Có nên mượn tuổi làm nhà không? Những điều kiêng kỵ cần tránh

Gia đình bạn đang có nhu cầu muốn xây nhà nhưng gia chủ lại không hợp tuổi trong năm đó. Khi đó, mượn tuổi làm nhà chính là giải pháp được nhiều người chọn lựa. Vậy khi mượn tuổi xây nhà cần lưu ý những gì, thủ tục ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cùng giải đáp nhé!

Mượn tuổi làm nhà là gì?

Mượn tuổi làm nhà là khi gia chủ muốn động thổ xây dựng nhà cửa nhưng lại không được tuổi xây nhà trong năm đó. Nếu chờ tuổi hợp thì gia chủ cần phải đợi thêm vài năm nữa mới có thể xây nhà. Vì vậy, để không bị gián đoạn kế hoạch, họ sẽ mượn tuổi của một người khác (người được tuổi làm nhà trong năm đó) đứng ra động thổ khai công. 

Tức là, gia chủ đang mượn mệnh của người có vận khí tốt, giúp cho việc làm nhà không phạm phải tam tai, hoàng ốc hay kim lâu. Thay vào đó sẽ mang lại may mắn thuận lợi cho cả gia đình.

muon-tuoi-lam-nha-1
Mượn tuổi làm nhà là gì?

Có nên mượn tuổi làm nhà?

Theo quan niệm phong thủy, tuổi làm nhà của gia chủ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, tài lộc, sinh khí, phúc khí của cả gia đình. Nếu năm muốn xây nhà xung khắc với tuổi gia chủ mà vẫn cố lấy tuổi để xây nhà thì gia đình sẽ gặp nhiều chuyện xui xẻo, không may mắn. Nhẹ thì ốm đau, bệnh tật, mâu thuẫn cãi cọ, khó khăn về kinh tế hay nặng thì có thể gặp tai nạn, thương vong.

Trên thực tế, việc mượn tuổi xây nhà không hề đơn giản, có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này. Tuy nhiên, khi không hợp tuổi làm nhà nhưng gia chủ vẫn muốn tiến hành xây dựng nhà cửa trong năm đó thì hoàn toàn có thể mượn tuổi người khác và tất nhiên cần phải nhận được sự đồng thuận của họ.

Từ xa xưa ông cha ta đã có câu “lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”. Theo thuyết Ngũ hành âm dương, chồng là dượng vợ là âm, thì tòng dương sẽ phát triển thuận lợi, suôn sẻ hơn. Vì vậy khi làm nhà, mọi người thường lấy tuổi của đàn ông (thường là trụ cột gia đình) để định cát hung đứng tên làm nhà. 

Trường hợp gia đình không có người đàn ông thì có thể lấy tuổi của người đàn bà hoặc mượn tuổi của người đàn ông có hợp tuổi trong năm để xây nhà. Có thể nhờ tuổi của người thân, bạn bè có vận khí tốt đứng ra khởi công để mọi sự được thuận lợi suôn sẻ, căn nhà sau khi hoàn thành có nguồn năng lượng tốt mang lại may mắn, vượng khí cho cả gia đình.

>>> Xem thêm: Cách tính tuổi kim lâu làm nhà chính xác nhất theo chuyên gia phong thủy

Thủ tục mượn tuổi xây nhà, làm nhà

Cách mượn tuổi làm nhà như thế nào? Sau khi chọn được người để mượn tuổi và được sự đồng ý của họ thì thủ tục mượn tuổi xây nhà được thực hiện như sau:

  • Gia chủ cùng người cho mượn tuổi làm giấy mượn tuổi làm nhà để dâng lên thần linh. 

  • Khi làm lễ mượn tuổi cần chuẩn bị đồ lễ bao gồm: mâm ngũ quả, nhanh đèn, hoa tươi, vàng mã, xôi, 1 miếng thịt luộc, tôm luộc, trứng vịt luộc, 3 hũ nhỏ đựng muối gạo nước, trầu cau đã têm,… Sau khi cúng lễ xong, 3 hũ muối gạo nước đem đến cũng Táo quân, vàng bạc đem đi hóa, rải muối gạo và tiến hành động thổ.

