Phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề

Mỗi loại hình biệt thự sẽ có kiến trúc và cách thiết kế khác nhau. Nhiều người còn nhầm lẫn giữa loại hình biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, biệt thự tứ lập và biệt thự liền kề. Để làm rõ sự khác nhau giữa các loại hình biệt thự này, bạn hãy cùng Homedy tìm hiểu ngay dưới đây.

Phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề qua khái niệm

Muốn hiểu rõ các loại hình biệt thự khác nhau ra sao, bạn cần nắm rõ khái niệm của từng loại. Cụ thể Homedy sẽ phân biệt các loại hình biệt thự này qua việc giải thích khái niệm.

Thứ nhất, khái niệm biệt thự đơn lập

Trong tiếng Anh, biệt thự đơn lập có nghĩa là Detached Villa. Về kiến trúc thiết kế, loại hình này có 4 mặt tiếp giáp với sân vườn và không bị che lấp bởi bất cứ nhà ở hay công trình nào. Mỗi mặt của loại hình này đều được sử dụng với những công năng khác nhau theo nhu cầu của gia chủ.

Biệt thự đơn lập
Biệt thự đơn lập

Xét về xây dựng, loại hình biệt thự này nằm giữa không gian đất. Xung quanh sẽ là các thiết kế gồm vườn, bể bơi, cây cảnh,… Chủ yếu thiết kế nhằm tăng công năng và tính thẩm mỹ cho không gian.

Tiêu chuẩn thiết kế của biệt thự đơn lập

  • Quy chuẩn kiến trúc quy hoạch của loại hình này là 50% trong mật độ xây dựng.
  • Khuôn viên quanh biệt thự phải có cây xanh, hồ nước hoặc bể bơi.
  • Thiết kế kiến trúc đảm bảo tính sang trọng dù là bên trong hay bên ngoài. 
  • Không gian sống của chủ nhân phải được đảm bảo xanh – sạch – đẹp và có sự yên tĩnh. 
  • Các tiện ích của biệt thự phải được trang bị đầy đủ.
Phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về các loại hình BĐS
Phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về các loại hình BĐS

Thứ hai, biệt thự song lập

 Biệt thự song lập được hiểu là dạng biệt thự có cấu trúc thiết kế theo biệt thự liền kề với nó. Đảm bảo tính đồng bộ giữa tổng thể. Hiểu đơn giản là 2 căn biệt thự được thiết kế cạnh nhau sẽ có mặt trái hoặc mặt phải kề sát nhau. 

Cấu trúc của biệt thự song lập là 3 mặt thoáng, xây dựng trên diện tích đất nhỏ hơn so với biệt thự đơn lập. Các mặt thoáng cũng được thiết kế với không gian rộng để làm tiểu cảnh, sân vườn hoặc hồ bơi,…

Biệt thự song lập
Biệt thự song lập

Tiêu chuẩn thiết kế của biệt thự song lập

  • Đảm bảo 2 căn biệt thự có thiết kế tương đối giống nhau. Có thể thiết kế theo kiểu đối xứng qua mặt phải hoặc mặt trái.
  • Nội thất được thiết kế sang trọng, hiện đại tùy theo sở thích của gia chủ.
  • Diện tích thiết kế và xây dựng nhỏ hơn so với biệt thự đơn lập nhưng vẫn đảm bảo công năng đầy đủ.

 Thứ ba, biệt thự tứ lập

Biệt thự tứ lập là loại hình biệt thự bao gồm một nhóm 4 biệt thự. Bốn biệt thự này có thể tạo thành một kiến trúc tổng thể nhưng mỗi biệt thự có thể xây dựng riêng lẻ.

Tuy nhiên hình thức và công năng bên ngoài vẫn tương đối giống nhau. Thường thì biệt thự tứ lập được xây dựng trong các khu đô thị hiện đại với tính thẩm mỹ cao. 

Biệt thự tứ lập
Biệt thự tứ lập

Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự tứ lập

  • Biệt thự tứ lập được thiết kế đường đi vào nhà ở 4 mặt của khu đất xây dựng. 
  • Biệt thự tứ lập có thể xây dựng thành 2 biệt thự liền kề hoặc dạng biệt thự riêng lẻ. Tuy nhiên cần đảm bảo không gian tách rời và gia chủ có thể thiết kế tiểu cảnh, sân vườn và di chuyển thoải mái.

 Xem thêm: Biệt thự nghỉ dưỡng là gì và làm thế nào để đầu tư hiệu quả?

