Phí môi giới nhà đất là bao nhiêu?

Phí môi giới nhà đất được những người tham gia vào quá trình mua bán bất động sản cực kỳ quan tâm. Vậy khoản tiền dịch vụ này là gì? Phí môi giới nhà đất 2024 là bao nhiêu? Hãy cùng Homedy.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hiểu đúng khái niệm môi giới nhà đất là gì?

Hiểu một cách đơn giản, môi giới nhà đất là đối tượng trung gian giữa người bán và người mua bất động sản. Vai trò của môi giới bất động sản là kết nối những người bán nhà đất với những người có nhu cầu mua nhà đất và ngược lại. Khi giao dịch giữa hai bên thành công, môi giới sẽ nhận được một khoản tiền thù lao gọi là "hoa hồng". Trên thực tế, để đáp ứng nhu cầu giao dịch BĐS, môi giới bất động sản còn bao gồm rất nhiều dịch vụ khác như:

  • Dịch vụ định giá bất động sản
  • Dịch vụ quảng cáo bất động sản
  • Dịch vụ tư vấn đầu tư kinh doanh bất động sản
  • Dịch vụ tư vấn pháp lý
  • Dịch vụ quản lý tiếp thị các dự án bất động sản
  • Dịch vụ đấu giá bất động sản

môi giới nhà đất là gì

Theo tìm hiểu của Homedy, thị trường BĐS tại Việt Nam hiện nay tồn tại 2 hình thức môi giới nhà đất chính gồm:

  • Môi giới độc quyền: Đây là hình thức nhà môi giới BĐS được độc quyền tiếp thị và độc quyền đại diện cho người bán. Ngoài ra, đối tượng này cũng có thể chào bán hoặc hợp tác với các nhà môi giới BĐS khác để giới thiệu tới các khách hàng tiềm năng và nhận lại khoản thù lao xứng đáng.
  • Môi giới tự do: Đây là hình thức nhà môi giới BĐS giới thiệu khách hàng cho chủ sở hữu nhà đất, tư vấn cho khách hàng và hưởng khoản thù lao gọi là phí môi giới theo giá trị thành công mỗi thương vụ.

Xem thêm: 

Bạn có chắc đã hiểu rõ về nghề môi giới nhà đất là gì?

Môi giới bất động sản là gì? Thu nhập mỗi tháng bao nhiêu?

Phí môi giới nhà đất là gì?

Đối với những người chưa có kỹ năng hoặc không có nhiều thời gian để tìm kiếm khách hàng mua nhà đất, thuê nhà, thuê căn hộ,... thì lựa chọn dịch vụ môi giới nhà đất sẽ hợp lý hơn cả. Theo đó, môi giới BĐS là những người sẽ giúp chính chủ chịu trách nhiệm bán hoặc cho thuê các sản phẩm bất động sản.

Thông qua việc lập kế hoạch quảng cáo marketing, đàm phán thương thảo giá, nhà môi giới sẽ giúp chủ đầu tư, chủ nhà nhanh chóng bán hoặc cho thuê được với mức giá tốt. Họ là những người có đầy đủ kinh nghiệm, kiến thức để có thể giới thiệu sản phẩm nhà đất đến những khách hàng có nhu cầu.

Phí môi giới nhà đất 2020 là bao nhiêu?
Phí môi giới nhà đất 2024 là bao nhiêu?

Hiện nay, môi giới BĐS có thể là những cá nhân làm việc tự do hoặc các sàn, các công ty giao dịch bất động sản. Phí dich vụ môi giới nhà đất là khoản hoa hồng môi giới nhận được sau khi giao dịch thực hiện thành công. Tùy theo giá trị bất động sản và những thỏa thuận trong hợp đồng mà phí môi giới nhà đất 2024 sẽ khác.

Phí dịch vụ môi giới nhà đất 2024 là bao nhiêu?

Các loại sản phẩm bất động sản trong giao dịch môi giới chủ yếu là cho thuê hoặc bán căn hộ, mua bán nhà đất, sang nhượng cửa hàng, mặt bằng văn phòng, mặt bằng kinh doanh,... Chủ nhà hoặc chủ đầu tư sẽ phải bỏ ra một số tiền hoa hồng cho bên môi giới nếu giao dịch thành công. Mặc dù số tiền không quá lớn nhưng người bán sẽ nhanh chóng cho bán/ cho thuê. Tránh hiện tượng bất động sản để không rất phí.

