Mẫu hợp đồng môi giới bất động sản chuẩn, mới nhất

Hợp đồng môi giới bất động sản là gì? Cùng tìm hiểu khái niệm và vai trò của loại hợp đồng này. Ngoài ra, tham khảo mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn, đầy đủ 2024.

Hợp đồng môi giới bất động sản là gì?

Hợp đồng môi giới bất động sản là hợp đồng được ký kết giữa bên môi giới và được môi giới. Nói cách khác, đây là bản hợp đồng bằng văn bản, ghi rõ những điều khoản về hoa đồng, cách thức chi trả, điều kiện giao dịch, quyền và nghĩa vụ giữa hai bên.

Hợp đồng môi giới bất động sản là gì?
Hợp đồng môi giới bất động sản là gì?

Hiện nay, nghề môi giới bất động sản đang rất HOT, được xem như cầu nối quan trọng giữa người cần mua, cần thuê với người cần bán/ cho thuê bất động sản. Nhời những nhà môi giới bất động sản mà hiện nay lĩnh vực địa ốc ngày càng phát triển. Các giao dịch diễn ra không chỉ nhanh chóng mà còn an toàn, dễ dàng hơn.

Vai trò của hợp đồng môi giới bất động sản?

Trong hoạt động giao dịch nhà đất, bên cạnh hợp đồng mua bán nhà đất, hợp đồng môi giới nhà đất cũng vô cùng quan trọng và được quan tâm rất nhiều. Trước khi tìm hiểu về mẫu hợp đồng môi giới bất động sản, cùng BĐS Homedy tìm hiểu những lý do cần soạn thảo mẫu văn bản này.

Quy rõ quyền và trách nhiệm của 2 bên

Hợp đồng là văn bản nêu rõ quy định trách nhiệm và quyền lợi giữa 2 bên gồm bên được môi giới và bên môi giới. Mọi trách nhiệm từ việc thanh toán, tìm kiếm và bảo mật thông tin đều được quy định rõ ràng dựa trên sự thỏa thuận giữa đôi bên và pháp luật.

Thể hiện tính chuyên nghiệp

Hợp đồng môi giới bất động sản cũng thể hiện sự chuyên nghiệp trong giao dịch. Mỗi đơn vị môi giới BĐS đều cần thực hiện nhằm đảm bảo cho khách hàng và chính bản thân mình.

Vai trò của hợp đồng môi giới bất động sản
Vai trò của hợp đồng môi giới bất động sản

Căn cứ để giải quyết tranh chấp

Đây cũng là căn cứ xác thực để giải quyết các tranh chấp khi 2 bên xảy ra mâu thuẫn, bất hòa. Hợp đồng môi giới nhà đất cũng được xem là văn bản có tính quyết định và ảnh hưởng nhất trước pháp luật.

Mẫu hợp đồng môi giới bất động sản

Nội dung trong hợp đồng

Thông tin đầu tiên cần được đề cập trong hợp đồng môi giới là thông tin giữa 2 bên tham gia, bao gồm: họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ liên hệ, số tài khoản,...

1. Phí môi giới

Dựa theo phần trăm hoa hồng đã thỏa thuận, chi tiết mức phí sẽ được đề cập trên hợp đồng. Ngoài ra, bên cạnh phí môi giới, thời hạn và phương thức thanh toán cũng cần được đề đề cập rõ ràng. Đây đều là những thỏa thuận do 2 bên bàn bạc trước khi tiến đến ký kết hợp đồng.

2. Thời gian thực hiện việc môi giới

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng. Chúng thể hiện rõ thời gian hợp đồng có hiệu lực.

3. Quyền và nghĩa vụ

Một trong những nội dung quan trọng khác của hợp đồng môi giới bất động sản là quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Đây là thông tin được quy định đầy đủ, rõ ràng để làm căn cứ xét vi phạm hợp đồng hay bất cứ tranh chấp nào xảy ra.

Ví dụ bên môi giới có nghĩa vụ tìm kiếm khách hàng theo đúng thời gian quy định. Đồng thời phải phán với đúng mức giá đưa ra trong hợp đồng, thường xuyên báo cáo về tiến trình giao dịch.

Trong khi đó, bên môi giới có nghĩa vụ phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý để phục vụ cho quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Ngoài ra, bên được môi giới cũng có thể không cần trả bất cứ khoản phí nào khi giao dịch chưa được thực hiện thành công.

4. Các thông tin khác

Bên cạnh các nội dung cơ bản như trên, trong hợp đồng cũng thể hiện rõ một số các thông tin các như: các trường hợp vi phạm hợp đồng, quy định về mức đền bù khi vi phạm hợp đồng,... Các thỏa thuận chung là điều khoản thỏa thuận thêm cũng như những sự điều chỉnh trong trường hợp có sự bất hợp lý.

Xem ngay: Phí môi giới nhà đất hiện nay là bao nhiêu?

Mẫu hợp đồng môi giới bất động sản chuẩn 2024

Mẫu hợp đồng môi giới bất động sản chuẩn 2020
Mẫu hợp đồng môi giới bất động sản chuẩn 2024

Việc tìm kiếm một mẫu hợp đồng môi giới có sẵn hiện nay tương đối đơn giản. Tuy nhiên, mỗi mẫu lại có cách trình bày cũng như triển khai nội dung khác nhau. Dưới đây, bất động sản Homedy đưa ra một số mẫu hợp đồng môi giới bất động sản chuẩn, đầy đủ nhất cho bạn tham khảo:

>>> Mẫu số 1

>>> Mẫu số 2

Trên đây là những mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn và đầy đủ nhất. Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc các các bạn thành công!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hợp đồng xây dựng nhà cấp 4 chuẩn, đảm bảo đầy đủ quyền lợi

Hợp đồng xây dựng nhà cấp 4 là mẫu văn bản vô cùng cần thiết để tránh rủi ro, thiệt hại. Dưới đây là mẫu hợp đồng xây dựng chuẩn, mới nhất 2024 để bạn có thể tham khảo và sử dụng.

Ký gửi nhà đất là gì? 6 điều cần lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất

Ký gửi nhà đất là gì là một trong những mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt là trong những năm gần đây, nhu cầu mua bán bất động sản không ngừng gia tăng. Để hiểu rõ hơn khái niệm ký gửi nhà đất cũng như các thủ tục ký gửi bất động sản, hãy cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Bí kíp tìm phòng trọ dưới 1 triệu ở TPHCM cho tân sinh viên

Tìm phòng trọ dưới 1 triệu ở TPHCM là một bài toán khó cho các sĩ tử gần đến ngày nhập học, tuy nhiên vẫn có lời giải nếu bạn chú ý các thông tin sau!

Top 20 bản vẽ nhà trọ có gác lửng tiết kiệm chi phí cho chủ nhà

Bản vẽ nhà trọ có gác lửng dưới đây của Homedy là những gợi ý giúp chủ trọ thi công được phòng trọ cho thuê tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo tính tiện nghi. Tham khảo ngay.

Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà cần nộp bao nhiêu?

Theo quy định của pháp luật, những người tham gia giao dịch mua bán nhà đất sẽ phải nộp một khoản tiền nhất định. Đó được gọi là thuế thu nhập cá nhân. Vậy khoản thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà là bao nhiêu? Hãy cùng Homedy tìm hiểu ngay dưới đây để biết về mức phí này.

    Mở App