  • Trong các buổi lễ quan trọng khi xây nhà như động thổ, đào móng, cất nóc, đổ mái,... người cho mượn tuổi sẽ đóng vai trò là chủ nhà để làm lễ và khấn vái thần linh. Lưu ý trong lễ động thổ, khi khấn vái xong nhớ chọn hướng đẹp và cuốc 5 - 7 cái để động thổ.

  • Gia chủ tránh mặt và quay lại khi buổi lễ đã thực hiện xong. Sau khi ngôi nhà đã hoàn thiện, gia chủ xem ngày tốt để nhập trạch và làm thủ tục chuộc nhà.

muon-tuoi-lam-nha-2
Có nên mượn tuổi làm nhà hay không?

Cho mượn tuổi làm nhà có đen không?

Vậy người được mượn tuổi làm nhà có sao không? Liệu có bị ảnh hưởng vận hạn xui xẻo của gia chủ hay không?

Câu trả lời là KHÔNG. Việc mượn tuổi xây nhà nhằm tránh xung khắc tuổi của chủ nhà với năm làm nhà chứ không hề gây ảnh hưởng gì đến người cho mượn tuổi. Nhiều người lo sợ cho mượn tuổi làm nhà thì người đó sẽ phải thay gia chủ chịu vận hạn đen đủi trong năm đó, tuy nhiên thực tế không phải vậy. Việc cho gia chủ mượn tuổi dựng nhà sẽ giúp gia chủ tránh việc khắc tuổi, hóa giải vận hạn. Bản thân người cho mượn tuổi giúp đỡ người khác cũng mang may mắn lại cho chính mình, tích phúc đức cho con cháu.

Lời khuyên của các chuyên gia phong thủy đưa ra là gia chủ nên mượn tuổi của nam giới để xây nhà. Nếu là người có tuổi lớn hơn gia chủ thì càng tốt.

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Mượn tuổi là vấn đề quan trọng có ảnh hưởng lâu dài đến bạn và cả gia đình kể cả sau khi hoàn thành căn nhà. Vì vậy, khi bạn mượn tuổi để xây nhà nên tránh những điều sau:

Tránh mượn tuổi những người đang chịu vận hạn

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi mượn tuổi xây nhà đó là tuổi của gia chủ trong năm đó, xem có phạm phải 1 trong các hạn Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu hay không. Nếu có tức là không hợp tuổi, không hợp phong thủy, nên tránh.

Tuyệt đối không mượn tuổi của những người đang có tang

Theo quan niệm tâm linh, mượn tuổi người đang chịu tang để xây nhà được xem là không may mắn. Thậm chí gia đình người đang có tang cũng hạn chế làm các việc trọng đại như động thổ làm nhà, cưới xin,... để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, công việc, tiền của.

Vì vậy, bạn không nên mượn tuổi những người này cho dù trong năm đó tuổi họ đẹp và rất hợp tuổi với bạn.

Không nên mượn tuổi của người đã cho mượn tuổi làm nhà trước đó

Tức là, gia chủ cần tránh những người đã cho người khác mượn tuổi làm nhà trong cùng một thời gian, nhất là khi ngôi nhà đó vẫn chưa xây xong. Điều này không những không hóa giải tai ương mà thậm chí còn đem lại vận hạn đen đủi cho cả 3 bên liên quan.

muon-tuoi-lam-nha-3
Tránh mượn tuổi chỉ để sửa nhà

Tránh mượn tuổi chỉ để sửa nhà

Mượn tuổi chỉ thực hiện khi bạn có tác động tới phần đất của gia đình. Nếu chỉ sửa sang nhà cửa thì gia chủ không cần phải mượn tuổi. Chỉ cần chọn ngày đẹp để tiến hành báo cáo tổ tiên.

