Nhà đang bị cầm cố ngân hàng liệu có nên mua lại?

Nhà đang trong thời gian bị cầm cố ngân hàng khi rao bán thường rẻ hơn giá trị thực tế, do đó không ít người muốn nhân cơ hội này để sở hữu cho mình căn nhà trong mơ. Để hiểu hơn về thủ tục mua nhà bị cầm cố ngân hàng, bạn có thể tham khảo những nội dung dưới đây từ Homedy!

Có được mua nhà đang bị cầm cố ngân hàng hay không?

Theo khoản 5 Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015, bên thế chấp có quyền được trao đổi, bán, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.

cầm cố ngân hàng

 

Mua nhà thế chấp ngân hàng cần đảm bảo đúng thủ tục pháp lý . (Ảnh minh họa)

Với căn nhà đang được thế chấp tại ngân hàng, nếu được sự đồng ý của ngân hàng bạn mới được thực hiện việc mua bán này. Đây là thỏa thuận giữa các bên, không trái pháp luật nhưng chỉ nên thực hiện trong các trường hợp sau.

- Bên bán cùng với bên mua và ngân hàng nhận thế chấp tài sản có thể lập thỏa thuận ba bên liên quan việc thanh toán tiền mua nhà giữa bên bán và bên mua cũng như việc thanh toán tiền nợ vay của bên bán đối với ngân hàng.

Nếu số tiền bán nhà nhiều hơn số tiền nợ của bên bán tại ngân hàng, bên mua sẽ nộp cho ngân hàng một khoản tiền bằng với số tiền (gốc và lãi) để thanh toán khoản nợ của bên bán. Ngân hàng sẽ xóa thế chấp và trả lại giấy tờ sở hữu nhà cho bên bán. Bên bán và bên mua thỏa thuận về việc thanh toán khoản tiền mua nhà riêng còn lại, sau khi đã trừ đi số tiền đã trả nợ cho ngân hàng.

- Bên bán thay thế một tài sản bảo đảm khác để thay thế cho ngôi nhà đang thế chấp. Bên bán sẽ tiến hành thỏa thuận với ngân hàng để thay thế tài sản bảo đảm bằng một tài sản bảo đảm khác và giải chấp căn nhà đã thế chấp trước đó để bán cho bên mua.

Thủ tục mua nhà bị cầm cố ngân hàng như thế nào?

Sau khi nhận được giấy tờ nhà, hai bên sẽ thực hiện thủ tục mua bán nhà theo quy định tại khoản 6 điều 9 thông tư số 24/2014 ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hồ sơ địa chính được sửa đổi bổ sung tại khoản 1 điều 19 Thông tư 2/2015 ngày 27/1/2015 và khoản 4 điều 7 Thông tư số 33/2017 ngày 29/09/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể:

Bước 1: Các bên đến cơ quan công chứng nơi có nhà đất để lập hợp đồng mua bán nhà, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bước 2: Một trong hai bên tiến hành thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất

Hồ sơ mua nhà bị cầm cố ngân hàng gồm những gì?

Khi mua nhà cầm cố ngân hàng bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã cấp.

- Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính theo mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT).

- Bản chính hợp đồng mua bán nhà, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng.

- Bản sao có công chứng giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy chứng minh quân đội và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh thay đổi nhân thân đối với trường hợp thay đổi thông tin về nhân thân của người có tên trên Giấy chứng nhận;

Bước 3: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có nhà, đất.

Trên đây là một số hướng dẫn về quy định cũng như thủ tục về việc mua nhà bị cầm cố ngân hàng được Luật sư, thạc sĩ Phạm Thanh Bình thuộc Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội tư vấn.

>> XEM THÊM:

Mua lại nhà cũ và 7 lưu ý phải “khắc cốt ghi tâm”

Nên mua đất tự xây nhà hay mua nhà xây sẵn? Như thế nào tiết kiệm hơn?

Top những sai lầm về phong thủy "không đáng có" khi chọn mua chung cư

 H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm thế nào để được miễn, giảm tiền sử dụng đất?

Nộp tiền sử dụng đất là trách nhiệm và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật Việt Nam. Mặc dù vậy, cũng có một số trường hợp đặc biệt được hưởng chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất. Cùng Homedy tìm hiểu xem bạn có thuộc những trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất hay không nhé!

4 bước chuẩn bị giúp bạn mua được nhà ưng hết ý!

Mua đất hay làm nhà là công việc hệ trọng của hầu hết mọi người, mọi gia đình. Vì vậy, nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi giao dịch người mua nhà sẽ rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, hao tiền tốn của và mất công sức.

6 lý do chậm giao sổ hồng chung cư

Nhiều người mua căn hộ chung cư thường phải đợi rất lâu để được giấy chứng nhận quyền sở hữu. Điều này xảy ra do một số nguyên nhân sau:

Sôi động thị trường cho thuê nhà nguyên căn tại Gò Vấp: Vì sao?

Thị trường cho thuê nhà nguyên căn tại Gò Vấp (TP HCM) hiện nay đang vô cùng sôi động. Vậy lý do nào khiến loại hình kinh doanh cho thuê nhà nguyên căn tại quận Gò Vấp phát triển mạnh đến vậy, hãy cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bí kíp vay mua chung cư tiết kiệm chi phí và không lo ngân hàng siết nợ

Nhu cầu vay mua chung cư tại các thành phố lớn ngày nay đang không ngừng tăng cao. Mặc dù là giải pháp để sở hữu chung cư hiệu quả song với mức thu nhập trung bình và ổn định từ 15-30 triệu đồng/tháng, không ít gia đình đã phải lao đao trước việc trả nợ lãi ngân hàng định kỳ.

    Mở App