác nhận điều kiện cấp sổ hồng sau đó thực hiện các nội dung liên quan.

  • Bước 4: Trao kết quả làm sổ hồng chung cư cho chủ sở hữu hoặc chủ đầu tư. Thời gian do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Trên đây là bài viết nhằm giải đáp thắc mắc về lệ phí làm sổ đỏ chung cư cũng như thủ tục, hồ sơ làm sổ hồng chung cư theo quy định hiện nay. 

Nếu bạn có nhu cầu mua bán, cho thuê căn hộ chung cư, hãy truy cập website Homedy và đăng tin ngay để tiếp cận tới đông đảo khách hàng quan tâm!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách định giá nhà đất chuẩn khi mua bán BĐS

Cách định giá nhà đất chuẩn sẽ góp phần giúp việc mua bán nhà đất được diễn ra thuận lợi. Người bán không lo bị “hớ” và người mua cũng không sợ bị đắt. Dưới đây là 5 cách định giá bất động sản chuẩn, chính xác.

Tổng hợp những căn biệt thự sân golf Tam Đảo đẹp long lanh

Biệt thự sân golf Tam Đảo nào đáng thử nhất? Hãy tham khảo ngay những gợi ý dưới đây của Homedy

Dự trù chi phí xây nhà 2 tầng 80m2 chi tiết

Chi phí xây nhà 2 tầng 80m2 khoảng bao nhiêu? Tham khảo ngay cách tính toán và dự trù tài chính dưới đây để có thể hoàn thiện công trình nhà ở một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Kinh nghiệm đầu tư ít vốn dành cho các nhà đầu tư BĐS

Ít vốn đầu tư đang là bài toán gây đau đầu đối với nhiều nhà đầu tư bất động sản (BĐS). Trên thực tế, nếu biết tính toán, bạn vẫn hoàn toàn có thể đầu tư với số vốn khởi điểm nhỏ mà không nhất thiết phải sở hữu tiền tỉ mới có thể làm giàu.

Xây nhà trên đất nông nghiệp có được bồi thường không?

Hiện nay đang có không ít trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp quan tâm đến việc bồi thường đất đai. Để giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc xung quanh việc bồi thường trên, Homedy đã có bài viết tổng hợp sau đây!

    Mở App