Bạn có chắc đã hiểu rõ về nghề môi giới nhà đất là gì?

Cò đất và môi giới bất động sản là hai khái niệm tưởng giống mà khác nhau. Trong bài viết này, Homedy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm môi giới nhà đất là gì cũng như so sánh sự giống và khác nhau giữa nghề môi giới và cò đất.

1. Môi giới nhà đất là gì?

Môi giới nhà đất không còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam. Khi nhắc đến nghề này, nhiều người vẫn thường nghĩ rằng đây là nghề nghiệp “lông bông”, thu nhập bấp bênh. Tuy nhiên, khi thị trường mua bán - cho thuê nhà đất ngày một phát triển công việc môi giới bất động sản dần trở nên "hot" và giúp những người làm nghề “ăn nên làm ra”.

Nghề môi giới nhà đất là gì?

Trở lại với khái niệm môi giới nhà đất là gì, tại Điều 3 Chương I Luật Kinh doanh bất động sản 66/2014/QH13 do Quốc hội ban hành ngày 25/11/2014 đã nêu rất rõ: 

  • Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Có thể hiểu một cách đơn giản, môi giới bất động sản (tức môi giới nhà đất) hoạt động trên phương thức tư vấn, tiếp thị, quảng cáo bất động sản đến những khách hàng có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua nhà đất.

Khi tham gia vào hoạt động môi giới nhà đất, nhà môi giới phải đảm bảo nguyên tắc trung thực, công khai, minh bạch với khách hàng. Song song với đó là bình đẳng trước pháp luật; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không trái quy định của pháp luật.

Sự giống và khác nhau giữa cò đất và môi giới nhà đất là gì?

Đặc điểm chung của cò đất và môi giới nhà đất là gì?

Cò đất và môi giới nhà đất đều có chung một mục đích là kết nối người bán (cho thuê) và người mua (thuê) bất động sản lại với nhau để giao dịch mua - bán, cho thuê - thuê các sản phẩm đất nền, căn hộ, biệt thự, nhà phố, kho bãi, khách sạn… được diễn ra thành công. Sau khi giao dịch diễn ra thành công, cò đất và môi giới nhà đất sẽ được hưởng một khoản thù lao gọi chung là “hoa hồng”. 

Để một giao dịch mua bán, cho thuê bất động sản diễn ra thành công không phải là việc dễ dàng đối với cả cò đất và môi giới. Họ phải “nghe ngóng”, thu thập thông tin về bất động sản. Sau đó tìm kiếm khách hàng có nhu cầu thông qua các hình thức đăng tin, quảng cáo tại các website, cộng đồng, hội nhóm, nền tảng kết nối bất động sản Homedy… 

Môi giới nhà đất là gì

Khi khách hàng thực sự quan tâm, họ sẽ dẫn khách đến xem bất động sản thực tế. Nếu khách hàng đồng thuận giao dịch thì hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán, sang tên cùng các loại giấy tờ, pháp lý cần thiết khác. Lúc này, cò đất hoặc môi giới nhà đất sẽ nhận được tiền hoa hồng (quy định tại Điều 65 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014).

Sự khác nhau giữa cò đất và môi giới nhà đất là gì?

Nhìn chung, bản chất môi giới bất động sản và cò đất đều có chung một mục tiêu là trở thành cầu nối để người bán và người mua có thể tìm thấy nhau, giúp cho giao dịch mua bán thuận lợi và thành công trong thời gian ngắn nhất. Khi giao dịch bất động sản thành công, không chỉ hai bên mua bán, cho thuê có lợi mà chính bản thân môi giới bất động sản và cò nhà đất cũng được hưởng hoa hồng xứng đáng.

Để có cái nhìn tổng quan, rõ ràng hơn về sự khác nhau giữa cò đất và môi giới nhà đất là gì, Homedy mời bạn tham khảo qua bảng sau đây:

Tiêu chí Môi giới BĐS chuyên nghiệp Cò đất
Vai trò
  • Đều là cầu nối trung gian giữa người bán/cho thuê và người mua/thuê BĐS, giúp cho giao dịch mua bán, thuê nhà đất diễn ra thuận lợi và thành công trong thời gian ngắn nhất.

