Staycation là gì? Đây có phải là “liều thuốc” cứu ngành du lịch?

Staycation là hình thức nghỉ dưỡng ở những địa điểm gần nhà. Du khách không mất nhiều thời gian di chuyển nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu du lịch, thư giãn. Liệu đây có phải là liều thuốc cứu trợ hữu hiệu cho ngành du lịch thời kỳ Covid?

Sự bùng nổ của Covid-19 đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam phải tiến hành giãn cách xã hội. Nhiều ngành nghề kinh doanh trong đó có du lịch, nghỉ dưỡng trở nên lao đao, gặp rất nhiều khó khăn. Gần đây, sự xuất hiện và lên ngôi của hình thức du lịch gần nhà - staycation đã giúp ngành du lịch và thị trường BĐS nghỉ dưỡng có nhiều khởi sắc sau thời gian dài ảm đạm.

Xu hướng du lịch cuối tuần staycation
Xu hướng du lịch cuối tuần staycation là gì?

Staycation là gì?

Staycation là kỳ nghỉ gần nhà, có thể ngay tại nơi mà du khách đang sinh sống hoặc ở các tỉnh thành lân cận. Du khách sẽ không phải dành nhiều thời gian để di chuyển, sắp xếp nhưng vẫn có được không gian thư giãn, giải trí tuyệt vời.

Xu hướng staycation đang được hình thành và phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Không ít cư dân có thu nhập cao ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đang tìm kiếm những “ngôi nhà thứ 2” ở ngoại thành để tránh xa trung tâm khói bụi, ồn ào.

Tình trạng dịch bệnh, ô nhiễm ngày càng nặng nề đã thúc đẩy nhu cầu di cư ra ngoại thành của một bộ phận của người dân có điều kiện kinh tế và quan tâm tới vấn đề sức khỏe, hướng đến không gian sinh thái trong lành vùng ven.

Kỳ nghỉ giúp
Kỳ nghỉ giúp "F5" tinh thần cuối tuần cho cả gia đình

Xu hướng staycation tại Việt Nam

Hiện nay, dịch Covid-19 đã đóng băng nhiều thị trường du lịch trên thế giới. Điểm dừng đầu tiên trên tiến trình phục hồi ngành du lịch, khách sạn chính là nhờ vào thị trường nội địa. Tại Trung Quốc, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các công ty du lịch đang có nhiều chương trình khuyến khích du lịch trở lại sau thời gian dài chống dịch. Do chưa thể đi du lịch nước ngoài nên nhiều người đã lựa chọn đi tới các thành phố gần với nơi mình sinh sống. 

Nhiều gói staycation với nhiều ưu đãi hấp dẫn được tung ra thị trường
 Nhiều gói staycation với nhiều ưu đãi hấp dẫn được tung ra thị trường để kích cầu

Tại Việt Nam, cơn đói của ngành du lịch đang là động lực để thúc đẩy doanh thu cho ngành khách sạn, du lịch. Hiện nay, các thành phố du lịch như: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt,... đang dần đông đúc trở lại vào các dịp cuối tuần. Đây có thể xem là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp khách sạn.

Để nắm được staycation là gì tiềm năng của xu hướng du lịch này trong hiện tại và tương lai, nhiều công ty đã nhanh chóng triển khai các gói du lịch staycation ngoại ô như Bát Tràng, Ba Vì hay xa hơn nữa là Hòa Bình, Tam Đảo... Các chuyến đi chỉ diễn ra trong khoảng 1 - 3 ngày và tránh xa những chốn đông người để đảm bảo nghỉ dưỡng an toàn. Bên cạnh đó, các khách sạn 5 sao tại Hà Nội cũng tung ra các gói staycation với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Ví dụ như chương trình Một ngày thư giãn tại Metropole, có giá từ 1.160 triệu đồng/ngày (áp dụng trong khung giờ 10:00 - 16:00) tại Sofitel Legend Metropole Hanoi; hay gói ưu đãi 40% tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội với phòng Deluxe có view nhìn ra hồ Hồ Tây, hồ Trúc Bạch có giá 1,9 triệu đồng/đêm.

Mặc dù lượng khách nội địa hiện nay chưa thể bằng lượng khách du lịch quốc tế trước thời kỳ Covid-19 bùng phát nhưng các khách sạn vẫn chấp nhận khuyến mãi để khách thuê phòng còn hơn là để trống không. Trong thời gian giãn cách xã hội, các nhà nghỉ, khách sạn khó lòng kiếm doanh thu trừ những nơi hoạt động như một khu cách ly của chính phủ. Xu hướng staycation lên ngôi đã trở thành một động lực lớn giúp các cơ sở kinh doanh khách sạn, resort vực dậy tinh thần cũng như tài chính.

Ngoài ra, staycation còn có một biến thể khác là MICE - hình thức nghỉ dưỡng kết hợp làm việc cũng đang trở nên nổi bật. Nhiều thành phố vẫn đang thực thi chính sách giãn cách xã hội, làm việc tại nhà, do đó hình thức này đã khiến các khách sạn giữ khách ở lại lâu hơn. 

Tại Ấn Độ, nhiều khách sạn đã cung cấp dịch vụ workcation nhắm vào khách hàng là những vợ chồng có con nhỏ. Gói du lịch nghỉ dưỡng rất thích hợp với những gia đình trẻ bận rộn có con nhỏ. Thật tuyệt vời khi bố mẹ có thể vừa làm việc từ xa, vừa tận hưởng sự thư giãn trong không gian khách sạn hoặc các khu du lịch nghỉ dưỡng.

Dù vậy, bên cạnh các chương trình khuyến mãi, gói giảm giá hấp dẫn, các chuỗi khách sạn nên nghiên cứu thêm những trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho khách hàng nội địa. Đây vừa là một thách thức lớn vừa là cơ hội cho ngành kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng sáng tạo, thử nghiệm các loại hình dịch vụ mới độc đáo, hấp dẫn.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản sinh thái nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ ở khu vực nào?

Những nhà đầu tư và doanh nghiệp có tầm nhìn sẽ không ngừng tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới mẻ, nhiều tiềm phát triển. BĐS sinh thái, nghỉ dưỡng đang được dự đoán là xu hướng đầu tư trong tương lai.

Sôi động thị trường mua bán đất nền Nghệ An hậu Covid-19

Trong khi các sản phẩm về nhà ở hay BĐS du lịch nghỉ dưỡng đều có sự sụt giảm do Covid-19 thì thị trường đất nền tại Nghệ An lại đang trở nên sôi đồng nhờ đất đấu giá.

Căn hộ chung cư hạng sang TP.HCM lọt tầm ngắm nhà đầu tư nước ngoài

Căn hộ trung tâm Tp Hồ Chí Minh trong vài năm qua đã liên tục tăng giá, cán mốc trung bình khoảng hơn 6.000USD/m2. Tuy nhiên, mức giá này so với nhiều thành phố lớn khách như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải,... vẫn thấp hơn đáng kể.

Đường Phạm Văn Đồng “lột xác” đẹp như mơ đẩy giá BĐS tăng mạnh

Ngay sau khi được nâng cấp, mở rộng với 12 làn xe, đường Phạm Văn Đồng (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã lột xác với diện mạo hiện đại, đẹp như mơ. Điều này khiến giá bất động sản khu vực này tăng mạnh từ 5 - 10%.

Thị trường BĐS đang ở thời điểm "vàng" để mua vào

Giới chuyên gia đều có chung nhận định, với nhà đầu tư dài hạn và người mua ở thực, thị trường BĐS đang ở trong thời điểm vàng để xuống tiền sở hữu nhà đất.

    Mở App