Đua nhau ăn theo "sốt đất": người đổi đời, kẻ trắng tay

Thời gian vừa qua, cơn bão sốt đất đã “càn quét” từ Hà Nội đến TP HCM. Nhiều nhà đầu tư nhanh chóng nắm bắt được thông tin này đã thu về những khoản lợi nhuận không hề nhỏ, tuy vậy, có những kẻ đã phải “khóc ròng” vì lỡ ôm đất đầu cơ.

“Điểm mặt” những cơn sốt đất từ Nam chí Bắc

Thời gian vừa qua tại TP HCM, sốt đất xảy ra ở 4 khu vực.

Khu vực phía đông là quận 2, quận 9, quận Thủ Đức khi giá đất tại hầu hết các khu vực tại đây tăng tới 100%, thậm chí có nơi tăng từ 1,5-2 lần. Nguyên nhân của sự tăng giá đất khu đông TP HCM là do một loạt các công trình hạ tầng được triển khai như: đường vành đai, đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, tuyến Metro số 1, dự án đường song song từ Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường vành đai 2.

ha tang

Ở khu vực phía nam như quận 7, quận 8, huyện Nhà Bé, một phần huyện Bình Chánh, giá đất nền tăng từ 20-50%, có nơi từ 2-3 lần. Lý giải của sự tăng giá này là do các dự án hạ tầng được khởi động: cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Bình Tiên, cầu Nguyễn Khoái,.. Ngoài ra còn có siêu dự án đô thị cảng Hiệp Phước.

Tại khu vực phía tây bao gồm quận 12, Tân Phú, Bình Tân và 2 huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, giá đất tăng từ 70-100%, có nơi từ 2-3 lần. Khu vực này được cho là sốt “ảo”, sốt theo loạt tin đồn, điển hình là tin đồn về việc một số khu vực sẽ “lên” quận, tin đồn ăn theo các dự án lớn như Thành phố Mới (New City) và Đại lộ ven sông Sài Gòn.

Gần đây là cơn sốt đất Cần Giờ (các xã Bình Khánh, Long Hoà, Tam Thôn Hiệp, thị trấn Cần Thạnh), giá đất tăng từ 30-50%, một số nơi gấp 1,5 lần. Lý do là dự án cầu từ Bình Khánh kết nối Cần Giờ với phần còn lại của TP HCM, các dự án bất động sản lớn của Vingroup, Tuần Châu sẽ đổ về đây, thêm vào đó một phần là do tin đồn, thổi giá của cò đất.

Sốt đất không thể bỏ qua khu vực Đồng Nai khi dự án Sân bay Long Thành đã khiến cho giá đất tăng từ 30-40%.

san bay long thanh

Tại Đà Nẵng, giá đất khu vực Sơn Trà, Liên Chiểu cũng tăng gấp 2-3 lần nhờ ăn theo các dự án hạ tầng được lên kế hoạch như hầm chui sông Hàn, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dự án cảng Liên Chiểu. Tuy nhiên, kể từ khi các dự án này có sự điều chỉnh, giá bất động sản tại đây đã rớt nhanh chóng.

Hà Nội cũng không nằm ngoài phạm vi cơn bão “sốt đất” càn quét với tiêu điểm khu vực Đông Anh, Hà Đông và khu phía tây.

Tại Đông Anh, sốt đất xảy ra chủ yếu tại 2 xã Hải Bối và Vĩnh Ngọc, giá đất tăng 20-40% do sự xuất hiện của các dự án hạ tầng mới như cầu Nhật Tân, đường Nhật Tân – Nội Bài và do cò đất thổi giá. Giao dịch bất động sản tại đây diễn ra khá trầm lắng.

Khu vực Hà Đông, có đất thổi giá ăn theo các dự án hạ tầng cũng là nguyên nhân tạo nên cơn sốt đất “ảo” diễn ra quanh dự án Thanh Hà – Cienco 5, giá đất tăng từ 20-30%.

