Năm tuổi có làm nhà được không? Kinh nghiệm xây nhà vào năm tuổi

Xây nhà là một trong những sự kiện trọng đại của cả đời người. Vì thế, tất cả các công đoạn từ tích lũy tiền xây nhà, xem tuổi làm nhà, thiết kế, thi công,... đều phải được quan tâm và chuẩn bị chu đáo. Trên thực tế nhiều người hiện nay vẫn thắc mắc vấn đề năm tuổi có làm nhà được không và không biết xây nhà năm bao nhiêu tuổi thì đẹp. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ cùng các bạn đọc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến làm nhà vào năm tuổi phù hợp phong thủy khi xây nhà.

Năm tuổi có làm nhà được không?

Năm tuổi là thế nào?

Năm tuổi được hiểu là năm trùng với con giáp tuổi của bạn và sẽ lặp lại với chu kỳ là 12 năm. Ví dụ như bạn tuổi Dậu (gà) sinh năm 1993 thì năm tuổi là các năm 2005, 2017, 2029,… Năm tuổi được xem là là năm xui trong phong thủy, cột mốc này còn được gọi là hạn năm tuổi.

Theo quan niệm phong thủy, tuổi tác của con người được vị thần Thái Tuế trông coi, cai quản và khống chế họa - phúc - cát - hung. Đồng thời, vị thần này cũng vận hành lưu niên từng năm của 12 con giáp.

Mỗi khi đến năm tuổi, mỗi một con giáp đều phải gặp Thái Tuế, tức là sẽ phải hứng chịu những biến cố khác nhau từ Thái Tuế. Nếu như bạn làm điều xấu thì sẽ khiến Thái Tuế nổi giận và gặp nhiều vận hạn, xui xẻo mà người ta hay gọi là phạm Thái Tuế. Khi đó bạn phải đi cúng giải hạn.

Năm tuổi có nên xây nhà không?

Làm nhà là việc hệ trọng của mỗi người. Hiện nay, nhiều người vẫn hoang mang liệu xây nhà năm tuổi có được không? Câu trả lời là không nên làm nhà vào năm tuổi. Bởi năm này dễ gặp vận hạn, được đánh giá là không tốt theo phong thủy.

Hạn năm tuổi thường gặp đó là hạn tam tai, tức là quy trình hạn năm tuổi sẽ diễn ra trong vòng 3 năm. Thường hạn tam tai sẽ được tính gồm năm trước năm tuổi, năm tuổi và sau năm tuổi. Những năm này thường mọi việc sẽ không được thuận buồm xuôi gió nên người ta kiêng làm những việc quan trọng trong thời gian này.

Có thể thấy việc xem tuổi làm nhà không hề đơn giản. Thực tế, để tránh năm tuổi hay vận hạn rất là khó, có khi phải chờ đợi khá lâu trong khi việc xây nhà cần tiến hành nhanh chóng khi có kinh phí để còn ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn đang có dự định xây nhà nhưng phạm tuổi trong năm đó thì vẫn có những cách hóa giải có thể giải quyết.

nam-tuoi-co-lam-nha-duoc-khong-1
Năm tuổi có nên xây nhà không?

Không được tuổi có nên xây nhà không?

Từ xa xưa, ông cha ta đã rất chú trọng việc xem tuổi làm nhà. Khi động thổ xây nhà, gia chủ cần chọn năm tốt, hướng đẹp để khởi công. Trước hết là giúp chủ nhà cảm thấy an tâm, thoải mái về quyết dựng dựng nhà, sau là để tránh vận đen, giúp cho quá trình xây dựng được thuận lợi, may mắn. 

Trường hợp gia chủ muốn khởi công xây dựng ngôi nhà của mình nhưng lại không được tuổi trong năm đó thì có nên xây nhà hay không? Đây là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc, bởi ngôi nhà có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của mỗi con người. Nếu tiến hành xây, sửa nhà vào năm không hợp tuổi như Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc thì gia chủ và các thành viên trong gia đình có thể gặp phải nhiều bất lợi về sức khỏe, công danh, tài lộc.

