Môi giới bất động sản sẽ bị xử phạt từ tháng 1/2022 nếu vi phạm những điều này

Từ ngày 28/01/2022, hàng loạt hành vi vi phạm của môi giới bất động sản và cò đất đều sẽ bị xử phạt hành chính.

Trước thực trạng sốt đất, sốt giá khiến giá trị bất động sản gia tăng nhanh chóng gấp đôi, thậm chí gấp chục lần, gia tăng nguy cơ hình thành bong bóng bất động sản. Nguyên nhân của thực trạng này có thể xuất phát từ việc môi giới bất động sản hay cò đất liên kết đẩy giá trục lợi. Do đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 16/2022/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 16) về “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng”. Nghị định 16 thay thế Nghị định 139/2017/NĐ-CP (năm 2017) của Chính phủ và Nghị định 21/2020/NĐ-CP (năm 2020) của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139. 

Theo đó, hàng loạt hành vi vi phạm của môi giới bất động sản sẽ bị xử phạt hành chính từ ngày 28/1/2022.

Tước chứng chỉ môi giới bất động sản, đình chỉ sàn giao dịch

Chi tiết tại điều 59 “Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản” đã nêu rõ, áp dụng mức phạt từ 40 – 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi:

- Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hết thời hạn sử dụng theo quy định; 

- Tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ; 

- Cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản; 

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, phạt từ 120 – 160 triệu đồng đối với một trong các hành vi: 

- Kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; 

- Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không được lập thành văn bản hoặc không đầy đủ các nội dung chính theo quy định;

Quy định mới xử phạt môi giới bất động sản, ‘cò đất’ từ 40-160 triệu đồng

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ bất động sản, giao dịch bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;

Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc hoạt động không có tên, địa chỉ theo quy định hoặc thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định; Thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định.

Phạt tiền từ 200-250 triệu đồng đối với hành vi: bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản nhưng không đủ điều kiện theo quy định; Không cung cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Nghị định cũng quy định về hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 3-6 tháng đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6-9 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều này.

Vi phạm về công khai thông tin nhà và thị trường bất động sản

Cũng theo Nghị định này, Điều 60 “Vi phạm quản lý, ứng dụng, công khai thông tin nhà và thị trường bất động sản” quy định phạt từ 60 - 80 triệu đồng đối với những hành vi: Không cung cấp, cung cấp không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn kê khai bất động sản cho cơ quan quản lý thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định; Cung cấp cho bên thứ ba dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản của cơ quan nhà nước mà không được sự cho phép của cơ quan quản lý hệ thống thông tin bất động sản;

Không làm rõ, giải trình và chỉnh sửa theo quy định đối với nội dung thông tin thị trường bất động sản do mình cung cấp theo yêu cầu của cơ quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; Làm sai lệch, hỏng hoặc thất thoát thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; Chiếm giữ, tiêu hủy trái phép thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thuộc hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở quốc gia và các địa phương theo quy định; Cản trở việc khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thuộc hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở quốc gia và các địa phương theo quy định;

Không thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản về những sai sót của thông tin, dữ liệu đã cung cấp.

Noài ra Nghị định cũng quy định xử phạt vi phạm quy định về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản với mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng.

Đừng quên truy cập Homedy mỗi ngày để cập nhật thêm những thông tin mua bán nhà đất, cho thuê nhà đất mới nhất. Chúc bạn nhiều niềm vui và thành công trong cuộc sống!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đầu tư bất động sản thế nào để an toàn nếu thị trường gặp biến động?

Đầu tư bất động sản mang lại cơ hội sinh lời lớn song cũng tồn tại không ít nguy cơ rủi ro. Đặc biệt, giữa lúc thị trường gặp biến động những nhà đầu tư bất động sản (BĐS) tay ngang lại gặp thêm nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Dân đầu tư BĐS "chuộng" săn đất dịp đầu năm: Vì sao?

Ghi nhận trong những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, dân đầu tư BĐS lại nhộn nhịp cuộc hành trình kiếm tìm những quỹ đất mới cho bộ sưu tập đất nền của mình. Vậy vì sao nhà đầu tư BĐS lại săn đất đầu năm mà không phải là thời điểm giữa năm hay cuối năm?

Là sale BĐS đừng nhầm lẫn giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, một trong những bước đi đầu tiên cho mọi chiến lược sale BĐS thành công là xác định khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu.

Mẫu kịch bản telesale BĐS đất nền thu hút khách hàng từ 30 giây đầu

Mẫu kịch bản telesale BĐS là giải pháp hoàn hảo cho những người môi giới dù thực hiện hàng trăm cuộc gọi theo data khách hàng nhưng vẫn không có được kết quả tốt.

Giải pháp nào để cho thuê chung cư quận 4 nhanh chóng hậu Covid-19?

Cho thuê chung cư quận 4 nhanh chóng là bài toán khó nhằn của không ít đầu tư bất động sản sau làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư. Để giải bài toán này, hãy cùng Homedy tham khảo những giải pháp trong bài viết dưới đây!

    Mở App