Mất sổ đỏ có làm lại được không? Các trường hợp được cấp lại và thủ tục chi tiết

Sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tài sản lớn, vô cùng quan trọng nên mọi người thường bảo quản và cất giữ cẩn thận. Tuy nhiên, sổ đỏ vẫn có thể bị hư hỏng hoặc mất trong quá trình sử dụng. Vậy mất sổ đỏ có làm lại được không? Thủ tục cấp lại sổ đỏ ra sao? Hãy tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây cùng Homedy nhé!

Mất sổ đỏ có làm lại được không?

Là một tài sản có giá trị lớn nên rất nhiều người lo lắng bị mất sổ đỏ có nguy hiểm không? Hay bị lừa mất sổ đỏ phải làm sao? Họ lo sợ trường hợp kẻ trộm sẽ mang sổ đỏ đi bán, cầm cố hoặc thế chấp. Tuy nhiên, căn cứ vào Điều 195 Bộ luật Dân sự 2015 về quyền định đoạt của người không phải là chủ sở hữu : “ Người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, bạn không cần lo lắng khi bị mất sổ đỏ bởi nếu kẻ trộm sổ đỏ mang đi bán hoặc cầm cố thì đều không có giá trị pháp lý. Vì vậy, khi gặp trường hợp này, bạn phải thật bình tĩnh và liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được cấp lại.

mat-so-do-co-lam-lai-duoc-khong-1
Không cần quá lo lắng khi mất sổ đỏ vì có thể được cấp lại. Ảnh minh họa

 

Để trả lời cho câu hỏi mất sổ đỏ có làm lại được khôngmất sổ đỏ làm lại như thế nào, nền tảng kết nối bất động sản Homedy xác nhận:

  • Thứ nhất, mất sổ đỏ có thể làm lại được theo quy định. Trường hợp nào được cấp lại sổ đỏ? Người làm mất sổ sẽ chỉ được cấp lại sổ đỏ nếu trường hợp bị mất và người có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ cũng như thực hiện đúng các thủ tục theo quy định.

  • Thứ hai, khi làm mất sổ đỏ người dân hoàn toàn không nên lo lắng bởi sổ đỏ không phải là tài sản. Hiểu một cách đơn giản, nếu mất sổ đỏ thì bạn chỉ mất giấy tờ ghi nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản chứ không mất tài sản nhà đất thực tế.

Mất sổ đỏ phải làm sao?

Sau khi biết được mất sổ đỏ làm lại được không, bạn hãy nhanh chóng khai báo báo mất sổ đỏ tại UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ. UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND xã trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người việt nam định cư tại nước ngoài phải đăng tin mất sổ đỏ trên thông tin đại chúng ở địa phương.

Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin đầu tiên trên phương tiện truyền thông đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người việt nam định cư tại nước ngoài, người bị mất sổ đỏ nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần làm đơn báo mất sổ đỏ theo mẫu như sau : 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

------------------------

..., ngày..... tháng .....năm ....

ĐƠN BÁO MẤT GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Kính gửi: Ủy ban nhân dân …

Tôi tên là:................................................................................................................

Sinh ngày.........tháng............năm....... Tại..........................................

Nghề nghiệp:...........................................................................................................

Chứng minh nhân dân số:........................... Ngày cấp:..................... Tại:...............

Thường trú tại:.........................................................................................................

Kính trình với Ủy ban nhân dân xã................................... về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vào ngày..........tháng.........năm........tôi có làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số hiệu Giấy chứng nhận là................... được Ủy ban nhân dân huyện cấp ngày.......... tháng....... năm........... cho thửa đất số.......... tờ bản đồ số.................. Địa chỉ thửa đất:................. ..................... .................. …………………

Lý do mất: ............................... ............................. ................................ ....................

................... ............................. ............................... ................................ ..................

Nay để phục vụ việc xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi làm đơn này đề nghị Ủy ban nhân dân xã ........................................... xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung nêu trên.

Tôi xin cam đoan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên tôi không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                      Người làm đơn

                                                                                                 ( Ký và ghi rõ họ tên)

Lưu ý khi điền mẫu đơn báo mất sổ đỏ : 

  • Trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn, thì không điền lý do này vì đây không thuộc diện phải trình báo.

  • Trường hợp sổ đỏ bị rách, hư hỏng cũng không thuộc trường hợp phải trình báo mà thuộc trường hợp cấp đổi sổ đỏ nên cũng không điền lý do này vào đơn trình báo.

  • Phải khai báo trung thực lý do mất sổ đỏ. Không được mượn cớ mất sổ đỏ để cấp lại sổ mới khi trên thực tế đang mang sổ đi cầm cố, thế chấp. Chỉ cấp lại sổ đỏ khi sự việc mất sổ đỏ đã xảy ra trên thực tế, việc khai báo không trung thực là vi phạm pháp luật.

>>>TẢI NGAY Mẫu đơn báo mất sổ đỏ

Thủ tục làm lại sổ đỏ đã bị mất

mat-so-do-co-lam-lai-duoc-khong-2
Thủ tục làm lại sổ đỏ bị mất

Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ

Bộ hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ khi không may bị mất cần phải đảm bảo đáp ứng quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT. Theo đó, hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần có:

  • Đơn xin cấp lại sổ đỏ theo Mẫu số 10/ĐK; 

>>>> TẢI NGAY Mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất

  • Văn bản xác nhận của lãnh đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian tối thiểu 15 ngày đối với cá nhân và hộ gia đình.