Thứ tư, biệt thự liền kề

Biệt thự liền kề là dạng các căn biệt thự có cấu trúc tổng thể bên ngoài giống hệt nhau được xây dựng theo một dãy. Các căn biệt thự ngoại trừ căn đầu và căn cuối dãy sẽ có 3 mặt thoáng. Còn lại các căn khác chỉ có 2 mặt thoáng trước và sau, mặt trái và phải sẽ tiếp giáp với các căn khác.

Biệt thự liền kề
Biệt thự liền kề

Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự liền kề

  • Sân vườn của biệt thự liền kề không dành riêng cho mỗi căn mà gộp lại 1 bên, hai bên. Có thể thiết kế ở phía sau biệt thự và tạo thành một khối
  • Nội thất được đảm bảo sang trọng, hiện đại và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
  • Xây dựng để khoảng trống trước hoặc sau đảm bảo sự thông thoáng và thẩm mỹ.

 Việc phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề dựa theo khái niệm để nắm rõ. Khái niệm của các loại hình biệt thự này chỉ rõ sự khác nhau về cấu trúc. Vậy ngoài cấu trúc, các loại hình biệt thự này còn điểm khác biệt?

Phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề qua đặc điểm nổi bật

Ngoài cấu trúc được chỉ rõ qua các khái niệm, các loại hình biệt thự trên cũng khác nhau ở một vài điểm sau:

  1. Diện tích của biệt thự: Biệt thự đơn lập có diện tích lớn nhất đến biệt thự song lập và biệt thự tứ lập. Cuối cùng là biệt thự liền kề có diện tích nhỏ nhất.
  2. Giá thành: Biệt thự đơn lập cũng là loại có giá thành cao nhất rồi tới biệt thự song lập, tứ lập mới đến liền kề.
  3. Mục đích sử dụng: Biệt thự đơn lập dành cho hộ gia đình thích sự riêng tư, biệt thự tứ lập, song lập và liền kề phù hợp với những gia đình nhiều thế hệ.

Lời kết
Như vậy việc phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề qua khái niệm và vài điểm nhỏ giúp bạn hiểu rõ hơn sự khác nhau. Do đó khi có nhu cầu chọn mua nên quan tâm xem loại hình biệt thự nào thích hợp với nhu cầu, điều kiện của mình. Nếu bạn cần tư vấn thêm bất cứ thông tin nào, có thể liên hệ với Homedy để được tư vấn cụ thể hơn.

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hợp đồng 3 bên là gì? Những điều bạn cần biết khi thực hiện hợp đồng

Thông thường khi ký kết hợp đồng chỉ có 2 bên tham gia nhưng thực tế vẫn có nhiều trường hợp có cả 3 bên tham gia ký kết. Vậy hợp đồng 3 bên là gì ,mẫu hợp đồng 3 bên mới nhất? Cùng homedy tìm hiểu ngay nhé!

Tổng hợp 101 thuật ngữ bất động sản có thể bạn chưa biết

Trên thực tế, có những câu thuật ngữ bất động sản dù đã được nghe hoặc nói rất nhiều lần nhưng bạn vẫn chưa hiểu trọn nghĩa của thuật ngữ đó là gì. Vậy thì hãy cùng Homedy tìm hiểu xem với 101 thuật ngữ dưới đây bạn hiểu đúng được bao nhiêu % nhé!

Mua chung cư trả góp nhất định không được bỏ qua thông tin này

Mua chung cư trả góp là giải pháp hoàn hảo cho nhiều người chưa đủ tài chính mua nhà một lần. Tuy nhiên trước khi quyết định mua bạn cần đọc ngay những thông tin được Homedy chia sẻ dưới đây.

Hướng dẫn cách tra cứu sổ đỏ đơn giản, mới nhất

Sổ đỏ là một trong những loại giấy tờ mang tính pháp lý quan trọng rất được quan tâm khi mua bán nhà đất. Việc tra cứu thông tin về sổ đỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người có liên quan tới miếng đất hay nhà ở. Dưới đây là một vài hướng dẫn cách tra cứu sổ đỏ online, mời bạn cùng Homedy tham khảo!

Hướng dẫn làm thủ tục mua bán đất có sổ đỏ đơn giản, dễ hiểu

Sổ đỏ, sổ hồng chính là tên người dân hay dùng để gọi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” hay “Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ở”. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng nhất cần có khi bạn mua bán đất. Để phòng ngừa các rủi ro và thực hiện theo đúng yêu cầu pháp luật thì bạn hãy lưu ý đến các thủ tục mua bán đất có sổ đỏ dưới đây trước khi giao dịch nhé! 

    Mở App