Vậy chi phí môi giới 2024 là bao nhiêu? Thực tế thì khoản tiền này cũng không chênh lệch quá nhiều với chi phí môi giới 2019 hay các năm gần đây. Tỷ lệ hoa hồng cho một giao dịch thành công thường khoảng 1 đến 2% giá trị hợp đồng với giao dịch mua bán và 1 tháng tiền thuê nhà với giao dịch cho thuê 1 năm.

Phí môi giới nhà đất 2020 là bao nhiêu?
Phí môi giới nhà đất 2024 khoảng 1-2% giá trị sản phẩm

Các khoản phí môi giới BĐS phải minh bạch trong hợp đồng

Mặc dù mức chi phí môi giới đã rõ ràng, tuy nhiên vẫn không tránh được việc giá thả nổi khó kiểm soát. Đặc biệt với các dự án nổi bật, các sàn môi giới có thể tự đưa ra mức phí môi giới khác nhau. Điều này tạo ra sự e dè và ấn tượng không tốt với ngành môi giới BĐS hiện nay. Bên cạnh đó, có 1 bộ phận “cò đất” tìm hiểu tình hình lợi dụng sự cấp bách của chủ nhà để thu phí môi giới cao nhằm chuộc lợi.

Sự chủ quan của khách hàng, “thỏa thuận miệng” rất khó kiểm soát. Có thể dẫn đến nhiều rủi ro về sau. Chính vì vậy, để tránh sự mập mờ, nghi ngờ lẫn nhau cả người mua và người bán phải nắm rõ chi phí dịch vụ môi giới nhà đất hiện nay. Nên tìm những nhà môi giới hoặc công ty môi giới uy tín. Đồng thời, các thỏa thuận, chi phí phải được nên rõ trong hợp đồng, ký kết rõ ràng giữa các bên tham gia.

Dịch vụ môi giới nhà đất là hoạt động hợp pháp

Homedy.com là kênh thông tin bất động sản kết nối giữa chủ nhà, nhà môi giới với những khách hàng có nhu cầu. Với thông tin minh bạch, chính xác, rõ ràng mỗi tháng có hàng ngàn giao dịch với sự thoải mái, hài lòng tuyệt đối của cả bên tham gia đăng và tìm tin tức BĐS.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hợp đồng góp vốn đầu tư mẫu mới nhất

Góp vốn là một hoạt động không còn xa lạ gì trong hoạt động mua bán nhà đất, thành lập công ty, góp vốn đầu tư. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về cách soan thảo mẫu hợp đồng góp vốn đầu tư chuẩn, mới nhất 2024 hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy.

Best-seller BĐS bật mí cách sale đất nền theo từng phân khúc

Cách sale đất nền thành công là một nghệ thuật mà không phải môi giới nào cũng nắm được. Khám phá ngay những “công thức” chốt sale đất nền đỉnh cao được các best-seller áp dụng dưới đây.

6 kỹ năng đàm phán dành cho nhà môi giới BĐS từ các doanh nhân nổi tiếng

Đối với những người làm nghề môi giới BĐS, nghệ thuật đàm phán luôn là kỹ năng cần thiết nếu không muốn nói là cực kỳ quan trọng. Dù không phải bẩm sinh ai cũng giỏi đàm phán nhưng kỹ năng này có thể được luyện tập và trau dồi theo thời gian.

Môi giới bất động sản sẽ bị xử phạt từ tháng 1/2022 nếu vi phạm những điều này

Từ ngày 28/01/2022, hàng loạt hành vi vi phạm của môi giới bất động sản và cò đất đều sẽ bị xử phạt hành chính.

Đầu tư bất động sản thế nào để an toàn nếu thị trường gặp biến động?

Đầu tư bất động sản mang lại cơ hội sinh lời lớn song cũng tồn tại không ít nguy cơ rủi ro. Đặc biệt, giữa lúc thị trường gặp biến động những nhà đầu tư bất động sản (BĐS) tay ngang lại gặp thêm nhiều rủi ro tiềm ẩn.

    Mở App