Lãi suất vay mua nhà tháng 1/2021: Ngân hàng nào cho vay thấp nhất?

Tháng 1/2021, cũng là thời điểm "nước rút" để chào đón năm Tân Sửu, các ngân hàng vẫn đang thực hiện chính sách cắt giảm lãi suất vay mua nhà. Theo đó, mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện ghi nhận ở mức 5,99%/năm.

Lãi suất vay mua nhà tháng 1/2021

Lãi suất vay mua nhà tháng 1/2021 được đánh giá là vẫn tiếp tục thấp để kích cầu. Theo đó, lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng hiện nay thấp hơn năm 2020 từ 1-2%, dao động từ 5,99 - 11,5% (mức vay ưu đãi). Đối với lãi suất sau ưu đãi thường cộng thêm biên độ từ 3-4% tùy ngân hàng. 

lai-suat-mua-nha
Năm 2021, mức lãi suất vay mua nhà nhìn chung vẫn ở mức thấp

Nhóm ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất tháng 1/2021

Trong tháng 01/2021, ngân hàng cho vay mua nhà thấp nhất thuộc về ngân hàng Phương Đông (OCB) với mức công bố mức lãi suất vay mua nhà chỉ từ 5,99%/năm (lãi suất ưu đãi) với hạn mức cho vay lên đến 100% giá trị bất động sản, thời hạn vay 20 năm. Mức lãi suất sau ưu đãi của ngân hàng này được thả nổi với biên độ 3,5 - 3,9%.

Tiếp theo là ngân hàng Standard Chartered với mức lãi suất ưu đãi mua nhà là 6,49%/năm. Đứng thứ ba là ngân hàng Hong Leong Bank với mức lãi suất 6,75%/năm. Tiếp đến là các ngân hàng VPBank, Maritime Bank, Shinhan Bank... với mức lãi suất dao động từ 6,5 - 6,99%/năm.

Nhóm ngân hàng cho vay lãi suất trung bình

Một số ngân hàng có mức lãi suất vay mua nhà trung bình là: TP Bank, Woori Bank, Techcombank, Agribank, Lienvietpostbank, Vietcombank, Vietinbank….  với mức lãi suất giao động từ 7-8,2%/năm. 

lai-suat-mua-nha-1
Lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng là khác nhau

Trong đó, Woori Bank và TP Bank là hai ngân hàng có mức lãi suất vay ưu đãi 7%/năm. Vietinbank và Vietcombank có mức lãi suất ưu đãi là 7,7%/năm. Ngoài ra, Vietcombank còn là ngân hàng có mức lãi suất ưu đãi lâu nhất (lên tới 60 tháng). 

Nhóm ngân hàng cho vay lãi suất cao

Nhóm ngân hàng cho vay mua nhà với lãi suất cao so với hai nhóm còn lại là: VIB, UOB, Eximbank, Sacombank, Bắc Á Bank… Với mức vay giao động từ 8,3% - 11,5%.

Trong đó, VIB có mức vay là 8,3%/năm, UOB là 8,7%/năm, Bắc Á Bank là 8,99%/năm, Eximbank là 11%/năm, Sacombank là 11,5%/năm.

Nhìn chung, các ngân hàng có lãi suất vay mua nhà tốt nhất hiện nay thuộc về nhóm các ngân hàng nước ngoài và ngân hàng lớn ở Việt Nam. Lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng tuy có nhiều chênh lệch đáng kể nhưng kèm theo đó là các vấn đề về: điều kiện vay, thời gian xét duyệt, chứng minh thu nhập, hạn mức vay, thời gian vay... Như vậy, lãi suất càng ưu đãi càng đồng nghĩa với việc người vay sẽ cần chuẩn bị hồ sơ chặt chẽ, quy trình khắt khe hơn, nhất là với các ngân hàng nước ngoài. 

Vì vậy, khi tìm kiếm ngân hàng vay mua nhà, khách hàng nên quan tâm thêm các yếu tố khác ngoài lãi suất như: Điều kiện, thời hạn, thời gian xét duyệt, giá trị khoản vay, mức biên độ lãi sau ưu đãi...

