Luật sư hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất “chuẩn không cần chỉnh”

Làm thủ tục mua bán nhà đất như thế nào để vừa nhanh, vừa đúng luật và đảm bảo tránh gặp rắc rối về sau luôn là bài toán khó nhằn đối với nhiều người. Dưới đây là một số lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất được Luật sư Nguyễn Minh Long chia sẻ.

Các bước làm thủ tục mua bán nhà đất để tránh phát sinh rắc rối

Trao đổi về thủ tục mua bán nhà đất, ông Nguyễn Minh Long - Luật sư tại Công ty luật Dragon Hà Nội chia sẻ:

"Tại Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định, các loại hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực bao gồm: Hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất."

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để thủ tục mua bán nhà đất thực hiện nhanh chóng
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để thủ tục mua bán nhà đất thực hiện nhanh chóng

Bên cạnh đó, văn bản về quyền sử dụng đất, quyền thừa kế sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cũng cần được công chứng hoặc chứng thực theo quy định trên.

Công chứng thủ tục mua bán nhà đất cần những giấy tờ gì?

Để công chứng các giấy tờ mua bán nhà đất, cả hai bên mua và bán đều cần phải tự chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ sau:

1. Bản chính giấy tờ nhà đất. Những giấy tờ này bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định. Đối với tài sản mà pháp luật quy định, phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng nếu giao dịch liên quan đến tài sản đó.

2. Thủ tục mua bán nhà đất yêu cầu bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán.

- Sổ hộ khẩu bên mua và bên bán;

- Giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (lưu ý phải nằm trong thời hạn sử dụng: Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp, chứng minh không quá 15 năm);

- Giấy đăng ký kết hôn trong trường hợp người bán/ người mua đã kết hôn; hoặc Giấy xác nhận độc thân trong trường hợp người bán/ người mua đã ly hôn hoặc đang độc thân);

- Với những trường hợp có uỷ quyền làm thủ tục mua bán nhà đất thì văn bản uỷ quyền đó phải được công chứng và người được uỷ quyền cũng phải mang bản chính Sổ hộ khẩu, Giấy chưng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân/ hộ chiếu;

Thủ tục mua bán nhà đất chuẩn cần những giấy tờ gì
Thủ tục mua bán nhà đất chuẩn cần những giấy tờ gì?

3. Bản chính các loại giấy tờ khác (nếu có) liên quan đến thửa đất theo quy định như tờ khai đã nộp thuế;

4. Dự thảo hợp đồng hoặc giao dịch mà bên bán/ bên mua chuẩn bị hoặc bên bán/ bên mua cũng có thể yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.

Trình tự làm thủ tục mua bán nhà đất theo quy định năm 2022

1. Bên bán và bên mua mang đầy đủ giấy tờ đã nêu trên đến văn phòng công chứng, yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo quy định.

2. Đơn vị công chứng sẽ kiểm tra giấy tờ, trường hợp giấy tờ hợp lệ sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng, hoặc hợp đồng mẫu của các bên mang theo.

3. Các bên tiến hành đọc lại nội dung bản hợp đồng, kiểm tra nội dung hợp đồng do đơn vị công chứng soạn có đúng như thủ tục mua bán nhà đất đã quy định hay không.

4. Bên bán và bên mua cùng ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng.

5. Bên bán và bên mua đóng lệ phí công chứng. Tiếp theo nhận bản chính hợp đồng.

Một số lưu ý trong thủ tục mua bán nhà đất năm 2022

Những lưu ý trong quá trình làm thủ tục mua bán nhà đất theo quy định năm 2021
Những lưu ý trong quá trình làm thủ tục mua bán nhà đất theo quy định năm 2022

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, một số trường hợp không đủ giấy tờ thì công chứng viên yêu cầu bổ sung sau đó mới công chứng. Trường hợp công chứng viên phát hiện dấu hiệu bị cưỡng ép, đe dọa, có sự nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu công chứng, công chứng viên sẽ tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định. Những trường hợp không xác định nguyên do, công chứng viên được phép có quyền từ chối công chứng.

Hầu hết các hợp đồng, giao dịch về thủ tục mua bán nhà đất sẽ được công chứng ngay trong ngày, cụ thể khoảng từ 1-2 giờ tùy vào số lượng khách hàng cần công chứng. Theo quy định của Nhà nước, thời hạn công chứng tối đa không quá 2 ngày làm việc. Nếu những hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp, thời hạn công chứng có thể lâu hơn nhưng giới hạn tối đa ở 10 ngày làm việc.

Luật sư Nguyễn Minh Long cũng cho biết thêm, thủ tục mua bán nhà đất, thực hiện đăng ký sang tên quyền sử dụng đất theo hướng dẫn tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014.

>>> XEM THÊM: Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng đầy đủ, chi tiết mới nhất

H.Mai

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ly hôn nhưng vẫn sống chung vì… giá nhà quá đắt

Nhiều cặp vợ chồng ở các thành phố lớn của Trung Quốc vẫn phải sống chung dưới một mái nhà sau khi ly hôn vì mua được một căn nhà mới không phải là chuyện dễ.

10 lưu ý về pháp lý cho nhà đầu tư, người mua bất động sản lần đầu

Luật sư Nguyễn Văn Lộc, chủ tịch LP Group, luật sư điều hành Công ty Luật LPVN, cho rằng người mua bất động sản lần đầu cần chuẩn bị tốt về mặt pháp lý.

Bí kíp thuê nhà nguyên căn giá rẻ và hạn chế rủi ro

Thuê nhà nguyên căn hiện đang là giải pháp nhà ở của không ít gia đình tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Dưới đây là kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn được Homedy tổng hợp lại, có thể sẽ hữu ích với bạn!

Sếp công ty môi giới kể chuyện mua đất nền 'mỗi giờ một giá' và đưa cảnh báo

Trong một thị trường nhiễu loạn thông tin, giá đất tăng theo giờ, đại diện DKRA Việt Nam cho rằng cần tỉnh táo, xác định rủi ro trước khi tính lời.

5 bí kíp kinh doanh nhà nghỉ vốn ít, thu lợi nhuận nhanh

Kinh doanh nhà nghỉ đòi hỏi người đầu tư cần có kiến thức, kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực này. Cụ thể, bạn cần nghiên cứu thị trường, quản lý và lập kế hoạch tài chính, vấn đề nhân sự..

    Mở App