Nợ xấu có mua nhà trả góp được không? Cách xóa nợ xấu nhanh

Có rất nhiều người không thể vay vốn ngân hàng để mua nhà với lý do là lịch sử tín dụng (CIC) đã từng có phát sinh nợ xấu. Vậy để hiểu rõ hơn về nợ xấu và khả năng được ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua nhà, cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết!

Nợ xấu có mua nhà trả góp được không là thắc mắc của nhiều người từng gặp tình trạng nợ xấu hoặc đang quan tâm đến vấn đề này. Dưới đây là những thông tin cơ bản:

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu còn được gọi là nợ khó đòi, là các khoản nợ dưới tiêu chuẩn theo quy định của ngân hàng. Những khoản vay quá hạn trên 10 ngày thì sẽ được liệt vào nhóm dư nợ cần chú ý. Nợ xấu phản ảnh tình trạng mất cân đối về tài chính của khách hàng.

no-xau
Nợ xấu khiến bạn khó khăn khi duyệt các khoản vay mới của ngân hàng

Bạn sẽ bị liệt vào nhóm nợ xấu của ngân hàng nếu trả chậm trên 10 ngày mà bạn không thanh toán gốc và lãi định kỳ theo hợp đồng vay. Tình trạng nợ xấu sẽ theo các mức độ, trong đó nhóm 3 đến nhóm 5 được gọi là nợ xấu khiến bạn nằm trong "blacklist" của ngân hàng:

+ Nợ nhóm 1 (nhóm nợ đủ tiêu chuẩn): thời gian quá hạn dưới 10 ngày

+ Nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý): thời gian quá hạn từ 10 ngày đến dưới 30 ngày

+ Nợ nhóm 3 (nhóm nợ dưới tiêu chuẩn): thời gian quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày

+ Nợ nhóm 4 (nhóm nợ nghi ngờ bị mất vốn): thời gian quá hạn từ 90 ngày đến dưới 180 ngày

+ Nợ nhóm 5 (nhóm nợ có khả năng mất vốn): thời gian quá hạn từ 180 ngày trở lên.

Tình trạng nợ xấu sẽ được ghi nhận trên hệ thống CIC và sau 1 khoản thời gian nhất định đối với từng nhóm nợ thì hệ thống sẽ tự động xóa đi lịch sử nợ xấu.

Bởi vậy, người vay cần tránh mắc nợ quá hạn (rơi vào nhóm nợ xấu), điều này không chỉ mất “điểm” trong mắt các tổ chức tín dụng mà còn khó khăn khi vay vốn, thậm chí sẽ không được thực hiện thêm bất cứ một khoản vay bất kỳ nào nữa với các tổ chức, ngân hàng hoặc công ty tài chính ở Việt Nam.

Nợ xấu có được vay mua nhà không?

Để được ngân hàng xét duyệt khoản vay, khách hàng phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản sau:

- Công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Việt Nam

- Tuổi từ 18 trở lên và không quá 65 tuổi (tùy từng ngân hàng sẽ có độ tuổi quy định khác nhau)

- Chứng minh nguồn thu nhập hàng tháng của cả 02 vợ chồng (nếu đã lập gia đình) bằng các hồ sơ tương ứng với thu nhập như (lương, hộ kinh doanh, bất động sản cho thuê...)

- Nếu vay trả góp căn hộ thì căn hộ thế chấp phải thuộc ngân hàng có liên kết hoặc hợp tác với chủ đầu tư dự án

- Người mua cần có ít nhất 30% giá trị bất động sản (tùy theo dự án quy định)

- Lịch sử tín dụng (CIC) trong vòng 12 tháng gần nhất không phát sinh nợ xấu nhóm 2 và 5 năm gần nhất không phát sinh nợ xấu nhóm 3,4,5. 

Như vậy, câu trả lời cho vấn đề nợ xấu có được vay mua nhà không là không nếu bạn phát sinh nợ xấu trong 60 tháng gần nhất. Khi bạn bị nợ xấu trên hệ thống thì ngân hàng rất khó cho bạn vay mua nhà. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp Ngân hàng vẫn có thể cho qua như:

- Những khoản nợ với số tiền nhỏ như dưới 50 triệu thì có thể xem xét cho vay mua nhà
- Có đơn xác nhận của ngân hàng cho vay là do lỗi nhân viên, lỗi hệ thống,…
- Đã thanh toán hết số tiền nợ xấu trước khi làm hồ sơ vay mua nhà đất

Chồng nợ xấu vợ có vay mua nhà được không?

