Hoang ốc là gì? Cách tính hoang ốc làm nhà đơn giản và những vấn đề liên quan

Xây nhà là chuyện trọng đại cả đời nên người ta sẽ xem xét rất kỹ vấn đề tuổi tác của gia chủ để chọn được năm đẹp để xây nhà. Trong đó cần tránh những năm gặp hạn tam tai, kim lâu, hoang ốc. Để hiểu rõ hơn khái niệm hoang ốc là gì, tại cần quan tâm hoang ốc khi xây nhà. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề trên.

Hoang ốc trong phong thủy

Hoang ốc là gì?

Hoang ốc là từ Hán Việt có nghĩa ngôi nhà hoang. Theo quan niệm dân gian,những người xây nhà phạm phải cung hoang ốc thường không tốt trong việc làm ăn, sức khỏe cũng như mối quan hệ gia đình.

hoang-oc-la-gi-1
Hoang ốc được tính toán nhiều trong việc làm nhà

Hoang ốc được chia làm 6 cung nhất Cát (Kiết), nhì Nghi, tam Địa Sát, tứ Tấn Tài, ngũ Thọ Tử, lục Hoang Ốc.

Ý nghĩa của lục cung Hoang Ốc

Hoang ốc có 6 cung bao gồm 3 cung tốt và 3 cung xấu, như sau:

  • Nhất Cát (hay Kiết cũng vậy): Làm nhà tuổi này sẽ có chốn an cư tốt, mọi việc hanh thông, thuận lợi (Nhất kiết an cư, thông vạn sự).

  • Nhì Nghi: Làm nhà tuổi này sẽ có lợi, nhà cửa hưng vượng, giàu có (Nhì nghi tấn thất địa sinh tài).

  • Tam Địa Sát: Tuổi này làm nhà là phạm, gia chủ sẽ mắc bệnh tật (Tam sát nhơn do giai đắc mệnh).

  • Tứ Tấn Tài: Làm nhà tuổi này thì phúc lộc sẽ tới (Tứ tấn tài chi phước lộc lai).

  • Ngũ Thọ Tử: Tuổi này làm nhà là phạm, trong nhà chia rẽ, lâm vào cảnh tử biệt sinh ly (Ngũ tử ly thân phòng tử biệt).

  • Lục Hoang Ốc: Tuổi này làm nhà cũng bị phạm, khó mà thành đạt được (Lục ốc tạo gia bất khả thành).

Như vậy sau khi hiểu hoang ốc là gì, gia chủ cũng sẽ biết được khi xây nhà nên chọn vào các cung Nhất cát, Nhị Nghi, Tứ tấn tài tốt cho việc xây dựng nhà cửa. Ngược lại, nên hạn chế xây nhà vào các năm tam địa sát, ngũ thọ tử, lục hoang ốc. 

Cách tính hoang ốc đơn giản, chuẩn xác

Nhất cát (10 tuổi) → Nhì nghi (20 tuổi) → Tam địa sát (30 tuổi) → Tứ tấn tài (40 tuổi) → Ngũ Thọ tử (50 tuổi) → Lục Hoang Ốc (60 tuổi). Lại tiếp tục đến  Nhất cát (70 tuổi) → Nhì nghi (80 tuổi) → Tam địa sát (90 tuổi) Số tuổi ở đây được tính theo tuổi mụ của gia chủ.

Đối với các tuổi lẻ không tròn chục được tính theo thứ tự vòng tròn sau:

hoang-oc-la-gi-2

Ví dụ: Tính xem tuổi 45 có phạm phải hạn hay không? Lấy tuổi 40 tương ứng với Tứ Tấn Tài, theo chiều kim đồng hồ thì 41 là ngũ Thọ Tử, 42 là Lục Hoang Ốc, 43 là Nhất Cát, 44 là Nhì Nghi, và 45 là Tam Địa Sát. Vậy tuổi 45 phạm phải cung Tam Địa Sát xấu, cần tránh việc xây nhà vào năm tuổi này.