Bên cạnh đó, sốt đất tại khu vực phía tây Hà Nội (Thạch Thất, Đan Phương, Hoài Đức) khiến cho giá nhà đất tăng đến 30% nhờ các dự án hạ tầng được khởi động như đường vành đai 3,5, vành đai 4, đường tây Thăng Long, ăn theo các dự án lớn của Geleximco, Vingroup. Cùng với đó là cò đất thổi giá, thậm chí có tin đồn một số huyện sắp “lên” quận.

Kẻ khóc, người cười

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, tình hình giao dịch bất động sản tại TP HCM khá sôi động, không chỉ thu hút các nhà đầu tư địa phương, khách hàng ở các nơi khác, đặc biệt là khách Hà Nội cũng liên tục săn lùng các lô đất giá mềm khoảng dưới 2 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Xuân Nam (Hà Nội) là một nhà đầu tư đã chốt lời từ mảnh đất tại huyện Bình Chánh. Cuối năm 2016, chỉ bỏ ra 800 triệu đồng, đến nay mảnh đất này của ông Nam đã được “cò” rao bán lên tới 1,6 tỷ đồng. Sau mỗi lần chuyển qua tay người khác, lô đất đã được đẩy lên mức giá cao gấp 2 lần chỉ trong vòng nửa năm.

Đặc biệt hơn, khoảng giữa năm 2017, ông Phạm Văn Đông (Hà Nội) đã rao bán mảnh đất nông nghiệp 1.800 m2, trong đó 300 m2 thổ cư với giá 1,8 tỷ đồng (1 triệu đồng/m2), tuy nhiên không một khách hỏi mua. Hai tuần sau đó, ông Đông bất ngờ tăng giá lên 2,7 tỷ đồng nhờ cơn sốt đất tại khu vực này.

Quyết định đầu tư một miếng đất ở quận 9 với diện tích 900m2 có giá chỉ 2,2tr/m2, có người trả 3tr/m2 anh Dũng bán ngay lập tức. Khi được hỏi vì sao lại bán sớm trong khi cơn sốt đất vẫn đang lên, anh Dũng chia sẻ nhờ kinh nghiệm đầu tư nhà đất 7 năm nay, anh cảm nhận được cơn sốt này là “ảo” nên được giá là bán ngay. Tính ra anh đã đút túi hơn 700 triệu đồng chỉ trong vòng 2 tháng.

So sánh về lợi suất đầu tư, thị trường địa ốc khu vực phía Nam hấp dẫn hơn so với Hà Nội khi rất nhiều dự án tại TP HCM có mức giá tương đối rẻ và dễ chấp nhận.

Tuy vậy, thị trường Hà Nội cũng là mảnh đất tiềm năng cho biết bao nhà đầu tư. Chị Trần Diệu Linh (Hà Đông) không khỏi bất ngờ khi một dự án phía đông mà chị đầu tư đã tăng giá gấp đôi. Thời điểm chị mua, giá đất khu vực Long Biên, Gia Lâm vào khoảng 18 triệu đồng/m2, tới nay, hầu hết các giao dịch tại đây đều trên 35 triệu đồng/m2 với số lượng người bán rất ít. Hầu hết những nhà đầu tư như chị đều có tâm lý chờ đợi khi dự án đi vào hoạt động, mức giá sẽ tăng nhiều hơn nữa.

Thế nhưng, không phải thông tin sốt đất nào cũng mang cơ hội đầu tư sáng giá. Ngay sau khi UBND TP HCM xử lý tình trạng cò thổi giá đất nền hồi tháng 5, nhiều khu vực đất nền vùng ven đã hạ nhiệt, thậm chí quay lại giá ban đầu. Hệ quả là nhiều người “lên hương” nhưng cũng có không ít kẻ đến giờ vẫn chưa thoát ra được vì đã trót "ôm" đất.

bo hoang
Nhiều dự án bỏ hoang, không có giao dịch sau trận "sốt đất" càn quét.