Chỉ cần chồng nợ xấu thì việc vợ vay mua nhà sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bởi khi cho vay, những công ty tài chính, ngân hàng sẽ kiểm tra các vấn đề sau:

- Hộ khẩu gia đình

- Những người thân trong hộ khẩu có bị nợ xấu hay không. Khi phát hiện người thân của bạn bị nợ xấu thì ngân hàng sẽ khó cho bạn vay vốn.

Tuy nhiên, nếu mức lương của bạn hoặc người thân cao thì có thể được xem xét vay. Nếu bạn có sổ đỏ và muốn vay thế chấp nợ xấu thì dù cả 2 vợ chồng bị nợ xấu đều có thể vay được. 

Xóa nợ xấu như thế nào

no-xau
Xóa nợ xấu cần căn cứ theo quy định của ngân hàng

Cách để xóa nợ nhóm 2:

Khách hàng phải đóng đầy đủ cả gốc và lãi cho ngân hàng những lần thanh toán chậm trễ nhất,

Khi ngân hàng thông báo cho anh/chị là đã đóng đầy đủ rồi thì tính từ Ngày, Tháng, Năm đó cho đến đúng Ngày, Tháng, Năm sau (12 tháng). Lúc đó nợ nhóm 2 của bạn sẽ tự động được xóa trên CIC.

Cách để xóa nợ nhóm 3, 4, 5:

Cũng giống như xóa nợ nhóm 2,

Thì tính từ ngày khách hàng thanh toán (Đóng đầy đủ) đợt phát sinh nợ xấu lần cuối cùng nhất, thì trong 5 năm sau khách hàng vẫn đóng đầy đủ.

Thì nợ xấu của khách hàng sẽ tự động mất trên hệ thống CIC ngân hàng Nhà Nước.

Cách để tránh nợ xấu

Ngoài những trường hợp như thiên tai, dịch bệnh hoặc tình hình tài chính đột ngột giảm lý do ngoài ý muốn thì các trường hợp khác dẫn đến nợ xấu chúng ta có biện pháp hạn chế:

+ Trả các khoản nợ hàng tháng đúng hạn, thường thì các khoản nợ sẽ được ngân hàng nhắc nhở sớm trước khi tới hạn.

+ Thanh toán nợ online trong trường hợp công tác xa

+ Không nên vay mua hộ, đứng tên hộ... vì rất dễ bị dính nợ xấu

+ Một số khách hàng thường gặp lỗi nợ xấu do quên thanh toán thẻ tín dụng. Do đó, bạn cần đặc biệt chú ý ở cách dùng thẻ tín dụng.

Trên đây là tổng hợp các thông tin về nợ xấu có vay mua nhà được không và các vấn đề liên quan. Tốt nhất, bạn nên hạn chế những vấn đề liên quan đến nợ quá hạn của ngân hàng để tránh những rủi ro không mong muốn. 

Tìm hiểu tính năng tính lãi suất vay mua nhà tại Homedy để có thể tự tính được các khoản vay phù hợp!

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẫu hợp đồng mua nhà đất cập nhật mới nhất

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất cập nhật mới nhất 2024, đảm bảo yếu tố pháp lý! Tham khảo mẫu hợp đồng mới nhất theo quy định pháp luật, được sử dụng trong các giao dịch mua bán bất động sản.

Sổ đỏ, sổ hồng "giả y như thật", người mua cần tỉnh táo vào dịp cuối năm

Thị trường bất động sản cuối năm đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Lợi dụng điều này, nhiều dịch vụ làm sổ đỏ, sổ hồng "y như thật" lại nóng lên khiến khách hàng có nguy cơ dính lừa đảo rất lớn.

Kinh nghiệm bán nhà đất không qua môi giới, khách "tranh nhau" hỏi giá

Bán nhà đất thông qua các sàn giao dịch hoặc môi giới bất động sản, bạn phải trích phần trăm hoa hồng ngôi nhà, miếng đất cho họ. Còn tự bán nhà đất chính chủ thì bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tự bán nhà khi chưa từng có kinh nghiệm.

10+ Ý tưởng kinh doanh bất động sản vốn ít, rủi ro thấp

Muốn thành công trong lĩnh vực bất động sản, bạn cần có những ý tưởng phù hợp thị trường để tăng khả năng sinh lời. Nếu bạn chưa từng tham gia hoặc chưa đạt được thành công nhất định ở lĩnh vực này, hãy thử tìm hiểu 10+ ý tưởng kinh doanh bất động sản vốn ít, cơ hội sinh lời cao sau.

Có đòi được nợ của công ty bất động sản tuyên bố phá sản không?

Thời gian qua, nhiều công ty bất động sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, bắt buộc phá sản. Trong trường hợp này, khách hàng/chủ nợ của những công ty này có mất trắng tài sản không? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

    Mở App