Hướng dẫn làm mâm cúng tân niên cuối năm đầy đủ

Mâm cúng tất niên cuối năm là nghi lễ quan trọng, được các gia đình chuẩn bị rất công phu để dâng lên tổ tiên và thần linh. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ gợi ý cho bạn thực đơn mâm cơm cúng tất niên cũng như cách cúng tất niên sao cho đúng, phù hợp với văn hóa từng vùng miền để có một năm mới thuận lợi, bình an và hạnh phúc.

Cúng tất niên là gì?

Tất niên là bữa tiệc hội ngộ mỗi năm chỉ có một, là thời gian để cả gia đình sum họp bên mâm cơm với đầy đủ những món ăn truyền thống. Tất cả có thể gác mọi công việc, sự bận rộn trong suốt một năm để cùng nhau, hàn huyên, truyền trò, xua tan đi những nhọc nhằn, vất vả của năm cũ.

Cũng trong dịp cuối năm này, nhà nhà, người người đều tiến hành dọn dẹp, trang trí nhà cửa  tươm tất, gọn gàng để chuẩn bị buổi lễ cúng quan trọng dịp cuối năm như cúng tất niên, cúng giao thừa.

hình ảnh mâm cúng tất niên cuối năm
Hình ảnh mâm cúng tất niên cuối năm

Cụ thể, ý nghĩa cúng tất niên là một nghi lễ quan trọng trong ngày cuối cùng của năm để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Mâm cúng tất niên luôn được các gia đình chuẩn bị rất công phu để dâng lên tổ tiên và thần linh, mong cầu được tổ tiên, để mời ông bà tổ tiên về ăn tết với gia đình. Đồng thời cầu mong tổ tiên, thần linh phù hộ gia đình yên vui, hạnh phúc trong năm mới.

Hướng dẫn làm mâm cúng tất niên cuối năm ba miền

Mâm cúng tất niên luôn được chuẩn bị thịnh soạn, tươm tất với ý nghĩa cầu cho năm mới gia đình được đủ đầy, sung túc.

Tùy theo từng vùng miền mà những món ăn đặc trưng sẽ khác nhau. Ví dụ như miền Bắc thường có canh măng nấu xương, nấu móng giò; canh miến lòng gà; giò lụa; giò xào; bánh chưng;... miền Trung lại có bánh chưng, bánh tét, gà bóp rau răm, giò lụa, thịt heo luộc, giá chua…; còn mâm cúng miền Nam lại đặc trưng với món thịt kho tàu, nem, gỏi tôm thịt, chả giò…

Mâm cúng tất niên miền Bắc

Mâm cơm cúng tất niên của người dân miền Bắc thường gồm các món ăn quen thuộc như: Canh măng nấu với móng giò hoặc xương, bánh chưng, các loại giò chả như: giò lụa, giò bò, giò tai,... gà trống luộc nguyên con, miến nấu lòng gà, nem rán, xôi gấc,...

Mâm cúng tất niên miền Bắc
Mâm cúng tất niên miền Bắc

Bên cạnh đó là một số món ăn bình dị khác như dưa: nộm, thịt nấu đông, dưa muối, hành muối, kiệu muối,... 

Mâm cúng tất niên miền Trung

Khác với miền Bắc, mâm cơm cúng tất tiên truyền thống của người dân miền Trung thường có các món ăn như: Miến Huế, gà bóp rau răm, canh măng khô ninh, thịt lợn luộc, ram rán, bánh tét,...

Ngoài ra, tùy theo bản sắc từng nơi mà mâm cúng có thể thay đổi hoặc thêm các món ăn khác cho phù hợp. Như ở Quảng Bình mâm cúng tất niên cuối năm có thể có thêm các món:  cá rán, sườn chua ngọt (hoặc rim, kho), thịt luộc, giò chả, nem rán,mướp đắng (súp lơ xào), trứng rán, xôi, bánh bột lọc, canh rau củ quả hầm, cháo trắng,...

Mâm cúng tất niên miền Nam

Các món cúng tất niên của người dân miền Nam thường có các món ăn đặc trưng như: Bánh tét, thịt lợn luộc, gỏi tôm thịt, giò chả, canh măng nấu xương, canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu, củ cải ngâm nước mắm,...

Bên cạnh đó, các gia đình có thể thêm bớt các món ăn sao cho phù hợp với điều kiện và khẩu vị của gia đình mình.

Cách bày mâm cúng tất niên

Vào những dịp quan trọng vào cuối năm, việc lau dọn bàn thờ bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài cũng như bày biện lễ vật là điều vô cùng quan trọng. Tùy vào tín ngưỡng, truyền thống mà bạn có thể bày biện theo nhiều cách khác nhau. 

Thông thường, cách bày mâm cúng tất niên cần chuẩn bị 4 bát, 4 đĩa, nếu là cỗ lớn hơn thì chuẩn bị 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát và 8 đĩa. Số lượng có thể tùy thuộc vào quy mô của từng mâm cúng. 

