5 bí kíp kinh doanh nhà nghỉ vốn ít, thu lợi nhuận nhanh

Kinh doanh nhà nghỉ đòi hỏi người đầu tư cần có kiến thức, kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực này. Cụ thể, bạn cần nghiên cứu thị trường, quản lý và lập kế hoạch tài chính, vấn đề nhân sự..

1. Nghiên cứu thị trường để kinh doanh nhà nghỉ

1.1. Chọn lựa vị trí kinh doanh

Một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu khi kinh doanh nhà nghỉ là lựa chọn vị trí kinh doanh. Nếu vị trí bạn lựa chọn không phù hợp với nhu cầu, đối tượng khách hàng, mô hình kinh doanh mà bạn đang hướng tới thì chắc chắn việc kinh doanh nhà nghỉ của bạn sẽ thất bại.

vi-tri-kinh-doanh
Chú ý trong lựa chọn vị trí kinh doanh

Tại những nơi không phải địa điểm du lịch trong thị trường bất động sản thì bạn nên lựa chọn vị trí vắng vẻ hoặc nằm khuất trong ngõ để đảm bảo một không gian yên tĩnh cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc lựa chọn vị trí nhà nghỉ trong ngõ khuất nên cần có biển hiệu lớn tại đường dẫn vào nhà nghỉ để khiến khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy bạn.

Ngoài ra, phòng nhà nghỉ cần một diện tích khá tương đối, chỉ tầm từ 15m2 đến 25m2. Nhà ở thì cần thoải mái, thoáng mát nhưng nhà nghỉ thì khác. Vậy nên, khi xây dựng bạn cần phải tính toán hợp lý về không gian, cây cảnh, công trình phụ…Hiện nay, một phòng nghỉ có hai loại hình thức cho thuê, với cách tính giá khác nhau, bao gồm tính nghỉ theo giờ hoặc nghỉ qua đêm. Giá cũng tùy theo khu vực, nội thất và chất lượng phòng, dao động từ 120k đến 300k, còn giá một phòng tính theo giờ dao động từ 60-90 nghìn một giờ đầu tiên, phụ thu thêm nếu ở quá giờ.

1.2. Xây mới hay mua nhà nghỉ có sẵn

Bạn có thể tìm thấy một nhà nghỉ mà chủ sở hữu đang muốn bán đi, hoặc bạn có thể xây dựng một cái mới từ đầu. Có những điểm tích cực và tiêu cực cho mỗi lựa chọn mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Nếu bạn mua một nhà nghỉ hiện có, nó sẽ có thể rẻ hơn so với xây dựng một nhà nghỉ mới, trừ khi nó cần được cải tạo, sửa chữa nhiều. Bạn cũng có thể giữ một số nhân viên, điều này sẽ đơn giản hóa việc tìm kiếm nhân lực của bạn sau này.

Tuy nhiên, nếu nhà nghỉ bạn mua có danh tiếng xấu, lợi nhuận của bạn có thể bị ảnh hưởng. Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để quảng cáo rằng nhà nghỉ đang được quản lý mới.

Nếu bạn xây dựng một nhà nghỉ mới, nó có lẽ sẽ đắt hơn. Bạn sẽ có thể xây dựng nó theo cách bạn muốn, tuy nhiên, nó cũng nghĩa là bạn cần thiết kế nó thật chi tiết. Cũng nên nhớ rằng nếu bạn xây dựng một nhà nghỉ mới, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để quảng cáo nhà nghỉ và có được khách hàng.

1.3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bạn sẽ nắm được các thông tin cần thiết cho cuộc cạnh tranh mà bạn sẽ phải đối mặt và cách bạn có thể thành công. Có một số điều bạn nên chú trọng khi bạn điều tra đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng để làm cho nhà nghỉ của bạn nổi bật.

Tìm hiểu những thứ đối thủ cạnh tranh tính phí. Xem tất cả các nhà nghỉ và tìm ra mức giá hàng đêm của họ. Hãy nhớ rằng giá cả không phải là tất cả, tuy nhiên – nếu một nhà nghỉ giá rẻ nhưng tất cả các đánh giá về nó rất tệ, thì bạn không nên cố gắng giảm giá để cạnh tranh với nó.

Đọc các nhận xét của khách hàng trực tuyến. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng từ những lời khen ngợi hoặc khiếu nại khách hàng. Bằng cách này bạn sẽ biết được những nhu cầu của khách hàng, từ đó phục vụ họ cho thị trường đó.

Xem những dịch vụ mà đối thủ của bạn cung cấp. Họ có nhà hàng không? Bể bơi? Phòng tập thể dục? Dịch vụ ăn sáng?