Các hình thức vay mua nhà

Có hai hình thức vay mua nhà phổ biến hiện nay là vay mua nhà trả góp hoặc vay mua nhà thế chấp, cụ thể:

Vay mua nhà trả góp

Với hình thức vay trả góp, khách hàng sẽ được vay và phải trả lãi cũng như nợ gốc theo các kỳ hạn, số tiền trả trong mỗi kỳ là như nhau. Sản phẩm vay này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, chỉ cần khách hàng duy trì được công việc làm ổn định trong một thời gian dài. Thông thường thời gian vay kéo dài từ 5-25 năm.

mua-nha-tra-gop
Vay mua nhà trả góp được lựa chọn nhiều

Vay mua nhà thế chấp

Đây là hình thức vay mua nhà mà khách hàng chỉ cần có tài sản đảm bảo như: Sổ đỏ, sổ tiết kiệm, giấy tờ có giá hoặc bạn có thể thế chấp bằng chính ngôi nhà bạn dự định mua.

Hạn mức vay mua nhà

Hạn mức vay mua nhà là số tiền tối đa mà bạn có thể vay. Mỗi ngân hàng sẽ có hạn mức riêng căn cứ vào tài sản đảm bảo, thu nhập hàng tháng và nhu cầu vay vốn của khách hàng. Thông thường, khi bạn có tài sản đảm bảo hoặc thu nhập khá thì hạn mức vay mua nhà sẽ cao hơn, dao động từ 500 triệu - 2 tỷ đồng là hạn mức vay phổ biến.

Điều kiện và thủ tục vay mua nhà

* Điều kiện vay mua nhà

Mỗi ngân hàng sẽ đưa ra những điều kiện cho vay riêng mà các khách hàng đáp ứng được các yêu cầu đó mới được xem xét cho vay. Tuy nhiên, nhìn chung khách hàng phải đáp ứng một số điều kiện tối thiểu như sau:

- Khách hàng có đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự.
- Có độ tuổi từ 20 tuổi đến dưới 60 tuổi (đối với nữ) và 65 tuổi (đối với nam).
- Có hộ khẩu/KT3 tại Tỉnh/thành phố nơi ngân hàng cho vay có trụ sở.
- Có khả năng tài chính đảm bảo nguồn trả nợ cho khoản vay
- Có tài sản đảm bảo phù hợp với yêu cầu của ngân hàng.

* Thủ tục vay mua nhà

Với mỗi sản phẩm cho vay, ngân hàng sẽ yêu cầu bạn nộp các giấy tờ tương ứng. Một bộ hồ sơ vay thường bao gồm các giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án trả nợ vay theo mẫu của ngân hàng cho vay
- CMND của khách hàng, Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú.
- Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân.
- Tài liệu chứng minh nguồn thu nhập đề trả nợ.
- Tài liệu liên quan tới nhà, đất ở cần mua, xây dựng, sửa chữa.
- Tài liệu liên quan tới tài sản bảo đảm.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về vay mua nhà tháng 01/2021. Tham khảo thêm tính năng tính lãi suất vay mua nhà tại Homedy để có thể ước định mức khoản vay và cách trả nợ phù hợp.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

4 thay đổi quan trọng liên quan đến sổ đỏ trong năm 2021

Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai sẽ chính thức có hiệu lực từ 8/2/2021, trong đó có một số điểm thay đổi quan trọng liên quan đến sổ đỏ.

Cách xem sơ đồ thửa đất, cách đọc thông số trên sổ hồng, sổ đỏ

Cách xem sơ đồ thửa đất không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu không cẩn thận bạn sẽ có thể mua phải những mảnh đất không đảm bảo tính pháp lý. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

Nợ xấu có mua nhà trả góp được không? Cách xóa nợ xấu nhanh

Có rất nhiều người không thể vay vốn ngân hàng để mua nhà với lý do là lịch sử tín dụng (CIC) đã từng có phát sinh nợ xấu. Vậy để hiểu rõ hơn về nợ xấu và khả năng được ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua nhà, cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết!

Mẫu hợp đồng mua nhà đất cập nhật mới nhất

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất cập nhật mới nhất 2024, đảm bảo yếu tố pháp lý! Tham khảo mẫu hợp đồng mới nhất theo quy định pháp luật, được sử dụng trong các giao dịch mua bán bất động sản.

Sổ đỏ, sổ hồng "giả y như thật", người mua cần tỉnh táo vào dịp cuối năm

Thị trường bất động sản cuối năm đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Lợi dụng điều này, nhiều dịch vụ làm sổ đỏ, sổ hồng "y như thật" lại nóng lên khiến khách hàng có nguy cơ dính lừa đảo rất lớn.

    Mở App