Các tuổi cần tránh làm nhà là các tuổi ở trong bảng sau: 12; 14; 15; 18; 21; 23; 24; 27; 29; 30; 32; 33; 36; 38; 39; 41; 42; 45; 47; 48; 50; 51; 54; 56; 57; 60; 63; 65; 66; 69; 72; 74; 75.

>>> XEM NGAY: Bao nhiêu tuổi làm nhà đẹp nhất? Cách tính tuổi làm nhà bạn đã biết?

Các tuổi phạm hoang ốc năm 2024

Những tuổi phạm hoang ốc 2024 bao gồm: 

  • Bính Thân (1956)
  • Kỷ Hợi (1959)
  • Canh Tý (1960)
  • Nhâm Dần (1962)
  • Ất Tỵ (1965)
  • Mậu Thân (1968)
  • Kỷ Dậu (1969)
  • Tân Hợi (1971)

Giải đáp các vấn đề về phạm hoang ốc trong phong thủy

Phạm hoang ốc có mua đất được không?

Vấn đề hoang ốc có mua được đất không sẽ phụ thuộc vào cung hoang ốc khi mua đất là cung gì. Bởi vận hạn hoang ốc trong phong thủy bao gồm 6 cung với 3 cung tốt và 3 cung tốt nên không phải là tuổi mua đất mua nhà gặp năm hoang ốc là không mua được. Do đó, tuổi phạm hoang ốc khi mua đất có được hay không còn phụ thuộc vào các tuổi gặp cung hoang ốc tốt hay xấu. 

Nếu phạm hoang ốc khi mua đất nhưng thuộc các cung tốt là nhất cát, nhì nghi, tứ tấn tài thì nên mua.

Ngược lại, phạm hoang ốc khi mua đất nhưng thuộc các cung xấu là tam địa sát, ngũ thọ tử, lục hoang ốc thì không nên, để tránh các họa vào thân và gia đình.

Phạm hoang ốc có xây nhà được không?

Theo kinh nghiệm phong thủy nhà ở thì tuổi phạm phải hạn được chia thành 6 cung. Trong đó, có 3 cung tốt và 3 cung xấu.

Khi tuổi gia chủ (tính cả tuổi mụ) đúng vào các cung xấu bao gồm Tam địa sát, Ngũ thọ tử, Lục hoang ốc thì không nên xây nhà. Bởi nếu làm nhà phạm Hoang Ốc thì mọi việc tiến hành cũng không được thuận lợi, phạm phải hạn nặng. Có xây xong thì việc làm ăn cũng sa sút, ốm đau, bệnh tật, gia đình lục đục, con cái hư hỏng,… Tuy nhiên, không phải nhất thiết là không thể làm nhà phạm phải Hoang Ốc được. Bởi Hoang Ốc vẫn có cách giải. 

hoang-oc-la-gi-3
Không nhất thiết phạm hoang ốc không được xây nhà

Trong phong thủy ngoài Kim Lâu và Tam Tai thì Hoang ốc là 1 trong 3 hạn cần tránh khi xây nhà. Tuy nhiên có khá nhiều người thắc mắc rằng, phạm hoang ốc có nên làm nhà không?

Câu trả lời là bạn không nên tiến hành xây nhà vào những năm phạm Hoang ốc xấu. Bởi nếu xây nhà vào thời điểm này mọi việc cũng sẽ không thuận lợi, suôn sẻ. Chưa kể khi xây nhà xong, gia đình bạn có thể gặp nhiều vấn đề: ốm đau, bệnh tật, chia ly, tan vỡ, làm ăn sa sút…

Tuy nhiên, nếu tính tuổi gia chủ rơi vào các cung Hoang ốc tốt thì nên tiến hành xây nhà. Lúc này, việc xây nhà sẽ tiến hành thuận lợi, làm ăn thành công, gia đình hạnh phúc, thịnh vượng.

Do đó, khi tiến hành xây nhà, gia chủ cần tính kỹ năm tuổi Hoang ốc. Trường hợp gia chủ đã mất thì lấy tuổi con trai trưởng để tính. Trong trường hợp nhà không có con trai trưởng thì lấy tuổi người nữ tính. 

