Cúng động thổ xây nhà: Ý nghĩa, nghi thức và bài cúng chuẩn nhất

Cúng động thổ xây nhà là một nghi thức quan trọng và không thể bỏ qua trước khi tiến hành xây dựng công trình nhà ở. Theo quan niệm, việc cúng động thổ cần được thực hiện bài bản và đúng nguyên tắc để tránh vận xui, giúp công việc được hanh thông và thuận lợi.

Dẫu biết rằng việc thờ cúng là hành động từ tâm song nếu các thủ tục cúng lễ được thực hiện tươm tất và trơn tru thì từ sự khởi đầu đến mọi chuyện về sau cũng trở nên may mắn và thuận lợi hơn. Dưới đây là những điều cần biết về lễ cúng động thổ làm nhà được tổng hợp từ nền tảng kết nối bất động sản Homedy, mời bạn cùng tham khảo!

Cúng động thổ là gì?

Người Việt ta từng có câu “đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”, ý chỉ dưới đất là phạm vi cai quản của Thổ Công. Mỗi khi làm việc có đụng chạm đến đất đai như xây nhà, mở vườn, đào giếng, đào ao, mở ruộng, đào huyệt tất cả mọi người cần xin phép Thổ Công qua lễ động thổ.

cúng động thổ

Tại lễ động thổ gia chủ cần chuẩn bị một mâm cúng đầy đủ các lễ vật với mục đích dâng lên cho thần linh và những người bề trên. Mục đích của lễ cúng động thổ là mong muốn tỏ lòng thành kính cũng như xin phép thần linh cho phép xây dựng. Sau khi khởi sự hoàn công, nhà cửa nói riêng và công trình xây dựng nói chung sẽ được các vị thần phù hộ, có được nhiều may mắn và tài lộc.

Cúng động thổ có thể được thực hiện bởi gia chủ hoặc người quản lý dự án, tùy vào quy mô của công trình mà làm lễ lớn hoặc nhỏ. Tuy nhiên, một điều không thể thay đổi được là gia chủ hoặc người quản lý dự án cần phải nắm rõ bản chất và quy trình của lễ cúng động thổ đúng nhất. 

Ý nghĩa của lễ cúng động thổ theo quan niệm người Việt

Với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, ngày nay khi xây dựng công trình người Việt thường làm lễ xin phép cúng động thổ. Cúng động thổ theo nhiều người quan niệm là xin phép Thổ Địa - vị thần cai quản đất đai. Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng trên mảnh đất sắp khởi công xây dựng có thể là nơi cư ngụ của những vong linh đã khuất, hay là nơi thờ cúng đền chùa linh thiêng… 

cúng động thổ

Do đó, bản chất của hành động cúng khởi công xây nhà cuối cùng vẫn là trình báo về việc gia chủ muốn xây cất, động chạm tới phạm vi mảnh đất. Thông qua lễ cúng động thổ, gia chủ xin phép thần Thổ Địa cũng như các vong linh đang trú ngụ nơi này cho phép, hoan hỷ chuyển sang một nơi mới để cho việc thi công xây dựng tiến hành được thuận lợi. 

Theo tìm hiểu từ Homedy, hầu như mọi người dân Việt Nam từ người giàu hay kẻ nghèo, khi đã bắt tay vào khởi công một công trình xây dựng dù to hay nhỏ cũng đều làm lễ động thổ chu toàn theo truyền thống. Đặc biệt, với một số chủ đầu tư dự án bất động sản, việc thực hiện lễ cúng động thổ xây nhà càng trở nên quan trọng.

