Nên mua đất tự xây nhà hay mua nhà xây sẵn? Như thế nào tiết kiệm hơn?

Nhiều người chọn mua đất rồi chờ xây nhà vì nghĩ rằng như thế sẽ đáp ứng được nhu cầu của bản thân, tự xây nhà theo sở thích. Số khác lại lựa chọn việc mua nhà xây sẵn vì cho rằng chi phí sẽ rẻ hơn, hạn chế thủ tục rườm rà, không cần bỏ sức để quản lý xây dựng. Vậy thực tế mua nhà xây sẵn hay mua đất làm nhà sẽ có lợi hơn cho bạn? Cùng Homedy so sánh ưu nhược điểm của hai hình thức này nhé!

Mua nhà xây sẵn hay mua đất để xây nhà đều có những ưu nhược điểm riêng. Bạn có thể dễ dàng so sánh hai loại bất động sản này thông qua một số tiêu chí sau:​​​​

Mua nhà xây sẵn rẻ hơn mua đất tự xây?

Thực tế thị trường bất động sản hiện nay tại Việt Nam nói chung và mua bán nhà tại TPHCM nói riêng cho thấy, vị trí là một trong những yếu tố quyết định giá trị căn nhà. Do đó, so sánh nên mua đất hay mua nhà, nếu cộng thêm giá trị vị trí thì mua nhà xây sẵn thông thường sẽ rẻ hơn so với việc mua đất và tự xây dựng. Nếu lựa chọn được những căn nhà riêng do chủ cũ xây dựng chắc chắn, cẩn thận sẽ giúp người mua tiết kiệm được từ 30% - 50% so với chi phí xây dựng một căn nhà thông thường.

Tuy nhiên, với những căn nhà do các chủ đầu tư xây dựng hàng loạt sẽ có chi phí xây dựng được tính cả vào tổng giá trị nhà đất nên cũng không thấp hơn so với thị trường và có khi còn bị đội giá dự toán lên cao hơn. Trong trường hợp này giải pháp mua đất và tự xây sẽ tiết kiệm hơn.

mua-nha-xay-san
Mua nhà xây sẵn hay mua đất tự xây nhà đều có những ưu nhược điểm riêng

Chất lượng nhà tự xây có hơn nhà xây sẵn?

Nhà riêng lẻ do chủ cũ tự xây dựng và thiết kế để ở được đánh giá là có chất lượng tương đối đảm bảo. Do đó, chi phí sửa chữa lại (nếu có) cũng tương đối thấp. Còn nếu bạn lựa chọn những căn nhà được xây hàng loạt với mục đích thương mại thì cần thiết phải nhờ người có kinh nghiệm xây dựng kiểm tra kỹ chất lượng các vật liệu hoàn thiện (ốp lát, điện nước, sơn) cũng như xem xét chi tiết các bản vẽ hoàn công cả phần thô và phần hoàn thiện nếu có.

Với nhà đất do mình tự xây thì phần chất lượng công trình có thể hoàn toàn yên tâm. Tuy nhiên, để ngôi nhà đảm bảo chất lượng xây dựng đúng như mong muốn thì bạn phải thuê thiết kế uy tín, bên cạnh chất lượng, công năng tiện ích còn có cả vấn đề thẩm mỹ. Phần lớn người mua đất xây nhà đều chưa từng trải kinh nghiệm xây dựng nên cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn được công ty tư vấn uy tín, nhóm thợ lành nghề và những nhà cung cấp vật liệu xây dựng giá tốt, chất lượng đảm bảo.

Muốn có một ngôi nhà đẹp, chất lượng thì chủ nhà phải chấp nhận tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức.  Ngược lại, nếu quá tiết kiệm khoản chi phí tư vấn thiết kế và không chịu đầu tư thời gian công sức tìm hiểu thị trường xây dựng thì có thể ngôi nhà tự xây không đảm bảo được thẩm mỹ, công năng và chất lượng như mong muốn ban đầu.

Thời gian và công sức đầu tư

Đối với những ngôi nhà xây sẵn hay mua đất để tự xây thì thời gian và công sức bỏ ra là tương đương nhau. Thực ra, dù là nhà xây sẵn nhưng để tìm được một căn phù hợp với ngân sách và phong cách của mình thì khách hàng vẫn phải đầu tư nhiều thời gian xem xét tìm hiểu mới có thể có được đúng ngôi nhà "mơ ước".

Với nhà tự xây, khâu tìm kiếm một mảnh đất phù hợp có thể sẽ nhanh hơn và rẻ hơn so với việc mua một căn nhà xây sẵn. Tuy nhiên sau đó bạn cũng sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức để làm các thủ tục xin phép xây dựng, thiết kế, xây dựng và hoàn thiện căn nhà.

Tóm lại, mua nhà xây sẵn hay mua đất để tự xây nhà đều có những ưu nhược điểm riêng. Nếu mua đất nhà xây sẵn bạn có thể tiết kiệm chi phí hơn, nếu mua đất xây nhà bạn có thể an tâm về chất lượng hơn. Vì thế hãy căn cứ vào sở thích để đưa ra cho mình lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, điều đầu tiên bạn cần quan tâm là sự uy tín của chủ thầu đất nền hay chất lượng công trình của nhà ở cũ. Những điều này có thể tìm hiểu trên: Homedy.com - trang thông tin bất động sản với hàng triệu dự án chất lượng, đảm bảo uy tín cho bạn.

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

10 câu hỏi và giải đáp đầy đủ khi mua chung cư lần đầu

Khi đã tích lũy đủ tiền, bạn có ý định mua một căn hộ để an cư. Tuy nhiên, làm sao để chọn mua được căn hộ chung cư giá rẻ, ưng ý và tránh những vấn đề pháp lý? Để đảm bảo căn hộ bạn mua là tốt nhất, nhất định phải biết những câu hỏi này!

Kinh nghiệm mua nhà bằng giấy viết tay

Nhà đất là loại tài sản mà bất cứ ai cũng rất cân nhắc khi mua. Nhưng đôi khi vì một lý do nào đó mà nhiều người vẫn phải chấp nhận việc mua nhà chỉ qua giấy tay. Và nếu dẫn tới tranh chấp đến mức phải ra tòa, rất có thể người mua phải ra về tay trắng.

Đấu giá quyền sử dụng đất: Điều kiện, trình tự, thủ tục chi tiết

Đấu giá quyền sử dụng đất là hoạt động đấu giá công khai. Người thắng trong phiên đấu giá có quyền sử dụng miếng đất để sinh sống, canh tác theo quy định mục đích sử dụng của nhà nước.

Đất BHK là gì? Quy định sử dụng đất BHK đầy đủ từ A-Z

Khái niệm đất BHK là gì hiện nay vẫn còn xa lạ với khá nhiều người. Những vấn đề xoay quanh đất BHK như đặc điểm, mức giá, quy định sử dụng,... thu hút quan tâm của nhiều người. Cùng Homedy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Xây nhà hướng Tây Nam có tốt không? Tác động gì công việc, sức khỏe

Trong phong thủy, mỗi hướng nhà mang những đặc điểm, và ảnh hưởng riêng biệt đối với với từng chủ nhân. Nếu gia đình bạn đang có ý định xây nhà hướng Tây Nam nhưng chưa rõ đặt hướng nhà như vậy có tác động gì đến cuộc sống sau này không? Bài viết dưới đây Homedy sẽ tổng hợp những thông tin về phong thủy nhà ở hướng Tây Nam có những ưu, nhược điểm gì. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!

    Mở App