Từ những điều trên chúng ta có thể đi đến kết luận rằng khi xây nhà gia chủ cần tính toán kỹ lưỡng năm tuổi của mình. Trong trường hợp đặc biệt, nếu chủ gia đình đã mất thì lấy tuổi của con trai trưởng để tính tuổi xây nhà. Nếu nhà không có con trai thì lấy tuổi của người phụ nữ và cách tính tuổi vào hạn tương tự như trên.

>>> XEM THÊM:

30 tuổi có làm nhà được không?

Năm nay những người sinh năm 1995, gia chủ 30 tuổi có nên làm nhà không, cần xét tới: 

  • Tam Tai: Gia chủ tuổi  Ất Hợi, cần tránh các năm Tam Tai: Tỵ, Ngọ, Mùi. Năm dự kiến xây nhà là năm 2024 tức năm Giáp Thìn, như vậy sẽ không phạm vào Tam Tai.

  • Kim Lâu: Năm 2023, gia chủ 30 tuổi (tuổi âm), nếu năm đó tiến hành xây nhà sẽ phạm vào Kim Lâu.

  • Hoang Ốc: Năm 2023, gia chủ 30 tuổi (tuổi âm), nếu năm đó tiến hành xây nhà sẽ phạm vào Hoang Ốc.

Trường hợp này, năm xây nhà là năm 2024, tức năm Giáp Thìn, không nên tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà cửa vì tuổi của gia chủ đã phạm phải Kim Lâu hoặc Hoang Ốc. Nên đẩy lùi việc xây dựng đến năm 2028 (không phạm cả Tam tai, Kim Lâu và Hoang Ốc).

50 tuổi có làm nhà được không?

Gia chủ 50 tuổi muốn xây nhà năm nay, cần xét 3 yếu tố sau : 

  • Tam Tai: Gia chủ tuổi Ất Mão không phạm tam tai trong năm Giáp Thìn 2024

  • Kim Lâu: năm nay, gia chủ 50 tuổi không phạm kim lâu.

  • Hoang Ốc: Gia chủ 50 tuổi, theo cách tính hoang ốc, sẽ phạm phải hoang ốc.

Như vậy, các gia chủ 50 tuổi không nên xây nhà năm 2024.

60 tuổi có làm nhà được không?

Gia chủ 60 tuổi muốn xây nhà năm 2024 cần xét 3 yếu tố sau : 

  • Tam Tai: Gia chủ tuổi Ất Tị, cần tránh các năm tam tai: Tý, Sửu, Hợi nên không phạm tam tai.

  • Kim Lâu: Năm 2024 gia chủ 60 tuổi (tuổi âm), nếu năm đó tiến hành xây nhà sẽ Phạm Kim lâu tử (Gây tai hoạ cho con của chủ nhà).

  • Hoang Ốc: Năm 2024 gia chủ 60 tuổi (tuổi âm), thuộc Tam Địa Sát: Tuổi làm nhà ở cung này thì làm nhà là khá xấu.

Năm 2024 (Năm Giáp Thìn), Gia chủ tuổi Ất Tị 60 tuổi (tuổi âm lịch) phạm vào cả 3 yếu tố Tam Tai, Kim Lâu 6 (Kim Lâu Tử), Hoàng Ốc (Lục Hoàng Ốc).

Vậy gia chủ tuổi Ất Tị không nên sửa chữa hay xây cất nhà mới trong năm 2024 (Năm Giáp Thìn). 

Cách hóa giải hạn hoang ốc

hoang-oc-la-gi-4
Cách hóa giải hạn hoang ốc

 

Cách hóa giải hạn hoang ốc Ngũ thọ tử

Ngũ thọ tử được cho là cung xấu nhất trong 6 cung của hoang ốc và có thể mang lại sự rạn nứt, mất mát trong mối quan hệ gia đình.

Sau đây là ngũ thọ tử và cách hóa giải.

  • Sử dụng vật phẩm phong thủy: Trong phong thủy, có một số vật phẩm được cho là có thể giúp hóa giải ngũ thọ tử, bao gồm tam đa phù, hình đại sát, trùng phùng, hồ lô, quả cầu pha lê và dây đeo Sodalite.

  • Sử dụng màu sắc: Màu xanh lục được cho là có thể hóa giải được ngũ thọ tử. Bạn có thể sử dụng các vật dụng hoặc quần áo màu xanh lục để tạo sự cân bằng, hài hòa.

