Hợp đồng khi mua nhà cần quan tâm những gì?

Hợp đồng mua bán nhà là văn bản giao dịch mang tính pháp lý quan trọng nhằm xác lập quyền sở hữu đối với nhà ở của người mua, tùy theo loại nhà ở có những hình thức khác nhau.

Đối với nhà phố

Nếu nhà ở là nhà phố thì phải có sẵn, đã được công nhận sở hữu nhà trên giấy chứng nhận.

>>> XEM THÊM: Trắng tay vì vay tiền bằng hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất

hop dong mua nha

Hợp đồng mua bán được lập tại đơn vị công chứng có nội dung giao dịch thường theo mẫu cũng khá đầy đủ nội dung giao dịch, tuy nhiên tùy theo đặc điểm từng giao dịch (tình trạng nhà, người mua, thanh toán,…) có thể đưa thêm quy định chú trọng về những đặc điểm riêng đó để hợp đồng chặt chẽ hơn, giảm rủi ro và tranh chấp khi thực hiện hợp đồng. 

hop dong mua nha

Người mua cần lưu ý nên ghi đúng số tiền thanh toán, có thể chọn việc thanh toán qua ngân hàng (chuyển toàn bộ tiền vào ngân hàng, khi chuyển tên cho người mua xong thì bên bán đến ngân hàng nhận tiền), tiến trình bên bán về kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, quyền được hủy hợp đồng nếu không sang tên trước bạ được.

Đối với nhà thuộc dự án nhà ở

Nếu là nhà thuộc dự án nhà ở và mua từ chủ đầu tư, nếu nhà, căn hộ chung cư đã có sẵn và được cấp giấy chứng nhận thì việc giao dịch tại đơn vị công chứng cần lưu ý về điều khoản hợp đồng giống như nhà phố.

Đối với nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án thì phải đủ điều kiện đưa vào giao dịch, có bảo lãnh của ngân hàng theo quy định pháp luật. Hình thức của hợp đồng mua bán nhà ở này phải đăng ký tại Sở Công thương hoặc Cục quản lý cạnh tranh.

hop dong mua nha

Người mua cần quan tâm đến thời hạn bàn giao nhà ở, lịch trình thanh toán và việc phạt vi phạm, quyền chấm dứt hợp đồng của chủ đầu tư khi người mua rơi vào hoàn cảnh chậm thanh toán.

Trường hợp nhận chuyển nhượng lại hợp đồng mua bán, văn bản chuyển nhượng sẽ thực hiện tại Đơn vị công chứng, người mua sẽ là bên thực hiện tiếp các quyền và nghĩa vụ của người mua trước đã ghi nhận trong hợp đồng mua bán. 

chuyen nhuong hop dong mua ban

Ở trường hợp này, người mua không thể sửa đổi, bổ sung hợp đồng mua bán nên chỉ có thể đọc và xem xét điều khoản của hợp đồng mua bán có phù hợp với mình hay không, trước khi quyết định việc nhận chuyển nhượng hợp đồng.

>>> XEM THÊM: Mua nhà ở xã hội được ưu đãi ra sao?

H.M

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Ông trùm chân dài” Vũ Khắc Tiệp khoe nhà mới xa hoa và tủ đồ chất đầy hàng hiệu

Những hình ảnh về căn hộ mới tậu của Vũ Khắc Tiệp khiến cho nhiều người phải bất ngờ về độ xa hoa.

Mua nhà đón Tết - thời điểm vàng

Theo các chuyên gia bất động sản nhận định thì cuối năm chính là thời điểm “vàng” cho những ai muốn mua nhà, nhất là đối với khách hàng có nhu cầu mua căn hộ đã hoàn thiện để kịp dọn vào ở trước Tết Nguyên Đán.

Choáng ngợp ngôi nhà 2,79 triệu đô của nữ diễn viên Anne Hathaway

Nữ diễn viên Anne Hathaway và chồng Adam Shulman vừa mua căn nhà kiểu thuộc địa cũ ở Westport, Connecticut trị giá 2,79 triệu USD (khoảng 64 tỷ đồng).

Thiết kế nhà ba tầng 32m2 cho vợ chồng trẻ

Chỉ với diện tích nhỏ chiều rộng 3,5m chiều dài 9,5m kiến trúc sư đã thiết kế ngôi nhà rất hài hòa và thông thoáng theo yêu cầu của gia chủ.

Đón Tết với 9 cách mở rộng không gian cho phòng khách

Phòng khách là trái tim của một căn nhà bởi đây chính là không gian được trau chuốt nhiều nhất của gia chủ. Đặc biệt là dịp Tết khi mà hầu hết bạn bè khách khứa đến nhà đều quây quần ở tại nơi đây.

    Mở App