Tùy theo điều kiện khả năng kinh tế và phong tục tín ngưỡng ở mỗi vùng miền, đôi khi lễ vật cúng động thổ xây nhà đơn giản chỉ là một mâm cơm, đĩa trái cây. Tuy nhiên, cũng có trường hợp chủ nhà hay chủ thầu xây dựng sắm lễ động thổ lớn hơn bằng các vật phẩm như như heo quay, trâu, bò, gà,.…

Những lưu ý khi làm lễ cúng động thổ xây nhà

Chọn tuổi, chọn người làm lễ cúng động thổ

Chọn tuổi làm nhà cũng như chọn người làm lễ cúng khởi công xây dựng hay tu sửa nhà là điều không thể thiếu trong tín ngưỡng dân gian của người Việt. Theo đó, người ta thường chọn năm tuổi hợp với chủ nhà, chọn ngày lành tháng tốt, giờ hoàng đạo, hướng xây cất hợp phong thủy để làm lễ động thổ xây dựng.

cúng động thổ

Việc chọn tuổi làm nhà, chọn người làm lễ cần được xem chi tiết và tỉ mỉ từ các thầy phong thủy uy tín. Mục đích chung của những việc này là mong muốn mọi việc diễn ra suôn sẻ, cuộc sống cũng như công việc sau này nhờ sự che chở của thần linh được hưng thịnh, nhãn tài nhãn lộc đều phát triển. 

Chuẩn bị lễ vật cúng động thổ xây nhà tỉ mỉ, chu đáo

Như đã nói ở trên, ở mỗi vùng miền và địa phương sẽ có nghi lễ, quy định và cách thức sắp xếp lễ động thổ riêng. Dù vậy, bất kỳ nơi đâu cũng yêu cầu mâm cúng động thổ được chuẩn bị đầy đủ, tỉ mỉ và chu đáo. 

Theo đó, mâm lễ vật cúng động thổ cần phải đảm bảo đầy đủ và trọn vẹn. Tất cả những hành vi không chuẩn bị chu đáo, mâm lễ cúng thiếu sót đều bị coi là sơ sài, thiếu thành tâm và rước về điềm xấu cho công trình. Có thể nói, đây là một trong những điều đại kỵ đối với lễ động thổ xây nhà mà ai nấy cũng cần phải tránh.

cúng động thổ

Chuẩn bị thư mời và xác nhận khách tham dự lễ cúng động thổ

Ở những công trình nhỏ việc chuẩn bị thư mời và xác nhận khách tham dự lễ cúng là không cần thiết. Tuy nhiên, đối với những công trình hoặc dự án bất động sản lớn thì việc chuẩn bị thư mời và gửi thư đến khách tham dự là hành động cực kỳ quan trọng. 

Mục đích của việc gửi thư mời và xác nhận khách tham dự là sự công bố với khách quan về sự tồn tại của công trình mới. Với những dự án lớn, việc cúng động thổ còn là hình thức quảng bá công trình để nhiều người biết đến, tạo sự uy tín đối với khách hàng. Ngày nay, thư mời tham dự lễ cúng động thổ được gửi chủ yếu qua hòm thư điện tử. Sau khi gửi email, đừng quên tìm cách xác nhận xem họ có thể tham dự buổi lễ động thổ hay không từ đó lên kế hoạch thực hiện cho phù hợp.

Bài văn khấn cúng động thổ làm nhà mới

Dưới đây là một số bài văn khấn lễ động thổ xây nhà (bài cúng động thổ làm nhà hoàn chỉnh) chuẩn nhất mà bạn có thể áp dụng.

cúng động thổ

Mâm lễ vật cúng động thổ xây nhà gồm những gì?

Mâm lễ cúng động thổ xây nhà là điều không thể thiếu. Theo đó, gia chủ cần chuẩn bị những món vật phẩm như sau:

  • Đồ cúng mặn: 1 con gà hoặc 1 con lợn quay, 1 đĩa xôi hoặc bánh chưng, 1 bộ tam sên (bao gồm 1 con tôm luộc, 1 miếng thịt luộc  và 1 quả trứng vịt luộc).
  • Đồ cúng lễ: 1 đĩa muối trắng, 1 bát gạo, 1 bát nước, 5 cái oản đỏ, 5 lễ vàng tiền, 1 đinh vàng hoa, 1 lít rượu trắng, 1 thuốc, 1 lạng chè, 9 bông hoa hồng đỏ, 5 lá trầu không, 5 quả cau hoặc 3 miếng trầu cau đã têm, 1 bộ quần áo Quan Thần Linh gồm mũ áo màu đỏ.
  • Đồ cúng trái cây: 5 loại quả hình tròn đầy đặn như chuối, bưởi, quả hồng đỏ, lê trắng, hồng xiêm...