Anh Nguyễn Việt Trung (quận Tân Phú) đang phải gánh nợ vì trả lãi hàng tháng khoản vay ngân hang lên tới 5 tỷ đồng.

Đầu năm 2017, nghe lời một vài người bạn rỉ tai đất nền vùng ven đang tăng giá mạnh, anh Trung lặn lội đến tận khu vực đường Nguyễn Xiển, quận 9 tìm hiểu và “xuống tiền” tậu miếng đất hơn 500 m2 với giá 2,5 triệu đồng/m2.

Khoảng 2 tháng sau, cò đã trả 5 triệu đồng/m2 để mua miếng đất này và đặt cọc ngay 300 triệu đồng nhưng anh Trung vẫn quyết đợi giá lên tiếp. Đến nay, miếng đất của anh Trung chưa bán được, tiền lãi ngân hàng hàng tháng thì không hề nhỏ.

lai ngan hang

Một trường hợp khác là ông Lê Tuấn H., một người mới bắt đầu làm cò đất ở khu vực Bình Chánh, Hóc Môn khi thị trường rộ lên cơn sốt. Bao nhiêu vốn liếng trong nhà cùng với mấy trăm triệu đồng mượn tạm bên gia đình vợ giờ ôm đất để đó chưa bán được. Ông H. như ngồi trên đống lửa khi phải ôm mấy miếng đất nền không biết bán cho ai.

Rất nhiều trường hợp đang loay hoay tìm lối thoát khi lỡ lao theo vòng xoáy sốt đất. Đây chỉ là số ít những câu chuyện buồn – vui về thị trường bất động sản, cũng là bài học cảnh giác cho những nhà đầu tư địa ốc.

Nếu cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh và thường xuyên cập nhật những tin tức mới nhất từ Homedy nhé!

>>> XEM THÊM: Vịn cớ quy hoạch cầu qua sông Hồng, giá đất bị thổi cao ngất ngưởng

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điểm mặt 4 “lát cắt” nổi bật của thị trường nhà đất trong năm 2017

Mới đây, chuyên gia CBRE đã tổng kết 4 điểm nổi bật của thị trường bất động sản trong năm 2017 và đưa ra những nhận định về hoạt động của thị trường trong năm 2018.

Lãi đậm nhờ chiêu buôn nhà 'bán trước khi mua'

Chỉ cần chồng 100 triệu tiền cọc căn nhà phố 2 tỷ đồng, sau vài ngày tìm mối, anh Tuấn đã bán lại cho khách với giá 2,3 tỷ đồng.

Bạn muốn mua chung cư Hồ Tây dịp cuối năm 2017? Đọc ngay để không hối hận

Mua căn hộ chung cư Hồ Tây đang là xu thế được rất nhiều người dân thủ đô lựa chọn, bởi những lợi thế về giá cả, an ninh và rất nhiều các tiện ích đi kèm… Nếu bạn đang có ý định giao dịch mua bán chung cư Hồ Tây vậy thì tham khảo ngay bài viết dưới đây để không phải hối hận nhé.

Sai phạm hàng loạt, “đế chế” Mường Thanh sắp bị khởi tố?

Công an Hà Nội dự kiến khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với loạt sai phạm liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh tại Hà Nội, phương án khác là khởi tố chung vi phạm của tập đoàn này ở 21 tỉnh, thành.

Đâu là nguyên nhân khiến đất nền phía Tây Hà Nội bùng nổ dịp cuối năm 2017

Từ khoảng giữa năm 2016 đến nay, thị trường bất động sản đất nền phía Tây Hà Nội bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ. Đặc biệt, dịp cuối năm 2017, giá đất tại đây tăng lên chóng mặt. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đất nền khu vực này tăng giá nhanh chóng như vậy?

    Mở App