Trên thực tế, việc không được tuổi có nên xây nhà hay không sẽ tùy theo quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, ông bà ta có câu: “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì thế, nếu có thể chọn được năm tốt, hợp tuổi theo phong thủy để xây nhà thì không cần phải bàn cãi quá nhiều. Ngược lại, nếu buộc phải xây hay sửa nhà vào năm gia chủ không được tuổi thì vẫn có thể khắc phục bằng giải pháp là mượn tuổi làm nhà.

>>> Xem ngay: Có nên mượn tuổi làm nhà không? Những điều kiêng kỵ cần tránh

nam-tuoi-co-lam-nha-duoc-khong-3
Không được tuổi có nên xây nhà không?

Các vấn đề liên quan đến xây nhà năm tuổi

Công thức tính tuổi chuẩn để làm nhà

Khi làm nhà hay tiến hành những việc quan trọng người ta thường tính tuổi âm của gia chủ. Tuổi âm tính đơn giản là lấy tuổi dương cộng với 1. Chẳng hạn, những người sinh năm 1990, thì năm 2023 tuổi dương là 33 và tuổi âm là 34.

Tuổi âm lịch được tính từ thời điểm lập xuân của năm đó cho đến hết tiết đại hàn cùng năm. Vì vậy, có những trường hợp cũng sinh trong năm âm lịch đó nhưng cách tính tuổi âm sẽ khác. Ví dụ: Người sinh vào 28 tháng Chạp năm Ất Mùi tức 6/2/2016 (sinh trước Tết âm lịch) nhưng vì sinh sau Lập xuân (ngày 4/2/2016) nên tuổi của người này được tính là Bính Thân. Nếu không chú ý mà vẫn tính tuổi Ất Mùi thì sẽ sai lầm trầm trọng.

Như vậy, công thức tính tuổi xây nhà sẽ là:

Tuổi đẹp xây nhà = Năm xây nhà – năm sinh + 1

Theo kinh nghiệm dân gian, khi xem tuổi xây nhà thì gia chủ cần phải tránh phạm vào các hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc. Những nguyên tắc tính cơ bản khi xem tuổi làm nhà như sau:

Tam Tai

Tam tai được hiểu là 3 năm hạn liên tiếp của một người, được lặp lại trong 12 năm. Tức là trong một chu kì 12 năm của một người nào đó sẽ gặp 3 năm hạn liên tiếp.

Vào các năm gặp tam tai chủ nhà nên tránh những việc sau

  • Hạn năm đầu của tam tai thì không nên bắt đầu những việc trọng đại

  • Hạn năm thứ 2 của tam tai thì không nên dừng những việc đang làm

  • Hạn năm thứ 3 của tam tai thì không nên kết thúc việc quan trọng.

Những năm Tam Tai của các tuổi:

  • Các tuổi Thân, Tí, Thìn: Tam tai tại các năm Dần, Mão, Thìn.

  • Các tuổi Dần, Ngọ, Tuất: Tam tai tại các năm Thân, Dậu, Tuất.

  • Các tuổi Hợi, Mão, Mùi: Tam tai tại những năm Tỵ, Ngọ, Mùi.

  • Các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: Tam tai tại những năm Hợi, Tý, Sửu.

Kim Lâu

Kim Lâu tức là những năm xấu không phù hợp để làm việc lớn. Cách tính tuổi Kim Lâu là: 

Tuổi mụ/9 = (năm tuổi hiện tại – năm sinh + 1)/9

Nếu ra kết quả là dư 1, 3, 6, 8 là phạm tuổi Kim Lâu. Cụ thể như sau:

  • Nếu dư 1 có nghĩa năm đó năm kỵ với bản thân (Kim lâu thân)

  • Nếu dư 3 là năm kỵ với vợ (Kim lâu thê)

  • Nếu dư 6 là năm kỵ với con cái (Kim lâu tử)

  • Nếu dư 8 là năm kỵ với vật nuôi

Những tuổi phạm vào năm Kim Lâu: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75.

