Lãi suất cơ sở là gì? Kinh nghiệm vay mua nhà lãi suất tốt

Lãi suất cơ sở là gì? Đây là một khái niệm bạn cần phải hiểu rõ nhằm hạn chế rủi ro trong quá trình vay vốn.

Lãi suất cơ sở là gì?

Lãi suất cơ sở là lãi suất sử dụng để xác định mức lãi suất cho vay sau thời gian điều chỉnh. Đây là mức lãi suất thiết yếu trong quá trình vay vốn, mang đến lợi ích cho khách hàng vay vốn.

Không phải ai cũng nắm được cách tính lãi suất cơ sở là gì?
Không phải ai cũng nắm được cách tính lãi suất cơ sở

Lãi suất cơ sở là gì nhiều người cũng biết nhưng không phải ai cũng nắm được cách tính toán. Dưới đây là công thức tính lãi suất sau mỗi kỳ điều chỉnh:

Lãi suất cho vay sau kỳ  điều chỉnh = Lãi suất cơ sở + Biên độ lãi suất cho vay.

Tác động của lãi suất cơ sở

Tùy theo tình hình phát triển và định hướng phát triển kinh tế mà lãi suất thị trường sẽ chịu những tác động khác nhau từ lãi suất cơ sở nhiều hoặc ít.

Tại Việt Nam, từ năm 2015 tới nay, tác động của lãi suất cơ sở tới sự lạm phát và tăng trưởng có thể thấy được thông qua xem xét ảnh hưởng của lãi suất trên thị trường tiền tệ của nước ta. Qua đó đánh giá ảnh hưởng của lãi suất đến tăng trưởng của nền kinh tế.

Với khách hàng Cá nhân

Lãi suất cơ sở có tác động lớn tới hoạt động vay vốn của khách hàng cá nhân
Lãi suất cơ sở có tác động lớn tới hoạt động vay vốn của khách hàng cá nhân

Lãi suất cơ sở có tác động lớn tới hoạt động vay vốn của khách hàng cá nhân. Mức lãi suất hợp lý là lợi thế cạnh tranh tốt để thu hút và giữ chân khách hàng. 

Ví dụ như với đối tượng khách hàng cá nhân, số tiền gửi không kỳ hạn được VietinBank áp dụng mức lãi suất 0,1%/năm. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn lại dao động từ 0,3 - 6,8%/năm.

Có thể thấy lợi ích mà ngân hàng đem lại sẽ khiến khách hàng hài lòng và trung thành với doanh nghiệp. Tạo dựng niềm tin của khách hàng dựa trên mức lãi suất cơ sở hợp lý.

Đối với khách hàng Doanh nghiệp

Lãi suất cơ sở cũng là yếu tố quyết định sự gắn bó lâu dài của doanh nghiệp với ngân hàng. Trở thành khách hàng tiềm năng, trung thành và và tiền đề tạo dựng mối quan hệ, sự phát triển thương mại lâu dài trong kinh doanh.

Đối với Ngân hàng

Theo tìm hiểu của BĐS Homedy, các ngân hàng thương mại lớn như VietcomBank, VietinBank, AgriBank hay TechcomBank đều có mức lãi suất cơ sở phù hợp cho khách hàng của mình. Ngân hàng cần thu thập các thông tin về lãi suất cho vay của các ngân hàng đối thủ khác để đưa ra kế hoạch xác định mức lãi suất cơ sở là gì cho phù hợp và cạnh tranh.

Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần lưu ý những biến động của lãi suất trên thị trường để đưa ra được chiến lược lãi suất cơ sở phù hợp và hiệu quả. Từ đó vừa có thể thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và vừa đem lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng.

Kinh nghiệm chọn ngân hàng vay tiền mua nhà

Cần cân nhắc chọn ngân hàng vay vốn mua nhà
Cần cân nhắc chọn ngân hàng vay vốn mua nhà

Để có thể vay mua nhà với mức lãi suất tốt, khách hàng cần nắm được kiến thức cơ bản về lãi suất, lãi suất cơ sở là gì. Bên cạnh đó, cần cân nhắc một số tiêu chí quan trọng khi chọn ngân hàng vay vốn mua nhà:

  • Lãi suất tốt: Bạn hãy tìm hiểu và chọn các ngân hàng có mức lãi suất thấp nhưng phải đảm bảo các điều kiện vay vốn an toàn. Nếu chọn ngân hàng có mức lãi suất cao hơn thì hãy cân nhắc về các ưu đãi đi cùng.