Trải nghiệm dịch vụ tại một số nhà nghỉ để bạn thực sự có được một cảm nhận khách quan nhất. Ở lại qua đêm sẽ cho phép bạn điều tra chặt chẽ sự cạnh tranh và lấy ý tưởng cho nhà nghỉ của riêng bạn.

1.4. Nghiên cứu khách hàng tiềm năng

Điều này sẽ giúp các dịch vụ của bạn phục vụ đúng cho khách hàng tiềm năng. Các khách sạn nhỏ và nhà nghỉ thường thu hút những người đi nghỉ mát ở lại chỉ trong vài đêm. Nếu nhà nghỉ của bạn nằm ở khu vực nông thôn hoặc thị trấn nhỏ, có thể bạn sẽ thấy rất nhiều khách hàng là người muốn thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp ở nơi thành thị.  Nếu trong trường hợp đó, bạn nên trang trí nhà nghỉ bằng các đồ dùng phản ánh cuộc sống thị trấn nhỏ, đơn giản.

khach-hang-tiem-nang
Chú ý nghiên cứu khách hàng tiềm năng

1.5. Xác định dịch vụ bổ sung

Khách hàng tại các cơ sở này thường tìm kiếm một sự cá nhân, do đó, kế hoạch cung cấp các dịch vụ cần làm cho họ cảm thấy riêng tư và thoải mái hơn. Những người nghỉ ngơi tại các nhà nghỉ thường tìm kiếm sự thư giãn, vì vậy bạn có thể thiết lập một khu vực ngoài trời để khách có thể nghỉ ngơi.

2. Chuẩn bị và lập kế hoạch tài chính

Các nhà nghỉ nhỏ hơn thường không cung cấp những thứ như phòng tập thể dục hoặc nhà hàng, nhưng sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể bao gồm các sản phẩm này. Chỉ cần ghi nhớ rằng mọi dịch vụ bổ sung bạn quyết định cung cấp là một chi phí tài chính bổ sung, cả để xây dựng và duy trì. Hãy chắc chắn về ngân sách một cách cẩn thận để tránh bị thua lỗ.

2.1. Thuê một nhân viên kế toán

Ngay cả khi bạn kinh doanh nhà nghỉ, bạn phải nhớ rằng nó vẫn là một khoản đầu tư tài chính. Trừ khi nhà nghỉ của bạn là rất nhỏ hoặc bạn đã có hiểu biết về kế toán, thì không nhất thiết phải thuê người để quản lý các công việc tài chính.

Tất cả các khách sạn và nhà nghỉ, có rất nhiều chi phí mà bạn cần phải tính đến, như lương nhân viên, tiện ích, tiền thuê, thuế và thiết bị, vv. Người kế toán có thể giúp bạn điều hướng và bảo đảm tài chính của bạn.

2.2. Lập kế hoạch chi tiêu kinh doanh nhà nghỉ

Khi kinh doanh nhà nghỉ, có thể bạn cần bắt đầu tìm vốn từ ngân hàng hoặc nhà đầu tư cá nhân Một trong hai lựa chọn này sẽ muốn xem kế hoạch kinh doanh để xác định liệu nhà nghỉ của bạn có đáng đầu tư hay không. Ngoài ra, một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ mang lại lợi ích về sự tổ chức các mục tiêu cho nhà nghỉ và có được một hình ảnh rõ ràng về cách để nó thành công.

Một kế hoạch kinh doanh của nhà nghỉ nên bao gồm ít nhất các điều sau:

2.2.1. Mô tả về các dịch vụ mà nhà nghỉ của bạn sẽ cung cấp. Mô tả những điều này sẽ làm bạn khác các nhà nghỉ khác trong khu vực. Bạn sẽ cung cấp mức giá tốt hơn? Thêm dịch vụ cá nhân? Các nhà đầu tư sẽ muốn xem những gì làm cho nhà nghỉ của bạn trở nên độc đáo.

2.2.2. Ai là thị trường/khách hàng tiềm năng của bạn. Giải thích nhân khẩu học mà bạn đang phục vụ và lý do họ chọn nhà nghỉ của bạn mà không phải nhà nghỉ khác.

2.2.3. Dự đoán thu nhập trong tương lai của bạn.Chi tiết đầy đủ về chi phí của bạn. Giữa việc mua bán hoặc cho thuê tài sản, cải tạo và trang bị nó, bạn sẽ phải chịu rất nhiều chi phí bắt đầu từ nhà nghỉ. Có thể mất vài tháng để nhà nghỉ của bạn bắt đầu thu hút đủ khách hàng để trang trải chi phí của bạn, do đó bạn cần tiền mặt để mở cửa trong thời gian đó.

