Phạt 250 – 300 triệu nếu bán nhà không có ngân hàng bão lãnh

Chính phủ vừa ban hành nghị định, 139/2017/NĐ-CP. Trong đó tại điều 57 quy định nếu bán nhà ở hình thành trong tương lai mà không có ngân hàng bảo lãnh thì sẽ phạt từ 250-300 triệu đồng. Nghị định được thực thi từ 15/1/2018.

Đây được coi là việc cần thiết và được đánh giá cao nhằm bảo đảm công khai minh bạch và hạn chế rủi ro cho người mua nhà. Nhưng theo các chuyên gia, Nghị định xử phạt vi phạm đối với các hoạt động này cần phải nhìn vấn đề ở nhiều khía cạnh để có những điều chỉnh cho phù hợp, để doanh nghiệp tự nguyện thực hiện thay vì chấp nhận nộp phạt để được làm.

>>> XEM THÊM: Hợp đồng khi mua nhà cần quan tâm những gì?

cong trinh xay dung

Vẫn được nhấn mạnh việc này là cần thiết mặc dù hoạt động này cần chi phí bảo lãnh, tuy nhiên ông Lê Hoàng Châu (Chủ tích hiệp hội bất động sản TP HCM) lưu ý rằng phạt không thôi sẽ chưa đủ, mà cần sự nỗ lực từ phía cơ quan nhà nước trong việc cải cách thủ tục hành chính và trách nhiệm công vụ của người thực hiện công vụ.

Một đại diện doanh nghiệp kinh doanh địa ốc tại TP HCM cũng cho rằng Nghị định được đưa ra và hình thành trong tương lai sẽ làm tăng chi phí, giảm tính cạnh tranh, nên ít chủ đầu tư muốn thực hiện. Vì thế cho dù hình phạt đem ra là 250- 300 triệu đồng không quá nhiều, cần phải có hình phạt bổ sung để đủ răn đe. Tránh việc các doanh nghiệp chấp nhận hình phát đó để bán hàng.

ngan hang bao lanh khi mua nha

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, yêu cầu bảo lãnh đối với việc bán hoặc cho thuê nhà trong tương lai là để tránh những rủi ro cho người mua nhà. Lý do được đưa ra rằng thị trường bất động sản đã phát triển trong một thời gian dài, bùng nổ tự do mà không có kế hoạch, nhà nhà người người làm bất động sản dẫn đến nhiểu rủi ro trong quá trình đầu tư kinh doanh. Đặc biệt rủi ro thường xảy ra đối với người tiêu dùng, đối tượng yếu thế khi tham gia thị trường.

mua nha ngan hang bao lanh

Nghị định được đưa ra với việc yêu cầu bảo lãnh đối với việc bán nhà hình thành trong tương lai là để giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động mua bán của người mua bởi ngân hàng sẽ cùng người mua, chủ đầu tư nhanh chóng đưa sản phẩm vào thị trường. Áp dụng quy định bảo lãnh mua bán nhà được hình thành, thị trường phát triển theo xu hướng tích cực và cân bằng hơn.

>>> XEM THÊM: Làm thế nào để mua được nhà đẹp Hà Nội với 1 tỷ đồng?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

6 “cú hích” tác động đến thị trường bất động sản Bình Dương năm 2018

Một loạt những thông tin tích cực về chỉ số phát triển sẽ giúp thị trường bất động sản Bình Dương trở thành điểm nóng, hot trong năm 2018 tới đây.

Làn sóng bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Lạt

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vẻ đẹp nên thơ tạo nên một thiên đường nghỉ dưỡng, Đà Lạt được các du khách biết đến như một địa danh du lịch lý tưởng với phong cảnh nguyên sơ, kiến trúc cổ kính và trên hết là nét văn hóa bản địa độc đáo.

Tại sao giới nhà giàu Mỹ chọn đi thuê thay vì mua nhà?

Mặc dù thừa sức để sở hữu một ngôi nhà hoành tráng, nhưng nhiều người giàu tại Mỹ không muốn mua, mà họ đi thuê nhà.

Vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm nhà “siêu méo, siêu mỏng”

Hiện nay trên các tuyến phố Hà Nội, thực trạng nhà “siêu méo, siêu mỏng” hình dáng kì dị vẫn tồn tại khá nhiều, là một bài toán đã “giải” nhiều năm, song vẫn chưa có kết quả dứt điểm cuối cùng.

Đất Hà Nội được nhà đầu tư Hồng Kông và Nhật Bản săn đón

Trong nghiên cứu về xu hướng đầu tư tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mới công bố, CRBE cho biết, các nhà đầu tư Hồng Kông và Nhật Bản đã bắt đầu tìm hiểu mua lại các khu đất để phát triển dự án tại Hà Nội trong các quý gần đây.

    Mở App