 

Tổ chức

  • Làm việc cho công ty, chịu sự ràng buộc về quy định của công ty đó.
  • Hành nghề tự do, không chịu sự ràng buộc của tổ chức, công ty.

 

Điều kiện hành nghề

  • Hoạt động tự do
Hỗ trợ khác
  • Không chịu trách nhiệm trong việc hỗ trợ các vấn đề pháp lý, thẩm định, tài chính mà có thể giới thiệu, kết nối khách hàng với các dịch vụ bất động sản từ bên thứ 3.
  • Hỗ trợ đầy đủ về các giấy tờ, hợp đồng và các vấn đề pháp lý, tài chính, thẩm định, do công ty đã có sẵn các dịch vụ bất động sản đi kèm.

Chứng chỉ môi giới nhà đất là gì, có bắt buộc không?

Chứng chỉ môi giới bất động sản là một trong những điều kiện bắt buộc mà người làm nghề môi giới nhà đất phải có. Theo đó, tại điều 11, chương 3 NĐ 153/2007/NĐ-CP đã đề cập:

  • Cá nhân hoạt động môi giới, định giá bất động sản, quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và chuyên môn về môi giới, định giá bất động sản và quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

Môi giới nhà đất là gì

Lưu ý, thời hạn sử dụng của chứng chỉ chỉ trong 5 năm. Sau khi hết hạn sử dụng, môi giới BĐS cần phải thi sát hạch môi giới BĐS theo quy định.

Cách nhận được chứng chỉ môi giới BĐS?

Để có chứng chỉ môi giới bất động sản, các cá nhân phải vượt qua kỳ thi sát hạch môi giới BĐS được Sở xây dựng tổ chức hàng năm theo quy định tại Thông tư số 11/ 2015/ TT-BXD. Đồng thời, để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân cần đảm bảo những điều kiện tại khoản 1 điều 68 luật kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ

  • Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên

  • Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản

Hy vọng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về nghề môi giới nhà đất là gì cũng như sự giống và khác nhau giữa nghề môi giới và cò đất. Đừng quên theo dõi, cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường mua bán nhà đất, mời bạn cùng truy cập Homedy ngay hôm nay!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mất sổ đỏ có làm lại được không? Các trường hợp được cấp lại và thủ tục chi tiết

Sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tài sản lớn, vô cùng quan trọng nên mọi người thường bảo quản và cất giữ cẩn thận. Tuy nhiên, sổ đỏ vẫn có thể bị hư hỏng hoặc mất trong quá trình sử dụng. Vậy mất sổ đỏ có làm lại được không? Thủ tục cấp lại sổ đỏ ra sao? Hãy tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây cùng Homedy nhé!

4 sai lầm thường gặp của môi giới bất động sản khi marketing online

Để có được những giao dịch mua bán/cho thuê bất động sản thành công đòi hỏi các nhà môi giới phải có những chiến lược quảng cáo phù hợp. Trong đó marketing online được đánh giá là phương pháp quan trọng không thể thiếu. Điều đáng nói ở đây là đối với nhiều người, dù phương pháp này phổ biến nhưng việc marketing online vẫn thường gặp phải những sai lầm khó tránh!

Cold call là gì? Kịch bản cold calling đỉnh cao cho môi giới BĐS

Cold call là gì? Kỹ thuật telesale này có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu và tham khảo những mẫu kịch bản cold call đỉnh cao dành riêng cho môi giới bất động sản trong bài viết dưới đây.

6 kỹ năng chốt khách “bất bại” dành riêng cho môi giới BĐS

Nếu nghề bán hàng có nghệ thuật chốt đơn thì môi giới BĐS cũng có kỹ năng chốt khách. Dưới đây là 6 kỹ năng chốt khách siêu tốc dành cho môi giới bất động sản từ Homedy, mời bạn cùng tham khảo.

Đào tạo SEO BĐS: Chiến lược “từ khóa” cho môi giới thời 4.0

Đào tạo sale Bđs là chiến lược được các nhà môi giới, sale BĐS hiện nay rất quan tâm. Kỹ thuật SEO sẽ mang đến lượng khách hàng khổng lồ, với nhu cầu và khả năng chuyển đổi cao hơn rất nhiều so với những kênh truyền thông khác

    Mở App