Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài sang vị trí khác và những lưu ý cần biết

Bàn thờ Thần Tài là một trong những vị trí linh thiêng thờ cúng các vị thần để cầu mong may mắn, tài lộc. Muốn chuyển bàn thờ Thần Tài cũng cần tìm hiểu kỹ càng và thực hiện theo đúng quy trình nhất định. Bài viết dưới đây Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu các bài văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài và một số điều cần biết để nghi lễ thực hiện thuận lợi.

Vì sao phải cúng xin chuyển bàn thờ Thần Tài?

Bàn thờ Thần Tài có ý nghĩa quan trọng về mặt tâm linh bởi đây là nơi thờ cúng các vị thần linh phù hộ gia đình làm ăn phát đạt, nhất là đối với những hộ kinh doanh buôn bán. Có nhiều lý do dẫn đến việc di chuyển bàn thờ Thần Tài, tuy nhiên để thực hiện việc này đòi hỏi gia chủ phải chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đặc biệt là bài cúng chuyển bàn thờ Thần Tài.

Theo quan niệm phong thủy, việc chuyển bàn thờ Thần Tài sang vị trí mới thì gia chủ bắt buộc phải làm lễ cúng xin chuyển bàn thờ Thần Tài. Tuyệt đối không được tùy tiện thay đổi, di dời vị trí bàn thờ mà chưa cúng bái vì sẽ đụng chạm tới thần linh hay những điều kiêng kỵ trong thờ cúng. Nếu tùy tiện di chuyển có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến gia chủ, những điều không may có thể xảy đến như làm ăn không suôn sẻ, kinh tế sa sút,... Vì vậy, thực hiện lễ cúng chuyển bàn thờ Thần Tài là vô cùng cần thiết. 

van-khan-chuyen-ban-tho-than-tai-1
Vai trò quan trọng của lễ cúng chuyển bàn thờ Thần Tài

Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài ngắn gọn

Văn khấn xin chuyển bàn thờ Thần Tài

Gia chủ tiến hành thắp 3 nén nhang vào mỗi bát hương tại ban thờ và đọc bài khấn chuyển bàn thờ Thần Tài sau đây:

"Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật

Hôm nay là ngày: .... tháng ... năm ............ 20...

Tín chủ con là: .................tuổi........

Hiện đang trú tại: ......................................................

Kính cáo chư vị Tôn thần, nay vì cơ quan có thay đổi vị trí mặt bằng cho các phòng ban, chúng con xin làm lễ Thiên Linh vị Tài thần Thổ địa, để đặt bàn thờ Thổ Địa Tài Thần vào nơi mới.

Hôm nay nhân cát nhật lương thần, con xin làm lễ "Thiên di linh vị Thần đài" - Chuyển ban thờ Thổ địa mạch long thần từ vị trí ........... sang phòng ......... Tuy vị trí có thay đổi nhưng hướng bàn thờ vẫn giữ nguyên như trước.

Con kính xin chư vị Tôn thần bản gia, bản địa chấp lễ chấp cầu cho được phép di chuyển ban thờ sang nơi mới.

Tín chủ: ......................... con xin dập đầu kính bái"

Gia chủ đọc văn khấn chuyển ban Thần Tài xong sẽ di chuyển bàn thờ Thần tài và các đồ thờ tới vị trí mới.Sau đó gia chủ tiến hành bày biện lễ vật cúng và thắp một tuần hương mới vào các bát hương, rót rượu mới ra chén đồng thời rắc một chút vào ban thờ và dưới đất rồi bắt đầu khấn:

"Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật

Hôm nay là ngày: .... tháng .... năm ........... 20.....

Tín chủ con là: ............... tuổi.....

Tín chủ con kính cáo: Chư vị Thổ địa mạch long thần, Tài thần cho phép con sửa soạn lễ vật : Nhục kê quý tửu, phù lưu thanh chước, kim ngân hương đăng, cùng thứ phẩm chi nghi xin làm lễ chuyển ban thờ Thổ địa bản gia, đến vị trí mới đắc đáo linh địa.

Con là người trần, việc thưa gửi có bề chưa thấu tỏ, con có tờ giấy cánh sớ xin kính cẩn tấu bày. Kính xin chư vị tôn thần cho con được thành tâm kính lễ.