cúng động thổ

Ý nghĩa 5 loại trái cây sử dụng trong mâm lễ động thổ

  • Bưởi (Trung Phương): Loại quả đại diện cho hành Kim với ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc, vàng bạc, của cải hoàng kim.

  • Lê trắng (Tây Phương): Loại quả đại diện cho hành Thủy với ý nghĩa mong mọi điều đều được hanh thông và thuận lợi.

  • Chuối (Đông Phương): Loại quả đại diện cho hành Mộc với ý nghĩa cầu mong sự vững vàng và ổn định.

  • Hồng xiêm (Bắc Phương): Loại quả đại diện cho hành Thổ với ý nghĩa tương sinh và phát triển.

  • Hồng đỏ (Nam Phương): Loại quả đại diện cho hành Hỏa với ý nghĩa mong mọi sự may mắn trong công việc làm ăn.

Cúng động thổ xây nhà là một nét văn hóa thể hiện truyền thống nhân văn của con dân người Việt Nam, minh chứng cho tấm lòng tôn kính của bậc con cháu đối với thần linh và các bề trên. Homedy hy vọng rằng những thông tin về ý nghĩa, nghi thức và bài cúng động thổ xây nhà chuẩn nhất ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình cúng động thổ.

>> XEM THÊM:

Kinh nghiệm chọn hướng bàn làm việc tuổi Kỷ Tỵ 1989 theo phong thủy

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm chọn hướng bàn làm việc tuổi Kỷ Tỵ 1989 theo phong thủy

Chọn hướng bàn làm việc tuổi Kỷ Tỵ theo phong thủy sẽ giúp chủ nhân có con đường sự nghiệp hanh thông, phát triển rực rỡ. Vậy tuổi Kỷ Tỵ 1989 nên chọn hướng bàn làm việc nào cho phong thủy, mời bạn cùng Homedy đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

Tổng hợp các loại tranh gỗ treo tường phổ biến và ý nghĩa phong thủy

Tranh gỗ từ lâu đã là một nét đẹp văn hóa độc đáo được người Việt gìn giữ và truyền qua bao thế hệ. Ngày nay, khi nền công nghiệp hóa phát triển những bức tranh gỗ treo tường mộc mạc được chạm khắc tinh xảo càng trở nên độc đáo và có giá trị hơn.

Mèo thần tài vẫy tay mang ý nghĩa gì trong các cửa hàng, quán ăn?

Mèo thần tài là gì? Mèo thần tài có ý nghĩa gì khi được trưng bày trong các cửa hàng, quán ăn? Hãy cùng khám phá những ý nghĩa về chú mèo vẫy tay đáng yêu này trong bài viết dưới đây của Homedy nhé!

Bàn học trẻ em: Kinh nghiệm chọn lựa & cách bố trí hợp phong thủy

Bàn học trẻ em cần chọn lựa sao cho chuẩn? Bố trí như thế nào để hợp phong thủy, giúp bé tập trung học tốt? Tất cả những thắc mắc xung quanh vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Homedy.

Ngày tam nương là gì? Ngày tam nương có nên xây sửa nhà không?

Theo quan niệm dân gian, ngày tam nương được xem là ngày hung, cần kiêng kỵ nhiều thứ nếu không muốn gặp chuyện phiền toái, xui xẻo. Vậy ngày tam nương là gì? Có nên xây dựng nhà cửa vào ngày tam nương không? Cách hóa giải như thế nào? Cùng Homedy tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

    Mở App