Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online dễ dàng chỉ trong 5 phút

Đăng ký thường trú online không chỉ mang đến sự tiện lợi, linh hoạt trong thủ tục hành chính mà còn giúp việc quản lý được đồng bộ hơn. 

Dưới đây là những thắc mắc xung quanh việc đăng ký thường trú, tạm trú online cùng câu trả lời do nền tảng kết nối bất động sản Homedy tổng hợp lại. Mời bạn cùng tham khảo!

Đăng ký thường trú online có hiệu lực từ khi nào?

Căn cứ theo Luật Cư trú năm 2020, kể từ 0 giờ ngày 01/07/2021, sổ hộ khẩu bằng giấy đã chính thức được bãi bỏ. Đồng thời, mọi công dân có thể đăng ký thường trú online, đăng ký tạm trú và khai báo tạm vắng online một cách nhanh chóng, dễ dàng.

cách đăng ký thường trú online

Thủ tục đăng ký thường trú online có hiệu lực từ ngày 01/07/2021

Theo đó, căn cứ tại Thông tư số 55/2021/TT-BCA do Bộ Công an ký ngày 15/5/2021, mọi công dân có thể đăng ký thường trú bằng hình thức trực tuyến chỉ với một chiếc smartphone. Ngoài ra, việc đăng ký tạm trú và khai báo tạm vắng cũng có thể được thực hiện tương tự.

Cách đăng ký thường trú tạm trú qua mạng rất đơn giản, công dân chỉ cần truy cập vào một trong 3 cổng dịch vụ công và khai báo theo các bước được hướng dẫn. Cụ thể, ba cổng dịch vụ công gồm: Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Chi tiết cách đăng ký thường trú online từ 1/7/2021

Nếu bạn đang có nhu cầu đăng ký thường trú online, đăng ký tạm trú online hay khai báo tạm vắng online, hãy thực hiện các bước như sau:

Bước 1 thực hiện đăng ký thường trú trực tuyến

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào trang Cổng dịch vụ công quản lý cư trú theo đường dẫn [dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html] để xuất hiện giao diện như hình bên dưới.

cách đăng ký thường trú online

Giao diện đăng ký tạm trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú

Sau đó, đăng nhập bằng tài khoản dịch vụ công quốc gia.

cách đăng ký thường trú online

Những trường hợp chưa có tài khoản dịch vụ công quốc gia, bạn cần đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia tại đường dẫn [https://dangky.dichvucong.gov.vn/register].

cách đăng ký thường trú online

Tại đây, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước và nhập đúng các thông tin theo yêu cầu như họ và tên; ngày/tháng/năm sinh; dãy số CMND hoặc CCCD; số điện thoại di động đang dùng để nhận mã OTP và xác nhận.

Bước 2 thực hiện đăng ký thường trú online

Bên dưới phần “dịch vụ công”, bạn sẽ thấy các mục gồm: thường trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú và căn cước công dân. 

cách đăng ký thường trú online

Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn là đăng ký thường trú online, tạm trú hay tạm vắng mà lựa chọn loại hình thích hợp. Nếu muốn hoàn thiện thủ tục đăng ký thường trú từ 1/7/2021, hãy chọn dịch vụ công: Thường trú.

Bước 3 thực hiện đăng ký thường trú trực tuyến

Đối với bước này, bạn cần điền đầy đủ thông tin, đặc biệt các trường thông tin có gắn dấu (*) màu đỏ vì chúng là bắt buộc.

cách đăng ký thường trú online

Sau khi điền xong thì phần cuối có đính kèm các tập tin bao gồm ảnh và giấy tờ liên quan để giúp cơ quan chức năng xác minh cũng như giải quyết hồ sơ. Quá trình thực hiện, bạn luôn cần có bản chụp giấy CMND hoặc CCCD để xác nhận thông tin.

