Hơn 80% người mua đất thổ cư đều bỏ quên những điều quan trọng này!

Khi mua đất thổ cư, người mua cần phải bỏ ra một số tiền lớn. Mặc dù vậy, không ít trường hợp do không am hiểu pháp lý đã gặp những rắc rối khi mua đất ở. Theo Homedy tìm hiểu, có tới 80% người mua đất thổ cư bỏ quên những điều quan trọng trong bài viết dưới đây!

Dở khóc dở cười chuyện mua đất

Trên thực tế, đã có không ít người đã rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười khi bỏ tiền mua đất nhưng không xây nhà được do chưa có sổ đỏ hay mệt mỏi kéo dài do dính vào những tranh chấp không đáng có. Chẳng hạn như trường hợp anh Quang Hùng hay chị Mai dưới đây.

mua đất thổ cư

Không ít người đã rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười khi bỏ tiền mua đất. Ảnh minh họa

Trường hợp của chị Mai cũng ngụ tại quận 3, TP.HCM. Chị Mai mua được mảnh đất vuông vắn nhưng chưa được tách sổ. Chủ đất hứa sẽ tách sổ cho chị khi làm xong giấy tờ, nhưng rắc rối tìm đến khi chủ mảnh đất bất ngờ qua đời. Việc thừa kế chưa được gia đình thống nhất, lại xảy ra tranh chấp dẫn đến việc tách sổ bị dừng lại. Chán nản, mệt mỏi do chưa có sổ đỏ, dù có đất nhưng chị vẫn không thể xây nhà.

Hay trường hợp của anh Hùng (quận 9, TP.HCM) định xây nhà cấp 4 nhưng không được phê duyệt do miếng đất anh mua nằm trong khu vực quy hoạch phải xây nhà 4 tầng. Mua đất rồi, không có khả năng xây nhà theo quy hoạch chung, hàng tháng anh phải đi thuê nhà ở và đang tính đến chuyện bán lại mảnh đất ấy, nhưng lần lữa mãi không bán được vì không ai trả bằng giá lúc anh mua.

Mua đất thổ cư cần lưu ý những điều gì?

Không am hiểu về pháp lý, người mua đã gặp không ít rắc rối khi mua đất ở. Vậy khi mua đất thổ cư, cần phải lưu ý những điều gì?

Trước tiên, cần hiểu khái niệm đất thổ cư là chỉ đất dùng để ở. Theo đó, Luật đất đai 2013 quy định, đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, nghĩa là gồm cả đất ở đô thị và nông thôn. Loại đất này dùng để xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống dân cư. Ngoài ra, đất vườn ao gắn với nhà ở trên cùng một thửa đất thuộc khu dân cư cũng đã được nhà nước công nhận là đất ở.

mua đất thổ cư

Hơn 80% người mua đất thổ cư đều bỏ quên những điều quan trọng này!

Bên cạnh đó, khi mua đất thổ cư bạn cần phải đặc biệt lưu tâm đến những điều sau đây:

Nắm được những thông tin cơ bản về mảnh đất

Bạn cần phải tìm hiểu những thông tin chung về mảnh đất như vị trí, quy hoạch khu vực, hạ tầng giao thông, tiện ích xung quanh… trước khi đưa ra quyết định mua vì nó tác động trực tiếp đến cuộc sống của bạn và gia đình.

Bạn có thể kiểm tra từ hồ sơ địa chính của Sở Tài nguyên Môi trường về pháp lý để đảm bảo mảnh đất không nằm trong diện bị giải tỏa hay quy hoạch dự án của khu vực.

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu xem khu vực đó có yêu cầu gì về việc xây dựng nhà ở hay không. Một số dự án thậm chí còn quy định các ngôi nhà trong khu vực phải có bộ mặt bên ngoài giống hệt nhau. Một số chỉ yêu cầu các căn nhà phải được thiết kế có chiều cao từng tầng, chiều cao ô-văng, cửa đi, cửa sổ theo quy định quản lý để đảm bảo thể thống nhất và hài hoà chung của khu vực. Bạn nên hỏi kỹ về tình trạng được cấp phép xây dựng của thửa đất để tránh trường hợp khi mua được đất rồi không có khả năng xây nhà.

Ngoài ra, vị trí mảnh đất bạn mua phải đảm bảo được các nhu cầu cơ bản của bạn như thuận tiện đến cơ quan làm việc, có hệ thống trường học, chợ cho việc sinh hoạt. Và trên hết là khu vực đó có đảm bảo được an ninh, giao thông thuận tiện cho việc đi lại.

Khi làm hợp đồng với chủ mảnh đất, bạn cần thật sự cẩn thận và tốt nhất nên có người am hiểu luật pháp cố vấn để đảm bảo tính pháp lý của mảnh đất thổ cư của bạn.

Đất thổ cư khi mua cần thiết có sổ đỏ riêng

Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng nắm được. Lý do là bởi nó quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất. Tốt nhất bạn nên mua đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hợp pháp của chính mảnh đất mình cần mua nhằm tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi.