Sau đó chủ lễ đọc sớ thiên di linh vị thần tài:

Thiên di bản gia linh vị thần đài lễ (chắp tay lễ 3 lễ)

Phục dĩ (chắp tay lễ 1 lễ)

Phúc lộc thọ khang ninh, nãi nhân tâm chi kỳ nguyện, Thiên di bản gia linh vị thần đài lễ đắc hanh thông phát đạt, tai ương hạn ách bằng. Thánh lực dĩ giải trừ. Nhất niệm chí thành, thập phương cảm cách.

Viên hữu (chắp tay lễ 1 lễ)

......... quốc - (Hà Nội).......... thị - ......... quận ........... phố, ...... ngõ, .....số

Thượng phụng (chắp tay lễ 3 lễ)

Thiên thánh hiến cống, Hạ thiên tiến lễ bái thánh thần Thiên di bản gia linh vị thần đài đắc bình an thông thuận, gia đình đắc phát đạt hưng vượng (chắp tay lễ 1 lễ)

Kim thần tín chủ:.................tuổi......Ngũ thập tứ tuế.

Chủ Lễ: Tiến lễ bái thánh thần thiên di Thổ địa long mạch Tài thần

Đầu thành ngũ thể, tịnh tín nhất tâm, cụ hữu sớ văn chí tâm.

Thượng phụng - Cung duy (chắp tay lễ 3 lễ)

Đương xứ Thành Hoàng, Hành khiển thổ địa - Phúc đức chính thần vị tiền. Ngũ phương long mạch, Tiền hậu địa chủ,Tiếp dẫn Tài thần vị tiền. Tôn thần động thừa, chiếu giám phục nguyện.

Thiên vận: ......... niên; Ngũ nguyệt; Sơ lục nhật”

Văn khấn tạ lễ chuyển bàn thờ Thần Tài

Gia chủ chờ đến khi trên bàn thờ hương đã cháy còn khoảng 1/4 tuần hương thì đọc văn khấn lễ tạ như sau:

“Hôm nay là ngày…………..tháng năm……….

Tín chủ là:……………, xin tâm thành tiến lễ bái Thánh thần lai lâm trước linh đài, thụ hưởng lễ vật và chứng giám lòng thành của chúng con. Cho phép chúng con di chuyển bàn thờ của chư vị Tôn thần bản gia.

Chúng con xin các vị Tôn thần chuyển ban thờ đắc đáo linh địa, cư trung chính gia trung, tăng thêm mãnh lực. Từ nay trở đi, tuần rằm mồng một, lễ tết, xin tôn nhang, sửa lễ dâng cúng chư vị Tôn thần để tạ ơn và xin cầu Phúc Lộc.

Kính xin chư vị thần linh phù độ cho toàn gia chủ chúng con được nhân khang vật thịnh, khỏe mạnh, bình an, mọi sự vạn cầu sở nguyện, vạn ước khả thành, mọi công việc làm ăn hanh thông thuận toại, tài lộc dồi dào tốt tươi, bát tiết tứ thời hưởng vinh hoa phú quý.

Tín chủ: ……………………. cùng toàn gia xin dập đầu bái tạ!”

Đợi hết tuần nhang thì gia chủ tiến hành hóa vàng mã và kết thúc buổi lễ.

Cách di chuyển bàn thờ Thần Tài đúng cách

Xem ngày tốt chuyển bàn thờ Thần Tài

Cách chuyển bàn thờ Thần Tài sang vị trí khác cần thực hiện như thế nào? Trước hết, gia chủ cần chọn ngày tốt để chuyển bàn thờ. Để xem ngày tốt gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

  • Năm được chọn để tiến hành nghi thức này có phải năm mà gia chủ phạm phải hoạ tam tai hay không, để tránh gặp nhiều xui xẻo.

  • Xem ngày, tháng, năm chuyển bàn thờ Thần Tài phải hợp tuổi với gia chủ.

  • Ngày tốt để di chuyển bàn thờ phải là ngày Hoàng Đạo, chọn giờ Hoàng Đạo. Không được trùng với những ngày xấu như: ngày sát chủ, ngày tam nương,...