Hoang ốc

Hoang Ốc có nghĩa là một nhà hoang. Có 6 cung Hoang Ốc, gồm 3 cung tốt, 3 cung xấu như sau:

  • Cung tốt: Cung Nhất cát, Cung Nghị nhi, Cung Tứ tấn tài.

  • Cung xấu: Cung tam địa sát, Cung ngũ thọ tử, Cung lục hoàng ốc

Khi xem tuổi làm nhà mà đúng vào cung xấu nghĩa là bạn đã phạm phải Hoang Ốc. 

Những tuổi phạm vào Hoang Ốc: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.

Lưu ý, với trường hợp mua bán nhà mang tính chất đầu tư, mua đi bán lại kiếm lời thì những hạn tuổi  trên không cần quan tâm, bạn vẫn có thể thực hiện mua bán bình thường.

nam-tuoi-co-lam-nha-duoc-khong-5
Công thức tính tuổi làm nhà

Xây nhà/làm nhà xem tuổi vợ hay chồng?

Từ xa xưa ông bà ta đã quan niệm rằng: “lấy vợ xem tuổi đàn bà, xây nhà xem tuổi đàn ông”. Vì thế, việc xem tuổi để làm nhà nên chọn tuổi của người đàn ông hay người chồng –  trụ cột chính của gia đình.

Trong một đại gia đình, nơi các thành viên gắn kết với nhau thì người chồng, người cha có vai trò như gốc rễ của cây phả hệ và là người đưa ra những quyết định quan trọng của cả nhà đình. Thuyết âm dương ngũ hành xem người đứng đầu như ông, cha trong một gia đình như một chủ thể đại diện. Trường hợp nhà không có đàn ông hay người chồng, người cha đã mất thì lấy tuổi của con trai để xem. Nếu chồng mất và không có con trai thì mới lấy tuổi của vợ để xem tuổi dựng nhà.

Bên cạnh việc lấy tuổi người đàn ông để xem có hợp tuổi làm nhà hay không thì còn dùng tuổi này để quyết định các công việc liên quan đến tâm linh trong quá trình xây dựng như: chọn hướng xây nhà, động thổ, đổ móng, đổ trần, nhập trạch, lễ tân gia.

Có nên mượn tuổi làm nhà không?

nam-tuoi-co-lam-nha-duoc-khong-4
Có nên mượn tuổi làm nhà không?

Trong trường hợp bắt buộc phải xây nhà vào năm xấu, phạm tuổi (Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu) thi có thể hóa giải bằng biện pháp mượn tuổi làm nhà. Tức là gia chủ sẽ mượn tuổi của một người khác hợp tuổi trong năm đó để nhờ người đó đứng ra thực hiện các nghi lễ trong quá trình xây nhà.

Khi mượn tuổi làm nhà, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nên mượn tuổi của những người đàn ông không quá 75 tuổi, sức khỏe, đạo đức tốt, công danh, sự nghiệp phát triển, tài lộc dồi dào, gia đình êm ấm.

  • Tuổi được xem để làm nhà phải là tuổi âm.

  • Tránh mượn tuổi khi người đó đang xây nhà hay đã cho người khác mượn tuổi, hoặc mượn tuổi nhưng chưa xây xong trong năm đó.

  • Làm nhà mới nên mượn tuổi còn sửa nhà thì không cần.

Các bước thực hiện mượn tuổi xây nhà: 

  • Trước khi động thổ, chủ nhà cần làm giấy tờ bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi.

  • Ngày động thổ, người được mượn tuổi sẽ thay chủ nhà làm lễ và cuốc 5 - 7 cái theo hướng đẹp để bắt đầu động thổ. Trong khí đó, gia chủ cần tránh không có mặt tại buổi lễ tới khi kết thúc.