3. Đặt giá thuê phòng của bạn

Khi bạn đã kinh doanh nhà nghỉ, giá của bạn sẽ xác định mức độ lợi nhuận. Mức giá ban đêm của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào cạnh tranh, chi phí hoạt động của bạn, mùa và vô số các yếu tố khác. Nguyên tắc chung khi đặt giá là giữ cho chúng đủ thấp để thu hút khách hàng và đủ cao để kiếm được lợi nhuận.

Điều chỉnh giá dựa trên mùa. Trong mùa trọng điểm của bạn, bạn có thể cho giá cao hơn bởi vì nhiều người đang tìm kiếm nhà nghỉ để đi vào kỳ nghỉ. Trong các mùa mà nhu cầu của khách hàng ít hơn, hãy giảm giá để thu hút khách hàng ngoài mùa trọng điểm.

Ngay cả với quản lý tài chính tốt, nhà nghỉ của bạn gần như chắc chắn sẽ trải qua những khoảng thời gian khó khăn. Bạn nên thường xuyên phân tích các chi phí của mình và quyết định những khoản nào cần thiết và những khoản nào không cần đến. Trong thời gian khó khăn, cắt giảm chi phí không cần thiết sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền.

Ví dụ: nếu bạn đang ở trong một tuần khó khăn và chỉ có vài phòng được đặt, có thể bạn không cần lễ tân làm việc cả ngày. Tự thực hiện nhiệm vụ này để cắt giảm chi phí và tiết kiệm tiền trả công.

4. Quản lý nhân viên nhà nghỉ

4.1. Xác định đội ngũ nhân viên

Quy mô nhân viên của bạn tùy thuộc vào quy mô kinh doanh nhà nghỉ của bạn. Đối với giường nhỏ và bữa sáng, bạn có thể chạy nhà nghỉ với chỉ một vài người giúp đỡ. Nhà nghỉ với nhiều phòng, ngay cả những phòng nhỏ như phòng của bạn, thường đòi hỏi một đội ngũ nhân lực để giữ cho chúng chạy trơn tru.

Khi tìm kiếm nhân viên, bạn nên xem xét ít nhất các vị trí sau đây.

Người giúp việc: Một người giúp việc thường có thể trang trải khoảng 10-15 phòng / ngày.

Lễ tân Ngay cả những nhà nghỉ nhỏ cũng cần ai đó ở quầy lễ tân mọi lúc.

Một nhân viên bảo trì: Một hoặc hai nhân viên bảo trì là đủ cho một nhà nghỉ nhỏ. Họ cần phải là những người làm việc có mục đích chung, những người có thể thực hiện nhiều công việc: ống nước, sơn, sửa chữa, điện, …

Đầu bếp: Nếu bạn có kế hoạch cung cấp thực phẩm tại nhà nghỉ của bạn, bạn sẽ cần ít nhất một đầu bếp.

4.2. Hướng dẫn, đào tạo, giám sát tất cả nhân viên

Nhấn mạnh với nhân viên của bạn rằng tất cả khách hàng phải được đối xử thân tình. Nếu không có dịch vụ tốt, khách hàng của bạn sẽ không trở lại, và nhà nghỉ của bạn sẽ thất bại.

Cũng thông báo rõ ràng loại hoạt động nào bị cấm và nói rõ trường hợp nào sẽ bị đuổi việc

Các cuộc họp hàng tuần hoặc hàng tháng sẽ giúp bạn giữ mối quan hệ tốt với nhân viên của mình. Bạn nên sử dụng các cuộc họp này để nói với nhân viên nếu có bất cứ điều gì họ có thể cải thiện và yêu cầu các đề xuất về cách làm như vậy. Cũng hãy chắc chắn khen ngợi công việc tốt để nhân viên của bạn cảm thấy họ là một phần của nhóm.

Hãy lắng nghe ý kiến khi đề xuất được đưa ra – mặc dù bạn là chủ sở hữu, nhân viên của bạn có kinh nghiệm trong kinh doanh nhà nghỉ mà bạn có thể không có, và họ có thể đưa ra các gợi ý thay đổi.

4.3. Hãy sẵn sàng lắng nghe nhân viên của bạn

Nói với nhân viên của bạn rằng họ có thể chia sẻ với bạn bất cứ điều gì. Bạn thường xuyên ở trong nhà nghỉ và đóng vai trò tích cực trong quản lý. Điều này sẽ làm cho nhân viên cảm thấy thoải mái với bạn và họ sẽ sẵn sàng mở lòng.

5. Tiếp thị, quảng cáo nhà nghỉ của bạn

5.1.Thiết kế một trang web

Nếu nhà nghỉ của bạn không có trên Internet, về cơ bản khách hàng tiềm năng của bạn sẽ khó có thể tìm thấy nó. Tối thiểu, trang web của bạn phải có tên nhà nghỉ, địa điểm, thông tin liên lạc và giá cả ban đêm.

