Giá nhà đất Đà Nẵng, Nha Trang đang quay đầu giảm mạnh

Sau thời kỳ bùng nổ cuối 2018-2019, giá nhà đất tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam,... đang trên đà giảm để phù hợp với tình hình thị trường và thoát hàng.

Giá nhà đất đồng loạt giảm 

Theo các số liệu thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong quý III/2020, thành phố Nha Trang cũng giống như nhiều đô thị lớn tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh có rất ít dự án mới được phê duyệt. Tỷ lệ giao dịch khá thấp. Giá căn hộ chung cư Nha Trang ở phân khúc bình dân và trung cấp dao động trong khoảng 22 - 30 triệu đồng.m2; giá căn hộ cao cấp tại đây cao gấp 2, khoảng 40 - 60 triệu đồng/m2 thì nay đều đồng loạt giảm 20 - 30% để bán được hàng.

Đất nền nhiều nơi tại Đà Nẵng hiện giảm hơn một tỷ đồng/lô nhưng vấn ít giao dịch
Đất nền nhiều nơi tại Đà Nẵng hiện giảm hơn một tỷ đồng/lô nhưng vấn ít giao dịch

Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng tại thị trường nhà đất Nha Trang, Khánh Hòa. Cụ thế, các dự án nằm trong khu vực quy hoạch phát triển, tiềm năng cao đã được đầu tư cơ bản và có giá bán khởi điểm thấp. Các dự án này đang nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng và cả nhà đầu tư. Khoảng tháng 9/2020, số lượng các NĐT khắp cả nước quan tâm đến thông tin đầu tư BĐS ở Khánh Hòa tăng đột biến. Điều này minh chứng cho sự phục hồi và những khởi sắc ban đầu của thị trường BĐS Khánh Hòa.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng hay Quảng Nam lại không ghi nhận nhiều dự án mới trong suốt 9 tháng đầu năm, nguồn cung các dự án đã hoàn thiện hạ tầng, đầy đủ pháp lý cũng khan hiếm.

Nguồn cung các dự án đã hoàn thiện hạ tầng, đầy đủ pháp lý cũng khan hiếm
Nguồn cung các dự án đã hoàn thiện hạ tầng, đầy đủ pháp lý cũng khan hiếm

Sau một thời gian các NĐT tìm đến các thị trường khác bởi khu vực này bị kiểm tra, thanh tra, nhiều dự án thiếu pháp lý, giá bị đẩy quá cao. Hiện nay, đã ghi nhận sự quay trở lại của nhiều nhà đầu tư.

Sau giai đoạn bùng nổ từ 1 năm trước, hiện nay giá bất động sản tại Đà Nẵng cũng được điều chỉnh giảm mạnh ở mức phù hộ với thị trường.

Còn tại Quảng Nam, giá BĐS ở trung tâm thành phố hiện dao động từ 40 - 60 triệu đồng/m2; giá BĐS tại các huyện phát triển từ 17 - 20 triệu đồng/m2.

Tại Đà Nẵng, giá đất nền ở nhiều khu đô thị đã giảm tới hơn một tỷ đồng/lô. Cụ thể, tại KĐT  Nam Hòa Xuân (quận Ngũ Hành Sơn) hay KĐT sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) thời điểm giá sốt lên tới 4 tỷ/lô thì nay giảm chỉ còn khoảng 3 tỷ đồng/lô.

Bà D. một nhà đầu tư đến từ Hà Nội đang đầu tư BĐS tại Đà Nẵng cho biết, trong khoảng đầu năm 2019 khi đất đang “sốt” bà đã vay tiền để mua 3 mảnh đất. Không ngờ bây giờ đất giảm nên phải bán cắt lỗ nhưng vẫn không ổn vì lỗ quá nhiều. Bên cạnh đó, khách mua cũng kén chọn nên nhiều nhà đầu tư như bà D. như đang ngồi trên đống lửa mấy tháng trời mà không biết xoay sở ra sao.

