Vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm nhà “siêu méo, siêu mỏng”

Hiện nay trên các tuyến phố Hà Nội, thực trạng nhà “siêu méo, siêu mỏng” hình dáng kì dị vẫn tồn tại khá nhiều, là một bài toán đã “giải” nhiều năm, song vẫn chưa có kết quả dứt điểm cuối cùng.

Thực trạng nhà "siêu méo, siêu mỏng"

Được biết, vào cuối năm 2016, UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị 20 về tăng cường quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, xử lý đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng. Thực hiện chỉ thị, các Quận, huyện giải quyết dứt điểm các nhà “siêu mỏng, siêu méo” và không để phát sinh thêm trường hợp mới.

>>>XEM THÊM:Mua nhà ở xã hội được ưu đãi ra sao?

nha sieu meo mong

Thế nhưng, theo khảo sát cho thấy, hiện nay trên nhiều tuyến đường như tuyến Vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy; đường Nguyễn Văn Huyên... có những ngôi nhà mọc lên với hình thù kỳ dị.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội trước đây có hơn 300 nhà siêu mỏng siêu méo nhưng hiện tại còn 132 trường hợp.

Ảnh hưởng của nhà “siêu méo, siêu mỏng” với đô thị

Nhà “siêu méo, siêu mỏng” không những gây mất hình ảnh mĩ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ngoài việc sinh hoạt không đảm bảo thì các công tác phòng cháy chữa cháy khó khăn gây nguy hiểm cho gia đình lẫn người xung quanh vì nhà siêu mỏng thường không có lối cửa thoát hiểm.

nha meo mong

Người dân vẫn muốn sống trong một không gian đất chật người đông và xem đó là nhà “của mình” thay vì ở một khu căn hộ, chung cư giống như rất nhiều hộ gia đình khác ở Hà Nội. Mặc dù biết các căn hộ chung cư hiện đại mang lại rất nhiều lợi ích cuộc sống như an ninh đảm bảo, không gian thoải mái rộng rãi phù hợp với gia đình nhiều người.

Lý do xuất hiện nhà “siêu méo, siêu mỏng”

Nguyên nhân dẫn đến các nhà "siêu mỏng, siêu méo" là do mở đường qua các khu dân cư cắt vào nhà dân nên tạo ra nhà "siêu mỏng, siêu méo", những khu đất không đủ tiêu chuẩn xây dựng, những ngôi nhà phản cảm, gây bức xúc trong dư luận…

Mặc dù, chính quyền đã ngăn chặn, không để người dân xây dựng nhà cao tầng, chỉ cho phép xây ki-ốt bán hàng, nhưng để các trường hợp này tồn tại như hiện nay thì nguy cơ nhiều người dân sẽ dùng mọi cách “biến” thành nhà siêu mỏng. Từ đó, việc xử lý, giải quyết vấn đề này sẽ trở nên rối rắm.

nha meo mong

Sở, ngành và UBND các quận đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” nhưng kết quả còn hạn chế bởi đây là công việc rất khó khăn, phức tạp, nhất là đối với những trường hợp người dân đã sinh sống ổn định. Chính vì vậy, khi bắt đầu lập dự án, nếu phát hiện những thửa đất sau giải phóng mặt bằng không đủ điều kiện xây dựng các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ dân hợp thửa, hợp khối, kiên quyết thu hồi toàn bộ diện tích đối với trường hợp không thực hiện.

>>> XEM THÊM: Ùn tắc nghiêm trọng: Hà Nội xén dải phân cách tuyến đường ‘đẹp nhất Việt Nam’

BT.H

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất Hà Nội được nhà đầu tư Hồng Kông và Nhật Bản săn đón

Trong nghiên cứu về xu hướng đầu tư tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mới công bố, CRBE cho biết, các nhà đầu tư Hồng Kông và Nhật Bản đã bắt đầu tìm hiểu mua lại các khu đất để phát triển dự án tại Hà Nội trong các quý gần đây.

Sôi động căn hộ cao cấp vào dịp cuối năm

Với thị hiếu cao, nhu cầu càng nhiều, thị trường bất động sản dịp cuối năm là thời điểm vàng tạo nên sự sôi động ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp.

Mua nhà ở xã hội được ưu đãi ra sao?

Thủ tướng chính phủ đã đã kí ban hành quyết định 630/QĐ- TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định 100/2015 của Chính phủ.

Nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam vượt xa bà Hillary Clinton

Không chỉ riêng Việt Nam, CEO hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo còn là nữ tỷ phú duy nhất của khu vực Đông Nam Á được Forbes vinh danh.

Đất Long Thành: Đầu tháng 2 tỷ, cuối tháng 4 tỷ

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được khởi công khiến cho giá đất tại khu vực này cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết.

    Mở App