Hình ảnh của nhà nghỉ. Khách sẽ muốn xem họ sẽ ở đâu. Bao gồm các hình ảnh của phòng, cũng như bất kỳ cảnh đẹp nào có thể gần đó.

Thông tin tiểu sử về bạn. Làm cho trang web của bạn thêm cá nhân bằng cách đặt mình trên trang web. Nếu nhân viên sẵn lòng, bạn cũng có thể đưa họ vào. Điều đó sẽ cung cấp các loại dịch vụ cá nhân thu hút khách đến giường ngủ & bữa sáng và nhà nghỉ.

Danh sách và mô tả các điểm tham quan gần đó. Nếu bạn ở gần bất kỳ địa điểm du lịch nào, hãy quảng cáo thông tin này. Nó sẽ làm cho nhà nghỉ của bạn trông như một nơi thuận tiện để ở cho du khách.

>> XEM THÊM: Top 5 trung tâm thương mại quy mô hoành tráng nhất Hà Nội

5.2. Đặt quảng cáo trên các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng,…

Các trang web du lịch được thiết kế cho mọi người tìm nhà nghỉ khách sạn và điểm đến du lịch. Bằng cách đặt quảng cáo trên các trang web này, bạn sẽ thu hút khách hàng từ khắp nơi trên đất nước, và thậm chí từ các quốc gia khác. Nếu bạn là người kinh doanh nhà nghỉ, bạn không được phép bỏ qua những website như: Booking, Agoda, Trivago, Traveloka,…

5.3. Cung cấp các khuyến mãi, giảm giá

Giảm giá theo nhóm, bữa sáng miễn phí, mức giá thấp hơn cho một số ngày đặc biệt là những cách tốt để thu hút khách hàng. Đảm bảo rằng tất cả các khuyến mãi xuất hiện trên trang web của bạn.

Đồng thời đảm bảo rằng bạn vẫn có thể kiểm soát tất cả chi phí hoạt động của mình khi cung cấp giảm giá.

>> Có thể bạn quan tâm: Giải thích chi tiết bảng mã ký hiệu các loại đất trên bản đồ địa chính

5.4. Đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm tuyệt vời

Ngoài các phương pháp quảng cáo khác, truyền miệng cũng rất quan trọng. Tất cả khách hàng của bạn có thể nói với bạn bè và gia đình về nhà nghỉ của bạn, đăng nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội và đánh giá trực tuyến. Bạn sẽ muốn làm mọi thứ bạn có thể, để đảm bảo phản hồi này là tích cực.

Ngay cả một khách không hài lòng có thể làm hỏng công việc kinh doanh nhà nghỉ của bạn nếu anh ấy đưa lên internet. Nếu bạn cam kết mang lại cho mỗi khách một khoảng thời gian tuyệt vời, bạn sẽ thiết lập lòng trung thành của khách hàng mà điều đó sẽ cho bạn một quảng cáo tuyệt vời.

Hy vọng những thông tin BDS Homedy cung cấp trên hữu ích với bạn!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôi tiếc vì bỏ phí tuổi trẻ, không tiết kiệm để mua nhà

Tôi năm nay gần 40 tuổi và vẫn phải sống chung với đại gia đình nhà chồng trong một căn nhà nhỏ, chia làm nhiều phòng cho các gia đình nhỏ.

6 sai lầm khiến nhà bạn mua không thể tăng giá

Mua nhà chờ tăng giá là cách nhanh chóng làm tăng tài sản của bạn, nhưng chỉ khi bạn tránh được các sai lầm sau.

Bỗng dưng mất nhà: Lưu ý không thể bỏ qua khi mua nhà chung cư

Dù đã đóng đến 95% tiền mua căn hộ và vào ở được 4 - 5 năm nay, nhưng cư dân vẫn có nguy cơ bị mất nhà. Câu chuyện tưởng đùa nhưng lại chính là tình cảnh thật của hơn 400 hộ dân sống tại chung cư Khang Gia Tân Hương (Tân Phú, TP.HCM).

Hủy cọc mua nhà, nguy cơ mất trắng 500 triệu

Vợ chồng tôi dự định mua một căn nhà trị giá 2 tỷ 750 triệu. Tôi đã đặt cọc cho người bán 500 triệu nhưng lại có nguy cơ mất trắng phần cọc này.

5 tiêu chí quan trọng ai mua nhà cũng cần biết

Pháp lý minh bạch, vị trí thuận tiện, chủ đầu tư uy tín… là những tiêu chí hàng đầu mà bất cứ người mua nhà nào cũng cần nghiên cứu kỹ nhằm chọn được chốn an cư như mong đợi.

    Mở App