  • Bằng chứng chứng minh đã đăng tin tối thiểu 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở địa phương đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư.

  • Riêng các trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của lãnh đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn về sự việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

  • Giấy tờ nhân thân, chứng minh nơi ở hợp pháp.

  • Văn bản ủy quyền (nếu có).

Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục cấp lại sổ đỏ gồm những bước sau : 

Bước 1 : Khai báo việc mất sổ đỏ

Tiến hành khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ. UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết giấy thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Bước 2 : Chuẩn bị hồ sơ

Người bị mất sổ đỏ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên.

Bước 3 : Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc tại UBND cấp xã nơi có đất trong vòng 30 ngày kể từ khi khai báo mất sổ đỏ.

Bước 4 : Kiểm tra hồ sơ và cấp lại sổ đỏ

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trích lục bản đồ địa chính; lập hồ sơ trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ ở đâu?

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ người bị mất sổ đỏ tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc tại UBND cấp xã. 

Phí làm lại sổ đỏ bị mất là bao nhiêu?

Làm lại sổ đỏ bị mất hết bao nhiêu tiền?

Theo hướng dẫn tại Thông tư 02/2014/TT-BTC, chi phí cấp lại sổ đỏ được quy định như sau : 

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất : 

Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

 Như vậy, tùy từng trường hợp mà chi phí làm lại sổ đỏ bị mất sẽ có mức tương ứng được pháp luật quy định cụ thể.

Làm lại sổ đỏ mất bao lâu?

Thông thường mất sổ đỏ làm lại bao lâu? - Theo quy định, thời gian cấp lại sổ đỏ không quá 10 kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Một số câu hỏi liên quan đến mất sổ đỏ

Mất sổ đỏ có bị mất đất không?

Theo Khoản 1 Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015, tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. 

Điều 115 Bộ luật này cũng quy định quyền tài sản như sau : “Quyền tài sản là quyền trị giá được bằng tiền, bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và quyền tài sản khác”.

Theo đó, quyền sử dụng đất là tài sản, còn sổ đỏ/Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tài sản.

Thêm vào đó, khoản 16 Điều 3 Luật đất đai quy định về Giấy chứng nhận như sau : “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.

Như vậy, Giấy chứng nhận chỉ là giấy tờ ghi nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp (tài sản là quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng khác). Hay nói cách khác, nếu mất sổ đỏ thì chỉ mất giấy tờ ghi nhận quyền tài sản chứ không mất tài sản là đất.

Mất sổ đỏ có sang tên được không?

Điều 188 Luật đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau : 

  1. Có giấy chứng nhận/sổ đỏ, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này.

  2. Đất không có tranh chấp.

  3. Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

  4. Trong thời gian sử dụng đất.

Như vậy nếu bị mất sổ đỏ thì không thể sang tên cho người khác được mà phải làm lại sổ đỏ theo quy định thì mới được quyền sang tên.

Bài viết cùng chủ đề:

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được những câu hỏi như: Mất sổ đỏ có làm lại được không, mất sổ đỏ có được cấp lại không, mất sổ đỏ làm lại như thế nào, mất sổ đỏ làm lại bao lâu, mất sổ đỏ làm lại bao nhiêu tiền… 

Đừng quên theo dõi, cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường mua bán nhà đất, mời bạn cùng truy cập Homedy ngay hôm nay!

Loan Nguyễn

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có nên mua nhà khu đô thị Đặng Xá không?

Khu đô thị Đặng Xá đã được xây dựng cách đây khá lâu. Đây từng là một dự án quy mô, hiện đại bậc nhất huyện Gia Lâm thu hút được rất nhiều khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm. Vậy, ở thời điểm hiện tại, nên hay không mua nhà tại Khu đô thị Đặng Xá?

Gợi ý 3 mẫu nhà chữ L 2 tầng 400 triệu đẹp long lanh

Nhà chữ L 2 tầng 400 triệu mang đến một không gian sống thẩm mỹ, tiện nghi với chi phí phải chăng. Cùng tham khảo ngay những mẫu thiết kế nhà 2 tầng chữ L với chi phí xây dựng chỉ khoảng 400 triệu.

Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online dễ dàng chỉ trong 5 phút

Đăng ký thường trú online không chỉ mang đến sự tiện lợi, linh hoạt trong thủ tục hành chính mà còn giúp việc quản lý được đồng bộ hơn. 

Kinh nghiệm cho thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ TpHCM

Cho thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ TpHCM, chủ mặt bằng cần lưu ý những gì để nhanh chóng tìm được khách và ổn định nguồn thu lâu dài? Tham khảo ngay những kinh nghiệm “vàng” dành riêng cho những nhà cho thuê chủ mặt bằng TpHCM trong bài viết dưới đây.

Cách trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp không bị sâu ăn, nhanh cho thu hoạch

Cách trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp hiện đang là giải pháp cung cấp nguồn rau sạch cho nhiều gia đình có ban công, sân thượng trống tại các thành phố lớn. Dưới đây là những hướng dẫn cách trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp chi tiết được Homedy tổng hợp lại, bạn có thể tham khảo và áp dụng khi cần!

    Mở App