  • Thời gian cho vay linh hoạt: Tùy vào khả năng chi trả và số tiền cần vay mà bạn hãy tính toán để lựa chọn thời gian vay phù hợp.

  • Giá trị khoản vay phù hợp: Các ngân hàng sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thẩm định và hỗ trợ từ 60 - 80% tổng giá trị căn nhà vay mua. Hãy cân nhắc ngân hàng nào có mức cho vay tốt nhất với khả năng tài chính của bạn hiện tại.

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà từ các chuyên gia

Cần có sẵn vốn khoảng 50% giá trị ngôi nhà

Cho dù có quyết định vay vốn ngân hàng để mua nhà thì các chuyên gia tài chính vẫn khuyên bạn nên có sẵn một số tiền trong tay tương ứng 50% giá trị căn nhà. Số vốn bạn cần vay ngân hàng chỉ khoảng 50% đổ lại để tránh áp lực tài chính quá lớn.

Đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Trước khi đặt bút ký hợp đồng vay vốn mua nhà, bạn nên đọc các điều khoản. Với những nội dung chưa rõ, bạn cần trao đổi với nhân viên tín dụng và yêu cầu cập nhật cụ thể các cam kết ưu đãi vào trong hợp đồng.

Đặc biệt, bạn cần chú ý tới mức phí phạt. Trường hợp trả nợ quá hạn, ngân hàng có thể áp dụng lãi suất từ 1,1 - 1,5 lần lãi suất trong hạn. Còn nếu trả nợ trước hạn, ngân hàng áp dụng mức phí phạt 1 - 3% trên dư nợ.

Hiểu đúng lãi suất vay ngân hàng

Hiện các ngân hàng áp dụng 02 hình thức tính lãi đó là: tính trên dư nợ ban đầu hoặc dư nợ giảm dần. Theo đó, lãi suất tính trên dư nợ giảm dần thường cao hơn dư nợ ban đầu. Tuy nhiên nếu xem xét tổng khoản tiền lãi khách phải trả theo phương thức dư nợ giảm dần đôi khi lại thấp hơn so với phương thức dư nợ ban đầu.

Chính vì vậy khi đi vay, khách hàng nên tham khảo ý kiến nhân viên ngân hàng xem trường hợp của mình nên áp dụng cách tính lãi nào để có lợi nhất.

Ngoài ra, lãi suất ưu đãi cũng là yếu tố cần được chú trọng. Người đi vay nên quan tâm đến thời hạn áp dụng lãi suất ưu đãi để chủ động trong việc cân bằng tài chính. Bởi thời gian ưu đãi kết thúc, lãi suất cho vay thường được thả nổi theo thị trường.

>> Xem ngay: Có tới 80% người mua chung cư trả góp chưa biết những điều này!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bán nhà thời điểm nào thuận lợi, nhanh chóng nhất?

Lựa chọn thời điểm bán nhà thích hợp sẽ giúp giao dịch nhanh chóng thành công và bán được giá cao. Vậy đâu là lúc thích hợp để rao bán nhà đất? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của Homedy.

Sinh viên đi thuê trọ: Cẩn thận 4 chiêu lừa đảo tinh vi này

Năm học mới vừa bắt đầu, rất nhiều tân sinh viên đang gấp rút đi tìm thuê phòng trọ nhà trọ. Tuy nhiên, việc thuê trọ ở một nơi xa lạ hoàn toàn không đơn giản, bạn hoàn toàn có thể mắc phải những bẫy lừa đảo tinh vi của kẻ xấu.

Cách “săn” đất thổ cư ven Hà Nội theo khả năng tài chính

Đầu tư đất thổ cư ven Thủ đô Hà Nội với một số tiền không quá lớn thì đâu là sự lựa chọn hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý những sản phẩm phù hợp cho các nhà đầu tư với khả năng tài chính khác nhau.

MBBank là ngân hàng gì? Lãi suất vay mua nhà trả góp mới nhất

MBBank là Ngân hàng TMCP Quân đội, hiện đang nằm trong top 10 ngân hàng đứng đầu cả nước. Để hiểu rõ hơn MBbank là ngân hàng gì, lãi suất vay mua nhà ngân hàng MB bank hiện nay,... cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Homedy.

Có nên mua chung cư không có sổ hồng: Lời khuyên từ chuyên gia

Căn hộ chung cư là loại hình BĐS phổ biến với số lượng giao dịch rất lớn hiện nay. Hiện nay, không ít người lo lắng các rủi ro, băn khoăn việc có nên mua chung cư không có sổ hồng hay không. Cùng Homedy giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

    Mở App