Trong mâm cúng, hoa, quả được bày cúng phải là đồ tươi, ăn được, đủ chín thay vì đồ giả hoặc vẫn còn xanh. Mâm ngũ quả nên đặt ở 2 bên thay vì chính giữa bát hương để tránh chắn mất trục khi chính. Ngoài ra, mâm cúng tất niên cuối năm nên có những món nước, vẫn còn nóng hổi được bày ở giữa mâm cỗ để tránh nguy cơ đổ vỡ. 

Hướng dẫn làm mâm cúng tất niên ngoài trời

Khác với mâm cúng tất niên trong nhà, chúng ta cần lên danh sách cụ thể xem cúng tất niên gồm những món gì, phải nấu những món gì để mâm cơm đủ đầy thì mâm cúng tất niên ngoài trời không quá đặt nặng về vật chất.

Tùy vào điều kiện và mong muốn của gia chủ mà có thể chuẩn bị. Dưới đây, Homedy gợi ý đến bạn một số lễ vật và mâm cúng tất niên ngoài trời để chuẩn bị như sau: Mâm ngũ quả, hoa tươi, giấy tiền vàng mã, trầu cau, trà, rượu, nước, bánh chưng (bánh tét), xôi, đèn nến.

Cúng tất niên ngoài trời thường được tiến hành vào chiều 30 Tết (có thể là 29 Tết hoặc sớm hơn). Trong những ngày Tết, các thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau, tổ chức tiệc mừng, cùng nhìn lại thành quả một năm và đón chào thời khắc giao thừa, chúc mừng năm mới với những lời chúc tốt đẹp dành cho nhau.

Hướng dẫn làm mâm cúng tất niên công ty

Hướng dẫn làm mâm cúng tất niên công ty
Hướng dẫn làm mâm cúng tất niên công ty

Cũng giống như mâm cúng Tất niên tại gia đình, mâm cúng tất niên cho công ty không thể thiếu đèn và hương - Tượng trưng cho tinh tú là sự nối kết giữa âm và dương. Tuy nhiên, mâm cúng tất niên đơn giản hơn, tùy thuộc vào khả năng tài chính cũng như yêu cầu của chủ doanh nghiệp.

Cúng tất niên cho công ty gồm những gì cũng không quan trọng bằng tấm lòng thành kính của gia chủ dâng lên. Các lễ vật khác có thể là bánh chưng, heo quay, thịt gà, giò chả, trái cây, hoa tươi, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà,... 

Cách bày mâm cúng tất niên phải đầy đặn, trang nghiêm, chuẩn bị chu đáo cũng tốt hơn, sự chuẩn bị đầy đủ, tỉ mỉ thể hiện được tấm lòng thành tâm thành kính của gia chủ với các ngài.

Chắc hẳn đến đây, các bạn đã hiểu thêm về truyền thống cúng tất niên, nắm được cách chuẩn bị cúng tất niên, cúng tất niên gồm những gì, thực hiện ra sao,... Hy vọng rằng, những chia sẻ trên của Homedy có thể giúp bạn chuẩn bị một lễ cúng cuối năm thật đủ đầy, thành tâm để dâng lên các vị Thần linh, tổ tiên cho một năm mới bình an, hạnh phúc!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà hướng Bắc đặt bếp hướng nào?

Chọn hướng bếp luôn là vấn đề phong thủy được các gia chủ quan tâm, bởi căn bếp được ví như chiếc kiềng vững chãi của căn nhà. Kiềng có khỏe thì căn nhà mới chắc, gia đạo an bình, nhiều phúc lộc. Vậy, với những căn nhà hướng Bắc đặt bếp hướng nào là phong thủy nhất? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chi tiết.

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào đẹp nhất?

Xây nhà hướng Đông là một phương vị đẹp và được rất nhiều người mong muốn. Hướng Đông không những mát mẻ, đón được dương khí từ mặt trời mọc, mà nó mang ý nghĩa sinh sông, phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh hướng nhà thì hướng bếp cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào? Hãy cùng Homedy khám phá ngay trong bài viết phong thủy này!

Nhà hướng Đông Nam đặt bếp hướng nào?

Phong thủy nhà bếp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc, sự may mắn của các thành viên trong gia đình. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Homedy tìm hiểu xem nhà hướng Đông Nam đặt bếp hướng nào.

Bếp đối diện nhà vệ sinh: Nên hay không? Hóa giải ra sao?

Phong thủy nhà bếp, nhà vệ sinh là chủ đề được nhiều người quan tâm. Bởi hai không gian này thường nằm gần nhau, việc bố trí sao cho vừa hợp lý vừa phong thủy không phải dễ dàng. Hãy cùng Homedy tìm hiểu xem bếp đối diện nhà vệ sinh là tốt hay xấu, nếu xấu thì cần hóa giải như thế nào?

Giải đáp A-Z mệnh kim hợp hướng nào

Mỗi cung mệnh sinh ra lại hợp với những hướng tốt nhất định. Biết được hướng tốt - xấu của mình sẽ giúp chúng ta ứng dụng bố trí phong thủy giúp cải thiện vận mệnh, cuộc sống, mang đến nhiều may mắn, thuận lợi. Vậy, mới những người mệnh Kim, đâu là hướng tốt, đâu là hướng xấu cần tránh. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết mệnh kim hợp hướng nào trong bài viết dưới đây.

    Mở App