Sau khi thực hiện xong các bước, bạn chọn hình thức nhận thông báo kết quả giải quyết qua Cổng thông tin hay nhận trực tiếp tại trụ sở Công an. Cuối cùng là phải chọn phần “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” và chọn lưu gửi hồ sơ.

cách đăng ký thường trú online

Hướng dẫn tra cứu tiến độ hồ sơ đăng ký thường trú online

Sau khi hoàn thiện các bước đăng ký thường trú online hay đăng ký tạm trú online, bạn có thể tra cứu tiến độ hồ sơ bằng cách: Đăng nhập > Quản lý hồ sơ dịch vụ công > Hồ sơ mới đăng ký.

cách đăng ký thường trú online

Theo đó, bạn nhập Mã hồ sơ và chọn Tất cả thủ tục hành chính để biết được kết quả hồ sơ của mình đã được duyệt hay chưa.

cách đăng ký thường trú online

Lưu ý khi áp dụng cách đăng ký thường trú tạm trú qua mạng

Khi khai báo đăng ký thường trú, tạm trú online qua mạng bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Thứ nhất, các thông tin kê khai cần phải trùng khớp với thông tin quản lý trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Trường hợp không khớp thì buộc phải đến Công an phường hoặc xã để cập nhật và bổ sung thông tin đăng ký thường trú, tạm trú.
  • Thứ hai, khi nộp hồ sơ đăng ký thường trú online, người yêu cầu đăng ký cư trú cần đính kèm bản scan hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết. Quá trình làm việc, công dân có trách nhiệm xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đính kèm khi kê khai hồ sơ online nếu có yêu cầu của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, căn cứ quy định tại Thông tư 55/2021 hướng dẫn Luật Cư trú.
  • Thứ ba, trường hợp đăng ký thường trú là 3 ngày làm việc kể từ lúc nhận hồ sơ hợp lệ. Khi đã đăng ký xong, cơ quan đăng ký sẽ thông báo kết quả về việc đã cập nhật bằng văn bản, qua email hoặc trên các cổng dịch vụ công. Trường hợp đăng ký thường trú bị từ chối thì cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Thứ tư, tại Thông tư 55/2021 cũng có hướng dẫn đối với học sinh, sinh viên ở tại ký túc xá hay khu nhà ở dành cho học sinh sinh viên, hoặc người lao động ở tập trung tại khu nhà ở dành riêng. Cụ thể, việc đăng ký tạm trú sẽ được thực hiện thông qua cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp chỗ ở đó. Chính vì vậy, những trường hợp trên không cần phải làm thủ tục đăng ký trực tuyến.

Với các bước hướng dẫn cách đăng ký thường trú online đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi trên, Homedy rất mong rằng bạn sẽ sớm đăng ký thành công. Và để tiện theo dõi, cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường mua bán nhà đất, mời bạn cùng truy cập Homedy ngay hôm nay!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm cho thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ TpHCM

Cho thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ TpHCM, chủ mặt bằng cần lưu ý những gì để nhanh chóng tìm được khách và ổn định nguồn thu lâu dài? Tham khảo ngay những kinh nghiệm “vàng” dành riêng cho những nhà cho thuê chủ mặt bằng TpHCM trong bài viết dưới đây.

Cách trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp không bị sâu ăn, nhanh cho thu hoạch

Cách trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp hiện đang là giải pháp cung cấp nguồn rau sạch cho nhiều gia đình có ban công, sân thượng trống tại các thành phố lớn. Dưới đây là những hướng dẫn cách trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp chi tiết được Homedy tổng hợp lại, bạn có thể tham khảo và áp dụng khi cần!

Review: Khu dân cư An Sương Quận 12

Khu dân cư An Sương là một tổ hợp nhà ở, dịch vụ tiện ích cao cấp thuộc hàng bậc nhất khu vực phía Tây Sài Gòn. Dự án đã trở thành tâm điểm thu hút đông đảo khách hàng, nhà đầu tư đang có nhu cầu sở hữu sản phẩm để an cư, tích lũy.

Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê chuẩn nhất

Cho thuê căn hộ đang là một kênh đầu tư được nhiều nhà kinh doanh bất động sản hướng tới trong vài năm trở lại đây. Nếu bạn cũng đang có kế hoạch đầu tư căn hộ cho thuê thì đừng bỏ qua cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê dưới đây từ Homedy!

Hé lộ “chiêu thức” cho thuê nhà tập thể được giá nhất

Cho thuê nhà tập thể hoàn toàn có thể mang đến thu nhập “khủng” nếu biết cách tận dụng nếu biết cách. Cùng Homedy tìm hiểu ngay những “chiêu thức” giúp giấu đi những nhược điểm, thậm chí biến những điểm bất lợi thành có lợi của ngôi nhà tập thể cũ. Từ đó, giúp chủ nhà tự tin tăng giá cho thuê.

    Mở App