Thông thường, người ta hay chọn mùng một hoặc ngày rằm hàng tháng để tiến hành nghi thức này. Đặc biệt nên tránh tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) bởi tháng này cô hồn ma quỷ được phép trở về nhân gian, việc chuyển bàn thờ có thể làm chúng chú ý và tới quấy nhiễu thần linh và không gian thờ tự. Tốt nhất, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ các thầy tử vi hoặc chuyên gia phong thuỷ để luận được ngày giờ cát lợi nhất. 

>>> Xem ngay: Hướng dẫn xem ngày tốt xấu chuyển bàn thờ

van-khan-chuyen-ban-tho-than-tai-2
Chọn ngày giờ đại cát để chuyển bàn thờ Thần Tài

Chuẩn bị lễ vật

Để chuyển bàn thờ Thần Tài, gia chủ cần chuẩn bị những lễ vật sau:

  • Một chú gà trống làm lễ

  • Một đĩa xôi đậu

  • Một chai rượu trắng và 3 chén nhỏ để rót rượu

  • Hoa quả trái cây

  • Một đĩa gồm 3 quả cau 3 lá trầu

  • Hoa tươi (hoa hồng, hoa cúc vàng,....)

  • Tiền vàng mã: 3 lễ tiền, 15 lễ vàng 

  • 1000 vàng cầu màu vàng và 1000 vàng cầu màu đỏ

  • Một cốc nước sạch

  • Một con ngựa màu đỏ, một con ngựa màu vàng đầy đủ đai yên, hia, hài, kiếm, mũ.

  • Một bộ quần áo màu vàng, một bộ quần áo màu đỏ theo màu của ngựa (dùng để dâng cúng quan Thổ Công, Thổ Địa)

  • Sớ thiên di linh vị thần Tài

van-khan-chuyen-ban-tho-than-tai-3
Lễ vật cúng chuyển bàn thờ Thần Tài gồm những gì?

Thực hiện di chuyển bàn thờ Thần Tài

Đầu tiên, tại vị trí cũ của bàn thờ Thần Tài, gia chủ tiến hành đặt tiền vàng, một cốc nước, 3 chén rượu và một lọ hoa. Sau đó gia chủ thắp 3 nén hương và đọc bài văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài để xin các vị thần chuyển về chỗ mới. 

Thông thường, chờ khi hương cháy được một nửa thì tiến hành thỉnh bàn thờ Thần Tài chuyển về vị trí mới khi hương vẫn còn đang cháy. Nếu quãng đường xa, có thể để sau khi hương đã tàn rồi mới thực hiện thủ tục chuyển bàn thờ Thần Tài về địa điểm mới.

Khi bàn thờ Thần Tài được chuyển đến vị trí mới, gia chủ tiến hành hóa vàng tiền giấy và đổ rượu vào tro. Việc này biểu thị ý niệm các vị thần linh đã nhận được vật phẩm, được coi là phương thức giao tiếp với cõi âm nơi ở mới chuyển đến. 

Sau đó gia chủ bày biện lễ vật xôi gà, hoa quả,... và thắp một tuần hương mới trên bàn thờ Thần Tài. Tiếp theo, gia chủ rót rượu ra, rắc một ít lên bàn thờ, một ít xuống đất và đọc bài khấn. 

Đợi đến khi hương cháy còn 1/4 thì gia chủ khấn tạ lễ. Văn khấn lúc này sẽ báo cáo đến các vị thần là gia chủ đã hoàn thành việc chuyển bàn thờ Thần Tài tới địa điểm mới, kính thỉnh các ngài an ổn nơi thờ phụng để phù hộ gia chủ mọi việc thuận lợi và nhiều tài lộc.

Đợi khi hương tàn, gia chủ đem vàng mã đi hóa và nhớ đổ rượu lên tro khi hóa xong. Như vậy, toàn bộ thủ tục cần làm khi chuyển bàn thờ Thần Tài đã hoàn tất. 

>>> Có thể bạn muốn biết: Đặt ông địa thần tài bên nào cho đúng: Phải hay trái?

van-khan-chuyen-ban-tho-than-tai-4
Tiến hành di chuyển bàn thờ Thần Tài theo đúng quy trình

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Những lưu ý khi chuyển bàn thờ Thần Tài sang vị trí khác trong nhà

Để quá trình chuyển bàn thờ Thần Tài được diễn ra thuận lợi và sau này làm ăn phát đạt, gia chủ cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn ngày giờ Hoàng đạo để thực hiện nghi thức sẽ giúp tăng sinh khí, đem lại may mắn cho gia chủ.