Ngoài ra bạn cũng cần xem xét kỹ diện tích của mảnh đất trong sổ đỏ gốc để tránh nhầm lẫn việc mảnh đất đang nằm trong một thửa lớn hơn hoặc có quy hoạch lộ giới mà không biết. Việc nằm trong một “sổ chung” tức là mảnh đất bạn mua chưa có sổ đỏ riêng. Hơn nữa, vì mua đất chưa có sổ, bạn sẽ không biết bao giờ mới nhận được sổ, trong khi các quy định về tách sổ của thành phố tương đối phức tạp, đất phải có diện tích phù hợp, phải có sẵn hạ tầng... Nếu quyết định vội vàng, bạn sẽ có nguy cơ "tiền mất tật mang".

Cũng có trường hợp đất có dính quy hoạch lộ giới nhưng khi xem sổ đỏ bạn không để ý. Thực chất mảnh đất bạn mua có diện tích nhỏ hơn. Khi xây nhà, bạn không được xây hết phần đất hoặc phải làm cam kết nếu sau này mở rộng lộ giới thì chịu mọi chi phí tháo dỡ nhà.

Cẩn thận khi lập hợp đồng mua bán nhà đất

Khi mua đất, cần thận trọng trong những vấn đề liên quan tới hợp đồng mua đất. Hợp đồng phải có chữ ký xác nhận của cả chồng và vợ (bên bán), bố mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình nhằm tránh tranh chấp về tài sản sau đó.

Đối với trường hợp đất là tài sản thừa kế, trước khi làm hợp đồng đặt cọc, các thành viên được thừa kế phải cùng ký vào biên bản đồng ý bán đất. Có như vậy bạn mới chắc chắn và không sợ tranh chấp giằng co sau khi giao dịch mua bán tiến hành.

Theo luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Đoàn luật sư Hà Nội, hiện nay pháp luật quy định việc mua nhà, đất cần được lập thành văn bản và có công chứng, chứng thực tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, việc mua bán bằng các hợp đồng viết tay không có giá trị pháp lý. Người mua sẽ không thể dựa vào hợp đồng viết tay để làm thủ tục sang tên, chuyển nhượng, do vậy sẽ rơi vào thế yếu khi tranh chấp xảy ra.

Chính vì vậy, tất cả các hợp đồng và thỏa thuận liên quan đến việc mua đất cần được công chứng để đảm bảo giá trị pháp lý, giao dịch mua bán được pháp luật công nhận và bảo hộ. Đây chính là căn cứ pháp lý khi có tranh chấp, khiếu kiện xảy ra các bên liên quan đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Vừa rồi là những lưu ý khi mua đất thổ cư được Homedy tìm hiểu và tổng hợp lại. Nếu bạn không muốn gặp rắc rối sau khi giao dịch mua bán nhà đất, hãy tham khảo thật kỹ những nội dung trên. Chúc bạn mua đất thành công!

>>> XEM THÊM:

Thị trường BĐS Đà Nẵng hiện giờ ra sao?

TP. HCM: Nguồn cung căn hộ sẽ tăng trở lại từ tháng 8/2019

Ứng dụng công nghệ trong BĐS (Proptech) đang nở rộ theo dòng tăng trưởng BĐS

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xây dựng cầu thang như thế nào để hợp phong thủy?

Cầu thang không chỉ là công cụ kết nối không gian một cách thông suốt. Theo quan niệm phong thủy, chiếc cầu thang còn được ví như cầu nối đem dòng chảy năng lượng lưu thông giữa các tầng trong căn nhà.

Những tiêu chí giúp chọn được chung cư lý tưởng, chất lượng tại TPHCM

Hiện nay, nhiều người sống và làm việc tại TPHCM có xu hướng lựa chọn  chung cư để "an cư" bởi có thể lựa chọn được nhiều loại mức giá, cơ sở hạ tầng sẵn có, nhiều tiện ích, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn một căn hộ lý tưởng, chất lượng. Vậy cần chú ý những gì để có thể lựa chọn căn hộ phù hợp?

Dù nhà đẹp và đủ giấy tờ cũng không thể bán được nếu bỏ qua lỗi này!

Bạn có một căn nhà đẹp, đầy đủ giấy tờ và không vướng mắc tranh chấp? Bạn tự tin có thể bán nhà nhanh chóng và thuận lợi? Đừng nóng vội, trước khi tiến hành làm thủ tục mua bán hãy kiểm tra xem các giấy tờ nhà đất có mắc lỗi phổ biến này không nhé!

Đừng cải tạo, sửa chữa nhà ở nếu chưa biết 7 lưu ý “vàng” này!

Khi căn nhà xuất hiện tình trạng xuống cấp và hư hỏng cũng là lúc bạn cần lên kế hoạch cải tạo và sửa chữa. Mặc dù vậy, Homedy khuyên bạn đừng cải tạo, sửa chữa nhà ở nếu chưa nắm được 7 lưu ý dưới đây!

Cô gái “tiết kiệm nhất nước Nhật” mua 3 căn nhà ở tuổi 33

Mới đây, một cô gái Nhật Bản đã khiến truyền thông khắp thế giới xôn xao khi mua được 3 căn nhà ở tuổi 33 và đặc biệt là mức chi tiêu không thể tiết kiệm hơn!

    Mở App