Thị trường condotel gần như đóng băng

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong quý III/2020 vẫn phủ một gam màu xám xịt. Số liệu thống kê từ Hội Môi giới BĐS cho thấy, cả nước ghi nhận hơn 4 nghìn sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, condotel mới được được chào bán ra thị trường trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, thị trường condotel gần như đóng băng với số lượng giao dịch không đáng kể.

Nha Trang vốn được xem là thủ phủ của condotel thị tại đây cũng xuất hiện nhiều nhà đất tư rao bán cắt lỗ sâu các sản phẩm condotel. Tiêu biểu như khách hàng dự án The Arena rao cắt lỗ từ 50-300 triệu đồng/m2. 

Nhiều dự án condotel bị rao bán cắt lỗ sâu,
Nhiều dự án condotel bị rao bán cắt lỗ sâu,

The Arena là siêu dự án gồm các tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất thành phố Cam Ranh do Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư từ đầu năm. Đến nay, dự án đang xuất hiện nhiều tin rao bán cắt lỗ. Theo thông tin quảng cáo, bên cạnh khu biệt thự 126 shophouse, dự án còn bao gồm 4 tòa khu căn hộ condotel với tổng số căn hộ “khủng” khoảng 5 nghìn căn.

Khảo sát tại Hội nhà đầu tư condotel The Arena Cam Ranh Nha Trang nhiều nhà đầu tư sẵn sàng cắt lỗ từ 50 triệu tới 200, 300 triệu đồng. Như một khách hàng rao bán căn diện tích 32m2, đã đóng 30% tương đương 460 triệu sẵn sàng cắt lỗ 300 triệu chỉ thu về 160 triệu…

Thống kê cũng cho thấy có tới 2/3 các dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch.

Những khu vực dẫn đầu về thị trường condotel như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Bình Thuận,… đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp.Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối tháng 9 thì thị trường đã xuất hiện điểm sáng. Tới nay đã thấy dấu hiệu tái khởi động và chào hàng mạnh mẽ của các Dự án Du lịch nghỉ dưỡng. Điển hình như tại các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Yên, Quảng Ninh, Ninh Thuận, Bình Định,….

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, tình trạng lao đao của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang khiến cho nhiều khách hàng bắt đầu lo lắng, chùn tay trong giao dịch, thậm chí đua nhau bán cắt lỗ, tháo chạy.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NÓNG: “Sốt đất” huyện Nhà Bè trước thông tin lên quận

Sự lột xác về cơ sở hạ tầng, giao thông cùng với thông tin Nhà Bè đủ tiêu chí lên quận đã khiến thị trường BĐS tại đây “nóng sốt” hơn bao giờ hết.

Staycation là gì? Đây có phải là “liều thuốc” cứu ngành du lịch?

Staycation là hình thức nghỉ dưỡng ở những địa điểm gần nhà. Du khách không mất nhiều thời gian di chuyển nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu du lịch, thư giãn. Liệu đây có phải là liều thuốc cứu trợ hữu hiệu cho ngành du lịch thời kỳ Covid?

Bất động sản sinh thái nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ ở khu vực nào?

Những nhà đầu tư và doanh nghiệp có tầm nhìn sẽ không ngừng tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới mẻ, nhiều tiềm phát triển. BĐS sinh thái, nghỉ dưỡng đang được dự đoán là xu hướng đầu tư trong tương lai.

Sôi động thị trường mua bán đất nền Nghệ An hậu Covid-19

Trong khi các sản phẩm về nhà ở hay BĐS du lịch nghỉ dưỡng đều có sự sụt giảm do Covid-19 thì thị trường đất nền tại Nghệ An lại đang trở nên sôi đồng nhờ đất đấu giá.

Căn hộ chung cư hạng sang TP.HCM lọt tầm ngắm nhà đầu tư nước ngoài

Căn hộ trung tâm Tp Hồ Chí Minh trong vài năm qua đã liên tục tăng giá, cán mốc trung bình khoảng hơn 6.000USD/m2. Tuy nhiên, mức giá này so với nhiều thành phố lớn khách như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải,... vẫn thấp hơn đáng kể.

    Mở App