Chọn người mượn tuổi một cách cẩn thận, tránh làm qua loa

Khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ nên xem xét cẩn thận để tránh những chuyện không hay xảy ra sau này. Bạn nên mượn tuổi của người trong gia đình, người có quan hệ tốt, vui vẻ đồng ý cho mượn tuổi để việc xây nhà được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Mượn tuổi làm nhà cần lưu ý những gì?

Mượn tuổi bố làm nhà cho con

Theo lời khuyên của các chuyên gia phong thủy, nên mượn tuổi của nam giới để xây nhà, tốt nhất là người có tuổi lớn hơn chủ nhà. Trong một gia đình, người ông, người cha là mệnh dương, lại hơn tuổi con nên đây là lựa chọn rất hợp lý. 

Nếu như con không được tuổi trong năm mà bố lại được tuổi và không phạm Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu hay đang chịu tang thì con hoàn toàn có thể mượn tuổi bố để làm nhà.

Ngoài ra, bạn nên mượn tuổi của người cao tuổi nhất, ý nghĩa sẽ mang lại sự bền vững cho căn nhà và gia đình của bạn.

Mượn tuổi mẹ làm nhà được không?

Theo âm dương Ngũ hành, xây dựng nhà cửa sẽ lấy tuổi của khí dương - tức người đàn ông trong nhà. Người chồng, người cha được xem như trụ cột vững chắc của gia đình. Người vợ, người mẹ đại diện cho khí âm, là người vun vén cho gia đình và hỗ trợ cho người chồng nên không phù hợp để lấy tuổi làm nhà. 

Do đó, khi con muốn xây nhà mà không hợp tuổi thì không nên mượn tuổi mẹ để xây nhà. Có thể mượn tuổi của họ hàng, bạn bè thân thiết hoặc người quen là đàn ông, có vận khí tốt trong năm đó và không phạm phải vận hạn hay đang chịu tang, hoặc đang cho người khác mượn tuổi làm nhà rồi,...

Mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi

Từ thời xa xưa, ông cha ta thường hay hỏi ý kiến người già, người cao tuổi - những “cây cao bóng cả” trong gia tộc về những vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Dân gian cũng quan niệm xin vía người già khi làm những chuyện đại sự như xây nhà sẽ mang lại nhiều may mắn và thuận lợi. 

Mặt khác, khi xây nhà thường xem tuổi đàn ông. Nếu có mượn tuổi cũng sẽ mượn những người đàn ông và hơn tuổi gia chủ thì càng tốt. Cho nên khi xây nhà, gia chủ không được tuổi mà người trên 70 tuổi đó có tuổi tương sinh trong năm xây nhà, không có tang, đang không cho người khác mượn tuổi, không phạm vận hạn,... thì có thể mượn tuổi họ xây nhà.

Thủ tục về nhà mới khi mượn tuổi

Sau khi căn nhà đã hoàn thiện xong, gia chủ xem ngày tốt để tiến hành nhập trạch. Thủ tục về nhà mới khi mượn tuổi sẽ diễn ra vào ngày nhập trạch, khi có đầy đủ các thành viên trong gia đình. Gia chủ cần chuẩn bị những vật dụng như gương soi, gạo, nước, bát nhang, chăn nệm, bếp lửa đang cháy từ nhà cũ, đồ gốm hoặc tranh thêu,... Cách tiến hành như sau:

  • Người vợ tay cầm gương soi bước vào nhà đầu tiên. Tiếp đến, gia chủ đỡ bát nhang tổ tiên vào nhà, con cái theo sau sẽ mang bếp lửa đang cháy, gạo, nước, chăn đệm,....

  • Đến giờ đẹp, gia chủ cất đồ giá trị gồm trang sức, tiền bạc vào tủ

  • Chuyển đồ đạc, vật dụng của gia đình vào nhà mới

  • Thắp hương, đọc văn khấn làm lễ nhập trạch.

  • Dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng đồ đạc trong nhà

Trong quá trình làm lễ, người cho mượn tuổi vẫn thay gia chủ thực hiện cúng bái thần linh. Sau khi hoàn tất thủ tục trả lễ mượn tuổi thì căn nhà mới về đúng gia chủ. Lưu ý, khi dọn dẹp nhà mới tránh để phụ nữ có bầu hay người tuổi Dần phụ giúp.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục về nhà khi mượn tuổi

Trả lễ mượn tuổi làm nhà

Sau khi nhà mới đã hoàn thành, khi chuyển vào nhà mới, bạn sẽ tiến hành chuộc nhà đối với người mượn tuổi. Thủ tục trả lễ mượn tuổi làm nhà khá đơn giản, bao gồm các bước sau:

  • Có mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình

  • Bắt đầu lễ nhập trạch, người cho mượn tuổi sẽ tiến hành các thủ tục như thắp hương, khấn vái tổ tiên báo cáo đã hoàn thành nhà mới.

  • Sau đó người cho mượn tuổi và chủ nhà cần làm giấy tờ mua lại nhà tượng trưng, với mức giá cao hơn giá bán đi lúc động thổ.

  • Gia chủ tiến hành làm lễ nhập trạch mới.

  • Chọn giờ đẹp gia chủ sẽ cất những món đồ có giá trị vào tủ.

  • Tiến hành chuyển đồ đạc và vật dung của gia đình vào nhà mới.

  • Thắp hương khấn vái thần linh và làm lễ nhập trạch.

  • Dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc cho gọn gàng, sạch sẽ.

Trên đây là thủ tục và các lưu ý cần biết khi mượn tuổi làm nhà. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị xây nhà được thuận lợi, may mắn. Đừng quyên truy cập Homedy.com để không bỏ lỡ những tin tức nhà đất hữu ích nhé! 

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẫu giấy chuộc nhà khi mượn tuổi và những thủ tục cần biết

Xây nhà là một trong những việc quan trọng trong cuộc đời mỗi người và trong tín ngưỡng của người việt nam. người ta luôn xem tuổi xem có phù hợp để làm nhà trong năm hay không, nếu không thì phải đi mượn tuổi để xây dựng nhà. khi xây xong nhà, gia chủ sẽ phải làm giấy tờ chuyển đổi ngôi nhà và cần sử dụng đến mẫu giấy chuộc nhà khi mượn tuổi. Vậy sau đó cần thực hiện thủ tục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Phong thủy hướng bếp tuổi Nhâm Tuất cho nam và nữ

Theo quan niệm truyền thống của người Việt ta, phong thủy hướng nhà, hướng bếp đóng vai trò hết sức quan trọng. Hướng bếp đẹp sẽ giúp sức khỏe tốt, công việc thuận lợi, đặc biệt là gia đình hạnh phúc, yên ấm. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ hướng dẫn bạn cách xác định hướng bếp tuổi Nhâm Tuất hợp phong thủy nhất.

Hướng dẫn làm mâm cúng tân niên cuối năm đầy đủ

Mâm cúng tất niên cuối năm là nghi lễ quan trọng, được các gia đình chuẩn bị rất công phu để dâng lên tổ tiên và thần linh. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ gợi ý cho bạn thực đơn mâm cơm cúng tất niên cũng như cách cúng tất niên sao cho đúng, phù hợp với văn hóa từng vùng miền để có một năm mới thuận lợi, bình an và hạnh phúc.

Nhà hướng Bắc đặt bếp hướng nào?

Chọn hướng bếp luôn là vấn đề phong thủy được các gia chủ quan tâm, bởi căn bếp được ví như chiếc kiềng vững chãi của căn nhà. Kiềng có khỏe thì căn nhà mới chắc, gia đạo an bình, nhiều phúc lộc. Vậy, với những căn nhà hướng Bắc đặt bếp hướng nào là phong thủy nhất? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chi tiết.

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào đẹp nhất?

Xây nhà hướng Đông là một phương vị đẹp và được rất nhiều người mong muốn. Hướng Đông không những mát mẻ, đón được dương khí từ mặt trời mọc, mà nó mang ý nghĩa sinh sông, phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh hướng nhà thì hướng bếp cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào? Hãy cùng Homedy khám phá ngay trong bài viết phong thủy này!

    Mở App