  • Sửa chữa lại nhà cửa: Nếu ngôi nhà của bạn đang bị ảnh hưởng bởi ngũ thọ tử, bạn có thể sửa chữa lại nhà cửa để giảm thiểu ảnh hưởng của nó. Nếu không thể thì bạn có thể cân nhắc dọn đi hoặc thay đổi không gian sống của mình.

  • Suy nghĩ lạc quan, tích cực: Ngoài việc sử dụng các biện pháp phong thủy, cách sống và tư duy tích cực cũng có thể giúp hóa giải ngũ thọ tử. Hãy giữ cho tinh thần lạc quan, hòa đồng và thể hiện tình cảm chân thành với người thân trong gia đình.

Cách hóa giải hoang ốc Tam địa sát

Nếu bắt buộc phải xây nhà vào năm phạm Hoang ốc tam địa sát, bạn đừng quá lo lắng. Có một số cách bạn có thể dùng để hóa giải hạn Hoang ốc nếu không may phạm phải.

Đầu tiên bạn cần lựa chọn kỹ ngày tháng tốt để tiến hành khởi công xây nhà. Tiếp theo, bạn mượn tuổi của người khác để động thổ và tiến hành xây dựng mọi thứ như bình thường.

Tới lúc nhập trạch, bạn không bước vào mà để người hợp tuổi bước vào nhà trước. Người đó sẽ mang những điềm tốt lành tới với căn nhà của bạn.

>>> Xem ngay:

Cách hóa giải hạn Lục hoang ốc

Tương tự như cách hóa giải tam địa sát, nếu phải xây nhà vào năm phạm hạn này, bạn tiến hành chọn ngày tốt và mượn tuổi để xây nhà. 

Sau khi nhập trạch thì không dọn về ở ngay mà nhờ người quen họ hàng (người không phạm hoang ốc) tới ở trước vài ngày là được. Thường người được là nam giới lớn tuổi (ông, chú, bác…) có phúc lộc, con cháu đông thì càng tốt.

Trên đây là những điều bạn cần biết về hạn hoang ốc là gì cũng như cách hóa giải nó. Hy vọng bài viết BDS Homedy tổng hợp sẽ mang tới những thông tin hữu ích cho các gia chủ trong việc xác định thời điểm xây nhà.

N.Loan (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngày tốt nhập trạch quý II/2020 và hướng dẫn tự làm lễ nhập trạch

Quý II/2020 có nhiều ngày tốt cho việc nhập trạch. Bạn có thể chọn cho mình ngày thích hợp và tự mình làm lễ nhập trạch theo hướng dẫn dưới đây.

Nhập trạch có cần bàn thờ không? Thủ tục đơn giản đầy đủ nhất

Nhập trạch có cần bàn thờ không? Đây là băn khoăn của rất nhiều người khi muốn làm lễ nhập trạch dọn đến ở, nhưng nhà mới chưa có bàn thờ, chưa đầy đủ đồ cúng. 

Về nhà mới nên cắm hoa gì để rước tài đón lộc?

Về nhà mới nên cắm hoa gì là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết dưới đây của BĐS Homedy sẽ giúp bạn lựa chọn được loại hoa phù hợp cho lễ nhập trạch đón nhà mới.

Tuyệt mệnh là gì? Cách hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh hiệu quả

Việc mua bán nhà đất hay xây cất một ngôi nhà, cần rất nhiều yếu tố phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trong đó, phong thủy là yếu tố hàng đầu, ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Nếu phát hiện hướng nhà xấu, bạn không cần quá lo lắng, nhưng cũng nên hóa giải càng sớm càng tốt. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu hướng nhà tuyệt mệnh là gì và cách hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh hiệu quả, trách tai ách ập đến với gia đình.

Cách hóa giải hướng nhà xấu đơn giản, tránh mọi tai ương

Cách hóa giải hướng nhà xấu là điều được rất nhiều người quan tâm. Bởi không phải ai cũng có thể mua được căn hộ, mua bán nhà đất đúng ý 100%. 

    Mở App