Đất Long Thành: Đầu tháng 2 tỷ, cuối tháng 4 tỷ

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được khởi công khiến cho giá đất tại khu vực này cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Giá đất đang được "thổi" lên từng ngày

Dự án sân bay quốc tế Long Thành với tổng diện tích quy hoạch 5.000 ha, cách TP.HCM khoảng 40km về phía Đông, thuộc địa phận 6 xã thuộc huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Từ khi có thông tin về quy hoạch sân bay Long Thành (Đồng Nai) vào năm 2009, giá nhà đất khu vực này bắt đầu sốt “nóng”, giới đầu tư Sài Gòn, Hà Nội đổ vào săn đất Long Thành nhằm kiếm lời từ đền bù hoặc chuyển nhượng lại khi giá đất tăng cao.

san bay long thanh
Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sắp được khởi công.

Cuối năm 2016, đất Long Thành tiếp tục trở thành tâm điểm sau cái “bấm nút” của Quốc hội, khiên cho giá đất ngay lập tức bị đẩy lên gấp 3-4 lần. Mặc cho quy hoạch vùng phụ cân sân bay Long Thành vẫn chưa được phê duyệt, nhưng tình trạng mua bán tại đây vẫn diễn ra tấp nập, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phải can thiệp bằng quyết định tạm ngưng tách thửa.

Năm 2017, thị trường BĐS Đồng Nai, đặc biệt là nhà đất quanh khu vực được quy hoạch làm sân bay Long Thành, được giới đầu tư săn đón từng ngày. Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng được khởi công cũng là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư “đổ xô” kiếm nhà đất Đồng Nai. Thậm chí, nhiều thông tin đồn thổi giá đất gần khu vực sân bay đang sốt, người người đem tiền đi gom đất...

Tại huyện Long Thành, những khu vực có bán kính cách Dự án Sân bay Long Thành 5-7 km, hàng loạt bảng hiệu chào bán đất được mọc lên. Thông tin quảng cáo ghi đủ loại giá, từ 3 tỷ/ha, 1,8 tỷ/ha đến 350 triệu/nền, 300 triệu/nền, 280 triệu/nền, 209 triệu/nền sổ hồng riêng,...

>>> XEM THÊM: Cán bộ đã "thâu tóm" đất Long Thành

Loạn dự án, loạn giá bán

Ngoài việc treo biển quảng cáo tạo sức hút cho thị trường, đội ngũ “cò” đất tại Long Thành còn tổ chức “đóng trạm” tại các quán cà phê, quán nước ven đường.

Lợi dụng tâm lý nhiều người muốn sở hữu nhà gần sân bay do được triển khai nhiều công trình hạ tầng mới, giao thông thuận lợi, có thể phát triển kinh tế gia đình,... nên các giới đầu cơ đã dùng các quy hoạch trên giấy để chào bán sản phẩm cho khách hàng. Trong khi đó, đây chỉ là các thửa đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được phân lô tách thửa...

dat long thanh
Quảng cáo bán đất được treo khắp nơi.

Theo tính toán của đội môi giới đất lúc đó, mỗi héc-ta đất nông nghiệp có giá khoảng 800-900 triệu đồng, nhưng nếu dự án triển khai thì giá đền bù có thể lên tới 2 tỷ đồng, ngoài ra còn được hỗ trợ tiền chuyển đổi nghề... Đất nông nghiệp Long Thành sẽ đội giá lên vài lần, từ 3,2 đến 4 tỷ đồng mỗi ha.

Thời điểm này không còn rầm rộ thổi giá như đợt sốt đất đầu năm, nhưng việc giao dịch đất nền tại các khu vực lân cận sân bay Long Thành đang cho thấy thanh khoản tốt. Các nhà đầu tư cũng âm thầm lựa chọn đất để đưa ra mức giá phù hợp sau khi nhiều người lao vào đầu tư trước đó.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định, đất trong khu vực sốt và sốt rất ảo: “Vấn đề về giá đất sốt vừa qua, có sốt không? Chúng tôi khẳng định là sốt và sốt rất ảo. Bởi vì sao, họ cứ nghĩ có sân bay lên đất tất cả các vùng tăng nhưng lại đâu biết là sân bay lên sẽ làm cái hàng rào. Và ở đây phần lớn là người nơi khác đến mua”.

Nhiều người vẫn lựa chọn những dự án đầu tư an toàn và có tiềm năng sinh lời thực sự, điển hình là các một số dự án tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Sài Gòn,.. như: Tổ hợp du lịch Cocobay Đà Nẵng, Khu đô thị The Sunrise Bay, Khu đô thị Bắc Dương Đông Phú Quốc, Khu đô thị nghỉ dưỡng La Maison De, Khu dân cư Long Thới,...

Như vậy, người dân cần cân nhắc và cảnh giác trước những lời đồn thổi về giá đất khu vực Long Thành để tránh rủi ro đáng tiếc.

>>> XEM THÊM: Đua nhau ăn theo "sốt đất": người đổi đời, kẻ trắng tay

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghỉ dưỡng hướng núi: lựa chọn “Vedette”

Trên thế giới, gần đây là Việt Nam, bất động sản nghỉ dưỡng núi đang là trường hợp đặc biệt trên thị trường. Xuất hiện sau nhưng lại đầy ấn tượng. Đà Lạt, Sapa là hai khu vực phố núi “hot” nhất hiện nay.

Sâu cỏ Tây Tạng: Quà Tết đắt ngang một căn hộ

Để mua được 1kg đông trùng hạ thảo Tây Tạng (sâu cỏ) loại thượng hạng làm quà biếu Tết, nhiều người phải chi tới 2,2 tỷ đồng và đặt hàng trước cả một năm trời mới có.

Một căn hộ siêu sang giữa Hà Nội phải như thế nào?

Căn hộ siêu sang ở Hà Nội không chỉ được tạo nên bởi nội thất, trang thiết bị mà còn là sự đồng bộ của cả dự án với tiện ích cả nội khu.

Việt Nam sẽ sớm có giao dịch bất động sản bằng Bitcoin

"Trong tương lai rất sớm sẽ có những nhà kinh doanh bất động sản tại Việt Nam rao bán bất động sản bằng Bitcoin", TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Top 10 thành phố có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới

Việc cho thuê với văn phòng giá cao có thể thấy được sự tăng trưởng về kinh tế, nhu cầu làm việc trong môi trường cao cấp ngày càng nhiều. Điều đó còn thúc đẩy việc thu hút nhân tài và làm việc năng suất hơn.

    Mở App