  • Chuyển bàn thờ nên là nam giới hoặc trụ cột kinh tế trong gia đình, nơi làm việc thực hiện là tốt nhất.

  • Khi đọc văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài, gia chủ nên chuẩn bị trước để đọc mạch lạc, rõ ràng và thực sự thành tâm bày tỏ sự thành kính và lời thỉnh cầu tới các vị thần linh.

  • Gia chủ cần thực sự tập trung và cẩn thận khi tiến hành nghi lễ, tránh làm rơi hoặc vỡ các đồ lễ. 

  • Vị trí đặt bàn thờ mới nên chọn những hướng cát, mang lại tiền tài cho gia chủ.

  • Vị trí đặt cần đảm bảo chắc chắn, thoáng đãng và được dọn dẹp sạch sẽ.

  • Bát hương, tượng thờ Thần Tài cần lau rửa sạch sẽ bằng nước gừng ấm trước khi đặt lên bàn thờ cúng.

  • Bát hương Thần Tài cần có đầy đủ nhãn được viết bằng chữ nho, cốt chữ nho và gói Thất bảo trước khi đọc văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài. 

Bài viết trên đã tổng hợp bài văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài và các lưu ý gia chủ cần biết để thực hiện nghi lễ này một cách suôn sẻ, tốt đẹp. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích với những ai đang có ý định chuyển ban thờ Thần Tài. Đừng quên đón đọc các bài viết bổ ích  tiếp theo trên Homedy.com nhé!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài cúng đất đầu năm 2024 chuẩn nhất - Hướng dẫn sắm lễ tạ đất đầu năm từ A - Z

Cúng tạ đất đầu năm là một lễ nghi truyền thống của người Việt Nam từ ngàn xưa. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa cũng như cách thực hiện lễ tạ đất đầu năm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu cách sắm lễ cúng đất đầu năm và bài văn khấn cúng tạ đất chuẩn và chi tiết nhất nhé!

[Tổng hợp] Văn khấn cúng đất đai và cách chuẩn bị lễ tạ đất đầy đủ nhất

Từ xa xưa, ông bà ta đã nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, cho nên những vấn đề liên quan đến đất đai rất được coi trọng. Do đó, cứ đầu năm hoặc cuối năm là các gia đình lại làm lễ tạ đất để thể hiện lòng thành kính đối với các vị thần linh cai quản mảnh đất mình đang sinh sống. Trong bài viết này, hãy cùng Homedy tìm hiểu bài văn khấn cúng đất đai, cách chuẩn bị lễ vật và cách thực hiện trong dịp quan trọng này nhé!

Thủ tục cúng nhà mới thuê hợp phong thủy, sinh an lành

Theo phong thủy và phong tục truyền thống của người Việt ta, khi dọn vào nhà thuê mới, bạn nên làm lễ cúng. Vậy thủ tục cúng nhà mới thuê cần lưu ý những gì để rước được an lành, may mắn khi sống tại đây?

Văn khấn khai trương cửa hàng, cách cúng và những vấn đề liên quan khác

Với các dịch vụ buôn bán, kinh doanh, may mắn luôn đóng một phần quan trọng trong sự thành công. Trong dân gian, người xưa cũng quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”. Vì vậy lễ cúng khai trương rất cần được chú ý bởi những người đang kinh doanh hoặc sẽ kinh doanh. Vậy cần chuẩn bị những gì khi cúng khai trương? Văn khấn khai trương cửa hàng thế nào cho đúng? Bài viết này cung cấp tất tần tật về những thứ quan trọng mà bạn cần chuẩn bị, cùng tham khảo nhé!

Những điều kiêng kỵ khi đặt tủ lạnh là gì và cách hóa giải

Tủ lạnh là một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hiện nay của mỗi gia đình. Tuy nhiên những kiêng kỵ khi đặt tủ lạnh theo phong thủy thì không phải ai cũng biết. Cùng Homedy tìm hiểu vấn đề trên và cách hóa giải khi đặt tủ lạnh sai hướng qua bài viết dưới đây.

    Mở App