  • Các giai đoạn tiếp theo khi xây nhà liên quan đến tâm linh như đổ móng, đổ trần thì người được mượn tuổi cũng thay gia chủ làm lễ và lúc đó gia chủ cũng không nên ở gần.

  • Đến khi nhập trạch, người mượn tuổi sau khi hoàn tất thủ tục dâng hương và đọc văn khấn thì bàn giao lại cho chủ nhà. Gia chủ sẽ làm giấy mua lại nhà tượng trưng với giá cao hơn so với giá khi bán và khấn cầu nhập trạch.

>>> Xem thêm: 10 điều cần biết về thủ tục nhập trạch để may mắn và bình an đến với gia chủ

Các trường hợp tuyệt đối không được làm nhà dù được tuổi

Trường hợp gia chủ đang vận khăn xám, vợ đang mang thai thì dù được tuổi, gia chủ cũng tuyệt đối không nên làm nhà, động thổ, xây nhà, đổ bê tông mái nhà, cất nóc, khai trương.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan về các vấn đề xây nhà vào năm tuổi. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi năm tuổi có làm nhà được không cũng như tính toán, lựa chọn thời điểm hợp lý động thổ xây nhà để tránh những bất lợi có thể xảy đến. Chúc các bạn khởi công thuận lợi, suôn sẻ và đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất trên Homedy.com nhé!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ cần biết để tránh vận đen

Hiện nay, thuê phòng trọ là lựa chọn của rất nhiều sinh viên, người lao động ở tỉnh khác khi đến học tập và làm việc tại các thành phố lớn. Khi lựa chọn phòng trọ để thuê, ngoài những yếu tố như vị trí, giá cả, tiện nghi thì đặc điểm phong thủy cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ người đi thuê. Nếu bạn đang ở trọ và muốn biết những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ, hoặc bạn có nhu cầu tìm hiểu những việc cần làm khi chuyển trọ thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tổng hợp 10+ các mẫu nhà tiền chế dưới 100 triệu độc đáo nhất hiện nay

Nhà tiền chế dưới 100 triệu có nhiều ưu điểm vượt trội nên được nhiều người lựa chọn xây dựng cho không gian sống của gia đình hiện đại. Đây là mẫu nhà có thiết kế linh hoạt, đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng vẫn đầy đủ công năng mang đến những trải nghiệm tuyệt vời. Hãy cùng Homedy khám phá những mẫu nhà tiền chế khoảng 100 triệu đẹp, độc đáo trong bài viết dưới đây nhé!

Cúng sửa nhà cần chuẩn bị những gì? Cách thực hiện cúng sửa nhà chuẩn nhất

Lễ cúng sửa nhà đã trở thành một phong tục quen thuộc không thể thiếu khi sửa chữa nhà cũ cũng như xây một nhà mới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về cách thức thực hiện và cần mua sắm những lễ vật nào để cúng sửa nhà đúng cách và hoàn hảo nhất. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ giới thiệu và cung cấp đến bạn những thông tin liên quan về lễ cúng sửa nhà đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài sang vị trí khác và những lưu ý cần biết

Bàn thờ Thần Tài là một trong những vị trí linh thiêng thờ cúng các vị thần để cầu mong may mắn, tài lộc. Muốn chuyển bàn thờ Thần Tài cũng cần tìm hiểu kỹ càng và thực hiện theo đúng quy trình nhất định. Bài viết dưới đây Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu các bài văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài và một số điều cần biết để nghi lễ thực hiện thuận lợi.

Đất ruộng có bán được không? Điều kiện mua bán và giá đất ruộng

Đất đai là tài nguyên quan trọng đối với mỗi quốc gia. Hiện tại ở Việt Nam diện tích đất nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn trong diện tích đất cả nước, trong đó có đất ruộng. Vậy đất ruộng có được mua bán không, cần lưu ý những gì khi giao dịch đất ruộng. Theo dõi bài viết sau để tìm hiểu cùng Homedy nhé!

    Mở App